Loại trà đắt hơn vàng 30 lần có gì đặc biệt

Một lạng trà Đại Hồng Bào có giá 140.000 USD, gấp 30 lần một lượng vàng. Sở dĩ nó có giá đắt đỏ đến như vậy vì được chiết xuất từ một cây cổ thụ nằm cheo leo ở lưng chừng núi đá, vô cùng khó lấy.

Đất nước Trung Hoa từ lâu đã có văn hóa thưởng trà kéo dài hàng nghìn năm. Trong đó, một số loại trà hiếm, có thể bảo quản lâu năm được bán với mức giá đắt hơn vàng, chẳng hạn như trà Đại Hồng Bào chiết xuất từ cây cổ thụ trên núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.
Loai tra dat hon vang 30 lan co gi dac biet
Trà Đại Hồng bào có giá đắt hơn vàng vì được chiết xuất từ cây cổ thụ nằm cheo leo ở lưng chừng núi đá, vô cùng khó lấy trên núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh: AliExpress) 
Truyền thuyết kể lại rằng một thái hậu thời Minh đã khỏi bệnh sau khi uống loại trà này. Hoàng đế nhà Minh sau đó đem 'mặc' cho bốn cây trà trên núi Võ Di chiếc áo màu đỏ, đây cũng chính là nguồn gốc tên trà Đại Hồng Bào (chiếc áo choàng lớn màu đỏ).
Cây cổ thụ Đại Hồng Bào nằm trong khu Cửu Long Khoa, nằm cheo leo trên vách núi Vũ Di dựng đứng. Cây chè có tuổi đời 350 năm này chỉ có vỏn vẹn 3 thân và 6 gốc. Chúng thậm chí còn được liệt vào danh sách di sản tự nhiên và văn hóa thế giới.
Loai tra dat hon vang 30 lan co gi dac biet-Hinh-2
Cây cổ thụ Đại Hồng Bào trong khu Cửu Long Khoa, nằm cheo leo trên vách núi Vũ Di dựng đứng. (Ảnh: news.ynet.com) 
Trên vách núi đó còn lưu giữ phiến đá khắc 3 chữ đỏ “Đại Hồng Bào” do hòa thượng chùa Thiên Tâm đề tặng. Nơi đây nắng chiếu ít, chủ yếu đón tia phản xạ; sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm khá lớn, đỉnh vách quanh năm có nước suối chảy qua. Những điều kiện tự nhiên đặc thù này đã tạo nên hương vị độc nhất vô nhị của loại trà Đại Hồng Bào.
Năm 2002, một người Trung Quốc giàu có đã bỏ ra 180.000 nhân dân tệ - tương đương 28.000 USD - để mua chỉ 20 gram trà Đại Hồng Bào huyền thoại. Ngay cả với một nền văn hóa vốn coi uống trà là một nghệ thuật suốt khoảng 1.500 năm nay (và có cả một hệ phân loại trà phức tạp hơn cả hệ phân loại rượu Pháp) thì đây vẫn là một mức giá gây sốc.
Nếu quy đổi theo giá vàng, trà Đại Hồng Bào nguyên chất có giá đắt gấp 30 lần lượng vàng tương đương trọng lượng với nó. Cụ thể, 1 gram trà có giá khoảng 1.400 USD, một ấm trà có giá hơn 10.000 USD (hơn 210 triệu đồng). Đây xứng danh là một trong những loại trà đắt nhất thế giới.
Xiao Hui, một phụ nữ trồng trà sống ở vùng Vũ Di Sơn (núi Vũ Di), tỉnh Phúc Kiến - Trung Quốc, cho biết: “Trông nó như trà cho kẻ ăn mày nhưng giá thì lại dành cho các vị hoàng đế”. Xiao và gia đình cô đã nhiều đời chế biến trà và cứ mỗi mùa xuân, họ đều lên núi để hái loại trà cực quý này.
Quốc trà đại hồng bào được chế tạo một cách cực kỳ công phu, lá trà không bao giờ được phép chạm đất, chúng được hái bằng tay từ các bụi trà, làm khô, sàng lọc, phân loại và sấy bằng các phương pháp đặc biệt. Vì vậy, loại trà này không dùng phương pháp làm sạch thông thường như những loại trà phổ thông là rửa qua nước.
Tuy nhiên, điều đáng buồn là những khóm cây Đại Hồng Trà 350 tuổi đã bị khai thác lần cuối vào năm 2005, tới nay chỉ còn vài cây mọc lẻ tẻ và không phát triển thêm. Nơi trồng cây cổ thụ Đại Hồng Bào trên núi Vũ Di hiện được xếp vào danh sách bảo vệ trọng điểm. Chính quyền thành phố còn đầu tư 100 triệu NDT để bảo vệ bụi cây này.

Trà sữa không hề rẻ, sao dân trẻ Sài Gòn vẫn đua uống?

Nhiều bạn trẻ cho hay họ bị "nghiện" trà sữa, do đó sẵn sàng chi 2-3 triệu đồng mỗi tháng để mua đồ uống này.

Trà sữa được biết đến như một trong những thức uống phổ biến nhất hiện nay. Đối với nhiều người trẻ, việc uống trà sữa là nhu cầu cá nhân không thể bỏ qua. Vì thế, việc chi 50.000-60.000 đồng, thậm chí 100.000 đồng cho một ly trà sữa là chuyện khá bình thường.

Hé lộ danh tính tỷ phú Nam Định giàu thứ 7 Việt Nam

Trong danh sách top 10 người giàu trên sàn chứng khoán Việt, tỷ phú Nam Định Hồ Xuân Năng hiện đứng ở vị trí thứ 7, với hơn 11 nghìn tỷ đồng.

