Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Lặng ngắm chiếc chuyên cơ chở Bác Hồ giữa Hà Nội

14/05/2019 06:42

(Kiến Thức) - Năm 1958, Chính phủ Liên Xô tặng đã tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh một chiếc máy bay IL-14. Trung đoàn Không quân 919 đã sử dụng chiếc máy bay này làm chuyên cơ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong những năm 1960 - 1964...

Quốc Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Chiếc máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là một hiện vật đặc biệt thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Chiếc máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là một hiện vật đặc biệt thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Ilyushin IL-14 là một loại máy bay chở hàng quân sự và hành khách thương mại hai động cơ của Liên Xô cất cánh lần đầu năm 1950 và đi vào phục vụ năm 1954. Năm 1958, Chính phủ Liên Xô tặng đã tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh một chiếc máy bay IL-14.
Ilyushin IL-14 là một loại máy bay chở hàng quân sự và hành khách thương mại hai động cơ của Liên Xô cất cánh lần đầu năm 1950 và đi vào phục vụ năm 1954. Năm 1958, Chính phủ Liên Xô tặng đã tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh một chiếc máy bay IL-14.
Trung đoàn Không quân 919 đã sử dụng chiếc máy bay này làm chuyên cơ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong những năm 1960-1964.
Trung đoàn Không quân 919 đã sử dụng chiếc máy bay này làm chuyên cơ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong những năm 1960-1964.
Từ năm 1965-1975, máy bay được sử dụng để vận chuyển bộ đội và trang thiết bị phục vụ chiến đấu. Sau khi hết niên hạn sử dụng, máy bay được lưu kho và đến năm 2001 được phục chế tại Trung đoàn Không quân 918.
Từ năm 1965-1975, máy bay được sử dụng để vận chuyển bộ đội và trang thiết bị phục vụ chiến đấu. Sau khi hết niên hạn sử dụng, máy bay được lưu kho và đến năm 2001 được phục chế tại Trung đoàn Không quân 918.
Vào thời điểm này, nguồn kinh phí có hạn nên phương án phục chế máy bay chỉ là sử dụng chất liệu tôn để làm lại vỏ ngoài. Sau khi phục chế, chiếc IL 14 được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không.
Vào thời điểm này, nguồn kinh phí có hạn nên phương án phục chế máy bay chỉ là sử dụng chất liệu tôn để làm lại vỏ ngoài. Sau khi phục chế, chiếc IL 14 được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không.
Đến tháng 7/2010, chiếc máy bay được phục chế lần hai. Lần phục chế này được tiến hành toàn diện trên cả vỏ ngoài và buồng lái, buồng tiếp viên, khoang hành khách cũng như nội thất bên trong máy bay, bằng những vật liệu gần với nguyên gốc nhất.
Đến tháng 7/2010, chiếc máy bay được phục chế lần hai. Lần phục chế này được tiến hành toàn diện trên cả vỏ ngoài và buồng lái, buồng tiếp viên, khoang hành khách cũng như nội thất bên trong máy bay, bằng những vật liệu gần với nguyên gốc nhất.
Theo tài liệu về loại máy bay IL-14 cùng những miêu tả của nhân chứng, chiếc IL-14 VN-C482 đã được phục chế với khoang hành khách có hai hàng ghế thường dành cho đoàn công tác.
Theo tài liệu về loại máy bay IL-14 cùng những miêu tả của nhân chứng, chiếc IL-14 VN-C482 đã được phục chế với khoang hành khách có hai hàng ghế thường dành cho đoàn công tác.
Tiếp đến là phòng riêng của Bác Hồ với tấm rèm cửa màu huyết dụ cùng chiếc giường mây, chiếc ghế đặt cạnh giường, tiếp đến là buồng dành cho tiếp viên và buồng lái của phi công.
Tiếp đến là phòng riêng của Bác Hồ với tấm rèm cửa màu huyết dụ cùng chiếc giường mây, chiếc ghế đặt cạnh giường, tiếp đến là buồng dành cho tiếp viên và buồng lái của phi công.
Riêng buồng lái của phi công đã được nhóm phục chế dày công tái tạo nguyên trạng như khi máy bay hoạt động bình thường.
Riêng buồng lái của phi công đã được nhóm phục chế dày công tái tạo nguyên trạng như khi máy bay hoạt động bình thường.
Do các bộ phận cất, hạ cánh như càng, lốp, tang chống đã bị hư hại hoàn toàn, nhóm phục chế phải tìm mọi biện pháp chế tạo, gia cố để bảo đảm máy bay có thể đứng vững chắc.
Do các bộ phận cất, hạ cánh như càng, lốp, tang chống đã bị hư hại hoàn toàn, nhóm phục chế phải tìm mọi biện pháp chế tạo, gia cố để bảo đảm máy bay có thể đứng vững chắc.
Thời gian hoàn thành việc phục chế máy bay đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2011).
Thời gian hoàn thành việc phục chế máy bay đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2011).
Sau khi phục chế, chiếc máy bay lịch sử đã được chuyển từ Bào tàng Hàng không về làm hiện vật trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Đây là một trong những hiện vật có quy mô lớn nhất của Bảo tàng hiện nay.
Sau khi phục chế, chiếc máy bay lịch sử đã được chuyển từ Bào tàng Hàng không về làm hiện vật trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Đây là một trong những hiện vật có quy mô lớn nhất của Bảo tàng hiện nay.
Mời quý độc giả xem video: Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập sáng 2/9/1945.

