Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

VietnamDaily News

Khám phá máy bay tiếp dầu Nga hạ cánh xuống Cam Ranh

06/01/2015 12:00

(Kiến Thức) - Máy bay tiếp dầu Nga hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, Việt Nam là loại Il-78 - "bầu sữa vĩ đại" của máy bay chiến đấu chủ lực Nga.

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Theo Vietnamplus, trong năm 2014, lần đầu tiên các máy bay tiếp dầu Il-78 của Không quân Nga đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh của Việt Nam. Thời điểm đó, các máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS hoạt động trên biển.
Theo Vietnamplus, trong năm 2014, lần đầu tiên các máy bay tiếp dầu Il-78 của Không quân Nga đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh của Việt Nam. Thời điểm đó, các máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS hoạt động trên biển.
Ilyushin Il-78 (NATO định danh là Midas) là máy bay tiếp nhiên liệu trên không 4 động cơ được Cục thiết kế Ilyushin (Liên Xô) phát triển. Il-78 cất cánh lần đầu tiên ngày 26/6/1983, chính thức giới thiệu năm 1984, dây chuyền sản xuất hoạt động từ năm 1984-2006 với tổng cộng 53 chiếc được chế tạo.
Ilyushin Il-78 (NATO định danh là Midas) là máy bay tiếp nhiên liệu trên không 4 động cơ được Cục thiết kế Ilyushin (Liên Xô) phát triển. Il-78 cất cánh lần đầu tiên ngày 26/6/1983, chính thức giới thiệu năm 1984, dây chuyền sản xuất hoạt động từ năm 1984-2006 với tổng cộng 53 chiếc được chế tạo.
Hiện nay, Il-78 phục vụ chủ yếu trong Không quân Nga với tổng cộng 19 chiếc thuộc Trung đoàn cận vệ tiếp liệu trên không số 203.
Hiện nay, Il-78 phục vụ chủ yếu trong Không quân Nga với tổng cộng 19 chiếc thuộc Trung đoàn cận vệ tiếp liệu trên không số 203.
Ngoài ra, Nga cũng xuất khẩu một số lượng nhỏ Il-78 tới một vài nước khác gồm: Ấn Độ (6 chiếc biến thể Il-78MKI dùng hệ thống tiếp nhiên liệu của Israel); Pakistan (4 chiếc Il-78MP); Algieria (2 chiếc Il-78M/T)… Tổng cộng còn 34/53 chiếc phục vụ tới ngày nay. Tương lai con số này có thể tăng khi Trung Quốc đang muốn sở hữu một số Il-78 nhằm tăng cường khả năng tiếp nhiên liệu trên không.
Ngoài ra, Nga cũng xuất khẩu một số lượng nhỏ Il-78 tới một vài nước khác gồm: Ấn Độ (6 chiếc biến thể Il-78MKI dùng hệ thống tiếp nhiên liệu của Israel); Pakistan (4 chiếc Il-78MP); Algieria (2 chiếc Il-78M/T)… Tổng cộng còn 34/53 chiếc phục vụ tới ngày nay. Tương lai con số này có thể tăng khi Trung Quốc đang muốn sở hữu một số Il-78 nhằm tăng cường khả năng tiếp nhiên liệu trên không.
Il-78 Midas được Ilyushin phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay vận tải hạng nặng Il-76. Nó dài 46,59m, cao 14,76m, sải cánh 50,5m, trọng tượng rỗng khoảng 72 tấn.
Il-78 Midas được Ilyushin phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay vận tải hạng nặng Il-76. Nó dài 46,59m, cao 14,76m, sải cánh 50,5m, trọng tượng rỗng khoảng 72 tấn.
Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay đạt tới 210 tấn.
Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay đạt tới 210 tấn.
Biến thể Il-78M (chủ yếu các nước hiện nay đều dùng mẫu này hoặc biến thể dựa trên mẫu này) có thể chứa lượng nhiên liệu lên tới 138 tấn, trong đó số dùng để tiếp nhiên liệu là 105,7 tấn.
Biến thể Il-78M (chủ yếu các nước hiện nay đều dùng mẫu này hoặc biến thể dựa trên mẫu này) có thể chứa lượng nhiên liệu lên tới 138 tấn, trong đó số dùng để tiếp nhiên liệu là 105,7 tấn.
Il-78M trang bị 3 thiết bị tiếp nhiên liệu UPAZ-1M (2 chiếc nằm ở trên cánh, và một nằm ở gần cửa đuôi máy bay), tốc độ chuyển nhiên liệu 1.361kg/phút.
Il-78M trang bị 3 thiết bị tiếp nhiên liệu UPAZ-1M (2 chiếc nằm ở trên cánh, và một nằm ở gần cửa đuôi máy bay), tốc độ chuyển nhiên liệu 1.361kg/phút.
Il-78 được vận hành bởi phi hành đoàn 6 người. Trong ảnh là khoang lái của chiếc Il-78M.
Il-78 được vận hành bởi phi hành đoàn 6 người. Trong ảnh là khoang lái của chiếc Il-78M.
Vị trí ngồi của hoa tiêu Il-78M ở mũi phủ kính.
Vị trí ngồi của hoa tiêu Il-78M ở mũi phủ kính.
Vị trí ngồi của sĩ quan điều hành hệ thống chuyển nhiên liệu. Vốn dĩ, trên Il-76 thì đây là nơi của pháo thủ đuôi.
Vị trí ngồi của sĩ quan điều hành hệ thống chuyển nhiên liệu. Vốn dĩ, trên Il-76 thì đây là nơi của pháo thủ đuôi.
Il-78 thực hiện tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS.
Il-78 thực hiện tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS.
“Đàn con vây quanh bà mẹ tranh nhau bú sữa”.
“Đàn con vây quanh bà mẹ tranh nhau bú sữa”.
Il-78 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30 KP (lực đẩy 118kN/chiếc) cho tốc độ tối đa 850km/h, tầm bay 7.300km, trần bay 12.000m.
Il-78 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30 KP (lực đẩy 118kN/chiếc) cho tốc độ tối đa 850km/h, tầm bay 7.300km, trần bay 12.000m.
Il-78 có thể tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay chiến đấu của Không quân Nga hiện nay.
Il-78 có thể tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay chiến đấu của Không quân Nga hiện nay.

