Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

SPOTLIGHT

Photo

Kỹ năng sinh tồn cho hành khách khi máy bay gặp nạn

15/06/2020 09:45

(Kiến Thức) - Trên thực tế, xác suất thiệt mạng trên một chuyến bay thương mại là vô cùng thấp, chỉ ở mức 1 trên 9 triệu người. Tuy nhiên, vận xui thì chẳng bao giờ có ngoại lệ. Vì thế, dưới đây là những hướng dẫn để có thể sống sót khi máy bay gặp nạn.

Hải Nam

"Lý do" 2 quả mít được bảo vệ an toàn nhất Việt Nam

Chọn trang phục thoải mái. Bạn cần giữ ấm để có cơ hội sống sót trong một vụ rơi máy bay. Ngoài ra, càng được che chắn, cơ thể bạn sẽ càng ít nguy cơ bị bỏng hay chấn thương khi có va chạm. Vì vậy, bạn nên mặc quần, áo thun dài cùng một đôi giày buộc dây chắc chắn và thoải mái.
Chọn trang phục thoải mái. Bạn cần giữ ấm để có cơ hội sống sót trong một vụ rơi máy bay. Ngoài ra, càng được che chắn, cơ thể bạn sẽ càng ít nguy cơ bị bỏng hay chấn thương khi có va chạm. Vì vậy, bạn nên mặc quần, áo thun dài cùng một đôi giày buộc dây chắc chắn và thoải mái.
Đi giày phù hợp là điều quan trọng khi đi máy bay. Những đôi giày công năng sẽ là cứu cánh tăng tỷ lệ sống sót nhiều hơn những đôi giày chỉ đơn giản đeo cho đẹp.
Đi giày phù hợp là điều quan trọng khi đi máy bay. Những đôi giày công năng sẽ là cứu cánh tăng tỷ lệ sống sót nhiều hơn những đôi giày chỉ đơn giản đeo cho đẹp.
Đọc bản hướng dẫn an toàn và lắng nghe bài thuyết minh hướng dẫn an toàn trước khi cất cánh. Những mớ hướng dẫn xưa như trái đất nhưng chẳng bao giờ là thừa.
Đọc bản hướng dẫn an toàn và lắng nghe bài thuyết minh hướng dẫn an toàn trước khi cất cánh. Những mớ hướng dẫn xưa như trái đất nhưng chẳng bao giờ là thừa.
Đếm số ghế cách giữa bạn và cửa thoát hiểm. Xác định cửa thoát hiểm gần nhất, đếm số ghế mà bạn phải vượt qua để đến được đó.
Đếm số ghế cách giữa bạn và cửa thoát hiểm. Xác định cửa thoát hiểm gần nhất, đếm số ghế mà bạn phải vượt qua để đến được đó.
Luôn thắt dây an toàn. Mỗi cm dây an toàn bị lỏng sẽ làm tăng gấp ba lần tác động của trọng lực lên bạn khi máy bay rơi. Do đó, bạn cần thắt chặt dây an toàn trong suốt thời gian bay. Cố gắng đẩy dây an toàn xuống thấp ngang xương chậu. Gờ trên của dây nên nằm bên dưới phần phía trên của xương chậu. So với phần bụng mềm, xương chậu cố định bạn tốt hơn khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra.
Luôn thắt dây an toàn. Mỗi cm dây an toàn bị lỏng sẽ làm tăng gấp ba lần tác động của trọng lực lên bạn khi máy bay rơi. Do đó, bạn cần thắt chặt dây an toàn trong suốt thời gian bay. Cố gắng đẩy dây an toàn xuống thấp ngang xương chậu. Gờ trên của dây nên nằm bên dưới phần phía trên của xương chậu. So với phần bụng mềm, xương chậu cố định bạn tốt hơn khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra.
Tìm hiểu tình huống. Cố gắng xác định bề mặt hạ cánh của máy bay, từ đó chuẩn bị cho va chạm một cách thích hợp. Chẳng hạn, nếu máy bay hạ cánh xuống bề mặt nước, cho dù cần phải chờ đến khi ra khỏi máy bay để làm phồng áo phao, trước hết, bạn nên choàng áo phao vào người. Nếu máy bay hạ cánh ở khu vực có thời tiết lạnh, bạn nên cố gắng mang theo một tấm chăn hay áo khoác để giữ ấm khi ra ngoài.
