Kiến nghị thu hồi đất vàng Hãng phim truyện cho thuê sai mục đích

Sở TNMT Hà Nội kiến nghị thu hồi đất tại Hãng phim truyện Việt Nam sau thời hạn ba tháng nếu đất của Hãng vẫn cho thuê kinh doanh sai mục đích. 

Thông tin được công bố trong Kết luận Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) theo yêu cầu thanh tra về quản lý đất đai đối với các dự án chậm triển khai.
Kien nghi thu hoi dat vang Hang phim truyen cho thue sai muc dich
Hãng phim truyện Việt Nam số 4 Thụy Khuê. Ảnh: Zing
Theo Kết luận Thanh tra, hiện trạng khu đất 5.438 m2 tại số 4 Thụy Khuê do Hãng phim truyện Việt Nam đang quản lý được chia thành hai phần. Một phục vụ cho sản xuất kinh doanh phim ảnh, phần khác được sử dụng kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống.
Trong đó, 550 m2 đất tại số 4 Thụy Khuê đã được Hãng cho cá nhân bà Nguyễn Lệ Thủy thuê. Đáng chú ý, Kết luận Thanh tra nêu rõ: "Năm 2016, Hãng phim truyện Việt Nam do ông Nguyễn Văn Nam là Giám đốc đại diện ký hợp đồng cho bà Thủy nhưng không thông qua Đảng ủy, Ban Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam".
Sau khi thuê đất, khu nhà In tráng 2 tầng được bà Thủy sử dụng kinh doanh nhà hàng. Còn nhà Thủy phi cơ hiện đang bị niêm phong chờ Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy giải quyết do xảy ra tranh chấp giữa VFS và bà Thủy. Cụ thể tranh chấp xảy ra khi bà Thủy không nộp tiền thuê đất cho Hãng nữa kể từ năm 2011. Năm 2012, trước yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, VFS muốn thanh lý hợp đồng thuê đất nhưng bà Thủy không đồng ý. Vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Trên thực tế, VFS hiện chỉ còn sử dụng với diện tích 4.888 m2 đất và các công trình trên đất. Trong đó chỉ có 4.610 m2 được sử dụng để phục vụ hoạt động làm phim. Diện tích còn lại như dãy nhà cấp 4 phía trước giáp được Thụy Khuê, VFS đã cho thuê với mục đích kinh doanh ăn uống. Cụ thể là Cửa hàng phở Cồ, nhà hàng ăn uống Hòa Hương, nhà hàng Hương vị Việt.
VFS cho rằng các trường hợp kinh doanh trên nhà đất tại số 4 Thụy Khuê (trừ trường hợp bà Thủy) đều là cán bộ công nhân viên của Hãng. Hãng tạo điều kiện cùng cán bộ, công nhân viên để tổ chức kinh doanh, tăng thu nhập do không bố trí được công ăn việc làm cho họ.
Kiến nghị thu hồi do vi phạm Luật đất đai
Lý giải của VFS là vậy, tuy nhiên, Thanh tra Sở cho rằng việc ký hợp đồng, cho các cá nhân tổ chức thuê đất kinh doanh của Hãng là trái thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai.
Bên cạnh đó, VFS còn vi phạm Luật Đất đai khi nợ, chưa nộp vào ngân sách 2,7 tỷ đồng (tính đến thời điểm thanh tra) tiền thuê đất và tiền phạt nộp chậm.
"Để xảy ra vi phạm dất đai như trên là trách nhiệm của Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam (tên của VFS trước khi cổ phần hóa)", kết luận nêu rõ.
Theo đó, Thanh tra kiến nghị UBND Hà Nội yêu cầu chấm dứt các hợp đồng cho cá nhân tổ chức thuê nhà đất trong khuôn viên Hãng phim truyện Việt Nam để kinh doanh trái quy định.
Quá thời hạn ba tháng, nếu Hãng phim truyện Việt Nam không xử lý dứt điểm được nội dung trên, Thanh tra đề nghị xem xét, quyết định thu hồi diện tích đất vi phạm Luật đất đai theo quy định.
Ngoài ra, Thanh tra đề nghị Cục thuế thành phố giám sát việc nộp tiền thuê đất của Hãng phim truyện Việt Nam, thời hạn cũng là ba tháng.
Tuy nhiên, trên thực tế kết luận thanh tra này được công bố từ ngày 30/3/2015 nhưng đến tháng 3/2016, theo thông tin từ bản cáo bạch công bố thông tin doanh nghiệp cổ phần hóa của Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện Việt Nam tháng 3/2016, những tranh chấp về đất đai vẫn chưa được giải quyết.

Đất vàng Hãng phim truyện: Đại gia xây nhà ở được không?

Việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam thành điểm nóng của dư luận khi nhà đầu tư bị tố là chỉ quan tâm đến đất, không thích làm phim.

Tại họp báo ngày 27/9 về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (VFS), đặc biệt là những câu hỏi liên quan đến những khu đất vàng của Hãng phim này.

