Lý do doanh số xe Porsche tại Trung Quốc "siêu ế ẩm"

Các đối thủ nội địa được đánh giá là có giá trị tốt hơn và tích hợp nhiều tính năng thông minh mà người mua Trung Quốc mong muốn hơn so với xe sang Porsche.

Video: Xiaomi SU7 Ultra, đối thủ Porsche Taycan tại Trung Quốc.
Vào tháng 2/2025, gã khổng lồ công nghệ Xiaomi tự hào tuyên bố mẫu sedan thuần điện SU7 Ultra của họ đã hoàn thành một vòng đua tại Trường đua Quốc tế Thượng Hải trong thời gian nhanh hơn gần 1,5 giây so với kỷ lục trước đó do Porsche Taycan Turbo GT nắm giữ. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng của Porsche tại Trung Quốc không chỉ đơn thuần là vị trí trên bảng xếp hạng đường đua.
Doanh số Porsche tại Trung Quốc đang lao dốc
Theo báo cáo của Porsche vào tháng 1/2025, trong năm 2024, doanh số của hãng tại thị trường Trung Quốc đã giảm tới 28% và lượng xe Taycan được bàn giao cho khách hàng sụt giảm gần một nửa. Điều này một phần bắt nguồn từ việc năm 2024 là giai đoạn chuyển đổi cho một số mẫu xe như Taycan, Panamera và 911. Một nguyên nhân lớn khác chính là thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc đang thay đổi khi họ ngày càng ưa chuộng các thương hiệu xe nội địa vốn ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Ly do doanh so xe Porsche tai Trung Quoc
Các đối thủ nội địa được đánh giá là có giá trị tốt hơn và tích hợp nhiều tính năng thông minh mà người Trung Quốc mong muốn hơn Porsche. 
Lấy Xiaomi SU7 làm ví dụ. Đây là một mẫu sedan điện có thiết kế hấp dẫn không kém gì Porsche Taycan đồng thời sở hữu công suất mạnh hơn với mức giá chỉ bằng một góc của đối thủ đến từ Đức. Phiên bản Ultra lập kỷ lục tại Thượng Hải của Xiaomi SU7 có giá quy đổi 112.000 USD trong khi Porche Taycan Turbo GT đắt gấp đôi (230.000 USD). Chưa kể, SU7 Ultra còn có công suất tối đa lên đến 1.527 mã lực, cao hơn mức 1.092 mã lực của Taycan Turbo GT khi kích hoạt tính năng đề-pa nhanh Launch Control.
Các phiên bản khác của Xiaomi SU7 cũng có tỷ lệ hiệu suất trên giá cả cực kỳ hấp dẫn. Điều này giúp Xiaomi bán được hơn 100.000 chiếc SU7 chỉ trong năm 2024 trong khi con số tương ứng của Porsche Taycan trên toàn cầu chỉ dừng ở mức 21.000 chiếc.
Công nghệ - điểm yếu của Porsche tại Trung Quốc
Xe Porsche hiện vẫn chưa có hệ thống lái tự động cấp độ 3 hay thậm chí là cấp độ 2. Trong khi đó, Xiaomi SU7 đã có cảm biến Lidar, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD 56 inch và khả năng đồng bộ hóa với điện thoại chỉ qua một nút bấm nhờ kinh nghiệm của Xiaomi trong lĩnh vực điện thoại thông minh cũng như trí thông minh nhân tạo AI.
Ly do doanh so xe Porsche tai Trung Quoc
Xiaomi SU7 đã có cảm biến Lidar, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD 56 inch và khả năng đồng bộ hóa với điện thoại chỉ một nút bấm. 
Trao đổi với phóng viên tờ New York Times, một chuyên gia trong ngành cho rằng các thương hiệu ôtô phương Tây đã đánh giá thấp tầm quan trọng của phần mềm trong xe hơi hiện đại. Họ quá chậm chạp trong cuộc đua này trong khi Trung Quốc đã đi trước một bước.
Một phần nguyên nhân đến từ tư duy bảo thủ của các hãng xe châu Âu. Những thương hiệu như Porsche và Ferrari luôn muốn bảo vệ danh tiếng là hãng xe thể thao thuần túy thay vì chạy đua công nghệ lái tự động. Bạn sẽ không bao giờ thấy Ferrari hay Porsche khoe khoang về khả năng lái xe không cần tài xế như cách mà BYD đã làm với siêu xe Yangwang U9 gần đây.
Ly do doanh so xe Porsche tai Trung Quoc
Khách hàng Trung Quốc lại thực dụng hơn, họ không quá quan tâm đến trải nghiệm lái thuần túy, mà chỉ muốn xe có nhiều công nghệ hơn 
Tuy nhiên, khách hàng Trung Quốc lại thực dụng hơn. Họ không quá quan tâm đến trải nghiệm lái thuần túy, mà chỉ muốn xe có nhiều công nghệ hơn, thông minh hơn, tiện ích hơn. Với độ tuổi trung bình chỉ 33 tuổi theo số liệu năm 2021, người mua Porsche Taycan tại Trung Quốc rất dễ thay đổi thương hiệu, khiến Porsche càng dễ bị ảnh hưởng.

