Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tại sao Israel không chịu xuất khẩu "con quái vật" Merkava?

13/03/2021 13:30

Hầu hết các quốc gia quen sử dụng với những mẫu xe tăng có thiết kế truyền thống hơn, thay vì mạo hiểm sử dụng thiết kế xe tăng bố trí động cơ phía trước như của Merkava.

Tiến Minh

Vì sao xe tăng Merkava IV xứng đáng là "vua" chiến trường Trung Đông

Isreal lên kế hoạch nâng cấp Merkava – siêu tăng độc đáo nhất thế giới

Lý do ngớ ngẩn khiến siêu tăng Merkava Mk-4 của Israel lật ngửa

Kinh ngạc kíp lái xe tăng Merkava toàn nữ của Quân đội Israel

Xe tăng Merkava của Israel được đánh giá là có khả năng bảo vệ tốt nhất thế giới. Các lý do được đưa ra bao gồm, hệ thống bảo vệ chủ động, thiết kế động cơ phía trước, các nâng cấp liên tục được rút ra từ thực chiến và lớp giáp dày. Tuy nhiên những thiết kế này có đủ để để đánh giá?
Xe tăng Merkava của Israel được đánh giá là có khả năng bảo vệ tốt nhất thế giới. Các lý do được đưa ra bao gồm, hệ thống bảo vệ chủ động, thiết kế động cơ phía trước, các nâng cấp liên tục được rút ra từ thực chiến và lớp giáp dày. Tuy nhiên những thiết kế này có đủ để để đánh giá?
Xe tăng chủ lực Merkava được thiết kế vào những năm 1970, sau khi Israel không mua được xe tăng Chieftain từ Vương quốc Anh. Ban đầu được thiết kế để đối đầu với xe tăng Liên Xô trên các chiến trường sa mạc xung quanh Israel.
Xe tăng chủ lực Merkava được thiết kế vào những năm 1970, sau khi Israel không mua được xe tăng Chieftain từ Vương quốc Anh. Ban đầu được thiết kế để đối đầu với xe tăng Liên Xô trên các chiến trường sa mạc xung quanh Israel.
Từ yêu cầu của cuộc chiến, Merkava được thiết kế theo một cách khá khác thường, so với các loại xe tăng của phương Tây và Liên Xô đương thời; nó giống thiết kế với một số xe chiến đấu bộ binh nhiều hơn.
Từ yêu cầu của cuộc chiến, Merkava được thiết kế theo một cách khá khác thường, so với các loại xe tăng của phương Tây và Liên Xô đương thời; nó giống thiết kế với một số xe chiến đấu bộ binh nhiều hơn.
Thay vì bố trí động cơ ở phía sau, thì động cơ của Merkava được bố trí về phía trước khoang của kíp lái, với tháp pháo được đặt lùi sâu hơn vào khung gầm. Nhược điểm của thiết kế này, sẽ làm bộc lộ tín hiệu hồng ngoại của xe ở bán cầu trước lớn hơn và xe mất khả năng thăng bằng so với thiết kế truyền thống.
Thay vì bố trí động cơ ở phía sau, thì động cơ của Merkava được bố trí về phía trước khoang của kíp lái, với tháp pháo được đặt lùi sâu hơn vào khung gầm. Nhược điểm của thiết kế này, sẽ làm bộc lộ tín hiệu hồng ngoại của xe ở bán cầu trước lớn hơn và xe mất khả năng thăng bằng so với thiết kế truyền thống.
Việc bố trí động cơ phía trước cũng dễ bị vô hiệu hóa hơn, vì bất kỳ cú va chạm nào từ phía trước, nếu xuyên thấu vào động cơ và sẽ ngay lập tức vô hiệu hóa nó. Lúc này Merkava biến thành một công sự bằng thép mà thôi.
Việc bố trí động cơ phía trước cũng dễ bị vô hiệu hóa hơn, vì bất kỳ cú va chạm nào từ phía trước, nếu xuyên thấu vào động cơ và sẽ ngay lập tức vô hiệu hóa nó. Lúc này Merkava biến thành một công sự bằng thép mà thôi.
Nhưng việc bố trí khoang động cơ phía trước, cũng có lợi thế là lớp giáp phía trước dốc dần, và phía sau có thể bố trí cửa ra vào, để kíp xe có thể ra vào xe nhanh chóng từ cửa phía sau.
Nhưng việc bố trí khoang động cơ phía trước, cũng có lợi thế là lớp giáp phía trước dốc dần, và phía sau có thể bố trí cửa ra vào, để kíp xe có thể ra vào xe nhanh chóng từ cửa phía sau.
Học thuyết chiến tranh của Israel ưu tiên khả năng bảo vệ kíp xe trong mọi cuộc giao tranh, vì vậy trong trường hợp bị trúng đạn, kíp xe sẽ nhanh chóng thoát hiểm bằng cửa sau, nếu tình huống cho phép.
Học thuyết chiến tranh của Israel ưu tiên khả năng bảo vệ kíp xe trong mọi cuộc giao tranh, vì vậy trong trường hợp bị trúng đạn, kíp xe sẽ nhanh chóng thoát hiểm bằng cửa sau, nếu tình huống cho phép.
Mặc dù câu trả lời về việc liệu kíp xe có kịp thoát ra khỏi xe hay không sau khi bị trúng đạn xuyên thủng, vẫn còn gây ra nhiều tranh luận; nhưng có những trường hợp, nếu xe có cửa thoát hiểm phù hợp, sẽ tăng khả năng sống sót của kíp xe; nhất là trong môi trường sa mạc trống trải.
Mặc dù câu trả lời về việc liệu kíp xe có kịp thoát ra khỏi xe hay không sau khi bị trúng đạn xuyên thủng, vẫn còn gây ra nhiều tranh luận; nhưng có những trường hợp, nếu xe có cửa thoát hiểm phù hợp, sẽ tăng khả năng sống sót của kíp xe; nhất là trong môi trường sa mạc trống trải.
