Khi văn hoá du lịch được “gieo mầm”… từ tâm

Cô lễ tân nhỏ nhắn trong trang phục dân tộc Mông hơi ngả người về phía trước, miệng nở nụ cười đón chào đoàn khách đang tiến về phía ga đi cáp treo.

Từ nhiều năm qua, bên cạnh cảnh quan hùng vĩ, khí hậu ôn hoà, Sun World Fansipan Legend còn gây ấn tượng mạnh với ngay cả những người khó tính nhất bởi văn hoá du lịch đã được “gieo mầm” và dần nảy nở.
Khi Sa Pa… ngủ quên
Từng là “miền đất lặng lẽ”, Sa Pa trong giai đoạn đầu những năm 2000 được biết đến như một nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng với cảnh quan tự nhiên hùng vĩ, khí hậu ôn hoà, và đặc biệt giàu màu sắc văn hoá Tây Bắc vào bậc nhất Việt Nam. Thế nhưng, như một nghịch lý trầm kha, thời gian khách du lịch ở lại với Sa Pa vào thời điểm đó lại rất thấp.
Theo ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa, vào tận thời điểm năm 2010, lượng du khách đến với thị trấn trong sương vẫn chưa đạt tới con số 500.000 lượt/năm. Tới 6 tháng đầu năm 2019, mặc dù tình hình đã khả quan hơn khi KDL quốc gia đón trên 1,6 triệu lượt khách nhưng tính bình quân, mỗi du khách chỉ chi tiêu khoảng trên 3 triệu đồng cho cả hành trình trải nghiệm Sa Pa kéo dài 2-3 ngày.
Khi van hoa du lich duoc “gieo mam”… tu tam
Sa Pa cách đây 5 năm không có quá nhiều trải nghiệm. 
Nguyên nhân chính là do vào thời điểm này, Sa Pa không có quá nhiều trải nghiệm khi vừa thiếu các tour, tuyến hoặc show biểu diễn mang màu sắc văn hoá bản địa; đồng thời dịch vụ lại manh mún, mang tính thời vụ và tự phát.
Anh Trần Hoà (Thanh Xuân, Hà Nội) nhớ lại: “Ngoài việc vào bản Cát Cát, ngắm ruộng bậc thang thì tôi không biết phải làm gì cho hết ngày. Ngoài ra, giá dịch vụ thì không đồng nhất, tình trạng chèo kéo, chặt chém khách bất cứ lúc nào có thể khiến chúng tôi cảm thấy rất phiền”.
Không khó để bắt gặp cảnh bà mẹ người Mông, Dao… địu theo vài em bé má đỏ hây vì nẻ, mang theo đủ thứ đồ mỹ kí chèo kéo, đeo bám khách bên hông nhà Thờ đá. Đường Cầu Mây ướt nhẹp bùn đất sáng choang đèn hắt ra từ dãy đồ nướng mọc lên san sát. Du lịch văn minh là một khái niệm xa vời và dường như không tưởng với thị trấn phố núi miền Tây tỉnh lỵ Lào Cai.
Bài toán “gieo mầm” và đưa văn hoá du lịch trở thành thế mạnh để đánh thức Sa Pa chỉ thực sự tìm được lời giải khi cáp treo lên đỉnh Fansipan ra đời. 5 năm sau ngày tuyến cáp kỳ vĩ được khánh thành, dưới chân nóc nhà Đông Dương đã hình thành một điểm đến đặc sắc và vô cùng nền nếp, văn minh. Tổ hợp du lịch – giải trí Sun World Fansipan Legend đi vào hoạt động tiên phong cho cách làm du lịch chuyên nghiệp, bài bản đồng thời thu hút một lượng du khách lớn tới Sa Pa.
Gieo mầm văn hoá du lịch, đưa Sa Pa vươn tầm quốc tế
“Xin chào quý khách! Chúc quý khách có chuyến khám phá thú vị nhất!”
Cách đây 5 năm, lời chào ấy lại là một điều xa xỉ với bất cứ ai tới với Sa Pa. Trở lại nóc nhà Đông Dương vào đúng dịp kỷ niệm 5 năm cáp treo Fansipan, anh Trần Hoà đã thực sự bất ngờ với sự đổi thay này.
