Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Lý do SU7 "bán chạy như tôm tươi" nhưng Xiaomi vẫn lỗ?

31/05/2025 06:59

Trong báo cáo tài chính quý I/2025 vừa công bố, Xiaomi ghi nhận kết quả tích cực từ mảng kinh doanh ôtô điện khi bàn giao tổng cộng lên tới 75.869 chiếc SU7.

Nguyễn Chung
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Tuy vậy, hãng vẫn báo lỗ ròng 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng) trong lĩnh vực này. Theo báo cáo, doanh thu từ xe điện Xiaomi SU7 đạt 18,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 65,3 nghìn tỷ đồng), trong khi các hoạt động liên quan như dịch vụ và công nghệ đóng góp thêm 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng).
Tuy vậy, hãng vẫn báo lỗ ròng 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng) trong lĩnh vực này. Theo báo cáo, doanh thu từ xe điện Xiaomi SU7 đạt 18,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 65,3 nghìn tỷ đồng), trong khi các hoạt động liên quan như dịch vụ và công nghệ đóng góp thêm 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng).
Biên lợi nhuận gộp của mảng xe điện và đổi mới AI trong quý I đạt 23,2% - một con số tích cực so với giai đoạn đầu phát triển sản phẩm công nghệ cao.
Biên lợi nhuận gộp của mảng xe điện và đổi mới AI trong quý I đạt 23,2% - một con số tích cực so với giai đoạn đầu phát triển sản phẩm công nghệ cao.
Mặc dù vậy, khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh vẫn lên tới 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng), tương đương mức lỗ trung bình 6.500 nhân dân tệ (khoảng 23,4 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe SU7 bán ra.
Mặc dù vậy, khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh vẫn lên tới 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng), tương đương mức lỗ trung bình 6.500 nhân dân tệ (khoảng 23,4 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe SU7 bán ra.
Đây là một bước tiến lớn so với năm 2024, khi Xiaomi báo lỗ ròng 6,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 22,37 nghìn tỷ đồng) với 136.854 xe được giao, tương đương mức lỗ trung bình khoảng 45.000 nhân dân tệ (khoảng 162,3 triệu đồng) mỗi xe.
Đây là một bước tiến lớn so với năm 2024, khi Xiaomi báo lỗ ròng 6,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 22,37 nghìn tỷ đồng) với 136.854 xe được giao, tương đương mức lỗ trung bình khoảng 45.000 nhân dân tệ (khoảng 162,3 triệu đồng) mỗi xe.
Chủ tịch Xiaomi, ông Lu Weibing, lý giải rằng mảng ô tô của hãng vẫn đang ở giai đoạn đầu, chưa đạt quy mô kinh tế tối ưu. Chi phí đầu tư ban đầu lớn vào hạ tầng, công nghệ cốt lõi và hệ sinh thái sản xuất nội bộ là yếu tố chính khiến Xiaomi tiếp tục ghi nhận lỗ.
Chủ tịch Xiaomi, ông Lu Weibing, lý giải rằng mảng ô tô của hãng vẫn đang ở giai đoạn đầu, chưa đạt quy mô kinh tế tối ưu. Chi phí đầu tư ban đầu lớn vào hạ tầng, công nghệ cốt lõi và hệ sinh thái sản xuất nội bộ là yếu tố chính khiến Xiaomi tiếp tục ghi nhận lỗ.
Ông cũng nhận định: “Theo mô hình chung của ngành, khoản lỗ giai đoạn đầu là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, khi sản lượng tăng lên, quy mô kinh tế sẽ giúp chi phí giảm đáng kể.” Với sức tiêu thụ mạnh mẽ hiện tại, đặc biệt là đối với phiên bản SU7 Ultra cao cấp, Xiaomi kỳ vọng sẽ tiến gần đến điểm hòa vốn hoặc có lãi ngay trong quý II.
Ông cũng nhận định: “Theo mô hình chung của ngành, khoản lỗ giai đoạn đầu là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, khi sản lượng tăng lên, quy mô kinh tế sẽ giúp chi phí giảm đáng kể.” Với sức tiêu thụ mạnh mẽ hiện tại, đặc biệt là đối với phiên bản SU7 Ultra cao cấp, Xiaomi kỳ vọng sẽ tiến gần đến điểm hòa vốn hoặc có lãi ngay trong quý II.
Bên cạnh kết quả kinh doanh SU7, Xiaomi cũng hé lộ về mẫu xe điện kế tiếp mang tên YU7, đang thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường. Ông Lu tiết lộ rằng chỉ sau vài ngày công bố, số lượng người dùng để lại thông tin liên hệ về YU7 đã cao gấp 3 lần so với SU7 ở cùng giai đoạn.
Bên cạnh kết quả kinh doanh SU7, Xiaomi cũng hé lộ về mẫu xe điện kế tiếp mang tên YU7, đang thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường. Ông Lu tiết lộ rằng chỉ sau vài ngày công bố, số lượng người dùng để lại thông tin liên hệ về YU7 đã cao gấp 3 lần so với SU7 ở cùng giai đoạn.
Mẫu YU7 dự kiến có giá khởi điểm 245.900 nhân dân tệ (887,33 triệu VNĐ), cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y mới.Xiaomi cũng xác nhận kế hoạch mở rộng công suất nhà máy nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường đang gia tăng nhanh chóng.
Mẫu YU7 dự kiến có giá khởi điểm 245.900 nhân dân tệ (887,33 triệu VNĐ), cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y mới.Xiaomi cũng xác nhận kế hoạch mở rộng công suất nhà máy nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường đang gia tăng nhanh chóng.
Hãng cho biết đã giao tổng cộng hơn 258.000 xe SU7 tính đến thời điểm cuối tháng 5/2025. Với đà tăng trưởng hiện tại và phản hồi tích cực từ thị trường, mảng xe điện thông minh đang dần trở thành trụ cột chiến lược mới của Xiaomi, song hành cùng các lĩnh vực thiết bị di động và hệ sinh thái AI.
Hãng cho biết đã giao tổng cộng hơn 258.000 xe SU7 tính đến thời điểm cuối tháng 5/2025. Với đà tăng trưởng hiện tại và phản hồi tích cực từ thị trường, mảng xe điện thông minh đang dần trở thành trụ cột chiến lược mới của Xiaomi, song hành cùng các lĩnh vực thiết bị di động và hệ sinh thái AI.
Video: Giới thiệu mẫu xe Xiaomi SU7 Ultra chạy điện.

