Làm cách nào để phòng chống mất phanh ô tô?

Gần đây, một vài vụ tai nạn giao thông liên quan tới việc xe mất phanh đã dấy lên câu hỏi về an toàn của hệ thống phanh xe hơi.

Thế nào là mất phanh?
Mất phanh là hiện tượng hệ thống phanh/hãm xe mất tác dụng không còn khả năng làm giảm tốc độ của xe, hãm hay dừng xe.
Phanh xe du lịch khác xe tải và xe khách chỗ nào?
Thường thì xe tải chỉ được trang bị hệ thống phanh tiêu chuẩn như hệ thống phanh thủy lực hoặc phanh khí nén có trợ lực chân không. Còn những dòng xe khách được trang bị thêm hệ thống chống bó/hãm cứng phanh ABS và phân phối lực phanh EBD.
Dòng xe du lịch (các hãng xe có thương hiệu) thường được trang bị hệ thống an toàn cao cấp hơn những dòng xe tải và xe khách như: Hệ thống chống bó/hãm cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hệ thống cân bằng điện tử ESP và một số dòng xe còn được trang bị chức năng hỗ trợ xuống dốc (hỗ trợ đổ dốc).
 
Những xe nào dễ bị mất phanh?
Hiện tượng “mất phanh” rất ít khi xảy ra, nhưng hiện tượng này có thể xảy ra với bất cứ xe nào.
Trọng lượng xe ảnh hưởng thế nào đến phanh?
Trọng lượng và tốc độ của xe ảnh hưởng rất lớn đến lực phanh của hệ thống phanh. Trọng lượng càng lớn, tốc độ càng cao thì quãng đường phanh (quãng đường dừng xe) càng lớn.
Lý do mất phanh, đi đường nào dễ bị mất phanh?
Những xe vận hành đường dài, đường đèo dốc sẽ dễ bị mất phanh hơn vì người lái xe hay phải sử dụng phanh nhiều hơn.
Có rất nhiều lý do gây ra hiện tượng “mất phanh” nhưng lý do chính là hệ thống phanh trên xe không đạt tiêu chuẩn an toàn do không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, má phanh có thể bị mòn nhiều, bị trơ, thiếu dầu phanh, hệ thống đường ống dầu phanh bị dò rỉ...
Ngoài ra cách sử dụng chân phanh quá nhiều và đạp phanh kéo dài khi đi đường đèo dốc cũng làm cho hệ thống phanh bị quá nhiệt (quá nóng) gây ra hiện tượng bị cháy phanh thậm trí làm lộn CUPEN xi-lanh phanh khi đạp phanh mạnh, gấp.
Làm cách nào để phòng chống mất phanh?
Người sử dụng xe phải đảm bảo đúng chế độ bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất. Đặc biệt trước các chuyến đường dài hay đường đèo dốc, xe cần phải được kiểm tra kỹ hệ thống an toàn nói chung và hệ thống phanh nói riêng.
Vận hành xe trên đường bằng và đường đèo thế nào để giảm thiểu khả năng mất phanh?
Khi vận hành trên đường đèo dốc phải đảm bảo tốc độ an toàn và chọn đi ở số thấp, sử dụng chân phanh nhấp nhả nhẹ nhàng để giảm tốc, không đạp phanh kéo dài gây nóng và cháy phanh.

MZ150 phong cách nhà binh - hàng độc của dân chơi Việt

(Kiến Thức) - Với những người đam mê xế cổ đặc biệt là dòng xe xã hội chủ nghĩa thì chiếc MZ150 độ phong cách nhà binh này rất độc đáo và ấn tượng.

MZ150 là mẫu xe cổ do Đức sản xuất, được sử dụng từ rất lâu tại châu Âu và được mệnh danh là xe "xã hội chủ nghĩa".
 MZ150 là mẫu xe cổ do Đức sản xuất, được sử dụng từ rất lâu tại châu Âu và được mệnh danh là xe "xã hội chủ nghĩa".
MZ150 này được một biker trong hội xe cổ Minsk độ lại theo phong cách nhà binh. Toàn thân xe được phủ màu xanh lính đặc trưng.
 MZ150 này được một biker trong hội xe cổ Minsk độ lại theo phong cách nhà binh. Toàn thân xe được phủ màu xanh lính đặc trưng.
Vì là xe cổ nên trong quá trình độ xe, chủ xe gặp không ít khó khăn trong việc tìm phụ tùng thay thế cho xe. Tuy nhiên, với niềm đam mê vốn có, chủ xe đã cho ra lò một bản độ hoàn chỉnh khá chất với dòng xe cổ này.
Vì là xe cổ nên trong quá trình độ xe, chủ xe gặp không ít khó khăn trong việc tìm phụ tùng thay thế cho xe. Tuy nhiên, với niềm đam mê vốn có, chủ xe đã cho ra lò một bản độ hoàn chỉnh khá chất với dòng xe cổ này. 
Dĩa và heo dầu giữ nguyên bản của MZ.
Dĩa và heo dầu giữ nguyên bản của MZ.
 
Cụm đồng hồ tách rời với 2 bảng đồng hồ đo tua máy và vận tốc.
 Cụm đồng hồ tách rời với 2 bảng đồng hồ đo tua máy và vận tốc.
Cận cảnh đồng hồ đo tua máy.
Cận cảnh đồng hồ đo tua máy.
Đồng hồ đo vận tốc.
 Đồng hồ đo vận tốc.
Nắp bình xăng đậm chất lính.
 Nắp bình xăng đậm chất lính.
Pô xe và lốp cũng được độ lại. Xe trang bị hộp số 5 cấp, côn tay, dễ dàng đạt vận tốc 100km/h.
 Pô xe và lốp cũng được độ lại. Xe trang bị hộp số 5 cấp, côn tay, dễ dàng đạt vận tốc 100km/h.
MZ150 còn được gọi là ETZ150. Nguồn ảnh: Trần Xuân Bình/Hội chơi xe cổ.
MZ150 còn được gọi là ETZ150.​ Nguồn ảnh: Trần Xuân Bình/Hội chơi xe cổ. 

Xe tải “quái vật” mất lái khiến 18 người thương vong

(Kiến Thức) - Đã có 3 người thiệt mạng và 15 người bị thương khi một chiếc xe tải “quái vật” lao vào khán giả tại buổi trình diễn xe ở Hà Lan.

Giới chức Hà Lan cho biết, có khoảng 15 người bị thương trong vụ tai nạn xảy ra ở Haaksbergen, tỉnh Overijssel. Trong khi đó, 3 người thiệt mạng có 1 trẻ em.
Chiếc xe tải khổng lồ bất ngờ mất lái lao vào đám đông.

Chiếc xe tải khổng lồ bất ngờ mất lái lao vào đám đông.


Khán giả la hét không kịp trở tay.
 Khán giả la hét không kịp trở tay.