Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Khám phá phiên bản xe tăng T-55 mạnh nhất hành tinh

02/02/2019 13:03

(VietnamDaily) - Nhờ sự giúp đỡ nền tảng kỹ thuật ban đầu từ Liên Xô và vận dụng trí tuệ riêng biệt, Romania đã tạo ra phiên bản xe tăng T-55 được đánh giá là mạnh nhất trong lịch sử.

Tuấn Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Theo đó biến thể hiện đại hóa mạnh nhất của T-55 tại Đông Âu do Romania tự phát triển có tên TR-85, dựa trên thiết kế của TR-77-580 - vốn là một phiên bản nâng cấp khác của xe tăng T-55/54 Liên Xô. Nguồn ảnh: Forces.
Theo đó biến thể hiện đại hóa mạnh nhất của T-55 tại Đông Âu do Romania tự phát triển có tên TR-85, dựa trên thiết kế của TR-77-580 - vốn là một phiên bản nâng cấp khác của xe tăng T-55/54 Liên Xô. Nguồn ảnh: Forces.
Được Romania nghiên cứu phát triển trong thời gian suốt từ năm 1978 cho tới tận năm 1986, xe tăng chiến đấu chủ lực TR-85 được bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 1986 tới tận khi Liên Xô tan ra. Nguồn ảnh: History.
Được Romania nghiên cứu phát triển trong thời gian suốt từ năm 1978 cho tới tận năm 1986, xe tăng chiến đấu chủ lực TR-85 được bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 1986 tới tận khi Liên Xô tan ra. Nguồn ảnh: History.
Cho tới năm 1997, dây chuyền sản xuất xe tăng TR-85 lại tiếp tục được Romania đưa vào hoạt động với việc cho ra đời dòng xe tăng TR-85M1 - phiên bản nâng cấp hiện đại của TR-85. Nguồn ảnh: Forces.
Cho tới năm 1997, dây chuyền sản xuất xe tăng TR-85 lại tiếp tục được Romania đưa vào hoạt động với việc cho ra đời dòng xe tăng TR-85M1 - phiên bản nâng cấp hiện đại của TR-85. Nguồn ảnh: Forces.
Sự ra đời của dòng xe tăng TR-85 được đánh dấu với học thuyết quân sự mới của nước này được đưa ra vào khoảng đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Theo đó, Romania muốn quân đội nước này chủ động sản xuất được trang bị quốc phòng cho lực lượng Lục quân thay vì phải lệ thuộc vào việc nhập khẩu từ Liên Xô. Nguồn ảnh: Wiki.
Sự ra đời của dòng xe tăng TR-85 được đánh dấu với học thuyết quân sự mới của nước này được đưa ra vào khoảng đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Theo đó, Romania muốn quân đội nước này chủ động sản xuất được trang bị quốc phòng cho lực lượng Lục quân thay vì phải lệ thuộc vào việc nhập khẩu từ Liên Xô. Nguồn ảnh: Wiki.
Xe tăng chủ lực chiến trường TR-85 sau đó đã được các kỹ sư Romania nghiên cứu và cho ra đời với việc phát triển từ dòng xe tăng T-54/55 nhưng có động cơ khoẻ hơn, kích thước lớn hơn và hoả lực mạnh hơn. Nguồn ảnh: Forces.
Xe tăng chủ lực chiến trường TR-85 sau đó đã được các kỹ sư Romania nghiên cứu và cho ra đời với việc phát triển từ dòng xe tăng T-54/55 nhưng có động cơ khoẻ hơn, kích thước lớn hơn và hoả lực mạnh hơn. Nguồn ảnh: Forces.
Sau khi được hoàn thiện, TR-85 có trọng lượng tổng cộng lên tới 50 tấn. Xe có chiều dài 9,9 mét (tính cả nòng) và có chiều rộng 3,4 mét. Giống với T-54/55, xe tăng TR-85 không có hệ thống nạp đạn tự động và nó cần kíp chiến đấu tới 4 người. Nguồn ảnh: Forces.
Sau khi được hoàn thiện, TR-85 có trọng lượng tổng cộng lên tới 50 tấn. Xe có chiều dài 9,9 mét (tính cả nòng) và có chiều rộng 3,4 mét. Giống với T-54/55, xe tăng TR-85 không có hệ thống nạp đạn tự động và nó cần kíp chiến đấu tới 4 người. Nguồn ảnh: Forces.
Phiên bản TR-85M1 được Romania cho ra đời vào năm 1997 có giáp tháp pháo lên tới 320mm và nếu tính luôn cả lớp giáp phản ứng nổ thì tháp pháo của TR-85M1 có độ dày lên tới 580mm. Trong khi đó, phần thân xe có giáp 200 mm ở mọi hướng. Nguồn ảnh: Pinterest.
Phiên bản TR-85M1 được Romania cho ra đời vào năm 1997 có giáp tháp pháo lên tới 320mm và nếu tính luôn cả lớp giáp phản ứng nổ thì tháp pháo của TR-85M1 có độ dày lên tới 580mm. Trong khi đó, phần thân xe có giáp 200 mm ở mọi hướng. Nguồn ảnh: Pinterest.
Hoả lực chính của xe cũng chính là điểm yếu lớn nhất của nó - chỉ là một khẩu pháo 100mm với cơ số đạn dự trữ 41 viên. Ngoài ra, xe còn được trang bị một động cơ công suất tối đa 860 mã lực với tốc độ di chuyển 60 km/h khi đi trên địa hình tốt cùng tầm hoạt động tối đa 400 km. Nguồn ảnh: Pinterest.
Hoả lực chính của xe cũng chính là điểm yếu lớn nhất của nó - chỉ là một khẩu pháo 100mm với cơ số đạn dự trữ 41 viên. Ngoài ra, xe còn được trang bị một động cơ công suất tối đa 860 mã lực với tốc độ di chuyển 60 km/h khi đi trên địa hình tốt cùng tầm hoạt động tối đa 400 km. Nguồn ảnh: Pinterest.
Không những vậy, Romania còn thiết kế nhiều loại phương tiện hỗ trợ dựa trên khung gầm của loại xe tăng này. Có thể nói, TR-85 là một trong những thành tựu quan trọng nhất của ngành chế tạo quân sự Romania thời Liên Xô và trong điều kiện kinh tế thị trường ngày nay, rất khó để Romania có thể cho ra đời một dòng xe tăng chủ lực nội địa tương tự như loại TR-85 này. Nguồn ảnh: Pinterest.
Không những vậy, Romania còn thiết kế nhiều loại phương tiện hỗ trợ dựa trên khung gầm của loại xe tăng này. Có thể nói, TR-85 là một trong những thành tựu quan trọng nhất của ngành chế tạo quân sự Romania thời Liên Xô và trong điều kiện kinh tế thị trường ngày nay, rất khó để Romania có thể cho ra đời một dòng xe tăng chủ lực nội địa tương tự như loại TR-85 này. Nguồn ảnh: Pinterest.
Mời độc giả xem Video: Xe tăng TR-85 chủ lực chiến trường của Romania.

