Iran sản xuất đạn tên lửa tầm xa Fajr-5

(Kiến Thức) - Iran được cho là đã bắt đầu sản xuất hàng loạt đạn tên lửa Fajr-5 thế hệ 2 có tầm bắn lên tới 180km.

Phòng Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, Iran hiện đã đưa vào sản xuất đạn tên lửa Fajr-5 thế hệ thứ 2. Động cơ của đạn tên lửa thế hệ mới này sử dụng nhiên liệu rắn, phía sau còn được trang bị thêm động cơ đẩy tăng cường. Ngoài ra cánh đuôi hình chữ thập vẫn được giữ nguyên so với đạn tên lửa Fajr-5 thế hệ thứ nhất.
Đường kính đạn của đạn Fajr-5 thế hệ thứ 2 mới là 561mm (so với cỡ 333mm của loại đạn Fajr-5 thế hệ 1), chiều dài đạn là 9,4 m, tầm phóng tới 180 km, trọng lượng đầu đạn không thay đổi so với đạn thế hệ 1.
Iran san xuat dan ten lua tam xa Fajr-5
Fajr-5 thế hệ 2 chủ yếu cải tiến tăng đường kích thân cho phép chứa nhiều nhiên liệu hơn để tăng tầm bắn.
Với việc tăng kích cỡ lên tới 561mm, Fajr-5 có thể được xếp vào loại tên lửa đạn đạn chiến thuật, trong khi Fajr-5 333mm thế hệ 1 được coi là đạn pháo phản lực.
Ngoài ra với việc tăng kích cỡ, bệ phóng di động dành cho Fajr-5 chỉ mang được một đạn thay vì thiết kế giàn phóng 4 ống dành cho Fajr-5 thế hệ 1.
Trước đây đã có nhiều báo cáo không chính thức về đạn rocket Fajr-5 thế hệ thứ 2, nhưng đây là lần đầu tiên chính phủ Iran chính thức tiết lộ thông tin ngắn gọn về loại đạn rocket này, tuy nhiên không tiết lộ về chi tiết kỹ thuật chính xác của nó.

Iran mở triển lãm “khoe” máy bay

Tiêm kích nội địa Saeqeh do Iran tự thiết kế phát triển, có nhiều đặc điểm giống với F/A-18 của Mỹ. Theo chuyên gia quốc tế, Saeqeh là một sản phẩm cải tiến từ dòng tiêm kích hạng nhẹ F-5E của Mỹ mà Iran có trong trang bị. Trong ảnh là một chiếc Saeqeh trang bị tên lửa đối không AIM-9 Sidewinder.
Tiêm kích nội địa Saeqeh do Iran tự thiết kế phát triển, có nhiều đặc điểm giống với F/A-18 của Mỹ. Theo chuyên gia quốc tế, Saeqeh là một sản phẩm cải tiến từ dòng tiêm kích hạng nhẹ F-5E của Mỹ mà Iran có trong trang bị. Trong ảnh là một chiếc Saeqeh trang bị tên lửa đối không AIM-9 Sidewinder.

Hiện nay, nhiều dòng máy bay do Mỹ sản xuất vẫn nằm trong trang bị của Không quân Iran. Dù gặp phải lệnh cấm vấn, nhưng Iran dường như đã nỗ lực tự sản xuất linh kiện, phụ tùng thay thế duy trì số máy bay này. Trong ảnh là những chiếc Northrop F-5F Tiger II do Mỹ sản xuất.
Hiện nay, nhiều dòng máy bay do Mỹ sản xuất vẫn nằm trong trang bị của Không quân Iran. Dù gặp phải lệnh cấm vấn, nhưng Iran dường như đã nỗ lực tự sản xuất linh kiện, phụ tùng thay thế duy trì số máy bay này. Trong ảnh là những chiếc Northrop F-5F Tiger II do Mỹ sản xuất.

Phi hành đoàn lái chiến đấu cơ F-5F Tiger II vào vị trí thực hiện nhiệm vụ.
 Phi hành đoàn lái chiến đấu cơ F-5F Tiger II vào vị trí thực hiện nhiệm vụ.

Máy bay huấn luyện chiến đấu nội địa Simorgh do Công ty Công nghiệp Sản xuất máy bay Iran (HESA) chế tạo dựa trên mẫu F-5B của Mỹ.
Máy bay huấn luyện chiến đấu nội địa Simorgh do Công ty Công nghiệp Sản xuất máy bay Iran (HESA) chế tạo dựa trên mẫu F-5B của Mỹ.

Biên đội tiêm kích F-5F Tiger II của Iran trình diễn tại triển lãm hàng không Dezful.
Biên đội tiêm kích F-5F Tiger II của Iran trình diễn tại triển lãm hàng không Dezful.

Tiêm kích hạng nặng F-4 Phantom II do Mỹ sản xuất hiện còn trang bị cho Không quân Iran.
Tiêm kích hạng nặng F-4 Phantom II do Mỹ sản xuất hiện còn trang bị cho Không quân Iran.