Cận cảnh nhà cổ toàn bằng gỗ quý, nguyên vẹn sau 127 năm

Dù đã trải qua nhiều thế hệ và hai cuộc chiến tranh nhưng ngôi nhà cổ vẫn giữ được gần như nguyên vẹn kiến trúc ban đầu.

Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam
 Nằm tại số 18 đường Bạch Đằng (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương), ngôi nhà ông Trần Văn Hổ (tự Đẩu) - nguyên là Đốc Phủ sứ thời thuộc Pháp là công trình được xây dựng năm Canh Dần (1890). Tới năm 1993 ngôi nhà cổ này được công nhận là Di tích quốc gia.
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-2
 Trước đây ngôi nhà có diện tích khá lớn, tuy nhiên trải qua hai cuộc chiến tranh một số công trình xung quanh đã bị phá bỏ. Dù vậy đến nay ngôi nhà chính vẫn được bảo toàn gần như nguyên vẹn. Mặt chính ngôi nhà quay về hướng Tây Nam, hướng sông Sài Gòn để hưởng được làn gió mát trong lành quanh năm.
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-3
 Nguyên vật liệu dùng dựng nhà là những loại gỗ quý như Cẩm lai, Giáng hương, Gõ, Sến, Mật… thể hiện sự sung túc của chủ nhà. Từ những song gỗ, đường nét ô vuông đến các mảng phù điêu đều được bố trí đối xứng đến từng chi tiết, tạo nên bề thế trang nghiêm, thể hiện phong cách vương quyền.
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-4
 Ngôi nhà xây dựng theo kiểu 3 gian, 2 chái gồm 36 cột tròn. Mái ngói âm dương dài thoai thoải và thấp mang đậm nét nhà truyền thống người Việt. Trên nóc nhà có hồi văn, hình bát quái. Loại nhà này có nhiều ưu điểm so với các nhà cổ truyền khác vì có bộ khung sườn cứng cáp, lòng nhà rộng rãi.
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-5
 Mảng giữa tường và khánh thờ là các bức hoành phi được sơn son thiếp vàng, các bức liễn bằng những câu đối cẩn xà cừ đính trên cột. Gian giữa phía trên là khám thờ với tấm thủ quyển chạm nổi hình Tứ linh, giữa bức thủ quyển là ba hàng chữ đề danh hiệu các vị thần được thờ tự.
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-6
 Nét độc đáo của ngôi nhà là lớp cửa thứ hai, tất cả đều chạm nổi, khắc chìm, khắc lộng... thể hiện toàn bộ trên các khung cửa, cách cửa: khung cửa chính dựng theo lối Tam quan, ở đây là một bức tranh khá hoành tráng với cảnh có hình bán nguyệt được trổ lộng, thể hiện cảnh lầu son gác tía ở cung đình.
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-7
 Chữ Hán được thể hiện ở những tấm hoành phi, cặp liễn, trên bức thờ, thủ quyển, tấm hoành, câu đối. Những bài thơ, văn ở đây đều được thể hiện ngắn gọn, súc tích, có câu mang tính ước lệ, khuôn sáo nhưng nội dung vẫn giàu tính nhân văn.
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-8
 Hai bức tượng đầu hươu gắn đối xứng trên hai cây cột chính giữa ngôi nhà.
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-9
 Một chiếc đèn cổ, chạm khắc tinh xảo được gia đình sử dụng.
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-10
 Phần thể hiện các đề tài trên cửa được chia ra các ô vuông. Ô chữ nhật thể hiện Tứ Linh: Long với sóng nước vân mây, Lân với cuộn giấy, Qui với chân đèn, Hạc với cây Tùng. Các hoa văn tứ hữu “Mai - Lan - Cúc - Trúc” với những đường diềm chi tiết khéo léo được phân bố hợp lý nét chạm - khắc tinh tế. 
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-11
 Tinh xảo, kỳ công nhất là những vật bày trí ở chính giữa ngôi nhà như tủ thờ, hệ thống hoành phi, câu đối...
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-12
Ở hai bên gian thờ giữa là hai buồng ngủ của chủ nhà (buồng ông và buồng bà) bài trí 2 bộ ván nằm ngủ bằng gỗ nguyên khối. Trên hai cửa buồng có hai bức hoành đề: Ngự dược, Diên phi (cá nhảy, diều bay: Có ý mong thi đậu hoặc thăng quan lên chức). Nơi đây còn có các bao lam đều trang trí đẹp, công phu. 
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-13
 Mái ngói âm dương đặc trưng của các công trình cổ tại Nam bộ.
Can canh nha co toan bang go quy, nguyen ven sau 127 nam-Hinh-14
 Ngôi nhà này được đánh giá là sự hội tụ nhiều yếu tố văn hóa khác nhau, phù hợp với điều kiện tự nhiên khí hậu thổ nhưỡng. Đồng thời nghệ thuật chạm trổ của ngôi nhà đã đạt đến đỉnh cao về nghệ thuật điêu khắc gỗ ở thế kỷ XIX, mang phong cách đặc trưng của địa phương.