IAA - bằng lái xe quốc tế không có giá trị sử dụng tại Việt Nam

Giấy phép lái xe quốc tế IAA do Hiệp hội ôtô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York (Mỹ) cấp không sẽ không có hiệu lực tại Việt Nam.

Video: CSGT TP.HCM không công nhận bằng lái xe quốc tế IAA (Nguồn: PLO).
Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM, gần đây có một bộ phận người nước ngoài và người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài sử dụng 2 loại giấy phép lái xe quốc tế để điều khiển phương tiện giao thông trên lãnh thổ Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.
Đó là giấy phép lái xe quốc tế IDP (International Driving Permit) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước cấp và giấy phép lái xe quốc tế IAA (International Automobile Association) do Hiệp hội ôtô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York cấp.
IAA - bang lai xe quoc te khong co gia tri su dung tai Viet Nam
Giấy phép lái xe quốc tế IAA do Hiệp hội ôtô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York (Mỹ) cấp không sẽ không có hiệu lực tại Việt Nam. 
Cũng trong thời gian qua, một số cá nhân, đơn vị tổ chức thông tin quảng cáo trên mạng xã hội về dịch vụ đổi giấy phép lái xe IAA với lời cam kết có giá trị sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm cả Việt Nam.
Theo Khoản 1 và 2, Điều 3 Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 6/7/2015 do Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế như sau: Giấy phép lái xe quốc tế là loại giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất. Loại giấy phép lái xe quốc tế này có tên tiếng Anh là International Driving Permit, viết tắt là IDP.
Điều này đồng nghĩa, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất mới có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam. Những loại giấy phép lái xe quốc tế khác, bao gồm cả giấy phép lái xe IAA sẽ không có giá trị sử dụng tại Việt Nam.
IAA - bang lai xe quoc te khong co gia tri su dung tai Viet Nam-Hinh-2
Các trường hợp lái xe ôtô chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IAA vi phạm giao thông tại Việt Nam thì CSGT vẫn lập biên bản xử phạt. 
Do vậy, các trường hợp người điều khiển phương tiện chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IAA vi phạm luật giao thông tại Việt Nam thì CSGT vẫn lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "không có giấy phép lái xe".
PC08 cho biết, nếu tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra mà người điều khiển phương tiện xuất trình giấy phép lái xe quốc tế (IDP) do các nước tham gia Công ước Viên cấp đồng thời xuất trình giấy phép lái xe quốc gia cấp phù hợp với hạng xe điều khiển kèm theo thì mới được coi là hợp lệ và có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Hà Nội dự kiến kiểm định khí thải xe máy từ năm 2024

Từ năm 2024, xe máy từ 3-5 năm sử dụng trở lên phải kiểm định khí thải định kỳ, đồng thời hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng.

Video: Hà Nội sẽ có camera phát hiện xe máy xả khói đen (Nguồn: VTV24).
Theo số liệu được Sở TN&MT Hà Nội báo cáo, qua khảo sát trực tiếp trên 3.800 chủ xe máy trên địa bàn cho thấy đa số người dân (86%) ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải. Mức phí kiểm tra được nhiều người dân đồng thuận, khoảng 30.000-50.000 đồng/lần với tần suất một lần một năm. Có khoảng 29% người dân cho biết sẽ đưa xe máy cũ, thải bỏ tới các điểm thu hồi theo quy định.

Làm thế nào để lấy bằng lái xe quốc tế?

(Kiến Thức) - Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế (IDP), thời gian lấy ý kiến từ 19/3 đến 26/5/2015.

Theo dự thảo, IDP là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. Số IDP được sử dụng dãy số tự nhiên bao gồm 15 chữ số, 3 chữ số đầu là mã Quốc gia (084), 12 chữ số sau là số giấy phép lái xe quốc gia. IDP có các thời hạn 1, 2 hoặc 3 năm kể từ ngày cấp, tương tự và phù hợp với thời hạn của giấy phép lái xe quốc gia.

Lam the nao de lay bang lai xe quoc te?
IDP sẽ là một cuốn sổ với kích cỡ A6.

Chiếc Porsche 718 Cayman GT4 độc đáo vinh danh tay đua Nhật Bản

Bộ phận Porsche Exclusive Manufaktur chuyên tạo ra những chiếc xe cá nhân hóa độc nhất vô nhị mới đây đã hoàn tất một chiếc 718 Cayman GT4 vô cùng đặc biệt.

Chiec Porsche 718 Cayman GT4 doc dao vinh danh tay dua Nhat Ban

Thiết kế của chiếc Porsche 718 Cayman GT4 độc đáo này đã được chỉnh sửa và thay đổi khá nhiều nhằm mô phỏng lại hình ảnh của chiếc xe đua Porsche 906 từng vô địch giải đua Grand Prix Nhật Bản năm 1967. Vào thời điểm đó, chiếc xe vô địch cụ thể có số khung 145, mang màu sơn trắng và được cầm lái bởi tay đua Tetsu Ikuzawa.

Chiec Porsche 718 Cayman GT4 doc dao vinh danh tay dua Nhat Ban-Hinh-2
Năm nay đã 79 tuổi, ông Ikuzawa cũng được Porsche Nhật Bản mời đến góp ý cho dự án tạo ra chiếc xe thể thao Porsche 718 Cayman GT4 độc đáo, làm sao để chiếc xe thời hiện đại có thể trở nên giống với chiếc xe đua 906 đã cùng ông giành lấy vinh quang trong quá khứ.