Porsche 718 Boxster T vừa chạy 3000km rao bán 5,7 tỷ ở Hà Nội

Chiếc Porsche 718 phiên bản mui trần Boxster T này mới lăn bánh hơn 3000km đã được chủ nhân đưa lên sàn xe cũ với mức giá 5,7 tỷ, trong khi giá xe mới hiện từ 4,21 tỷ đồng.

Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi
Mới đây, một chiếc Porsche 718 Boxster T 2022 mới đã được đưa lên sàn xe cũ. Đây là chiếc 718 phiên bản Touring đầu tiên bán lại có giá 5,7 tỷ đồng và mới chỉ lăn bánh hơn 3.700 km.

Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi-Hinh-2

Nếu tậu chiếc xe này, người dùng có thể tiết kiệm một khoản thời gian nhận xe lên tới hơn 1 năm kể từ lúc đặt xe. Hiện mức giá xe Porsche 718 Boxster T chính hãng tại Việt Nam đang có mức khởi điểm từ 4,21 tỷ đồng chưa kể những trang bị thêm. 


Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi-Hinh-3
Ngoại thất của Porsche 718 Boxster T thế hệ mới giữ nguyên kiểu dáng đặc trưng của những dòng xe 718 với những đường cong chủ đạo trong tạo hình bên ngoài, đây là một thiết kế được đánh giá “không tuổi” theo thời gian. Chiếc 718 trong bài sở hữu màu vàng Racing Yellow thể thao.

Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi-Hinh-4

Phần đầu xe sở hữu thiết kế mạnh mẽ với hốc hút gió cỡ lớn, hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED ma trận mang tên PDSL+ của hãng Porsche. Hai hốc hút gió gồm 3 nan khỏe khoắn ở đầu xe có tiết diện khá lớn nhằm nâng cao tính khí động học. Đuôi xe có với cụm đèn hậu LED dạng 3 chiều, nối liền là một thanh ngang tối màu chứa dòng chữ Porsche và phía dưới là tên phiên bản 718 Boxster T.


Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi-Hinh-5
Bộ mâm 5 chấu kép sơn đen có kích thước 20 inch được trang bị trên chiếc xe này. Khe gió ở phía trước bánh sau vừa có tác dụng định hướng luồng gió, vừa làm mát một phần cho bộ phanh hiệu suất cao của Porsche. Phần mui vải của 718 Boxster T có thể đóng mở mui chỉ diễn ra trong vòng 10 giây bằng một nút bấm khi vận tốc dưới 50km/h.

Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi-Hinh-6

Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.379 x 1.801 x 1.281 (mm). Chiều dài cơ sở đạt 2.475 mm. Hệ thống ống xả kép thể thao đặt giữa cản sau của xe. Vì là mẫu xe thể thao có động cơ đặt giữa nên dưới nắp capo 718 Boxster sẽ là khoang hành lý rộng 150 lít. Đi kèm cốp sau có dung tích 125 lít.


Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi-Hinh-7

Nội thất của Porsche 718 T được bọc da màu đen kết hợp cùng các chỉ khâu màu vàng trùng màu ngoại thất mang lại cảm giác thể thao. Vô lăng 3 chấu bọc da cao cấp tích hợp nhiều chức năng như đàm thoại rảnh tay là núm chuyển chế độ màn hình, phía sau là lẫy chuyển số. Vì sở hữu gói thể thao Sport Chrono nên phía dưới vô lăng sẽ có một núm vặn chế độ thể thao có tên Sport Response.


Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi-Hinh-8
 Hai ghế ngồi trên xe có phần ốp hông chỉnh điện nhằm ôm trọn người lái khi muốn trải nghiệm tốc độ cao. Ghế chỉnh điện 18 hướng, ốp da, riêng phần tựa lưng sử dụng vải chuyên dùng trong đua xe thể thao. Logo “718” thêu nổi trên tựa đầu, dây đai an toàn cùng màu thân xe.
Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi-Hinh-9
 Màn hình giải trí hiển thị bản đồ, điều khiển bằng giọng nói, kết nối wifi, tương thích Apple Carplay trong gói giải trí (PCM) cùng dàn âm thanh đầu ra 10 loa Bose. Cụm đồng hồ đếm giờ trong gói Sport Chrono được đặt trung tâm bảng táp lô, hai khay để cốc đặt bên hàng ghế phụ.


Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi-Hinh-10

Đặc biệt, tay nắm cửa thay bằng loại sợi nilon. Nếu chủ xe thực hiện tối đa việc “giảm cân” bằng việc thay thế các trang bị khác do Porsche cung cấp, trọng lượng xe (1.380 kg) có thể giảm xuống khoảng 7 đến 10%.


Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi-Hinh-11
Porsche 718 T trang bị động cơ xăng tăng áp 4 xy lanh thẳng hàng dung tích 2.0L với công suất 300 mã lực và mô men xoắn cực đại 380 Nm, đi kèm với hộp số ly hợp kép 7 cấp PDK và Hệ thống Điều Phối Lực Kéo Vector của Porsche (Porsche Torque Vectoring – PTV). Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,7 giây. Tốc độ tối đa 275 km/h. 

Porsche 718 Boxster T vua chay 3000km rao ban 5,7 ty o Ha Noi-Hinh-12
Hệ thống Treo Chủ động của Porsche (Porsche Active Suspension Management – PASM) có khả năng hạ thấp thân xe thêm 20 mm so với thiết kế tiêu chuẩn là tính năng được trang bị sẵn cho 718 T... Tại Việt Nam, Porche 718 có đối thủ Jaguar F-Type đang bán ra từ 5,65 tỷ đồng.

Video: Đánh giá và chi tiết Porsche 718 Boxster T tại Việt Nam.



Xe Trung Quốc chiếm 76% tổng doanh số ôtô điện toàn cầu

Các thương hiệu ôtô điện Trung Quốc không cần đến thị trường Mỹ mà vẫn thống trị bảng xếp hạng doanh số toàn cầu.

Video: Hàng loạt ôtô điện ra mắt tại triển lãm lớn nhất Trung Quốc.

