Không chuyển nhượng, tặng, thừa kế biển số ôtô trúng đấu giá

Theo đề xuất của Chính phủ giá khởi điểm của một biển số ôtô đẹp khi đưa ra đấu giá ở Hà Nội, TP.HCM là 40 triệu đồng, các địa phương khác là 20 triệu đồng.

Video: Người dân đồng tình đấu giá biển số xe (Nguồn: VTV24).
Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung dự thảo Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.
Theo dự thảo, biển số xe đưa ra đấu giá là biển số ôtô nền màu trắng, chữ và nằm trong danh sách chưa được đăng ký. Các biển số này là biển số được dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc một năm (tuỳ thuộc vào đặc điểm tình hình của mỗi địa phương).
Khong chuyen nhuong, tang, thua ke bien so oto trung dau gia
Theo đề xuất của Chính phủ giá khởi điểm của một biển số ôtô đẹp khi đưa ra đấu giá ở Hà Nội, TP.HCM là 40 triệu đồng, các địa phương khác là 20 triệu đồng. 
Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đấu giá được lựa chọn bất kỳ biển số nào trong kho số đấu giá của tất cả các địa phương trên toàn quốc.
Về giá khởi điểm biển số đưa ra đấu giá: Chính phủ đề xuất là mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương nhân hệ số. Cụ thể: vùng 1 (gồm Hà Nội, TP.HCM ) là 40 triệu đồng; vùng 2 (gồm các địa phương còn lại) là 20 triệu đồng.
Khong chuyen nhuong, tang, thua ke bien so oto trung dau gia-Hinh-2
Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đấu giá được lựa chọn bất kỳ biển số nào trong kho số đấu giá của tất cả các địa phương trên toàn quốc. 
Trường hợp khi hết thời hạn đăng ký tham gia chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia cuộc đấu giá, một người trả giá, chấp nhận giá ít nhất bằng giá khởi điểm khi đấu giá lần đầu thì biển số được bán cho người đó.
Về quy định quyền và nghĩa vụ người trúng đấu giá biển số xe: Được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả trúng đấu giá biển số ôtô, được gắn vào phương tiện giao thông của cá nhân, tổ chức. Trong trường hợp chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác. Tuy nhiên, người nhận chuyển nhượng chiếc xe có kèm biển số đấu giá khi tiếp tục bán xe thì không được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác.
Khong chuyen nhuong, tang, thua ke bien so oto trung dau gia-Hinh-3
Tuy nhiên, người trúng đấu giá không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế riêng biển số trúng đấu giá. 
Ngoài ra, người trúng đấu giá biển số ôtô được quyền chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số trúng đấu giá. Tuy nhiên, người trúng đấu giá không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế riêng biển số trúng đấu giá.
Để tránh trường hợp đầu cơ, tích trữ biển số đẹp, trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá biển số phải được đăng ký gắn với phương tiện, nếu không đăng ký sẽ bị thu hồi.
Về quy định sử dụng nguồn thu từ đấu giá: Chính phủ đề xuất số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức theo quy định sẽ phân bổ theo tỉ lệ 70% nộp vào ngân sách trung ương, 30% sử dụng cho ngân sách địa phương.

Toyota và Lexus "bay" tới 150 triệu USD vì lỗi bơm nhiên liệu Denso

Lỗi bơm nhiên liệu Denso trên Toyota và Lexus không chỉ khiến hãng xe Nhật tốn hàng đống tiền để triệu hồi, mà còn phải bồi thường và giải quyết kiện tụng tại Mỹ lên tới 150 triệu USD.

  
Toyota đã đạt được một thỏa thuận với số tiền lên tới 150 triệu USD để giải quyết các vụ kiện tụng tập thể ở Mỹ liên quan đến việc triệu hồi khoảng 3,36 triệu xe Toyota và Lexus dính lỗi ở thị trường này.
Thỏa thuận này bao gồm chủ sở hữu và người thuê các xe Toyota - Lexus được sản xuất từ năm 2013 - 2020. Những xe này đều được trang bị bơm nhiên liệu Denso gặp lỗi, khiến nó có thể ngừng hoạt động khi đang chạy. Tại Mỹ, số xe Toyota - Lexus bị Denso "báo" là 3,36 triệu xe, tổng cộng trên toàn cầu là 5,8 triệu xe. Lỗi này khiến cho hãng xe Nhật phải mở các đợt triệu hồi lớn vào các năm 2020-2021. Đến nay, họ mới giải quyết những rắc rối còn lại liên quan đến kiện tụng về vấn đề Toyota và Lexus lỗi bơm nhiên liệu.
Toyota va Lexus
Hơn 3,36 triệu xe Toyota và Lexus bị dính lỗi bơm nhiên liệu tại Mỹ. 

Đề nghị tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô là chưa phù hợp

Theo Bộ Tài chính, tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản ổn định, doanh số bán ôtô đã tăng trở lại. Do đó đề xuất tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước là chưa phù hợp.

  
Trước đó, ngày 26/11/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2001/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô (sau đây gọi chung là ôtô) sản xuất, lắp ráp trong nước, theo đó, mức thu LPTB đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.