Lỗi nhỏ nhưng mất tiền triệu khi đi du lịch ôtô mùa hè này

Trong mùa du lịch hè, việc kiểm tra và đảm bảo phương tiện đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc là điều không nên xem nhẹ nếu không muốn “mất tiền oan”.

Video: Dán thẻ VETC hay EPass và dán ở đâu, có mất phí không?

Mùa hè là thời điểm cao điểm cho những chuyến đi chơi xa bằng ôtô, đặc biệt khi nhiều gia đình tranh thủ đưa con nhỏ đi du lịch sau một năm học tập căng thẳng. Với khả năng chuyên chở thoải mái và linh hoạt về hành trình, ôtô cá nhân trở thành phương tiện di chuyển lý tưởng cho những hành trình từ vài trăm đến cả ngàn kilomet. Tuy nhiên, một lỗi tưởng chừng đơn giản nhưng có thể dẫn đến hậu quả không nhỏ về mặt tài chính đó chính là kiểm tra tình trạng hoạt động của thẻ ETC.

Theo quy định tại khoản 4, Điều 6 Nghị định 168/2021/NĐ-CP, hành vi điều khiển xe ô tô không đủ điều kiện để thu phí không dừng (tức chưa gắn thẻ ETC) mà vẫn đi vào làn ETC sẽ bị xử phạt hành chính từ 2–3 triệu đồng. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện còn bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe – một mức xử lý bổ sung được áp dụng theo quy định mới về quản lý điểm trên GPLX có hiệu lực từ đầu năm 2024.

1-2134.jpg
Một lỗi tưởng chừng đơn giản nhưng có thể dẫn đến hậu quả không nhỏ về mặt tài chính đó chính là kiểm tra tình trạng hoạt động của thẻ ETC.

Trong thực tế, nhiều tài xế vì chủ quan hoặc quên kiểm tra trước chuyến đi đã rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi tới gần trạm thu phí, không thể quay đầu hoặc đổi làn. Trên nhiều tuyến cao tốc trọng điểm như Hà Nội – Hải Phòng, Pháp Vân – Cầu Giẽ hay TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, việc thiếu thẻ ETC không chỉ gây chậm trễ hành trình mà còn có thể bị ghi hình xử phạt nguội, dẫn đến rắc rối sau khi trở về từ kỳ nghỉ.

Để tránh mất tiền và thời gian vì lỗi không đáng có, các bác tài có kinh nghiệm lái xe cho biết, tài xế cần thực hiện kiểm tra kỹ trước mỗi chuyến đi. Trước hết là kiểm tra xe đã dán thẻ ETC hay chưa. Hiện tại, có hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tại Việt Nam là VETC (ứng dụng VETC) và VDTC (ứng dụng ePass). Cả hai đều cho phép người dùng kiểm tra tình trạng thẻ, số dư tài khoản thông qua ứng dụng di động, website hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng. Nếu đã đăng ký dịch vụ thông báo, người dùng sẽ nhận được tin nhắn biến động tài khoản mỗi khi có giao dịch qua làn ETC.

Trong trường hợp chưa có thẻ ETC, chủ xe có thể đăng ký trực tuyến và đặt lịch dán thẻ tại nhà thông qua website chính thức hoặc ứng dụng của nhà cung cấp. Một số hãng xe hiện nay cũng hỗ trợ khách hàng dán thẻ ETC ngay tại đại lý khi mua xe, hoặc qua các sự kiện hậu mãi.

2-9513.jpg
Theo thống kê từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua trạm thu phí không dừng đã giúp giảm đến 60–70% thời gian chờ đợi tại các điểm BOT so với làn thu phí thủ công.

Ngoài yếu tố pháp lý, việc sử dụng làn thu phí ETC còn giúp hành trình thông suốt hơn. Theo thống kê từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua trạm thu phí không dừng đã giúp giảm đến 60–70% thời gian chờ đợi tại các điểm BOT so với làn thu phí thủ công.

Du lịch bằng ôtô mang lại nhiều tiện ích và trải nghiệm thoải mái cho gia đình, nhưng sự chuẩn bị kỹ lưỡng là điều không thể thiếu. Kiểm tra thẻ ETC chỉ mất vài phút, nhưng có thể giúp người dùng tiết kiệm hàng triệu đồng và tránh những phiền toái không mong muốn trên hành trình. Trong bối cảnh hạ tầng thu phí không dừng ngày càng phổ biến trên các tuyến cao tốc, sự chủ động của tài xế là yếu tố then chốt giúp mỗi chuyến đi hè trở nên trọn vẹn và suôn sẻ hơn.

Thế giới thu phí đường bộ ôtô như thế nào?

Từ Đức, Malaysia đến Nhật Bản, mỗi nước có cách thu phí đường bộ riêng, dựa trên dung tích động cơ, khí thải CO₂ hoặc vùng đăng ký xe.

Video: Đề xuất bỏ tem phí đường bộ (Nguồn HTV).

Việc thu phí đường bộ là một phần không thể thiếu trong chi phí sở hữu ôtô tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tùy theo từng nước, mức phí này được tính dựa trên nhiều yếu tố như loại xe, dung tích động cơ, lượng khí thải CO₂ hay khu vực đăng ký. Tuy nhiên, một điểm chung đáng chú ý là nhiều quốc gia hiện đã không còn yêu cầu dán tem lên kính chắn gió như trước kia.