“Mọi thứ khác hẳn cách đây gần chục năm. Chúng tôi luôn cảm thấy thoải mái vì các bạn nhân viên luôn niềm nở hướng dẫn mọi thắc mắc của du khách. Chất lượng dịch vụ cũng được nâng lên rất cao khiến chuyến đi thêm đáng nhớ”, anh Hoà nhận xét.
Khi van hoa du lich duoc “gieo mam”… tu tam-Hinh-2
Sun World Fansipan Legend “gieo mầm” dịch vụ từ tâm. 
Để tạo ra “điều khác biệt”, Sun World Fansipan Legend đã miệt mài “gieo mầm” trong suốt hành trình 5 năm gắn bó với Sa Pa với quan điểm văn hoá dịch vụ du lịch phải được hình thành ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất.
Má A Tông – người đã làm việc tại KDL từ những ngày đầu cho biết: Tất cả các cán bộ, nhân viên khi được nhận vào làm đều phải học từ những điều bình thường như cách cười, cách nói lời Cám ơn và Xin chào như thế nào cho tới động tác cúi chào và hướng dẫn khách theo từng lứa tuổi ra sao cho đúng. Bên cạnh đó, KDL cũng thường xuyên tổ chức những Ngày xanh Fansipan để cán bộ nhân viên cùng nhau làm sạch môi trường quanh khu du lịch, đu dây nhặt rác ở quanh đỉnh, xây dựng tủ đồ thất lạc để du khách có thể tìm thấy những món đồ bỏ quên...
Ở phía ngược lại, khi du lịch đi vào bài bản, chính những người bản địa như Má A Tông cũng được hưởng lợi khi có công ăn việc làm ổn định. Chỉ tính riêng tại Sun World Fansipan Legend đã có tới 60% cán bộ, nhân viên là đồng bào các dân tộc thiểu số. Người bản xứ đã có thêm nhiều lựa chọn cho cuộc sống. Nhiều hộ chuyển từ trồng lúa sang trồng rau phục vụ các nhà hàng, khách sạn...
Văn minh du lịch hình thành cũng đồng nghĩa với sự đào thải của các mô hình không đáp ứng được kỳ vọng. Sau khi cáp treo và tổ hợp du lịch – giải trí xuất hiện, chất lượng dịch vụ tại Sa Pa cũng nhanh chóng được nâng lên.
Khi van hoa du lich duoc “gieo mam”… tu tam-Hinh-3
“Vũ điệu trên mây” - chương trình nghệ thuật tôn vinh văn hoá Tây Bắc 
Không dừng lại ở việc hình thành cách làm du lịch bền vững, Sun World Fansipan Legend còn góp phần giữ gìn và nâng tầm văn hoá bản địa lên một tầm cao mới. 5 năm qua, đến với Sa Pa nói chung và KDL Sun World Fansipan Legend nói riêng, du khách đã thực sự được tắm mình trong một không gian Tây Bắc nhất. Ngày xuân, Fansipan có Hội xuân mở cổng trời, Lễ hội khèn hoa Tây Bắc, sang hè có Lễ hội ẩm thực, thu sang có Giải đua Vó ngựa trên mây, Vũ điệu trên mây, rồi khi đông đến có Lễ hội mùa đông…
Hình thành văn hoá du lịch mới, lấy văn hoá làm cốt lõi của sự phát triển; đồng thời không ngừng nâng tầm tinh hoa của nền văn hoá đó, Sun World Fansipan Legend cho thấy thái độ nghiêm túc cũng như cách làm bài bản, có chiến lược trong lộ trình đưa Sa Pa định vị trên bản đồ du lịch thế giới. Từ một điểm đến phải đi một lần trong đời của riêng người Việt, Fansipan đã trở thành điểm đến của toàn cầu với một loạt các giải thưởng danh giá “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam năm 2019, 2020”; “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu Thế giới 2019, 2020” và “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới 2020”./.

