Il-476 sẽ giúp Nga giữ vững ưu thế vận tải trên không?

(Kiến Thức) - Il-476 - biến thể mới nhất của vận tải cơ Il-76 được kỳ vọng sẽ là cứu cánh của nghành công nghiệp máy bay vận tải quân sự Nga.

Mẫu máy bay vận tải hạng nặng đa năng Ilyushin IL-76 thực hiện chuyến bay lần đầu tiên của mình vào năm 1971, kể từ đó nó luôn đóng vai trò không thể thay thế trong ngành hàng không vận tải quân sự lẫn dân sự của Liên Xô và Nga sau này. Tuy với thời gian sử dụng kéo dài hơn 40 năm nhưng với nhiều lần được nâng cấp sửa đổi, IL-76 vẫn là mẫu máy bay vận tải chiến lược của Không quân Nga và tại hơn 30 quốc gia khác nhau.
Với biến thể hiện đại hóa gần đây nhất của mình là IL-76MD-90A còn được biết tới cái tên khác là IL-476 trong giai đoạn phát triển, IL-76 được nâng cấp hoàn toàn hệ thống trang thiết bị điện tử, thay đổi thiết kế kính khoang lái và được trang bị các động cơ phản lực PS-90 tiên tiến theo tiêu chuẩn châu Âu.
Biến thể IL-76MD-90A được hy vọng là giải pháp toàn diện cho lực lượng vận tải đường không của Quân đội Nga hiện nay.
Biến thể IL-76MD-90A được hy vọng là giải pháp toàn diện cho lực lượng vận tải đường không của Quân đội Nga hiện nay.
Tiềm năng quân sự to lớn
Các kỹ sư hàng không Nga trong quá trình hiện đại hóa IL-76 đã thay đổi một số cấu trúc khung quan trọng của IL-76 giúp nó có trọng lượng nhẹ hơn và có thể cất và hạ cánh dễ dàng với các thiết bị nâng cấp.
Bên cạnh đó IL-76 cũng đang trang bị hệ thống điều khiển bay mới đi kèm với đó là hệ thống lái tự động và nâng cấp hệ thống định vị vệ tinh, ngoài ra các thiết bị đo đạc hàng không khác cũng được tiến hành thay đổi để phù hợp hơn với sự thay đổi thiết kế của khoang lái. Toàn bộ thông tin về quá trình hoạt động của máy bay hay hành trình bay đều được hiển thị qua các màn hình LCD tích hợp với màn hình hiển thị điện tử. Bộ phận hoa tiêu cũng được trang bị một màn hiển thị đa chức năng cung cấp mọi thông số cần cho toàn bộ một chuyến bay.
Cấu trúc trang thiết bị điện tử của IL-76MD-90A được thiết kế mở có khả năng tích hợp cả các thiết bị hàng không của Nga hay của Phương Tây, đi đôi với đó là hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống phòng vệ .
Với việc trang bị các động cơ phản lực PS-90A, khả năng hoạt động của IL-76 được nâng lên đáng kể.
 Với việc trang bị các động cơ phản lực PS-90A, khả năng hoạt động của IL-76 được nâng lên đáng kể.
Tuy nhiên, thay đổi quan trọng nhất của IL-76 là việc trang bị các động cơ phản lực PS-90A-76 tiên tiến thay thế cho các động cơ D-30KP thế hệ cũ. Việc trang bị PS-90 sẽ giúp tiết kiệm từ 12-15% mức nhiên liệu sử dụng trong một chặng bay, tăng phạm vi hoạt động của IL-76 lên gần 5.000km. Bên cạnh đó mẫu động cơ mới còn làm giảm độ ồn và khí thải trong quá trình hoạt động, điều này sẽ giúp IL-76MD-90A có thể hoạt động trong các đường bay nội địa của Nga và trên toàn thế giới.
Khách hàng đầu tiên của những chiếc IL-76MD-90A dĩ nhiên sẽ là Bộ quốc phòng Nga, khi Tổng Công ty Máy bay Thống nhất (UAC) đã ký kết một hợp đồng cung cấp 39 chiếc IL-76 biến thể mới nhất cho Quân đội Nga trong giai đoạn từ năm 2014-2020. Và các máy bay trên đều sẽ được sản xuất tại nhà máy sản xuất máy bay Aviastar-SP, nằm ở Ulyanovsk.
