Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Kỳ tích Việt Nam nâng cấp vận tải cơ An-26 thành máy bay ném bom

15/01/2019 19:04

(Kiến Thức) - Loại oanh tạc cơ duy nhất Việt Nam từng sở hữu là Il-28, tuy nhiên ít ai biết rằng Không quân Nhân dân Việt Nam còn từng cải tiến An-26 - vốn là loại máy bay vận tải thành máy bay ném bom.

Tuấn Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Trong thời gian hiện đại hoá Không quân Nhân dân Việt Nam giai đoạn 1979 - 1985, Liên Xô đã viện trợ cho chúng ta ít nhất 50 chiếc máy bay vận tải An-26. Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Trong thời gian hiện đại hoá Không quân Nhân dân Việt Nam giai đoạn 1979 - 1985, Liên Xô đã viện trợ cho chúng ta ít nhất 50 chiếc máy bay vận tải An-26. Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Để đáp ứng được nhu cầu của Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam diễn ra phức tạp, Không quân Nhân dân Việt Nam đã cải biên các máy bay vận tải này thành máy bay ném bom và sử dụng ít nhất 7 chiếc để ném bom các căn cứ của Khmer Đỏ tại Campuchia trong thời gian từ năm 1984 tới năm 1985. Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Để đáp ứng được nhu cầu của Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam diễn ra phức tạp, Không quân Nhân dân Việt Nam đã cải biên các máy bay vận tải này thành máy bay ném bom và sử dụng ít nhất 7 chiếc để ném bom các căn cứ của Khmer Đỏ tại Campuchia trong thời gian từ năm 1984 tới năm 1985. Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Các máy bay An-26 được cải tiến thành máy bay ném bom tại Nhà máy Sửa chữa máy bay A41 thuộc Cục Kỹ thuật. Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Các máy bay An-26 được cải tiến thành máy bay ném bom tại Nhà máy Sửa chữa máy bay A41 thuộc Cục Kỹ thuật. Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Sau khi nâng cấp, những chiếc máy bay vận tải này có thể mang theo tải trọng có ích tới 4 tấn, nếu mang ở giá treo ngoài mỗi giá có thể mang theo tới 4 quả Mk.82. Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Sau khi nâng cấp, những chiếc máy bay vận tải này có thể mang theo tải trọng có ích tới 4 tấn, nếu mang ở giá treo ngoài mỗi giá có thể mang theo tới 4 quả Mk.82. Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Bản thân Mk.82 cũng là loại bom chiến lợi phẩm được ta thu được từ sau khi kết thúc Kháng chiến chống Mỹ. Đây là loại bom không thông minh nhưng có độ chính xác rất cao do nó được thiết kế theo kiểu hạn chế lực kéo (low-drag). Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Bản thân Mk.82 cũng là loại bom chiến lợi phẩm được ta thu được từ sau khi kết thúc Kháng chiến chống Mỹ. Đây là loại bom không thông minh nhưng có độ chính xác rất cao do nó được thiết kế theo kiểu hạn chế lực kéo (low-drag). Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Do được thiết kế với mục đích vận tải nên khi mang bom ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu bên trong khoang máy bay, An-26 cần phải chằng buộc rất chắc chắn để tránh các tai nạn không đáng có. Mỗi quả bom Mk.82 có trọng lượng 87kg và nếu tính theo tỷ giá hiện tại chúng có giá trị khoảng 2500 USD mỗi quả. Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Do được thiết kế với mục đích vận tải nên khi mang bom ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu bên trong khoang máy bay, An-26 cần phải chằng buộc rất chắc chắn để tránh các tai nạn không đáng có. Mỗi quả bom Mk.82 có trọng lượng 87kg và nếu tính theo tỷ giá hiện tại chúng có giá trị khoảng 2500 USD mỗi quả. Nguồn ảnh: BTĐĐ.
Tới tận ngày nay, Antonov An-26 vẫn tiếp tục được phục vụ trong Không quân Việt Nam trong khi Mk.82 vẫn là một trong những loại bom rẻ tiền cực kỳ hiệu quả của Không quân Mỹ. Nguồn ảnh: ANTĐ.
Tới tận ngày nay, Antonov An-26 vẫn tiếp tục được phục vụ trong Không quân Việt Nam trong khi Mk.82 vẫn là một trong những loại bom rẻ tiền cực kỳ hiệu quả của Không quân Mỹ. Nguồn ảnh: ANTĐ.
An-26 vẫn là loại máy bay vận tải số một trong biên chế Không quân Việt Nam bên cạnh CASA C295. Hiện tại trong biên chế Không quân Việt Nam đang có 30 chiếc An-26 với số lượng CASA C-295 chỉ là vỏn vẹn ba chiếc. Nguồn ảnh: Nos.
An-26 vẫn là loại máy bay vận tải số một trong biên chế Không quân Việt Nam bên cạnh CASA C295. Hiện tại trong biên chế Không quân Việt Nam đang có 30 chiếc An-26 với số lượng CASA C-295 chỉ là vỏn vẹn ba chiếc. Nguồn ảnh: Nos.
Tất nhiên là ở thời điểm hiện tại, An-26 đã được quay về nhiệm vụ chính của mình, trở thành một máy bay vận tải và không còn làm nhiệm vụ... ném bom nữa. Loại máy bay này có khả năng mang theo trọng tải tối đa 5500 kg. Nguồn ảnh: Pinterest.
Tất nhiên là ở thời điểm hiện tại, An-26 đã được quay về nhiệm vụ chính của mình, trở thành một máy bay vận tải và không còn làm nhiệm vụ... ném bom nữa. Loại máy bay này có khả năng mang theo trọng tải tối đa 5500 kg. Nguồn ảnh: Pinterest.
Cận cảnh dàn máy bay vận tải An-26 dù đã có tuổi nhưng vẫn mới cứng hiện đang phục vụ Không quân Việt Nam. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Cận cảnh dàn máy bay vận tải An-26 dù đã có tuổi nhưng vẫn mới cứng hiện đang phục vụ Không quân Việt Nam. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh máy bay vận tải An-26 bay ở độ cao thấp.

