Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Kiệt tác xe ôtô 2 bánh Gyro-X bán tới 130 tỷ đồng

07/07/2019 18:47

(Kiến Thức) - Gyro-X là một chiếc xe ôtô vô cùng đặc biệt. Chiếc xe ra đời cách đây hơn 50 năm và không phải ai cũng đủ dũng cảm lái, bởi nó chỉ sử dụng hai bánh khi chạy trên đường.

Nguyễn Anh (Ảnh: Motortrend)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Vào năm 1967, nhà thiết kế ôtô và thành viên của Automobile Hall of Fame, Alex Tremulis đã bắt tay với một chuyên gia con quay hồi chuyển có tên Thomas Summers để chế tạo một phương tiện thử nghiệm mà vẫn mang tới sự kỳ diệu và đẹp đẽ cho tới tận ngày nay - đó là một chiếc xe ôtô hai bánh Gyro-X.
Vào năm 1967, nhà thiết kế ôtô và thành viên của Automobile Hall of Fame, Alex Tremulis đã bắt tay với một chuyên gia con quay hồi chuyển có tên Thomas Summers để chế tạo một phương tiện thử nghiệm mà vẫn mang tới sự kỳ diệu và đẹp đẽ cho tới tận ngày nay - đó là một chiếc xe ôtô hai bánh Gyro-X.
Mới đây, nó đã được trưng bày ở Lane Motor Museum ở Nashville, Tennessee, Mỹ và hiện đang trên đường chu du châu Âu. Và dường như đã có một người đủ dũng cảm để ngồi lái chiếc xe ôtô 2 bánh độc đáo này.
Mới đây, nó đã được trưng bày ở Lane Motor Museum ở Nashville, Tennessee, Mỹ và hiện đang trên đường chu du châu Âu. Và dường như đã có một người đủ dũng cảm để ngồi lái chiếc xe ôtô 2 bánh độc đáo này.
Tremulis và Summers đã làm việc xoay quanh khái niệm tiết kiệm nhiên liệu khi họ nảy ra ý tưởng dành cho mẫy Gyro-X. Cắt bỏ 2 bánh xe đồng nghĩa giảm đáng kể trọng lượng và tương đương chiếc xe cso thể sử dụng một động cơ nhỏ hơn và một kiểu thân vỏ có tính khí động học hơn.
Tremulis và Summers đã làm việc xoay quanh khái niệm tiết kiệm nhiên liệu khi họ nảy ra ý tưởng dành cho mẫy Gyro-X. Cắt bỏ 2 bánh xe đồng nghĩa giảm đáng kể trọng lượng và tương đương chiếc xe cso thể sử dụng một động cơ nhỏ hơn và một kiểu thân vỏ có tính khí động học hơn.
Thời điểm mới ra mắt, có thông tin cho biết rằng Gyro-X có thể đạt tốc độ tối đa 200 km/h chỉ bằng động cơ 80 mã lực lấy từ một chiếc Mini Cooper S. Một số dự đoán tương lai thời đó nghĩ rằng năng lượng động lực tích trữ ở con quay mà giữ chiếc xe đứng thẳng có thể được phục hồi và sử dụng làm công suất bổ sung.
Thời điểm mới ra mắt, có thông tin cho biết rằng Gyro-X có thể đạt tốc độ tối đa 200 km/h chỉ bằng động cơ 80 mã lực lấy từ một chiếc Mini Cooper S. Một số dự đoán tương lai thời đó nghĩ rằng năng lượng động lực tích trữ ở con quay mà giữ chiếc xe đứng thẳng có thể được phục hồi và sử dụng làm công suất bổ sung.
Mặc cho những lời khẳng định trên tạp chí Science and Mechanics rằng Gyro-X “không thể nào bị trượt hoặc lật,” “có thể đổ góc 40 độ” và nó sẽ có thể chạm tốc độ 200 km/h, thực tế là chiếc xe đặc biệt này bắt đầu trở nên bất ổn định ở tốc độ khoảng 112 km/h và cần phát triển thêm nữa để có thể sử dụng an toàn ở tốc độ xe ôtô thông thường.
Mặc cho những lời khẳng định trên tạp chí Science and Mechanics rằng Gyro-X “không thể nào bị trượt hoặc lật,” “có thể đổ góc 40 độ” và nó sẽ có thể chạm tốc độ 200 km/h, thực tế là chiếc xe đặc biệt này bắt đầu trở nên bất ổn định ở tốc độ khoảng 112 km/h và cần phát triển thêm nữa để có thể sử dụng an toàn ở tốc độ xe ôtô thông thường.
Tuy nhiên, việc được thấy Gyro-X vẫn tồn tại đến hiện tại và được lái ở tốc độ chậm là cũng đủ kinh ngạc nhất, đặc biệt là khi ạn biết rằng nó đã 52 tuổi. Nó đã bị lãng quên một thời gian ở giai đoạn đầu 1970, rồi một người chủ mới đã bổ sung thêm một bánh xe thứ 3 trong giữa năm 1970 để nó thể được cấp phép lái ở California.
Tuy nhiên, việc được thấy Gyro-X vẫn tồn tại đến hiện tại và được lái ở tốc độ chậm là cũng đủ kinh ngạc nhất, đặc biệt là khi ạn biết rằng nó đã 52 tuổi. Nó đã bị lãng quên một thời gian ở giai đoạn đầu 1970, rồi một người chủ mới đã bổ sung thêm một bánh xe thứ 3 trong giữa năm 1970 để nó thể được cấp phép lái ở California.
Một vài người đã cố gắng đưa nó vào sản xuất thương mại, nhưng không thành công. Vòng qua vòng lại, cuối cùng nó đã rơi vào tay một nhà sưu tập ở Texas, người đã bán nó cho Lane Motor Museum, nơi tiến hành phục chế nguyên trạng và mang ra trưng bày.
Một vài người đã cố gắng đưa nó vào sản xuất thương mại, nhưng không thành công. Vòng qua vòng lại, cuối cùng nó đã rơi vào tay một nhà sưu tập ở Texas, người đã bán nó cho Lane Motor Museum, nơi tiến hành phục chế nguyên trạng và mang ra trưng bày.
Giá xe ô tô hai bánh Gyro-X hiện đang được dự đoán khoảng 5,6 triệu USD (tương đương 130 tỷ đồng), mới đây nó đã được các chuyên gia lái một vòng ở sự kiện Concorso d'Eleganza of Villa d'Este 2019 ở Hồ Como tại Ý.
Giá xe ô tô hai bánh Gyro-X hiện đang được dự đoán khoảng 5,6 triệu USD (tương đương 130 tỷ đồng), mới đây nó đã được các chuyên gia lái một vòng ở sự kiện Concorso d'Eleganza of Villa d'Este 2019 ở Hồ Como tại Ý.
Video: Ngắm kiệt tác xe ôtô 2 bánh Gyro-X.

