Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

VietnamDaily News

Làm thế nào để tăng tuổi thọ của xe?

09/01/2015 07:00

Chi phí sửa chữa là một vấn đề khiến các chủ xe quan tâm. Với một số thao tác đơn giản sau đây, bạn có thể giảm được chi phí này. 

Theo CA
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
1. Đọc hướng dẫn sử dụng: Đây là thao tác đơn giản nhưng dễ dàng bị bỏ qua. Chỉ cần tham khảo lịch trình bảo dưỡng mà nhà sản xuất đề nghị trong hướng dẫn sử dụng là bạn đã có thể cắt giảm chi phí sửa chữa xe. Ngoài ra, hiểu rõ các tính năng của xe sẽ giúp bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả hơn.
1. Đọc hướng dẫn sử dụng: Đây là thao tác đơn giản nhưng dễ dàng bị bỏ qua. Chỉ cần tham khảo lịch trình bảo dưỡng mà nhà sản xuất đề nghị trong hướng dẫn sử dụng là bạn đã có thể cắt giảm chi phí sửa chữa xe. Ngoài ra, hiểu rõ các tính năng của xe sẽ giúp bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả hơn.
2. Lái ít đi: Nếu được, hãy hạn chế lái xe cho những quãng đường quá ngắn. Nhất là trong thời tiết lạnh, khi khởi động xe bạn sẽ gặp tình trạng đọng nước trong ống xả, và nếu không chạy xe đủ lâu để làm ấm xe và giải tỏa hết hơi nước, xe sẽ dễ dàng bị gỉ sét. Tuy nhiên cũng không nên “bỏ quên” xe quá lâu. Mỗi tuần, bạn nên dành một ngày để lái xe, giúp các chi tiết động cơ và hệ truyền động được làm nóng và vận hành mượt mà.
2. Lái ít đi: Nếu được, hãy hạn chế lái xe cho những quãng đường quá ngắn. Nhất là trong thời tiết lạnh, khi khởi động xe bạn sẽ gặp tình trạng đọng nước trong ống xả, và nếu không chạy xe đủ lâu để làm ấm xe và giải tỏa hết hơi nước, xe sẽ dễ dàng bị gỉ sét. Tuy nhiên cũng không nên “bỏ quên” xe quá lâu. Mỗi tuần, bạn nên dành một ngày để lái xe, giúp các chi tiết động cơ và hệ truyền động được làm nóng và vận hành mượt mà.
3. Kiểm tra các loại chất lỏng: Để dễ dàng ghi nhớ thao tác này, cứ mỗi lần mua xăng, dầu bạn nên kiểm tra mực chất lỏng trong két nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu phanh. Ngoài việc kiểm tra mực cao thấp của các loại dầu này, bạn cũng nên quan sát xem chúng có bị rỉ ra ngoài hay không. Nếu rỉ quá nhiều, đây có thể là dấu hiệu hư hỏng của một bộ phận nào đó liên quan.
3. Kiểm tra các loại chất lỏng: Để dễ dàng ghi nhớ thao tác này, cứ mỗi lần mua xăng, dầu bạn nên kiểm tra mực chất lỏng trong két nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu phanh. Ngoài việc kiểm tra mực cao thấp của các loại dầu này, bạn cũng nên quan sát xem chúng có bị rỉ ra ngoài hay không. Nếu rỉ quá nhiều, đây có thể là dấu hiệu hư hỏng của một bộ phận nào đó liên quan.
4. Thay dầu: Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên thay dầu nhớt sau mỗi 5.000-8.000 km, hoặc 3-6 tháng. Nếu thực hiện đều đặn, chiếc xe của bạn sẽ không gặp hư hỏng gì cho đến 300.000 km. Nếu cảm thấy bộ lọc dầu không còn sạch, bạn có thể thay mới để nó không ảnh hưởng đến dầu vừa châm.
4. Thay dầu: Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên thay dầu nhớt sau mỗi 5.000-8.000 km, hoặc 3-6 tháng. Nếu thực hiện đều đặn, chiếc xe của bạn sẽ không gặp hư hỏng gì cho đến 300.000 km. Nếu cảm thấy bộ lọc dầu không còn sạch, bạn có thể thay mới để nó không ảnh hưởng đến dầu vừa châm.
5. Thay lọc gió: Đây là bộ phận trên xe mà bạn có thể dễ dàng thay thế mà không cần dụng cụ chuyên dụng. Sau mỗi 20.000 km, bạn nên mua lọc gió mới ở các cửa hàng phụ tùng và tự thay thế. Nếu lọc gió quá bẩn, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, gây hao xăng và giảm công suất xe.
5. Thay lọc gió: Đây là bộ phận trên xe mà bạn có thể dễ dàng thay thế mà không cần dụng cụ chuyên dụng. Sau mỗi 20.000 km, bạn nên mua lọc gió mới ở các cửa hàng phụ tùng và tự thay thế. Nếu lọc gió quá bẩn, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, gây hao xăng và giảm công suất xe.
6. Xúc rửa két nước: Mỗi 2 năm, bạn nên xúc rửa các két dầu: dầu trợ lực lái, dầu phanh, dầu làm mát. Hãy thay bộ lọc và dầu hộp số ở mỗi 80.000 km. Nếu bạn không thay, chất lượng dầu sẽ xuống cấp và khiến cho việc điều khiển xe trở nên khó khăn và gây hại máy.
6. Xúc rửa két nước: Mỗi 2 năm, bạn nên xúc rửa các két dầu: dầu trợ lực lái, dầu phanh, dầu làm mát. Hãy thay bộ lọc và dầu hộp số ở mỗi 80.000 km. Nếu bạn không thay, chất lượng dầu sẽ xuống cấp và khiến cho việc điều khiển xe trở nên khó khăn và gây hại máy.
7. Kiểm tra má phanh: Hãy thường xuyên kiểm tra bố thắng và đừng để nó mòn đến mặt kim loại. Vì điều này có thể gây hại cho đĩa phanh hoặc thậm chí má phanh của bạn. Nên nhớ, cả 2 bộ phận đĩa phanh và má phanh đều đắt hơn nhiều so với bố thắng.