Tuy đã sản xuất được chiến đấu cơ nội địa, thậm chí gần đây Iran còn công bố tiêm kích tàng hình. Nhưng dường như đó mới chỉ là công nghệ chưa hoàn chỉnh, khó có thể đưa vào phục vụ rộng rãi. Vì thế, các chiến đấu cơ Mỹ vẫn được xem là thành phần chiến đấu chủ lực, tốt nhất của Không quân Iran.
Tuy đã sản xuất được chiến đấu cơ nội địa, thậm chí gần đây Iran còn công bố tiêm kích tàng hình. Nhưng dường như đó mới chỉ là công nghệ chưa hoàn chỉnh, khó có thể đưa vào phục vụ rộng rãi. Vì thế, các chiến đấu cơ Mỹ vẫn được xem là thành phần chiến đấu chủ lực, tốt nhất của Không quân Iran.

Máy bay vận tải Fokker F-27 của Không quân Iran.
 Máy bay vận tải Fokker F-27 của Không quân Iran.

Máy bay vận tải chiến thuật C-130 Hercules của Iran.
Máy bay vận tải chiến thuật C-130 Hercules của Iran.

Tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29B do Liên Xô sản xuất hiện phục vụ trong quân đội Iran.
Tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29B do Liên Xô sản xuất hiện phục vụ trong quân đội Iran.

Tiêm kích hạng nặng cánh cụp cánh xòe F-14A Tomcat do Mỹ sản xuất trang bị cho Iran. Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động loại máy bay này trong không quân do lệnh cấm vận. Nhưng theo một số nguồn tin, gần đây Iran đã tự nâng cấp thành công F-14A bằng công nghiệp quốc phòng nội địa.
Tiêm kích hạng nặng cánh cụp cánh xòe F-14A Tomcat do Mỹ sản xuất trang bị cho Iran. Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động loại máy bay này trong không quân do lệnh cấm vận. Nhưng theo một số nguồn tin, gần đây Iran đã tự nâng cấp thành công F-14A bằng công nghiệp quốc phòng nội địa.

Máy bay trực thăng Bell 214C Isfahan của Không quân Iran.
 Máy bay trực thăng Bell 214C Isfahan của Không quân Iran.

Pháo cao xạ ZU-23-2 23 mm 2 nòng.
 Pháo cao xạ ZU-23-2 23 mm 2 nòng.


Iran nâng cấp “rồng lửa” tầm xa S-200

Tư lệnh lực lượng phòng không Quân đội Iran Tướng Esmayeeli tuyên bố, Iran đã tối ưu hóa thành công hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-200 do Nga cung cấp cho phép giảm thời gian triển khai và sớm khai hỏa vào mục tiêu.

Tướng Không quân Nga “tò mò” buồng lái J-10 Trung Quốc

(Kiến Thức) - Trong cuộc gặp với phi công Phi đội biểu diễn Bát Nhất Trung Quốc, Phó Tư lệnh Không quân Nga đã ngồi thử chiếc tiêm kích J-10AY.

Chiều ngày 21/8, sau khi 7 máy bay J-10AY/SY của Không quân Trung Quốc đến sân bay Ramenskoye đã nhận được sự chào đón nhiệt tình của Không quân Nga. Trong ảnh là Phó tư lệnh Không quân Nga ngồi trong buồng lái của máy bay chiến đấu phản lực J-10AY của Không quân Trung Quốc.
Chiều ngày 21/8, sau khi 7 máy bay J-10AY/SY của Không quân Trung Quốc đến sân bay Ramenskoye đã nhận được sự chào đón nhiệt tình của Không quân Nga. Trong ảnh là Phó tư lệnh Không quân Nga ngồi trong buồng lái của máy bay chiến đấu phản lực J-10AY của Không quân Trung Quốc. 
Phó tư lệnh Không quân Nga (bên trái), tại sân bay Ramenskoye ngoại ô thành phố Moscow đã có cuộc gặp với đội bay Bát Nhất của Không quân Trung Quốc, hai bên đã trao đổi về tình hữu nghị của hai nước và hai quân đội. 51 năm hình thành đến nay, đây là lần đầu tiên đội bay Bát Nhất của Không quân Trung Quốc bay ra nước ngoài, nhận lời mời của Không quân Nga đến tham dự triển lãm hàng không Moscow MAKS 2013.
 Phó tư lệnh Không quân Nga (bên trái), tại sân bay Ramenskoye ngoại ô thành phố Moscow đã có cuộc gặp với đội bay Bát Nhất của Không quân Trung Quốc, hai bên đã trao đổi về tình hữu nghị của hai nước và hai quân đội. 51 năm hình thành đến nay, đây là lần đầu tiên đội bay Bát Nhất của Không quân Trung Quốc bay ra nước ngoài, nhận lời mời của Không quân Nga đến tham dự triển lãm hàng không Moscow MAKS 2013.