BYD Việt Nam thu phí sử dụng ứng dụng điều khiển ôtô từ xa

Ứng dụng điều khiển xe từ xa của BYD chính thức được triển khai tại Việt Nam từ đầu tháng 4/2025, cùng thời điểm ra mắt mẫu xe plug-in hybrid Sealion 06. 

Video: Đánh giá chi tiết BYD Sealion6 tại Việt Nam.

Theo đại diện hãng, toàn bộ các mẫu xe BYD bán ra tại Việt Nam đều có thể kết nối với ứng dụng này, mở rộng các tiện ích điều khiển từ xa thông qua điện thoại hoặc đồng hồ thông minh.
Ứng dụng trên xe BYD cho phép người dùng thực hiện nhiều thao tác từ xa như mở/khóa xe, khởi động động cơ, bật trước điều hòa, định vị xe, chia sẻ lộ trình và theo dõi trạng thái phương tiện (bao gồm áp suất lốp, mức pin...). Với nền tảng này, điện thoại thông minh có thể thay thế hoàn toàn chìa khóa vật lý.
BYD Viet Nam thu phi su dung ung dung dieu khien oto tu xa
BYD Việt Nam thu phí sử dụng ứng dụng điều khiển ôtô từ xa. 

Thời gian gần đây, một số người dùng phản ánh về việc ứng dụng không được miễn phí như kỳ vọng. Tuy nhiên, phía BYD Việt Nam khẳng định hãng chưa từng quảng bá rằng dịch vụ này là miễn phí. Đại diện doanh nghiệp cho biết: "Việc hiểu nhầm có thể phát sinh trong quá trình trao đổi giữa nhân viên tư vấn và khách hàng".

Theo công bố từ hãng, chi phí để kích hoạt toàn bộ các tính năng điều khiển xe từ xa qua ứng dụng là 15 triệu đồng, bao gồm cả công lắp đặt SIM vật lý lên xe để duy trì kết nối. Khoản chi phí này chỉ cần thanh toán một lần duy nhất, không phát sinh thêm phí duy trì hàng năm hay phí sử dụng dữ liệu. Tính năng sẽ được duy trì trọn đời xe.

BYD Viet Nam thu phi su dung ung dung dieu khien oto tu xa-Hinh-2
Tại Malaysia và Singapore, người dùng được miễn phí dịch vụ trong 2 năm đầu , sau đó phải đóng phí duy trì hàng tháng.

Trong trường hợp khách hàng không đăng ký SIM chính hãng từ BYD mà sử dụng SIM dữ liệu cá nhân, các ứng dụng trên màn hình trung tâm giải trí như bản đồ, nghe nhạc hay phát Wi-Fi vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các tính năng thông minh của ứng dụng trên điện thoại, bao gồm điều khiển xe từ xa, sẽ không thể sử dụng nếu không dùng SIM được đại lý BYD cung cấp và kích hoạt.

Chính sách thu phí của BYD thay đổi tùy theo từng quốc gia. Tại Malaysia và Singapore, người dùng được miễn phí dịch vụ trong 2 năm đầu, sau đó phải đóng phí duy trì hàng tháng nếu muốn tiếp tục sử dụng.

BYD Viet Nam thu phi su dung ung dung dieu khien oto tu xa-Hinh-3
VinFast cũng hỗ trợ điều khiển xe từ xa và giám sát trạng thái xe miễn phí trong 2 năm đầu, với mức dung lượng dữ liệu giới hạn 2 GB/tháng. 
Hiện nay, việc triển khai ứng dụng kết nối ôtô không còn là điều xa lạ tại thị trường Việt Nam. Ví dụ, các mẫu xe VinFast cũng hỗ trợ điều khiển xe từ xa và giám sát trạng thái xe miễn phí trong 2 năm đầu, với mức dung lượng dữ liệu giới hạn 2 GB/tháng. Nếu muốn truy cập các tính năng nâng cao như trợ lý ảo, tìm kiếm trạm sạc, bản đồ trực tuyến hay lướt web, người dùng cần mua thêm gói dữ liệu với giá từ 60.000 đến 150.000 đồng/tháng, tùy dung lượng.
Việc cung cấp ứng dụng kết nối đang dần trở thành xu hướng phổ biến trong ngành công nghiệp ôtô hiện đại. Với mức phí trọn đời và không phát sinh chi phí duy trì, BYD kỳ vọng đây sẽ là điểm cộng giúp tăng sức hấp dẫn cho các dòng xe điện và hybrid tại thị trường Việt Nam.

Đề xuất bỏ tem phí đường bộ, thúc đẩy số hóa quản lý

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem phí đường bộ dán trên ôtô, cho rằng biện pháp này không còn cần thiết khi quản lý phương tiện đã chuyển sang số hóa.

Video: Đề xuất bỏ tem phí đường bộ (Nguồn HTV)

Hiện nay, ôtô tại Việt Nam bắt buộc dán hai loại tem hình oval trên kính lái: tem kiểm định và tem thu phí sử dụng đường bộ. Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, việc duy trì tem thu phí đang dần trở nên hình thức, bởi toàn bộ dữ liệu đã được tích hợp trên hệ thống điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam và có thể dễ dàng tra cứu.