Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Không phải Nga và Mỹ, đỉnh cao chế tạo xe tăng phải là Israel (P1)

30/03/2021 06:15

Mặc dù không phải là mẫu xe tăng được xuất khẩu rộng rãi và có tính phổ biến, nhưng Merkava là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực gần như hoàn hảo, được chế tạo bởi quốc gia Israel nhỏ bé nhưng đầy tham vọng.

Tiến Minh

Tại sao Israel không chịu xuất khẩu "con quái vật" Merkava?

Israel nâng cấp xe tăng Merkava Mk.4 vượt mặt T-90S của Nga

Vì sao xe tăng Merkava IV xứng đáng là "vua" chiến trường Trung Đông

Isreal lên kế hoạch nâng cấp Merkava – siêu tăng độc đáo nhất thế giới

Trong bốn mươi năm qua, chỉ một số ít quốc gia đã chứng tỏ được khả năng tự chế tạo xe tăng chiến đấu chủ lực. Một trong những quốc gia có diện tích và quy mô dân số rất nhỏ, nhưng vẫn chế tạo được xe tăng, đó là Israel.
Trong bốn mươi năm qua, chỉ một số ít quốc gia đã chứng tỏ được khả năng tự chế tạo xe tăng chiến đấu chủ lực. Một trong những quốc gia có diện tích và quy mô dân số rất nhỏ, nhưng vẫn chế tạo được xe tăng, đó là Israel.
 Xe tăng chủ lực Merkava của Israel, là một trong những loại xe tăng có thiết kế tốt nhất từng được sản xuất. Các cuộc chiến tranh thường xuyên của Israel, đã tạo ra một nguồn kinh nghiệm chiến đấu phong phú, dẫn đến các phiên bản Merkava ngày càng được cải tiến.
Xe tăng chủ lực Merkava của Israel, là một trong những loại xe tăng có thiết kế tốt nhất từng được sản xuất. Các cuộc chiến tranh thường xuyên của Israel, đã tạo ra một nguồn kinh nghiệm chiến đấu phong phú, dẫn đến các phiên bản Merkava ngày càng được cải tiến.
Sau khi nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng ra đời, để bảo vệ nhà nước Do Thái non trẻ. Lúc này lực lượng tăng, thiết giáp của IDF được chắp vá từ nhiều nguồn, nhưng đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững nhà nước Do Thái.
Sau khi nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng ra đời, để bảo vệ nhà nước Do Thái non trẻ. Lúc này lực lượng tăng, thiết giáp của IDF được chắp vá từ nhiều nguồn, nhưng đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững nhà nước Do Thái.
Đến cuộc chiến năm 1956, lực lượng tăng, thiết giáp của Israel đã được cải thiện đáng kể; đến năm 1967, lực lượng tăng, thiết giáp của Israel về cơ bản đã góp phần quan trọng giành chiến thắng trong Chiến tranh 6 ngày, bằng một trận chiến chớp nhoáng qua Bán đảo Sinai và vào Cao nguyên Golan.
Đến cuộc chiến năm 1956, lực lượng tăng, thiết giáp của Israel đã được cải thiện đáng kể; đến năm 1967, lực lượng tăng, thiết giáp của Israel về cơ bản đã góp phần quan trọng giành chiến thắng trong Chiến tranh 6 ngày, bằng một trận chiến chớp nhoáng qua Bán đảo Sinai và vào Cao nguyên Golan.
Những chiếc xe tăng chủ lực M48 (do Mỹ sản xuất) và xe tăng Centurion (do Anh sản xuất) có trong biên chế IDF, đã góp phần đè bẹp lực lượng liên quân Arab và kết thúc nhanh chóng cuộc chiến.
Những chiếc xe tăng chủ lực M48 (do Mỹ sản xuất) và xe tăng Centurion (do Anh sản xuất) có trong biên chế IDF, đã góp phần đè bẹp lực lượng liên quân Arab và kết thúc nhanh chóng cuộc chiến.
Cuộc tấn công phủ đầu của Israel vào các nước láng giềng không được một số đồng minh châu Âu ủng hộ. Anh đã hủy bỏ một dự án phát triển xe tăng chung với Israel. Pháp cấm giao thêm máy bay chiến đấu Mirage và tàu tên lửa.
Cuộc tấn công phủ đầu của Israel vào các nước láng giềng không được một số đồng minh châu Âu ủng hộ. Anh đã hủy bỏ một dự án phát triển xe tăng chung với Israel. Pháp cấm giao thêm máy bay chiến đấu Mirage và tàu tên lửa.
Bài học rút ra cho Israel là giảm sự phụ thuộc vào các cường quốc nước ngoài về trang bị vũ khí của mình, và vào năm 1970, IDF bắt đầu phát triển một loại xe tăng của riêng mình.
Bài học rút ra cho Israel là giảm sự phụ thuộc vào các cường quốc nước ngoài về trang bị vũ khí của mình, và vào năm 1970, IDF bắt đầu phát triển một loại xe tăng của riêng mình.
Công việc thiết kế một mẫu MBT của người Israel, được giao cho Thiếu tướng Tal, cựu chỉ huy lực lượng tăng, thiết giáp IDF và là người đã chỉ huy Sư đoàn thiết giáp 84, tiến công ở bán đảo Sinai.