Tìm hiểu tình huống. Cố gắng xác định bề mặt hạ cánh của máy bay, từ đó chuẩn bị cho va chạm một cách thích hợp. Chẳng hạn, nếu máy bay hạ cánh xuống bề mặt nước, cho dù cần phải chờ đến khi ra khỏi máy bay để làm phồng áo phao, trước hết, bạn nên choàng áo phao vào người. Nếu máy bay hạ cánh ở khu vực có thời tiết lạnh, bạn nên cố gắng mang theo một tấm chăn hay áo khoác để giữ ấm khi ra ngoài.
Khi bạn biết rằng máy bay sắp rơi, nếu được, hãy dựng thẳng lưng ghế và dọn những vật dụng rời có thể gây nguy hiểm. Kéo dây khóa áo khoác, buộc lại dây giày. Sau đó, ngồi ở một trong hai tư thế bảo vệ (tư thế brace) được áp dụng để sống sót trong tai nạn máy bay và cố gắng giữ bình tĩnh. Tư thế này giúp giảm tối đa áp lực mà xương sống, xương cổ phải chịu đựng.
Khi bạn biết rằng máy bay sắp rơi, nếu được, hãy dựng thẳng lưng ghế và dọn những vật dụng rời có thể gây nguy hiểm. Kéo dây khóa áo khoác, buộc lại dây giày. Sau đó, ngồi ở một trong hai tư thế bảo vệ (tư thế brace) được áp dụng để sống sót trong tai nạn máy bay và cố gắng giữ bình tĩnh. Tư thế này giúp giảm tối đa áp lực mà xương sống, xương cổ phải chịu đựng.
Bám chặt vào ghế phía trước. Nếu ghế trước đủ gần để với tới, đặt lòng bàn tay lên phía sau của ghế, sau đó bắt chéo tay kia và úp lòng bàn tay lên tay thứ nhất. Tựa đầu vào tay. Khép chặt ngón tay.
Bám chặt vào ghế phía trước. Nếu ghế trước đủ gần để với tới, đặt lòng bàn tay lên phía sau của ghế, sau đó bắt chéo tay kia và úp lòng bàn tay lên tay thứ nhất. Tựa đầu vào tay. Khép chặt ngón tay.
Cố giữ bình tĩnh. Rơi vào hỗn loạn ngay trước và sau khi có tai nạn là rất hiển nhiên. Tuy nhiên, để sống sót, bạn cần giữ đầu óc tỉnh táo. Hãy nhớ rằng ngay cả ở những xác máy bay tồi tệ nhất, cơ hội sống sót vẫn còn. Bạn cần tư duy có phương pháp và hợp lý để tối đa hóa cơ hội đó.
Cố giữ bình tĩnh. Rơi vào hỗn loạn ngay trước và sau khi có tai nạn là rất hiển nhiên. Tuy nhiên, để sống sót, bạn cần giữ đầu óc tỉnh táo. Hãy nhớ rằng ngay cả ở những xác máy bay tồi tệ nhất, cơ hội sống sót vẫn còn. Bạn cần tư duy có phương pháp và hợp lý để tối đa hóa cơ hội đó.
Trong trường hợp máy bay rơi xuống nước, choàng áo phao vào người nhưng đừng làm phồng áo. Nếu bạn làm phồng áo phao trong máy bay, khi nước tràn vào, áo phao sẽ đẩy bạn lên trần cabin và vì vậy rất khó để lặn xuống, bơi ra khỏi máy bay. Thay vào đó, bạn hãy nín thở, bơi ra ngoài. Một khi đã ở bên ngoài, làm phồng áo phao.
Trong trường hợp máy bay rơi xuống nước, choàng áo phao vào người nhưng đừng làm phồng áo. Nếu bạn làm phồng áo phao trong máy bay, khi nước tràn vào, áo phao sẽ đẩy bạn lên trần cabin và vì vậy rất khó để lặn xuống, bơi ra khỏi máy bay. Thay vào đó, bạn hãy nín thở, bơi ra ngoài. Một khi đã ở bên ngoài, làm phồng áo phao.
Đeo mặt nạ ô-xy cho mình trước khi hỗ trợ người khác. Có lẽ điều này đã được phổ biến rất nhiều lần trên các chuyến bay thương mại của bạn nhưng nhắc lại một lần nữa vẫn rất cần thiết.
Đeo mặt nạ ô-xy cho mình trước khi hỗ trợ người khác. Có lẽ điều này đã được phổ biến rất nhiều lần trên các chuyến bay thương mại của bạn nhưng nhắc lại một lần nữa vẫn rất cần thiết.
Bảo vệ bản thân khỏi khói. Cháy nổ và khói là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trong các thảm họa máy bay. Khói của đám cháy trên máy bay có thể rất dày và độc, do đó, bạn cần che mũi và miệng bằng khăn để tránh hít khỏi khói này. Nếu có thể, làm ẩm khăn để tăng cường khả năng lọc khói.
