Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic, UPCOM: ECO) đang triển khai kế hoạch tăng vốn và hướng tới niêm yết trên sàn HoSE, chỉ hơn một năm sau khi cổ phiếu ECO chính thức giao dịch trên Upcom. Kế hoạch này diễn ra trong bối cảnh công ty ghi nhận kết quả kinh doanh cải thiện và biên lợi nhuận tăng mạnh.
Theo tài liệu gửi cổ đông, Eco Plastic dự kiến chào bán 10 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng mỗi cổ phần, thấp hơn nhiều so với thị giá 30.100 đồng trong phiên 21/11. Thời gian đăng ký từ ngày 27/11/2025 đến 6/1/2026.
Nếu chào bán thành công, doanh nghiệp sẽ thu về 100 tỷ đồng, qua đó nâng vốn điều lệ từ 200 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng. Số tiền thu được dùng 70% để trả nợ vay và 30% bổ sung vốn lưu động.
Hiệu quả kinh doanh của Eco Plastic khởi sắc trong năm nay. Quý 3, doanh thu đạt 116,2 tỷ đồng, tăng 3,5%, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 55% lên 5,1 tỷ đồng nhờ giá vốn giảm, giúp biên lợi nhuận gộp đạt 11,2% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 357,4 tỷ đồng, tăng 11%; lợi nhuận sau thuế 10,5 tỷ đồng, tăng gần 30% và hoàn thành 66% mục tiêu lợi nhuận năm. Công ty cho biết kết quả này đánh dấu giai đoạn kinh doanh tích cực nhất kể từ khi thành lập.
Eco Plastic được thành lập năm 2015,hoạt động trong lĩnh vực bao bì nhựa màng mỏng và kinh doanh hạt nhựa, xuất khẩu sang Mỹ, EU, Úc và một số thị trường châu Phi. Danh mục sản phẩm gồm nhựa HDPE, LDPE và dòng nhựa sinh học như phụ gia D2W hay nhựa sinh khối từ tinh bột – mảng được đánh giá có dư địa phát triển khi thị trường toàn cầu dự báo tăng trưởng mạnh đến năm 2030.
Cổ phiếu ECO bắt đầu giao dịch trên sàn Upcom từ tháng 10/2024 với giá tham chiếu 11.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa khoảng 236 tỷ đồng. Mặc dù là doanh nghiệp mới trên sàn, Eco Plastic đã tham gia đầu tư chứng khoán trong nhiều năm. Tính đến cuối quý 3/2025, giá trị danh mục chứng khoán kinh doanh của công ty còn 16,7 tỷ đồng, giảm so với mức 28,2 tỷ đồng đầu năm.