Không dễ hưởng thuế 0% khi nhập khẩu ôtô về Việt Nam

(Kiến Thức) - Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2018-2022 đã được Chính phủ ban hành, ôtô nhập khẩu từ ASEAN sẽ hưởng thuế suất 0% từ năm 2018 nhưng phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể.

Cho biết về các điều kiện này, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính nêu: Để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Hiệp định ATIGA, mặt hàng xe ôtô nhập khẩu phải đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 4 về “Điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt” tại Nghị định số 129/2016/NĐ-CP và dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 129/2016/NĐ-CP.
Để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Hiệp định ATIGA, mặt hàng xe ôtô nhập khẩu phải đáp ứng được nhiều điều kiện.
Để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Hiệp định ATIGA, mặt hàng xe ôtô nhập khẩu phải đáp ứng được nhiều điều kiện. 
Cụ thể: Thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ban hành kèm theo Nghị định này; được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước là thành viên của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN; được vận chuyển trực tiếp từ nước xuất khẩu là các nước thành viên của Hiệp định; (iii) đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN, có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) Mẫu D do Bộ Công Thương quy định.
Cùng với ôtô nguyên chiếc, nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ôtô theo định hướng của Chính phủ, tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP đã bổ sung Điều 7a quy định về thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ôtô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.
Linh kiện ôtô nhập khẩu được áp dụng mức thuế suất 0% phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.
Linh kiện ôtô nhập khẩu được áp dụng mức thuế suất 0% phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được. 
Theo đó, đối tượng áp dụng Chương trình ưu đãi thuế là doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô theo quy định tại Nghị định số 116/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.
Điều kiện áp dụng Chương trình ưu đãi thuế gồm: Doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định tại điểm b.12 khoản 3.2 Mục I Chương 98 của Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 125/2017/NĐ-CP theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe; Linh kiện nhập khẩu được áp dụng mức thuế suất 0% phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.
Trong 15 ngày đầu năm 2018, cả nước có 60 ôtô nhập khẩu về Việt Nam, trong đó chỉ có 6 ôtô dưới 9 chỗ ngồi.
 Trong 15 ngày đầu năm 2018, cả nước có 60 ôtô nhập khẩu về Việt Nam, trong đó chỉ có 6 ôtô dưới 9 chỗ ngồi.
Được biết, trong 15 ngày đầu năm 2018, cả nước có 60 ôtô nhập khẩu về Việt Nam, trong đó chỉ có 6 ôtô dưới 9 chỗ ngồi. Trong năm 2017, mặt hàng ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam tăng mạnh, tiếp đó là các phụ tùng linh kiện, dầu thực vật, các sản phẩm dầu mỏ, máy vi tính và sản phẩm điện tử...
Các nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn tận dụng được ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định thời gian qua là: Hàng điện gia dụng; ôtô tải; máy tính và sản phẩm điện tử, linh kiện; hàng rau quả; ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống; sữa và các sản phẩm từ sữa; giấy các loại…

"Xế nổ" Suzuki GN125 độ tracker độc đáo tại Sài Gòn

(Kiến Thức) - Huyền thoại tay côn thập niên 90, Suzuki GN125 của biker Sóc Trăng được làm mới với phong cách tracker, mạnh mẽ hơn về diện mạo từ một tay thợ độ xe máy nổi tiếng tại Sài Gòn.

Môtô Suzuki GN125 là mẫu tay côn hoài cổ từng làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam những năm cuối thập niên 90 đầu 2000. Do tuổi đời khá lớn và hư hỏng nhiều, chiếc GN125 đã được garage môtô Tự Thanh Đa thay áo mới với phong cách tracker mạnh mẽ và cá tính hơn.

Môtô Suzuki GN125 là mẫu tay côn hoài cổ từng làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam những năm cuối thập niên 90 đầu 2000. Do tuổi đời khá lớn và hư hỏng nhiều, chiếc GN125 đã được garage môtô Tự Thanh Đa thay áo mới với phong cách tracker mạnh mẽ và cá tính hơn.

Hyundai Thành Công tạm ngừng nhập khẩu ôtô mới

(Kiến Thức) - Nhà phân phối và lắp ráp Hyundai Thành Công chính thức công bố giá bán xe trong năm 2018, đáng chú ý nhất là việc hãng tạm dừng nhập khẩu một số mẫu xe mới.

Theo đại diện của Hyundai Thành Công, việc tạm dừng phân phối các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, như Sonata, Accent, Creta, i20 Active…, nhằm tập trung, mở rộng sản xuất, lắp ráp dòng xe du lịch tại Việt Nam không chỉ cung cấp thị trường trong nước mà còn xuất khẩu qua các nước trong khu vực.

Ford Mustang Bullit 2019 - huyền thoại màn bạc tái sinh

(Kiến Thức) - Dựa trên thế hệ Mustang mới nhất, Ford Mustang Bullitt phiên bản 2019 được lấy cảm hứng từ chiếc Mustang GT 390 Fastback đã cùng với nam tài tử Steve McQueen xuất hiện trong bộ phim Bullitt năm 1968.

Lấy cảm hứng từ mẫu “muscle car” Mustang GT 390 Fastback đã cùng với nam tài tử Steve McQueen tạo nên những màn rượt đuổi kịch tính trong bộ phim nổi tiếng Bullitt ra đời năm 1968, Ford Motors vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt Ford Mustang Bullitt 2019 tại Detroit.

Lấy cảm hứng từ mẫu “muscle car” Mustang GT 390 Fastback đã cùng với nam tài tử Steve McQueen tạo nên những màn rượt đuổi kịch tính trong bộ phim nổi tiếng Bullitt ra đời năm 1968, Ford Motors vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt Ford Mustang Bullitt 2019 tại Detroit.

Có giấy phép, hãng xe vẫn khó nhập khẩu ôtô về Việt Nam

(Kiến Thức) - Dù đã được cấp giấy phép nhập khẩu ôtô, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể đưa xe về thị trường Việt Nam sớm như dự tính, do nhiều thủ tục phía sau nghị định 116.

Theo thông tin mới nhất, Toyota Việt Nam, GM Việt Nam, Mitsubishi Việt Nam đã nhận được Giấy phép kinh doanh nhập khẩu xe ôtô do Bộ Công thương cấp. Trước đó, Honda Việt Nam và Ford Việt Nam cũng đã được cấp loại giấy này. Tuy nhiên theo đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), dù được cấp giấy phép nhưng xe nhập vẫn chưa thể về nước trong thời gian tới.

Honda Civic 2018 chỉ "uống" 3,5 lít nhiên liệu cho 100km

(Kiến Thức) - Honda vừa xác nhận mức khí xả và tiêu hao nhiên liệu cho hai mẫu xe năm 2018 bao gồm mẫu Civic với động cơ dầu i-DTEC dung tích 1.6L cho mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 3,5l/100km.

Phiên bản của Honda Civic 2018 mới khối động cơ 118 mã lực này mang lại hiệu năng cao cùng mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng. Honda đã áp dụng nhiều công nghệ mới giúp làm giảm ma sát trong xy-lanh, bộ phận xử lý khí thải cũng được cải thiện và cho nồng độ khí NOx thấp hơn.