Bảo vệ bản thân khỏi khói. Cháy nổ và khói là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trong các thảm họa máy bay. Khói của đám cháy trên máy bay có thể rất dày và độc, do đó, bạn cần che mũi và miệng bằng khăn để tránh hít khỏi khói này. Nếu có thể, làm ẩm khăn để tăng cường khả năng lọc khói.
Thoát khỏi máy bay càng nhanh càng tốt. Đảm bảo rằng cửa thoát hiểm mà bạn chọn là an toàn. Nhìn qua cửa sổ để biết chắc không có cháy hay những thứ độc hại khác chờ bạn ngoài cửa thoát hiểm. Nếu có, cố gắng thoát ra bằng cửa đối diện, hoặc dùng bộ cửa thoát hiểm khác.
Thoát khỏi máy bay càng nhanh càng tốt. Đảm bảo rằng cửa thoát hiểm mà bạn chọn là an toàn. Nhìn qua cửa sổ để biết chắc không có cháy hay những thứ độc hại khác chờ bạn ngoài cửa thoát hiểm. Nếu có, cố gắng thoát ra bằng cửa đối diện, hoặc dùng bộ cửa thoát hiểm khác.
Lắng nghe chỉ dẫn sau tai nạn của tiếp viên. Tiếp viên đã được huấn luyện nghiêm ngặt để xử lý mọi tình huống. Nếu một tiếp viên có khả năng hướng dẫn hoặc hỗ trợ bạn, hãy nghe kỹ và phối hợp để làm tăng khả năng sống sót của tất cả mọi người.
Lắng nghe chỉ dẫn sau tai nạn của tiếp viên. Tiếp viên đã được huấn luyện nghiêm ngặt để xử lý mọi tình huống. Nếu một tiếp viên có khả năng hướng dẫn hoặc hỗ trợ bạn, hãy nghe kỹ và phối hợp để làm tăng khả năng sống sót của tất cả mọi người.
Bỏ lại đồ đạc. Đừng cố cứu tài sản. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng nhiều người dường như vẫn không chấp nhận được. Hãy để lại mọi thứ. Cố cứu tài sản chỉ làm chậm bạn lại mà thôi.
Bỏ lại đồ đạc. Đừng cố cứu tài sản. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng nhiều người dường như vẫn không chấp nhận được. Hãy để lại mọi thứ. Cố cứu tài sản chỉ làm chậm bạn lại mà thôi.
Di chuyển cách xa xác máy bay ít nhất 150m về phía đầu gió. Nếu bạn bị kẹt ở khu vực hẻo lánh, điều tốt nhất cần làm là luôn ở gần máy bay và chờ cứu hộ. Tuy vậy, cũng đừng nên đứng quá gần. Nếu máy bay rơi xuống vùng nước mở, bạn hãy bơi ra xa khỏi xác máy bay hết mức có thể.
Di chuyển cách xa xác máy bay ít nhất 150m về phía đầu gió. Nếu bạn bị kẹt ở khu vực hẻo lánh, điều tốt nhất cần làm là luôn ở gần máy bay và chờ cứu hộ. Tuy vậy, cũng đừng nên đứng quá gần. Nếu máy bay rơi xuống vùng nước mở, bạn hãy bơi ra xa khỏi xác máy bay hết mức có thể.
Ở yên tại chỗ và chú ý đến mọi việc xung quanh. Giữ bình tĩnh sau tai nạn là rất quan trọng nhưng đồng thời, bạn còn phải ý thức được việc cần làm và hành động nhanh gọn. Giúp đỡ những người gặp khó khăn và sơ cứu căn bản cho người bị thương.
Ở yên tại chỗ và chú ý đến mọi việc xung quanh. Giữ bình tĩnh sau tai nạn là rất quan trọng nhưng đồng thời, bạn còn phải ý thức được việc cần làm và hành động nhanh gọn. Giúp đỡ những người gặp khó khăn và sơ cứu căn bản cho người bị thương.
Chờ cứu hộ. Bạn sẽ có cơ hội sống sót cao hơn nhiều chỉ bằng cách ở yên tại chỗ. Đừng rời khỏi để tìm giúp đỡ hay cố gắng tìm kiếm điều gì gần đó. Khi máy bay rơi xuống, cứu hộ sẽ nhanh chóng được điều động và bạn nên ở đó khi họ tìm đến. Hãy kiên nhẫn. Máy bay VietJet trượt khỏi đường băng
Chờ cứu hộ. Bạn sẽ có cơ hội sống sót cao hơn nhiều chỉ bằng cách ở yên tại chỗ. Đừng rời khỏi để tìm giúp đỡ hay cố gắng tìm kiếm điều gì gần đó. Khi máy bay rơi xuống, cứu hộ sẽ nhanh chóng được điều động và bạn nên ở đó khi họ tìm đến. Hãy kiên nhẫn.
Máy bay VietJet trượt khỏi đường băng