Không có gì bất ngờ khi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua xe điện toàn cầu. Điều đáng kinh ngạc nằm ở chỗ các hãng ôtô Trung Quốc có thể làm được điều này mà không cần bán một chiếc xe nào tại Mỹ - thị trường ôtô lớn thứ hai trên thế giới. Thay vì tập trung vào Mỹ, họ lại mở rộng mạnh mẽ sang các khu vực khác để chiếm lĩnh thị phần.
Theo dữ liệu mới nhất từ Rho Motion, các thương hiệu Trung Quốc hiện chiếm 76% tổng doanh số ôtô điện và xe hybrid sạc điện (PHEV) toàn cầu. Làm được điều này là nhờ chiến lược mở rộng mạnh mẽ vào các thị trường mới.
Xe Trung Quoc chiem 76% tong doanh so oto dien toan cau

Xe Trung Quốc chiếm 76% tổng doanh số ô ô điện toàn cầu.

Xâm chiếm thị trường châu Âu
Ở châu Âu, mức độ thâm nhập của ôtô điện Trung Quốc thay đổi theo từng quốc gia. Tuy nhiên, họ cũng đã đạt được những bước tiến đáng kể như chiếm 4% trong tổng số 578.000 xe điện bán ra năm ngoái tại Đức - thị trường ôtô lớn nhất châu Âu. Con số tương ứng ở hai thị trường Anh và Pháp là 7% và 5%.
Tại Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy và Bỉ, xe Trung Quốc chiếm lần lượt 6%, 5%, 8% và 3% trong tổng số ôtô điện bán ra trong năm 2024. Tại Tây Ban Nha và Áo, mức độ thâm nhập của ôtô điện Trung Quốc mạnh hơn, chiếm 10% và 11% tổng doanh số.
Thống trị thị trường mới nổi
Ngoài châu Âu, các hãng xe Trung Quốc còn gặt hái thành công lớn hơn nữa tại các thị trường mới nổi. Cụ thể, ở thị trường Brazil, xe Trung Quốc chiếm 82% tổng doanh số ôtô điện và xe PHEV năm 2024. Những con số tương ứng ở thị trường Thái Lan, Mexico, Indonesia và Malaysia là 77%, 70%, 75% và 52%.
Tại Nepal, 74% xe điện và xe PHEV bán ra trong năm ngoái là ôtô Trung Quốc và tại Israel là 64%. Trong khi đó, tại Úc và New Zealand, xe Trung Quốc chiếm lần lượt 26% và 15% tổng doanh số ôtô điện.
Xe Trung Quoc chiem 76% tong doanh so oto dien toan cau-Hinh-2

Thị phần của xe Trung Quốc tại một số thị trường trên thế giới.

Tại sao xe điện Trung Quốc lại chiến thắng?
Có hai lý do chính giúp ôtô điện Trung Quốc chiếm ưu thế tại nhiều thị trường trên thế giới. Thứ nhất là do thiếu các đối thủ cạnh tranh nội địa. Nguyên nhân là bởi nhiều quốc gia không có ngành công nghiệp ô tô mạnh, tạo điều kiện cho xe Trung Quốc dễ dàng thống lĩnh thị trường.
Thứ hai là do chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Được biết, Chính phủ Trung Quốc đã bơm ít nhất 231 tỷ USD vào ngành công nghiệp xe điện từ năm 2009 đến 2023. Nhờ đó, các hãng xe Trung Quốc có thể bán xe với giá cạnh tranh hơn so với các thương hiệu truyền thống và giành được lợi thế trên thị trường toàn cầu.
Tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đang ồ ạt gia nhập với những cái tên như Wuling, BYD, GAC, Aion hay Lynk&Co. Tuy nhiên, xe điện Trung Quốc hiện vẫn chưa tìm được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam do giá bán chưa thực sự tốt và quan trọng hơn là không có mạng lưới trạm sạc phủ khắp như đối thủ nội địa VinFast. Những mẫu xe điện Trung Quốc giá rẻ tại Việt Nam thì trang bị lại chưa tương xứng. Đó là chưa kể đến định kiến sâu sắc của nhiều người Việt đối với ôtô Trung Quốc.