Hơn 10.000 người tham gia nhảy sạp tại Fansipan, xác lập kỷ lục Việt Nam

(Kiến Thức) -Ngày 10/8, trong khuôn khổ buổi khai mạc Lễ hội ẩm thực Tây Bắc 2019 tại Sun World Fansipan Legend, màn nhảy sạp có số lượng người tham gia lớn nhất từ trước tới nay đã được thực hiện, với 600 người đập sạp và hơn 10.000 người tham gia nhảy sạp.

Hon 10.000 nguoi tham gia nhay sap tai Fansipan, xac lap ky luc Viet Nam
 

60 bộ sạp, mỗi bộ 10 gậy được các nghệ sĩ và người dân từ nhiều bản làng xung quanh nhịp đều tay đập đã tạo thành hình tượng chữ S mềm mại của dải đất Việt Nam trải dài suốt từ Bảo An Thiền tự tới Tháp đồng hồ của khu du lịch Sun World Fansipan Legend, tạo nên một cảnh tượng vô cùng đẹp mắt và độc đáo. Trong khi đó, hơn 10.000 người dân và du khách đã tham gia nhảy sạp, không chỉ làm nên một khung cảnh tươi vui, rộn ràng trên đỉnh Fansipan, mà còn là trải nghiệm có một không hai tại “thành phố trên mây”.

Vé cáp treo giảm nửa, không nên bỏ qua những trải nghiệm tuyệt đỉnh ở Fansipan

(Kiến Thức) - Không có lý do nào hợp lý hơn để đi Fansipan lúc này, khi giá vé cáp treo giảm tới 50%, và có vô số những trải nghiệm đặc biệt chỉ mùa đầu đông mới được tận thấy ở “Điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam”

1. Điểm săn mây số 1 Tây Bắc

Các tín đồ săn mây cũng phải thừa nhận rằng, dù Y Tý (Lào Cai), Bạch Mộc Lương Tử, Tà Xùa (Sơn La),… đều là những điểm săn mây đẹp thì cũng không đâu bằng săn mây ở Fansipan, Sa Pa.

Sun Group và giấc mơ mang phồn thịnh cho dải đất hình chữ S

(Kiến Thức) -Năm 2009, tuyến cáp treo đầu tiên của khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động. Cũng từ đó, những công trình chất lượng và đẳng cấp thế giới “made in Vietnam” lần lượt ra đời cùng sự lớn mạnh của thương hiệu Sun Group, tạo nên những hệ sinh thái đồng bộ, bài bản, bền vững trên khắp ba miền đất nước.

Khát vọng “để người Việt có thể ngẩng cao đầu bước ra thế giới”
Sun Group va giac mo mang phon thinh cho dai dat hinh chu S
 
Ba năm trước, khi thương hiệu vui chơi giải trí Sun World của tập đoàn Sun Group đã nổi tiếng khắp cả nước và ghi những dấu ấn trên thế giới, góp phần nâng tầm du lịch Việt, ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Sun Group đã chia sẻ một lý do tưởng chừng rất bình dị cho những nỗ lực của tập đoàn này: “Chúng tôi mong muốn đem đến nhiều hơn nữa những trải nghiệm vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế, để du khách Việt không phải sang tận nước ngoài đi chơi công viên”.
Sun Group va giac mo mang phon thinh cho dai dat hinh chu S-Hinh-2
 
Sun World Ba Na Hills – Dấu ấn đầu tiên của Sun Group tại Việt Nam
Từ mong ước giản dị đó, Sun Group đã không chỉ thành công trong việc “mang thế giới về Việt Nam”, mà họ còn đưa Việt Nam đến với thế giới một cách đầy thuyết phục. Hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng thuộc thương hiệu Sun Hospitality Group của Sun Group được vinh danh trong các giải thưởng danh giá quốc tế. Cái tên “Việt Nam” liên tục được xướng lên trong những lễ trao giải bên cạnh các “ngôi sao du lịch” toàn thế giới, khẳng định đẳng cấp của du lịch nghỉ dưỡng Việt. Và những hình ảnh tráng lệ, sang trọng của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort– nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 - được truyền thông khắp thế giới, đã thực sự gây ấn tượng mạnh, mang đến cái nhìn khác biệt cho du lịch Việt Nam.
Sun Group va giac mo mang phon thinh cho dai dat hinh chu S-Hinh-3
 