Bạn có thể quan tâm

Cây trầu bà hút tài lộc mạnh nhất khi đặt ở 3 chỗ này

Cây trầu bà hút tài lộc mạnh nhất khi đặt ở 3 chỗ này

Danh sách thú cưng giàu nhất hành tinh, sở hữu món đồ xa xỉ khó tin

Danh sách thú cưng giàu nhất hành tinh, sở hữu món đồ xa xỉ khó tin

Lần đầu tiên phát hiện hài cốt phụ nữ Trung cổ chôn cùng vũ khí ở Hungary

Lần đầu tiên phát hiện hài cốt phụ nữ Trung cổ chôn cùng vũ khí ở Hungary

Soi tượng cổ 2.000 năm tuổi lộ bí mật vũ công nhảy xuất thần

Soi tượng cổ 2.000 năm tuổi lộ bí mật vũ công nhảy xuất thần

Từ ngai vàng hụt đến kết cục bi thảm của 2 hoàng tử Hồng Bảo và Don Carlos

Từ ngai vàng hụt đến kết cục bi thảm của 2 hoàng tử Hồng Bảo và Don Carlos

Báu vật thời tiền sử mô tả sinh vật lai bí ẩn

Báu vật thời tiền sử mô tả sinh vật lai bí ẩn

Tìm thấy thứ khó tin trong mộ cổ 3.800 tuổi của "người khổng lồ"

Tìm thấy thứ khó tin trong mộ cổ 3.800 tuổi của "người khổng lồ"

Hầm hào Verdun và 300 ngày địa ngục giữa lòng Thế chiến I

Hầm hào Verdun và 300 ngày địa ngục giữa lòng Thế chiến I

Khám phá di tích khảo cổ bí ẩn nhất thế giới ở Nam Mỹ

Khám phá di tích khảo cổ bí ẩn nhất thế giới ở Nam Mỹ

Tìm thấy kho tượng cổ quý báu tại đền Ai Cập cổ đại

Tìm thấy kho tượng cổ quý báu tại đền Ai Cập cổ đại

Cây cảnh mini siêu hot, trang trí đẹp, ăn ngon, trồng cực dễ

Cây cảnh mini siêu hot, trang trí đẹp, ăn ngon, trồng cực dễ

 Lộ diện quan tài La Mã cổ đại của Người bảo vệ Hoàng đế

Lộ diện quan tài La Mã cổ đại của Người bảo vệ Hoàng đế

Top tin bài hot nhất

Tìm thấy thứ khó tin trong mộ cổ 3.800 tuổi của "người khổng lồ"

Tìm thấy thứ khó tin trong mộ cổ 3.800 tuổi của "người khổng lồ"

29/07/2025 07:12
Hầm hào Verdun và 300 ngày địa ngục giữa lòng Thế chiến I

Hầm hào Verdun và 300 ngày địa ngục giữa lòng Thế chiến I

29/07/2025 06:42
Báu vật thời tiền sử mô tả sinh vật lai bí ẩn

Báu vật thời tiền sử mô tả sinh vật lai bí ẩn

29/07/2025 07:30
Lần đầu tiên phát hiện hài cốt phụ nữ Trung cổ chôn cùng vũ khí ở Hungary

Lần đầu tiên phát hiện hài cốt phụ nữ Trung cổ chôn cùng vũ khí ở Hungary

29/07/2025 12:50
Soi tượng cổ 2.000 năm tuổi lộ bí mật vũ công nhảy xuất thần

Soi tượng cổ 2.000 năm tuổi lộ bí mật vũ công nhảy xuất thần

29/07/2025 12:25

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status