Bạn có thể quan tâm

Người đẹp Lê Tuyền khoe vóc dáng vạn người mê với trang phục dạ hội

Người đẹp Lê Tuyền khoe vóc dáng vạn người mê với trang phục dạ hội

Hoa hậu Yến Nhi nhận sash, chính thức nhập cuộc Miss Grand International

Hoa hậu Yến Nhi nhận sash, chính thức nhập cuộc Miss Grand International

"Đệ nhất mỹ nữ làng hài" Khả Như "thăng hạng" nhan sắc, thân với Huỳnh Phương

"Đệ nhất mỹ nữ làng hài" Khả Như "thăng hạng" nhan sắc, thân với Huỳnh Phương

Hot face sao Việt: Huyền My khoe cận gương mặt trang điểm sắc sảo

Hot face sao Việt: Huyền My khoe cận gương mặt trang điểm sắc sảo

Ấn tượng hơn 100 mẫu nhí trình diễn trang phục của NTK Linh Phương

Ấn tượng hơn 100 mẫu nhí trình diễn trang phục của NTK Linh Phương

Lan Phương ly thân chồng ngoại quốc sau 1 năm có con thứ 2

Lan Phương ly thân chồng ngoại quốc sau 1 năm có con thứ 2

Vì sao Tuấn Hưng xuống tóc?

Vì sao Tuấn Hưng xuống tóc?

Lý Nhã Kỳ gợi cảm hút mắt trong bộ ảnh mới

Lý Nhã Kỳ gợi cảm hút mắt trong bộ ảnh mới

MC Hoàng Linh trước lùm xùm bị phạt

MC Hoàng Linh trước lùm xùm bị phạt

"Từ khóa ám ảnh" nhưng vẫn cuốn của truyện audio

"Từ khóa ám ảnh" nhưng vẫn cuốn của truyện audio

"Ngọc nữ bolero" Lily Chen phủ nhận tin đồn trúng số

"Ngọc nữ bolero" Lily Chen phủ nhận tin đồn trúng số

Bất ngờ bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ rừng Tà Xùa

Bất ngờ bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ rừng Tà Xùa

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

12/10/2025 08:00
Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

11/10/2025 21:08

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status