Bạn có thể quan tâm

Ukraine chi 1 tỷ euro xây tuyến phòng thủ, Nga vẫn đạt bước tiến đều đặn

Cuối cùng đây vẫn là mẫu iPhone đáng lựa chọn nhất lúc này

Mua Redmi Note 14 Pro Series tại Thế Giới Di Động: Nhận ngay đặc quyền 1 đổi 1 trong vòng 1 năm

Bí mật đằng sau gói mì Hảo Hảo

Ford Territory vs Honda CR-V: Cuộc chiến xe crossover đáng chú ý tại Việt Nam

Tỷ phú có ảnh hưởng hàng đầu khu vực Trung Đông giàu cỡ nào?

Giá xe Honda CR-V tháng 7/2025, ưu đãi 50% lệ phí trước bạ

Những mâm cơm dân dã ngày hè khiến ai thấy cũng muốn về nhà

Elon Musk và cuộc chiến chính trị đang nhấn chìm Tesla

CellphoneS mở bán OPPO Reno14 series, trợ giá đến 2 triệu thu cũ đổi mới cùng nhiều quà tặng

Người dân cần thận trọng khi lựa chọn thiết bị báo cháy không dây

Cận cảnh Peugeot 408 giới hạn 215 chiếc tại Việt Nam

Top tin bài hot nhất

Mỹ dọa áp lại thuế từ ngày 1/8 với các đối tác chưa đạt thỏa thuận thương mại

07/07/2025 07:22

Giá xe Honda BR-V lăn bánh tháng 7/2025, ưu đãi 50% phí trước bạ

07/07/2025 07:52

Thủ lĩnh Houthi lên tiếng khi Israel mở chiến dịch “Lá cờ đen”, không kích dữ dội

07/07/2025 08:52

Bất ngờ trúng số, cô gái Sóc Trăng “hốt” luôn chàng bán vé số

07/07/2025 09:08

Xe ga 125cc thiết kế hiện đại, cốp siêu rộng, ăn xăng 1,6 lít/100 km

07/07/2025 04:52

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status