Với thiết kế cửa sau, khi cần thiết, xe tăng Merkava có thể biến thành một công sự cho cả những người lính đi hộ tống cùng xe tăng trú ẩn; tuy nhiên trong một cuộc chiến tổng lực đối đầu Đông - Tây, thì thiết kế này không thực sự có giá trị, thậm chí những khuyết điểm của động cơ phía trước còn hơn những ưu điểm nó mang lại.
Với thiết kế cửa sau, khi cần thiết, xe tăng Merkava có thể biến thành một công sự cho cả những người lính đi hộ tống cùng xe tăng trú ẩn; tuy nhiên trong một cuộc chiến tổng lực đối đầu Đông - Tây, thì thiết kế này không thực sự có giá trị, thậm chí những khuyết điểm của động cơ phía trước còn hơn những ưu điểm nó mang lại.
Một vấn đề lớn khác là khả năng mang đạn pháo trên xe tăng Merkava. Đạn pháo được chứa trong các hộp nhựa chịu nhiệt, chống cháy và để cùng trong khoang với kíp xe; thiết kế này đã chứng kiến những chiếc Merkava đời đầu bị "thổi bay", không phải do đạn của đối phương bắn trúng, mà do đạn pháo trong xe bị kích nổ.
Một vấn đề lớn khác là khả năng mang đạn pháo trên xe tăng Merkava. Đạn pháo được chứa trong các hộp nhựa chịu nhiệt, chống cháy và để cùng trong khoang với kíp xe; thiết kế này đã chứng kiến những chiếc Merkava đời đầu bị "thổi bay", không phải do đạn của đối phương bắn trúng, mà do đạn pháo trong xe bị kích nổ.
Phiên bản xe tăng Merkava Mk 4 giảm thiểu điều này bằng cách đưa một số đạn vào đuôi tháp pháo với các tấm ngăn nổ; nhưng khoang chứa này, chỉ có thể chứa tối đa được mười viên đạn, do tháp pháo của Merkava nhỏ hơn so với tháp pháo xe tăng phương Tây.
Phiên bản xe tăng Merkava Mk 4 giảm thiểu điều này bằng cách đưa một số đạn vào đuôi tháp pháo với các tấm ngăn nổ; nhưng khoang chứa này, chỉ có thể chứa tối đa được mười viên đạn, do tháp pháo của Merkava nhỏ hơn so với tháp pháo xe tăng phương Tây.
Thiết kế này của Merkava làm cho nó ít khả năng ''sống sót'' hơn trong trường hợp xe bị trúng đạn, so với các thiết kế tháp pháo chứa được nhiều đạn pháo như xe tăng M1 Abrams của Mỹ, K2 Black Panther của Hàn Quốc hoặc Leclerc của Pháp.
Thiết kế này của Merkava làm cho nó ít khả năng ''sống sót'' hơn trong trường hợp xe bị trúng đạn, so với các thiết kế tháp pháo chứa được nhiều đạn pháo như xe tăng M1 Abrams của Mỹ, K2 Black Panther của Hàn Quốc hoặc Leclerc của Pháp.
Tuy nhiên, vị trí tháp pháo nhỏ, cũng làm cho Merkava khó bị bắn trúng trong một cuộc giao tranh trực diện và việc bắn trúng khoang đạn của Merkava chỉ có thể xảy ra nếu xe bị bắn từ bên hông, một tình huống nguy hiểm đối với hầu hết mọi xe tăng.
Tuy nhiên, vị trí tháp pháo nhỏ, cũng làm cho Merkava khó bị bắn trúng trong một cuộc giao tranh trực diện và việc bắn trúng khoang đạn của Merkava chỉ có thể xảy ra nếu xe bị bắn từ bên hông, một tình huống nguy hiểm đối với hầu hết mọi xe tăng.
Merkava cũng giảm thiểu nguy cơ bị tiến công từ phía bên hông bằng giáp mô-đun và hệ thống bảo vệ chủ động; thậm chí người Israel luôn đi trước trong việc thiết kế ra nhưng hệ thống bảo vệ như vậy, đặc biệt là giáp phản ứng nổ (ERA) và hệ thống phòng hộ chủ động; những hệ thống này đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, trên hầu hết các xe tăng hiện đại.
Merkava cũng giảm thiểu nguy cơ bị tiến công từ phía bên hông bằng giáp mô-đun và hệ thống bảo vệ chủ động; thậm chí người Israel luôn đi trước trong việc thiết kế ra nhưng hệ thống bảo vệ như vậy, đặc biệt là giáp phản ứng nổ (ERA) và hệ thống phòng hộ chủ động; những hệ thống này đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, trên hầu hết các xe tăng hiện đại.
Vậy những điểm yếu trên có thể kết luận Merkava là một chiếc xe tăng kém? Hoàn toàn không. Tuy nhiên hầu hết các quốc gia lại gắn bó với các thiết kế truyền thống hơn, thay vì áp dụng thiết kế xe tăng bố trí động cơ phía trước của Merkava. Nguồn ảnh: Gettyimg.
Vậy những điểm yếu trên có thể kết luận Merkava là một chiếc xe tăng kém? Hoàn toàn không. Tuy nhiên hầu hết các quốc gia lại gắn bó với các thiết kế truyền thống hơn, thay vì áp dụng thiết kế xe tăng bố trí động cơ phía trước của Merkava. Nguồn ảnh: Gettyimg.
Bên trong xe tăng Merkava - cỗ xe tăng chủ lực có thiết kế "rộng rãi" nhất thế giới. Nguồn: Discovery.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status