Ngày 28/7, Avatr Technology thương hiệu xe điện cao cấp của Trung Quốc, chính thức đưa vào vận hành nhà máy kỹ thuật số hoàn toàn mới, đánh dấu bước tiến lớn trong tham vọng trở thành người chơi chủ lực trên sân chơi xe điện toàn cầu. Dự án này là thành quả của sự hợp tác chiến lược giữa Avatr và các "ông lớn" trong ngành công nghệ và ô tô, bao gồm Changan Auto, Huawei, China Unicom cùng nhiều đối tác công nghiệp.
Nhà máy 5G – AI: Không gian sản xuất số hóa hoàn toàn
Theo Avatr, nhà máy mới tích hợp hơn 40 công nghệ hiện đại, nổi bật là hệ thống “bản sao số” (digital twin), trí tuệ nhân tạo và nền tảng kết nối 5G xuyên suốt. Mọi quy trình, từ thiết kế, đặt hàng đến sản xuất và kiểm định chất lượng đều được đồng bộ hóa và kiểm soát theo thời gian thực, giúp giảm thiểu sai số và tối ưu năng suất.

Dây chuyền sản xuất được tự động hóa gần như hoàn toàn, với tốc độ trung bình 60 giây cho ra một chiếc xe, một thông số vượt cả nhà máy điện của Xiaomi, vốn cần 76 giây/xe. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa công nghệ điều phối linh hoạt và hệ thống truyền động đa nền tảng, cho phép xử lý tới 1.280 cấu hình xe cá nhân hóa, thậm chí thuộc các thương hiệu khác nhau.
Để đảm bảo chất lượng, nhà máy tích hợp tới 369 hệ thống giám sát và 26 trạm kiểm tra chất lượng, kết hợp cùng công nghệ thị giác máy tính (AI Vision) hoạt động trong 25 tình huống và 73 điểm kiểm tra khác nhau. Từng chiếc xe rời khỏi dây chuyền đều phải vượt qua quy trình thẩm định nghiêm ngặt, mang lại sự tin cậy cao cho sản phẩm đầu ra.

Avatr xác nhận sẽ sớm tung ra một mẫu SUV chiến lược hợp tác cùng Huawei, được sản xuất trực tiếp tại nhà máy này. Đây là mẫu xe được kỳ vọng sẽ đóng vai trò "xương sống" trong danh mục sản phẩm của hãng trong thập kỷ tới.
Đến năm 2030, Avatr đặt mục tiêu tung ra 17 mẫu xe mới trải dài các phân khúc từ sedan, SUV, MPV đến xe thể thao, với doanh số toàn cầu ước đạt 800.000 xe mỗi năm. Trong năm 2024, hãng đã bán ra 73.000 xe, tăng trưởng hơn 100% so với năm trước. 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng đều đặn, với 4 tháng liên tiếp vượt mốc 10.000 xe giao hàng mỗi tháng.

Không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, Avatr cũng đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa. Tính đến cuối năm 2024, hãng đã thâm nhập vào 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các thị trường trọng điểm như Thái Lan, UAE, Singapore, Jordan và Ai Cập. Mẫu SUV Avatr 11 cũng vừa ra mắt tại Singapore, đánh dấu sự hiện diện chính thức của hãng tại Đông Nam Á.
Tại thị trường nước ngoài, các mẫu xe của Avatr có giá từ 500.000 đến 700.000 nhân dân tệ (tương đương 69.800 – 97.700 USD), hướng đến nhóm khách hàng cao cấp và cá nhân hóa theo từng khu vực.

Avatr được thành lập năm 2018 dưới dạng liên doanh giữa Changan Auto và nhà sản xuất pin CATL, với sự hỗ trợ công nghệ từ Huawei. Dù mới ra đời chưa đầy một thập kỷ, thương hiệu này đã nhanh chóng xây dựng nền tảng vững chắc: sở hữu trung tâm thiết kế đặt tại Munich (Đức) và danh mục sản phẩm gồm 5 mẫu xe, tất cả đều có hai tùy chọn: thuần điện (BEV) và hybrid mở rộng (REEV).
Với chiến lược lấy công nghệ làm cốt lõi, kết hợp thiết kế châu Âu và khả năng sản xuất linh hoạt, Avatr đang nổi lên như một biểu tượng mới trong làn sóng xe điện thông minh của Trung Quốc, không chỉ thách thức các tên tuổi nội địa mà còn hướng đến thị trường toàn cầu với quyết tâm rõ rệt.