Tính đến thời điểm ngày 17/9/2018, ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Vicostone (VCS) - giữ vị trí thứ 7 trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Tranh giành từng m2 đất bán trà sữa ở Sài Gòn

Được xem là ngành kinh doanh siêu lợi nhuận, những cửa hàng trà sữa thi nhau mọc lên như nấm ở TP.HCM.

Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon
 Trào lưu uống và kinh doanh trà sữa không phải là mới ở Việt Nam khi mà thức uống có xuất xứ từ Đài Loan này đã du nhập vào nước ta từ đầu những năm 2000 và được giới trẻ ưa thích.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-2
 Trước đây, trà sữa chủ yếu được bán ở những xe hàng rong ven đường, hộ gia đình, thi thoảng có thương hiệu Việt nhỏ lẻ với số lượng cửa hàng hạn chế. Tưởng chừng cơn sốt trà sữa đã lắng xuống sau khi xuất hiện thông tin hạt trân châu nhiễm polymer vào năm 2009.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-3
 Tuy nhiên, trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, với sự tham gia vào thị trường trà sữa Việt Nam của các thương hiệu quốc tế, cơn sốt trà sữa lại bùng phát trở lại.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-4
 Ngày càng có nhiều quán trà sữa được ra đời với mật độ dày đặc. Trong đó, hai địa điểm được xem là "thiên đường trà sữa" ở TP.HCM là khu vực đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) và các tuyến đường xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-5
 Tại mặt tiền đường Phan Xích Long, các quán trà sữa xuất hiện dày đặc, lên đến hàng chục quán, đến từ đủ các thương hiệu khác nhau. Đó là chưa kể đến các quán nằm trong hẻm và đường nhỏ trong khu vực này. Khách đến mua trà sữa bằng cả xe máy và ôtô, đậu tràn xuống lòng đường.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-6
 Lối ra vào của các cửa hàng này đều được căng dây để khách xếp hàng mua. Nhiều người sẵn sàng xếp hàng đến 30-40 phút để chờ đến lượt mua được thức uống yêu thích. Giá mỗi ly trà sữa tại các cửa hàng này dao động từ 40.000 đến 80.000 đồng, tuỳ thuộc vào mùi vị và các loại hạt đi kèm.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-7
 Mỗi lượt khách vào mua trà sữa đều được phát hoá đơn có đánh số thứ tự. Khi pha chế xong thức uống, nhân viên sẽ gọi tên khách hàng và số thứ tự trên loa, đồng thời bảng điện tử cũng nhảy số để thông báo cho khách hàng đến nhận nước.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-8
 Không chỉ thu hút đông lượng người mua mang về, số khách ngồi lại uống trà sữa tại các cửa hàng cũng luôn rất lớn và thường xuyên có hiện tượng kín bàn vào các ngày cuối tuần.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-9
 Phạm Thị Nhật Trâm, sinh viên Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP.HCM cho biết mỗi tuần cô đều đi uống trà sữa một mình khoảng 5 lần. Điều làm cho Trâm yêu thích thức uống này chính là hạt trân châu và lớp topping bán kèm theo trà sữa. Trâm thường uống loại trà sữa với giá 40.000 đồng/ly.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-10
 Tương tự, khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ và các tuyến đường lân cận như Ngô Đức Kế, Hải Triều, Hồ Tùng Mậu... các quán trà sữa từ đủ các thương hiệu trong và ngoài nước cũng xuất hiện dày đặc. Những quán này tận dụng từng mặt bằng kinh doanh và nằm san sát nhau. Cá biệt, trên đường Ngô Đức Kế, đến 3 cửa hàng trà sữa nằm liền kề nhau.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-11
Ngoài các thương hiệu xuất xứ từ Đài Loan, thị trường trà sữa Việt Nam còn có sự tham gia của các thương hiệu đến từ Malaysia, Hong Kong, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore và cả Anh quốc. 
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-12
 Không đủ mặt bằng để kinh doanh, một số thương hiệu còn tận dụng luôn tầng hầm của các khách sạn lớn để bán trà sữa với mức phí thuê không hề rẻ. Một nguồn tin cho hay, giá thuê một mặt bằng tầng hầm tại đường Hồ Tùng Mậu (quận 1) có giá 4.000 USD/tháng.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-13
 Mặc dù vậy, với lượng khách hàng rất lớn, luôn đông đúc cả ngày lẫn đêm, số tiền cho thuê kể trên có lẽ cũng không làm người quản lý chuỗi thương hiệu trà sữa này lo lắng.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-14
 Điểm khác biệt của trà sữa hiện nay so với trước đây là khách hàng có thể tự ý điều chỉnh lượng đường, đá theo ý thích và không cần phải phụ thuộc người bán, nơi bán.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-15
 Ngoài ra, lớp bọt sữa có vị béo, ngọt vừa cũng là yếu tố làm thu hút giới trẻ yêu thích thức uống này.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-16
 Lê Thị Gianh Lam, sinh viên Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, chia sẻ chính vị beo béo này của trà sữa đã thu hút bạn đến các cửa hàng khoảng 3 lần mỗi tuần.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-17
 Với nhu cầu lớn cùng sự tham gia của nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước như hiện nay, cuộc chiến tranh giành thị phần trà sữa được dự báo sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới, khi một số thương hiệu lớn khác cũng đang nhăm nhe đổ bộ vào thị trường Việt Nam.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-18
Đoạn đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM) với dày đặc quán trà sữa.