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort– nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017
Với Sun World và Sun Hospitality Group, Sun Group đã tiên phong tạo nên một xu hướng vui chơi giải trí “đa trong một” tại Việt Nam. Không chỉ bắt kịp xu hướng thế giới, mà còn tạo nên những sức hút mang đậm tinh thần Việt.
Sun Group va giac mo mang phon thinh cho dai dat hinh chu S-Hinh-4
 
Nhưng không dừng lại ở đó, Sun Group còn có ước mơ lớn hơn
Một hệ sinh thái mang thương hiệu Sun Group đã thành hình. Với ba thương hiệu Sun World, Sun Hospitality Group và Sun Property Group hoạt động đồng bộ trong ba lĩnh vực Vui chơi giải trí - Du lịch nghỉ dưỡng - Bất động sản cao cấp, được kiến tạo bài bản, ở cả 3 miền đất nước, Sun Group đã mang tới cho khách hàng trải nghiệm “all-in-one” đẳng cấp, chất lượng, khác biệt. Sự đồng bộ trong chất lượng, tiêu chuẩn hoạt động được vun đắp bởi cả ba “chân kiềng” đã tối đa hóa được giá trị của cả hệ sinh thái, mang lại giá trị tối ưu và lâu dài cho khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Sun Group va giac mo mang phon thinh cho dai dat hinh chu S-Hinh-5
 
Những hệ sinh thái đa màu sắc với tiêu chuẩn quốc tế đã “đánh thức” những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác xứng tầm, bằng sự phong phú trong trải nghiệm, bằng sự đủ đầy trong đời sống, và bằng sự thịnh vượng đang mỗi ngày có mặt rõ nét hơn tại Sa Pa, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng hay Phú Quốc…
Khu du lịch Sun World Fansipan Legend đưa du lịch Lào Cai thăng hạng thế giới
Đến Sa Pa ngày nay, bạn sẽ ngỡ ngàng trước “cuộc chuyển mình” ngoạn mục của thị trấn sương mù ngày nào. Một khu du lịch tầm cỡ Sun World Fansipan Legend đưa du lịch Lào Cai thăng hạng thế giới với các giải thưởng danh giá. Một Hotel de la Coupole, MGallery - khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên tại xứ sương mù với những tiêu chuẩn và trải nghiệm đẳng cấp. Một dự án bất động sản Sun Plaza Cầu Mây đang dần thành hình, đồng điệu và giao hòa với nét văn hóa Tây Bắc đặc trưng, tạo nên không gian mua sắm, giải trí vừa sang trọng, tinh tế, vừa đậm sắc màu bản địa.
Cầu Koi tại Sun World Halong Complex
Sun Group va giac mo mang phon thinh cho dai dat hinh chu S-Hinh-6
 
Trong khi đó, Quảng Ninh với sức bật mạnh mẽ những năm qua đã không ngừng vượt lên, dẫn đầu về lượng khách đến, nhờ sự góp mặt của những dự án đẳng cấp mà Sun Group đã nỗ lực tạo nên. Đó là Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex lớn nhất miền Bắc, Khu nghỉ dưỡng Premier Village Halong Resort hay khu nghỉ dưỡng suối khoáng chuẩn Nhật đầu tiên của Việt Nam, những dự án bất động sản cao cấp hàng đầu như Sun Grand City Feria, tới đây là Sun Onsen Village – Limited Edition, Sun Marina Town, những công trình không-thủy-bộ quy mô như Sân bay quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách Hạ Long, cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, Vân Đồn-Móng Cái… Sun Group đã tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông đẳng cấp nhất cả nước, góp phần trang hoàng cho vùng di sản bằng sự phồn thịnh, tràn đầy sức sống.