7. Kiểm tra má phanh: Hãy thường xuyên kiểm tra bố thắng và đừng để nó mòn đến mặt kim loại. Vì điều này có thể gây hại cho đĩa phanh hoặc thậm chí má phanh của bạn. Nên nhớ, cả 2 bộ phận đĩa phanh và má phanh đều đắt hơn nhiều so với bố thắng.
8. Đảo lốp: Đây là một thao tác vô cùng quan trọng giúp các lốp mòn đều và gia tăng thời gian sử dụng của lốp xe. Các chuyên gia khuyến nghị nên đảo lốp 2 lần/năm hoặc mỗi 9.000-10.000 km. Có nhiều cách đảo lốp, nhưng bạn có thể theo quy tắc "phải trước trái sau" và "trái trước phải sau" cho xe có lốp cùng kích cỡ.
8. Đảo lốp: Đây là một thao tác vô cùng quan trọng giúp các lốp mòn đều và gia tăng thời gian sử dụng của lốp xe. Các chuyên gia khuyến nghị nên đảo lốp 2 lần/năm hoặc mỗi 9.000-10.000 km. Có nhiều cách đảo lốp, nhưng bạn có thể theo quy tắc "phải trước trái sau" và "trái trước phải sau" cho xe có lốp cùng kích cỡ.
9. Kiểm tra áp suất lốp: Các lốp không đủ áp suất có thể giảm “tuổi thọ” đến hơn 15% so với các lốp thông thường. Nó còn khiến bạn tốn thêm xăng, dầu đến hơn 10%.
9. Kiểm tra áp suất lốp: Các lốp không đủ áp suất có thể giảm “tuổi thọ” đến hơn 15% so với các lốp thông thường. Nó còn khiến bạn tốn thêm xăng, dầu đến hơn 10%.
10. Cân chỉnh độ chụm: Nếu bạn thường xuyên nhận thấy xe hay rung mỗi khi chạy ở tốc độ cao (không phải lúc đang phanh), hay vệt bánh xe không đều, bạn nên cân chỉnh lại chúng. Độ chụm quá nhiều sẽ dẫn đến sớm mài mòn trên bên ngoài của lốp và gây ra sự hao mòn trên các bộ phận treo. Độ chụm quá ít sẽ dẫn đến sớm mài mòn ở bên trong của lốp và gây ra sự hao mòn trên các bộ phận treo. Độ chụm giữa 2 lốp không đều nhau ở khoảng 1° hoặc hơn sẽ gây ra việc chiếc xe sẽ kéo hoặc dẫn về phía có góc camber dương hơn.
10. Cân chỉnh độ chụm: Nếu bạn thường xuyên nhận thấy xe hay rung mỗi khi chạy ở tốc độ cao (không phải lúc đang phanh), hay vệt bánh xe không đều, bạn nên cân chỉnh lại chúng. Độ chụm quá nhiều sẽ dẫn đến sớm mài mòn trên bên ngoài của lốp và gây ra sự hao mòn trên các bộ phận treo. Độ chụm quá ít sẽ dẫn đến sớm mài mòn ở bên trong của lốp và gây ra sự hao mòn trên các bộ phận treo. Độ chụm giữa 2 lốp không đều nhau ở khoảng 1° hoặc hơn sẽ gây ra việc chiếc xe sẽ kéo hoặc dẫn về phía có góc camber dương hơn.
11. Khởi động xe kỹ: Mỗi khi bắt đầu sử dụng xe, bạn nên khởi động kỹ càng để xe có thể đạt được “phong độ” tốt nhất khi chạy. Hãy khởi động xe, giữ nguyên chế độ không tải trong vài giây, sau đó hãy lái chậm và nhẹ nhàng ở những đoạn đường đầu tiên để xe đạt đến nhiệt độ thích hợp.
11. Khởi động xe kỹ: Mỗi khi bắt đầu sử dụng xe, bạn nên khởi động kỹ càng để xe có thể đạt được “phong độ” tốt nhất khi chạy. Hãy khởi động xe, giữ nguyên chế độ không tải trong vài giây, sau đó hãy lái chậm và nhẹ nhàng ở những đoạn đường đầu tiên để xe đạt đến nhiệt độ thích hợp.
12. Sử dụng phanh tay: Kể cả khi bạn đang sử dụng xe số tự động, hãy thường xuyên sử dụng phanh tay, nhất là khi phải đỗ xe ở đường dốc. Động tác này sẽ giúp cho các phanh giữ được lâu hơn và an toàn hơn. Tuy nhiên, không nên sử dụng phanh tay vào mùa đông hay trong thời tiết quá lạnh. Bởi nó sẽ khiến cho phanh của bạn bị đóng băng và mắc kẹt.
12. Sử dụng phanh tay: Kể cả khi bạn đang sử dụng xe số tự động, hãy thường xuyên sử dụng phanh tay, nhất là khi phải đỗ xe ở đường dốc. Động tác này sẽ giúp cho các phanh giữ được lâu hơn và an toàn hơn. Tuy nhiên, không nên sử dụng phanh tay vào mùa đông hay trong thời tiết quá lạnh. Bởi nó sẽ khiến cho phanh của bạn bị đóng băng và mắc kẹt.
13. Rửa xe: Muối đường, bùn, mưa, bụi, ô nhiễm có thể khiến cho chiếc xe bạn xuống cấp nghiêm trọng. Nếu không rửa xe thường xuyên, bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra các vết gỉ sét dưới các cửa trong 4 năm đầu. Tiếp tục không rửa xe, bạn sẽ thấy các vết ăn mòn mở rộng đến thân dưới xe, và cả ngay phanh xe trong 3 năm kế.Nhưng việc phòng tránh chúng lại vô cùng đơn giản: rửa xe. Việc bảo dưỡng ít tốn kém này có thể tiết kiệm cho bạn đến cả ngàn đô la và bảo vệ lớp sơn xe luôn trong tình trạng tốt nhất.
13. Rửa xe: Muối đường, bùn, mưa, bụi, ô nhiễm có thể khiến cho chiếc xe bạn xuống cấp nghiêm trọng. Nếu không rửa xe thường xuyên, bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra các vết gỉ sét dưới các cửa trong 4 năm đầu. Tiếp tục không rửa xe, bạn sẽ thấy các vết ăn mòn mở rộng đến thân dưới xe, và cả ngay phanh xe trong 3 năm kế.Nhưng việc phòng tránh chúng lại vô cùng đơn giản: rửa xe. Việc bảo dưỡng ít tốn kém này có thể tiết kiệm cho bạn đến cả ngàn đô la và bảo vệ lớp sơn xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