Bạn có thể quan tâm

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Đánh giá Hyundai Creta N Line 2025 giá 715 triệu tại Việt Nam

Avatr khánh thành nhà máy xe điện thông minh thế hệ mới

Avatr khánh thành nhà máy xe điện thông minh thế hệ mới

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Jaecoo J7 PHEV - SUV Trung Quốc có gì thách thức xe Nhật, Hàn?

Jaecoo J7 PHEV - SUV Trung Quốc có gì thách thức xe Nhật, Hàn?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

Yamaha XMAX 300 - sáng đi làm, chiều về quê, cuối tuần phượt

Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

"Sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35 bất ngờ xuất hiện ở TP.HCM

"Sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35 bất ngờ xuất hiện ở TP.HCM

Mục sở thị BMW R18 và R12 bản độ “The Speed Sisters”

Mục sở thị BMW R18 và R12 bản độ “The Speed Sisters”

Lexus LM 2026 mới - đỉnh cao sang trọng cho ông chủ di động

Lexus LM 2026 mới - đỉnh cao sang trọng cho ông chủ di động

Chi phí sửa chữa xe điện thấp hơn ôtô chạy xăng thế nào?

Chi phí sửa chữa xe điện thấp hơn ôtô chạy xăng thế nào?

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

Cận cảnh Rolls-Royce Phantom VIII không dưới 60 tỷ đồng của đại gia Hà Nội

30/07/2025 09:19
"Sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35 bất ngờ xuất hiện ở TP.HCM

"Sát thủ siêu xe" Nissan GT-R R35 bất ngờ xuất hiện ở TP.HCM

29/07/2025 19:36
Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

Honda Scoopy 2025 "ăn xăng" chỉ 1,7 l/100 km sắp bán ở Việt Nam?

30/07/2025 10:05
Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

Bestune Pony 2026 chỉ 112 triệu ở Trung Quốc, xịn hơn bản Việt Nam

30/07/2025 06:13
Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

Mitsubishi Xpander 2026 "chốt" ra mắt Việt Nam, nâng cấp những gì?

30/07/2025 08:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status