Bạn có thể quan tâm

Nga phá hủy cứ điểm triển khai quân của Ukraine

Nga phá hủy cứ điểm triển khai quân của Ukraine

Quân đội Mỹ sẽ đưa vào trang bị máy bay điện cất cánh thẳng đứng

Quân đội Mỹ sẽ đưa vào trang bị máy bay điện cất cánh thẳng đứng

Hào khí “Dưới cờ vinh quang” vang vọng ba miền

Hào khí “Dưới cờ vinh quang” vang vọng ba miền

Mỹ quyết tâm đưa vào trang bị tên lửa siêu thanh đầu tiên vào cuối năm 2025

Mỹ quyết tâm đưa vào trang bị tên lửa siêu thanh đầu tiên vào cuối năm 2025

Học hỏi Nga, Ukraine phát triển vũ khí đánh chặn UAV bằng laser

Học hỏi Nga, Ukraine phát triển vũ khí đánh chặn UAV bằng laser

Xây dựng lực lượng vũ trang Lâm Đồng vững mạnh toàn diện

Xây dựng lực lượng vũ trang Lâm Đồng vững mạnh toàn diện

Siêu tàu đánh chặn của Pháp được nâng cấp thành phương tiện không người lái

Siêu tàu đánh chặn của Pháp được nâng cấp thành phương tiện không người lái

Nga đưa vào trang bị Pantsir-SMD tăng cường khả năng chống UAV Ukraine

Nga đưa vào trang bị Pantsir-SMD tăng cường khả năng chống UAV Ukraine

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra luyện tập diễu binh trên biển

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra luyện tập diễu binh trên biển

Căn cứ UAV Nga bị xé toang giữa đêm dù có tên lửa S-400 canh giữ

Căn cứ UAV Nga bị xé toang giữa đêm dù có tên lửa S-400 canh giữ

Tổng Tư lệnh Ukraine bất ngờ trước chiến dịch táo bạo của Nga ở Kursk

Tổng Tư lệnh Ukraine bất ngờ trước chiến dịch táo bạo của Nga ở Kursk

Vì sao HIMARS thành công vang dội ở Ukraine nhưng vẫn bị Mỹ thay thế?

Vì sao HIMARS thành công vang dội ở Ukraine nhưng vẫn bị Mỹ thay thế?

Top tin bài hot nhất

Học hỏi Nga, Ukraine phát triển vũ khí đánh chặn UAV bằng laser

Học hỏi Nga, Ukraine phát triển vũ khí đánh chặn UAV bằng laser

09/08/2025 14:46
Quân đội Mỹ sẽ đưa vào trang bị máy bay điện cất cánh thẳng đứng

Quân đội Mỹ sẽ đưa vào trang bị máy bay điện cất cánh thẳng đứng

10/08/2025 06:42
Mỹ quyết tâm đưa vào trang bị tên lửa siêu thanh đầu tiên vào cuối năm 2025

Mỹ quyết tâm đưa vào trang bị tên lửa siêu thanh đầu tiên vào cuối năm 2025

09/08/2025 19:00
Nga phá hủy cứ điểm triển khai quân của Ukraine

Nga phá hủy cứ điểm triển khai quân của Ukraine

10/08/2025 06:48
Xây dựng lực lượng vũ trang Lâm Đồng vững mạnh toàn diện

Xây dựng lực lượng vũ trang Lâm Đồng vững mạnh toàn diện

09/08/2025 13:29

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status