Bạn có thể quan tâm

Ukraine chi 1 tỷ euro xây tuyến phòng thủ, Nga vẫn đạt bước tiến đều đặn

Cuối cùng đây vẫn là mẫu iPhone đáng lựa chọn nhất lúc này

Mua Redmi Note 14 Pro Series tại Thế Giới Di Động: Nhận ngay đặc quyền 1 đổi 1 trong vòng 1 năm

Bí mật đằng sau gói mì Hảo Hảo

Ford Territory vs Honda CR-V: Cuộc chiến xe crossover đáng chú ý tại Việt Nam

Tỷ phú có ảnh hưởng hàng đầu khu vực Trung Đông giàu cỡ nào?

Giá xe Honda CR-V tháng 7/2025, ưu đãi 50% lệ phí trước bạ

Những mâm cơm dân dã ngày hè khiến ai thấy cũng muốn về nhà

Elon Musk và cuộc chiến chính trị đang nhấn chìm Tesla

CellphoneS mở bán OPPO Reno14 series, trợ giá đến 2 triệu thu cũ đổi mới cùng nhiều quà tặng

Người dân cần thận trọng khi lựa chọn thiết bị báo cháy không dây

Cận cảnh Peugeot 408 giới hạn 215 chiếc tại Việt Nam

Top tin bài hot nhất

Mỹ dọa áp lại thuế từ ngày 1/8 với các đối tác chưa đạt thỏa thuận thương mại

07/07/2025 07:22

Giá xe Honda BR-V lăn bánh tháng 7/2025, ưu đãi 50% phí trước bạ

07/07/2025 07:52

Thủ lĩnh Houthi lên tiếng khi Israel mở chiến dịch “Lá cờ đen”, không kích dữ dội

07/07/2025 08:52

Bất ngờ trúng số, cô gái Sóc Trăng “hốt” luôn chàng bán vé số

07/07/2025 09:08

Xe ga 125cc thiết kế hiện đại, cốp siêu rộng, ăn xăng 1,6 lít/100 km

07/07/2025 04:52

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status