Bạn có thể quan tâm

BYD ra mắt Sealion 06 2025 từ 510 triệu đồng, có gì hay?

BYD ra mắt Sealion 06 2025 từ 510 triệu đồng, có gì hay?

Sinh viên năm nhất cần lưu ý gì khi chọn mua xe máy?

Sinh viên năm nhất cần lưu ý gì khi chọn mua xe máy?

Hyundai âm thầm mua xe Xiaomi SU7 về "mổ xẻ" nghiên cứu

Hyundai âm thầm mua xe Xiaomi SU7 về "mổ xẻ" nghiên cứu

 Geely EX5 2026 bán tại Trung Quốc, rẻ ngang Hyundai Grand i10

Geely EX5 2026 bán tại Trung Quốc, rẻ ngang Hyundai Grand i10

BMW X3 2025 thế hệ mới bất ngờ tăng giá tại Việt Nam

BMW X3 2025 thế hệ mới bất ngờ tăng giá tại Việt Nam

Suzuki Fronx chốt về Việt Nam tháng 9/2025, "đấu" Toyota Raize

Suzuki Fronx chốt về Việt Nam tháng 9/2025, "đấu" Toyota Raize

Xe máy tay ga Yamaha NVX 155 2025 có đáng để đi "phượt"?

Xe máy tay ga Yamaha NVX 155 2025 có đáng để đi "phượt"?


Bộ 3 Rolls-Royce siêu sang độc bản dành cho đại gia Trung Quốc

Bộ 3 Rolls-Royce siêu sang độc bản dành cho đại gia Trung Quốc

Cường Đô la cầm lái Toyota 86 số sàn "độ khủng" phượt hơn 1.000km

Cường Đô la cầm lái Toyota 86 số sàn "độ khủng" phượt hơn 1.000km

"Soi" Mercedes-Benz S55 AMG chạy 21 năm rao bán gần 1 tỷ đồng

"Soi" Mercedes-Benz S55 AMG chạy 21 năm rao bán gần 1 tỷ đồng

Nissan X-Trail e-POWER e-4ORCE gần 1,3 tỷ đồng, sắp về Việt Nam?

Nissan X-Trail e-POWER e-4ORCE gần 1,3 tỷ đồng, sắp về Việt Nam?

Toyota xác nhận sắp có siêu xe mới, gắn mác Lexus

Toyota xác nhận sắp có siêu xe mới, gắn mác Lexus

Top tin bài hot nhất

Cường Đô la cầm lái Toyota 86 số sàn "độ khủng" phượt hơn 1.000km

Cường Đô la cầm lái Toyota 86 số sàn "độ khủng" phượt hơn 1.000km

27/07/2025 07:07
Suzuki Fronx chốt về Việt Nam tháng 9/2025, "đấu" Toyota Raize

Suzuki Fronx chốt về Việt Nam tháng 9/2025, "đấu" Toyota Raize

27/07/2025 09:05
"Soi" Mercedes-Benz S55 AMG chạy 21 năm rao bán gần 1 tỷ đồng

"Soi" Mercedes-Benz S55 AMG chạy 21 năm rao bán gần 1 tỷ đồng

26/07/2025 18:49
BMW X3 2025 thế hệ mới bất ngờ tăng giá tại Việt Nam

BMW X3 2025 thế hệ mới bất ngờ tăng giá tại Việt Nam

27/07/2025 10:27

Bộ 3 Rolls-Royce siêu sang độc bản dành cho đại gia Trung Quốc

Bộ 3 Rolls-Royce siêu sang độc bản dành cho đại gia Trung Quốc

27/07/2025 08:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status