Công việc thiết kế một mẫu MBT của người Israel, được giao cho Thiếu tướng Tal, cựu chỉ huy lực lượng tăng, thiết giáp IDF và là người đã chỉ huy Sư đoàn thiết giáp 84, tiến công ở bán đảo Sinai.
Dự án chế tạo xe tăng của Israel là một thách thức lớn, vì các tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Israel đang ở giai đoạn sơ khai và nước này chưa từng chế tạo xe bọc thép cỡ lớn. Trong khi đó, những tài liệu cũng như công nghệ chế tạo xe tăng tại Israel đều bắt đầu từ con số 0.
Dự án chế tạo xe tăng của Israel là một thách thức lớn, vì các tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Israel đang ở giai đoạn sơ khai và nước này chưa từng chế tạo xe bọc thép cỡ lớn. Trong khi đó, những tài liệu cũng như công nghệ chế tạo xe tăng tại Israel đều bắt đầu từ con số 0.
Tuy nhiên Tal cũng có thuận lợi đó là kinh nghiệm phong phú trong sử dụng lực lượng tăng thiết giáp của IDF; đồng thời Israel có nhiều mẫu xe tăng của cả Liên Xô (chiến lợi phẩm của quân Arab), cũng như phương Tây, để tham khảo vê công nghệ.
Tuy nhiên Tal cũng có thuận lợi đó là kinh nghiệm phong phú trong sử dụng lực lượng tăng thiết giáp của IDF; đồng thời Israel có nhiều mẫu xe tăng của cả Liên Xô (chiến lợi phẩm của quân Arab), cũng như phương Tây, để tham khảo vê công nghệ.
Ba thuộc tính xác định một chiếc xe tăng hiện đại gồm hỏa lực (pháo chính), tính cơ động và khả năng bảo vệ (giáp xe). Bất cứ mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực nào cũng không thể hoàn hảo cả ba thuộc tính trên, mà chỉ chú trọng vào một đến hai thuộc tính.
Ba thuộc tính xác định một chiếc xe tăng hiện đại gồm hỏa lực (pháo chính), tính cơ động và khả năng bảo vệ (giáp xe). Bất cứ mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực nào cũng không thể hoàn hảo cả ba thuộc tính trên, mà chỉ chú trọng vào một đến hai thuộc tính.
Liên Xô khi phát triển xe tăng, thường chú trọng đến hỏa lực và khả năng cơ động hơn là yếu tố bảo vệ, nên xe tăng chủ lực của Liên Xô thường nhỏ và có trọng lượng nhẹ. Mỹ thường chú trọng đến hỏa lực và khả năng bảo vệ, nên xe tăng Mỹ thường có giáp dày, trọng lượng lớn, khả năng cơ động hạn chế.
Liên Xô khi phát triển xe tăng, thường chú trọng đến hỏa lực và khả năng cơ động hơn là yếu tố bảo vệ, nên xe tăng chủ lực của Liên Xô thường nhỏ và có trọng lượng nhẹ. Mỹ thường chú trọng đến hỏa lực và khả năng bảo vệ, nên xe tăng Mỹ thường có giáp dày, trọng lượng lớn, khả năng cơ động hạn chế.
Trong trường hợp của Israel, Tal ưu tiên yếu tố bảo vệ hơn tất cả những thuộc tính khác. Đất nước Israel nhỏ, quy mô dân số hạn chế, thường xuyên phải đối mặt với các cuộc chiến tranh; việc chú trọng bảo vệ sẽ giúp giảm thiểu tổn thất về nhân lực.
Trong trường hợp của Israel, Tal ưu tiên yếu tố bảo vệ hơn tất cả những thuộc tính khác. Đất nước Israel nhỏ, quy mô dân số hạn chế, thường xuyên phải đối mặt với các cuộc chiến tranh; việc chú trọng bảo vệ sẽ giúp giảm thiểu tổn thất về nhân lực.
Việc bảo vệ cũng có nghĩa là các kíp xe tăng có thể sống sót, để tiếp tục chiến đấu; những người lính tăng còn sống sót, khi huấn luyện sẽ truyền thụ kinh nghiệm của họ cho lớp sau.
Việc bảo vệ cũng có nghĩa là các kíp xe tăng có thể sống sót, để tiếp tục chiến đấu; những người lính tăng còn sống sót, khi huấn luyện sẽ truyền thụ kinh nghiệm của họ cho lớp sau.
Tiếp theo, xe tăng Israel sẽ ưu tiên hỏa lực, vì ngoài sự sống còn, cách duy nhất để giành chiến thắng trong một cuộc chiến, là phải tiêu diệt được đối phương.
Tiếp theo, xe tăng Israel sẽ ưu tiên hỏa lực, vì ngoài sự sống còn, cách duy nhất để giành chiến thắng trong một cuộc chiến, là phải tiêu diệt được đối phương.
Là một quốc gia nhỏ, Israel không có khả năng chiến đấu trong các chiến dịch dài hơi, trên những chiến trường xa và rộng lớn, nên tính cơ động được xếp cuối cùng. Nguồn ảnh: Pinterest. (còn nữa)
Là một quốc gia nhỏ, Israel không có khả năng chiến đấu trong các chiến dịch dài hơi, trên những chiến trường xa và rộng lớn, nên tính cơ động được xếp cuối cùng. Nguồn ảnh: Pinterest. (còn nữa)
Soi nội thất tiện nghi đến bất ngờ bên trong xe tăng Merkava - mẫu xe tăng chủ lực duy nhất trên thế giới có khả năng chở quân. Nguồn: Discovery.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status