Quá trình bay thử nghiệm của chiếc IL-76MD-90A đầu tiên sẽ được bàn giao cho Quân đội Nga đã kết thúc vào cuối tháng trước. Trong bản báo cáo của phi công thử nghiệm Oleg Ganovich cho biết, IL-76MD-90A là một mẫu máy bay đáng tin cậy, tuy là mẫu máy bay vận tải hạng nặng nhưng cảm giác khi lái nó khá thoải mái. Hiệu suất hoạt động của mẫu động cơ mới cũng là một điểm mạnh khi cất cánh.
Bên cạnh việc đóng vai trò là một máy bay vận tải chiến lược, IL-76MD-90A còn được Nga sử dụng như một mẫu máy bay nền tảng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.
 Bên cạnh việc đóng vai trò là một máy bay vận tải chiến lược, IL-76MD-90A còn được Nga sử dụng như một mẫu máy bay nền tảng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.
Hiện tại, nhà máy Aviastar-SP đang hoàn thiện chiếc IL-76MD-90A thứ ba cho Quân đội Nga, sau khi hai chiếc đầu tiên đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó Aviastar-SP cũng đang bắt đầu triển khai kế hoạch sản xuất 10 máy bay tiếp nhiên liệu trên không IL-78M-90A theo một hợp đồng khác ký kết với Bộ quốc phòng Nga gần đây.
Cạnh tranh với Y-20 đến từ Trung Quốc
Trong bối cảnh các phi đội máy bay vận tải IL-76 cũ đang dần trở nên lỗi thời và dự án phát triển mẫu máy bay vận tải chiến lược mới An-70 với Ukraine rơi vào trong bế tắc. Thì sự xuất hiện của IL-76MD-90A được xem như là cứu cánh cho ngành công nghiệp hàng không Nga trong giai đoạn hiện tại và trong tương lai.
Vào 8/2013, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin trả lời một kênh truyền hình của Nga cho biết, UAC đã nhận được một hợp đồng cung cấp ít nhất một trăm chiếc máy bay vận tải mới từ phiên bản IL-76 nâng cấp. Và không ít hơn 50 chiếc trong số đó sẽ được chuyển giao cho Bộ quốc phòng Nga, bên cạnh đó còn các cơ quan chính phủ khác của Nga quan tâm tới mẫu máy bay này như: Bộ tình trạng khẩn cấp, Bộ nội vụ và một số nhà khai thác trong và ngoài nước Nga.
Mẫu máy bay vận tải chiến lược Y-20 của Trung Quốc được đánh giá cao hơn hẳn mẫu máy bay IL-76MD-90A do Nga phát triển.
 Mẫu máy bay vận tải chiến lược Y-20 của Trung Quốc được đánh giá cao hơn hẳn mẫu máy bay IL-76MD-90A do Nga phát triển.
Đối với tiềm năng xuất khẩu các dòng máy bay thuộc gia đình máy bay vận tải IL-76 đang có mặt và phục vụ tại hơn 30 nước khác nhau. Tất nhiên tất cả số máy bay trên đều có thể được nâng cấp lên biến thể IL-76MD-90A. Đặc biệt là ở thị trường Đông Nam Á và Nam Á.
Mặt khác, ở thị trường Trung Quốc nguy cơ các máy bay vận tải IL-76 của Nga bị loại bỏ là rất lớn, khi trong Trung Quốc đưa vào sử dụng mẫu máy bay vận tải chiến lược Y-20 do nước này tự phát triển. Y-20 có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 220 tấn và được trang bị các động cơ phản lực D-30KP-2 do Nga sản xuất, nó được thiết kế để có thể vận chuyển một số lượng lớn binh sĩ, hàng hóa và các trang thiết bị quân sự hạng nặng của Quân đội Trung Quốc, bao gồm cả xe tăng chiến đấu chủ lực Type-99A có trọng lượng lên tới 58 tấn.

Il-476: “ngựa thồ hàng không” 60 tấn của Nga

Il-76MD-90A (hay còn được gọi là Il-476) là biến thể hiện đại hóa của dòng Il-76 với một số thay đổi trong hệ thống điện tử hàng không và động cơ.
Il-76MD-90A (hay còn được gọi là Il-476) là biến thể hiện đại hóa của dòng Il-76 với một số thay đổi trong hệ thống điện tử hàng không và động cơ.