Bạn có thể quan tâm

Chi phí sửa chữa xe điện thấp hơn ôtô chạy xăng thế nào?

Chi phí sửa chữa xe điện thấp hơn ôtô chạy xăng thế nào?

Ford Mustang Mach-E sắp về Việt Nam chạy 10 vòng trái đất pin vẫn "trâu"?

Ford Mustang Mach-E sắp về Việt Nam chạy 10 vòng trái đất pin vẫn "trâu"?

Cận cảnh Jeep Cherokee 2001 "siêu độc lạ" của Đặng Lê Nguyên Vũ

Cận cảnh Jeep Cherokee 2001 "siêu độc lạ" của Đặng Lê Nguyên Vũ

Ngắm dàn siêu xe sang bạc tỷ của sư trụ trì chùa Thiếu Lâm Tự

Ngắm dàn siêu xe sang bạc tỷ của sư trụ trì chùa Thiếu Lâm Tự

Honda N-ONE e: - K-Car điện "giá mềm" chạy tới 320km/sạc

Honda N-ONE e: - K-Car điện "giá mềm" chạy tới 320km/sạc

Mitsubishi Xforce được định giá ra sao trên sàn ôtô cũ?

Mitsubishi Xforce được định giá ra sao trên sàn ôtô cũ?

Porsche 911 Carrera 4 GTS Cabriolet đầu tiên về Việt Nam, trên 16 tỷ

Porsche 911 Carrera 4 GTS Cabriolet đầu tiên về Việt Nam, trên 16 tỷ

Đấu giá bộ đôi Aston Martin DBZ không dưới 117 tỷ đồng

Đấu giá bộ đôi Aston Martin DBZ không dưới 117 tỷ đồng

Mercedes-Benz ra mắt CLA Shooting Brake EQ thuần điện

Mercedes-Benz ra mắt CLA Shooting Brake EQ thuần điện

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Top tin bài hot nhất

Honda N-ONE e: - K-Car điện "giá mềm" chạy tới 320km/sạc

Honda N-ONE e: - K-Car điện "giá mềm" chạy tới 320km/sạc

29/07/2025 08:00
Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

28/07/2025 13:39
Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

28/07/2025 11:36
Porsche 911 Carrera 4 GTS Cabriolet đầu tiên về Việt Nam, trên 16 tỷ

Porsche 911 Carrera 4 GTS Cabriolet đầu tiên về Việt Nam, trên 16 tỷ

29/07/2025 06:13
Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

28/07/2025 12:39

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status