Biến thể mới này được sản xuất tại nhà máy Aviastar-SP ở Ulyanovsk (Nga).
Biến thể mới này được sản xuất tại nhà máy Aviastar-SP ở Ulyanovsk (Nga).

Mẫu vận tải cơ này có hệ thống, vũ khí và cấu trúc hiện đại hơn so với các biến thể trước.
Mẫu vận tải cơ này có hệ thống, vũ khí và cấu trúc hiện đại hơn so với các biến thể trước.

Tải trọng tối đa của máy bay vận tải Il-76MD-90A tăng lên 60 tấn (trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn), trong khi biến thể cũ Il-76MD chỉ có 48 tấn.
Tải trọng tối đa của máy bay vận tải Il-76MD-90A tăng lên 60 tấn (trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn), trong khi biến thể cũ Il-76MD chỉ có 48 tấn.

Nó được thiết kế với cánh đuôi hình chữ T.
 Nó được thiết kế với cánh đuôi hình chữ T. 

Il-76MD-90A trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực PS-90A cực khỏe nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Il-76MD-90A trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực PS-90A cực khỏe nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Cấu tạo hai cánh và cột càng đã được cải thiện, nhờ đó máy bay mới có thể hạ cánh ngay cả tại các sân bay cấp thấp.
Cấu tạo hai cánh và cột càng đã được cải thiện, nhờ đó máy bay mới có thể hạ cánh ngay cả tại các sân bay cấp thấp.

Buồng lái máy bay được hiện đại hóa với màn hình tinh thể lỏng đa năng hiển thị một cách trực quan, dễ dàng hơn so với buồng lái chi chít đồng hồ trước đây.
Buồng lái máy bay được hiện đại hóa với màn hình tinh thể lỏng đa năng hiển thị một cách trực quan, dễ dàng hơn so với buồng lái chi chít đồng hồ trước đây.
Mũi máy bay.
Mũi máy bay.

Khoang chứa hàng của Il-76MD-90A có khả năng chở tới 60 tấn hàng hóa (vũ khí, đạn được thậm chí là xe bọc thép, trực thăng) và hàng trăm binh lính.
Khoang chứa hàng của Il-76MD-90A có khả năng chở tới 60 tấn hàng hóa (vũ khí, đạn được thậm chí là xe bọc thép, trực thăng) và hàng trăm binh lính.

Cận cảnh bộ càng bánh đáp của máy bay.
Cận cảnh bộ càng bánh đáp của máy bay.

Chiếc máy bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng thực hiện cất cánh thử nghiệm.
Chiếc máy bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng thực hiện cất cánh thử nghiệm.

Il-76MD-90A có kích thước "khủng" với chiều dài 46,59m, sải cánh 50,5m, cao 14,76m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn.
Il-76MD-90A có kích thước "khủng" với chiều dài 46,59m, sải cánh 50,5m, cao 14,76m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn.

4 động cơ cực khỏe PS-90 cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 900km/h, trần bay 13.000m.
4 động cơ cực khỏe PS-90 cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 900km/h, trần bay 13.000m.

"Ngựa thồ hàng không" khổng lồ Il-76MD-90A cất cánh.
"Ngựa thồ hàng không" khổng lồ Il-76MD-90A cất cánh.
Dự kiến, trong tương lai gần Trung Quốc có thể mua một số chiếc thuộc biến thể Il-76MD-90A.
Dự kiến, trong tương lai gần Trung Quốc có thể mua một số chiếc thuộc biến thể Il-76MD-90A.

Khám phá máy bay tiếp dầu Nga hạ cánh xuống Cam Ranh

(Kiến Thức) - Máy bay tiếp dầu Nga hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, Việt Nam là loại Il-78 - "bầu sữa vĩ đại" của máy bay chiến đấu chủ lực Nga.

Kham pha may bay tiep dau Nga ha canh xuong Cam Ranh
Theo Vietnamplus, trong năm 2014, lần đầu tiên các máy bay tiếp dầu Il-78 của Không quân Nga đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh của Việt Nam. Thời điểm đó, các máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS hoạt động trên biển.