“Hung thần” xe ben vẫn lộng hành ở Đà Nẵng

Thời gian gần đây, tình trạng xe ben chở đất đá phóng nhanh, vượt ẩu trên những tuyến đường ở TP. Đà Nẵng khiến người đi đường luôn bất an, lo sợ.

Tại điểm nóng những vụ tai nạn gây chết người, từng đoàn xe ben nối đuôi nhau phóng ào ào trên đường phố. Mới đây, vụ tai nạn giao thông khiến dư luận bàng hoàng khi chiếc xe ben chở đất mang biển số 92C-112.22 cán chết hai mẹ con trên đường gần cầu vượt Hòa Cầm. Nạn nhân xấu số là người mẹ trẻ và em học sinh vừa thi đỗ Đại học Bách khoa Đà Nẵng.
“Hung than” xe ben van long hanh o Da Nang
Hiện trường chiếc xe ben chở đất cuốn xe máy vào gầm làm 2 mẹ con chết tại chỗ. 
Không chỉ đoạn đường này, thời gian qua Quốc lộ 14B dẫn vào mỏ đá, đối diện trường Quân sự Quân khu 5, các đường Võ Chí Công, Nguyễn Hữu Thọ, Cách mạng Tháng Tám và Xô Viết Nghệ Tĩnh đã trở thành những cung đường “tử thần” tấp nập xe ben chở đất vào ra liên tục. Có mặt tại mỏ đá nằm gần Quốc lộ 14B mới cảm nhận được nỗi lo sợ của người đi đường khi chứng kiến từng đoàn xe ben chạy qua, tung bụi mù mịt. Các tài xế chạy lấn làn, vượt ẩu để vào mỏ đá. Từ mỏ đá, đoàn xe ben “no hàng” bắt đầu hành trình vào thành phố.
Ông Lê Văn Tuấn, ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ cho biết, trước đây đoàn xe ben chở đất chạy quá nhiều làm ùn tắc đường Cách mạng Tháng Tám. Để tránh kẹt xe, chạy được nhiều chuyến, các tài xế linh hoạt chạy vòng quanh qua đường Nguyễn Hữu Thọ, Mai Đăng Chơn, Võ Chí Công để di chuyển.
Những đoàn xe ben chở đất chủ yếu phục vụ cho dự án xây dựng khu đô thị mới Hòa Xuân – Hòa Quý rộng hàng trăm héc ta. Mặc dù đã có nhiều biển báo quy định hạn chế tốc độ xe ben dưới 40 km/h nhưng khi đổ đất xong, xe ben lộ diện là những “hung thần” trên đường phố. Người dân đi đường phải nhìn trước ngó sau khi đi ngang qua cầu Nguyễn Tri Phương, tiếp đó là cầu Khuê Đông. Từng là con đường bình yên, rộng rãi nhưng kể từ khi xe ben hoạt động phục vụ công trình, tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ xuất hiện nhiều điểm đen tai nạn, ám ảnh người dân.
Ông Đỗ Văn Qúy, 64 tuổi, ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Xe chạy lấn luôn cả xe tải nhỏ, xe máy. Xe chạy qua ào ào, khiến tôi không dám phóng lên chạy phía trước, ngoài ra xe còn gây ồn, ngủ không được. Chỗ bùng binh này, chiếc xe ben chở đất ép vô làm chị tôi ngã xuống, xe cán qua đứt chân phải tháo khớp”.
Ngán ngại nhất là cung đường từ Võ Chí Công rẽ sang Mai Đăng Chơn, qua Nam Kỳ Khởi Nghĩa để ra Quốc lộ 1A. Đường này cách khá xa mỏ đá nhưng vắng người, tài xế dễ tăng tốc, phóng bạt mạng.
Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Quận đã làm nhiều cách, triển khai đủ các giải pháp nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Công an cũng tuần tra, cũng xử phạt và cân lưu động. Nhưng không hết được vì xe quá nhiều. Ngoài xe đất ra còn có các loại xe khác như xe ben, xe ôtô, xe buýt, xe máy… không giám sát nổi. Quận cũng có nhiều giải pháp, kết hợp với tổ chức mời các lái xe đến cam kết chấp hành đúng luật lệ giao thông và quy định của thành phố”.
Thượng tá Lê Văn Lực, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Nẵng cho biết, trước đây các tuyến đường có xe ben chạy qua đều cắm biển 60km/h, bây giờ cắm biển giảm tốc độ xuống 40km/h nhằm hạn chế xe ben vi phạm tốc độ. Về phía công an thì chỉ đạo các đơn vị tăng cường cân tải trọng, phạt, tăng cường bắn tốc độ nhằm kìm hãm, giảm bớt tai nạn./.

Cháy nhà thờ 119 tuổi Trung Lao: Cảnh báo trong bảo tồn di sản

Vụ cháy nhà thờ Trung Lao lúc gần nửa đêm hôm 5.8 vừa qua đáng được xem là một cảnh báo đối với một nơi đủ thời gian để được phong là đền thờ.

Có vẻ giống như vụ cháy nhà thờ xưa trong thời gian năm năm đổ lại đây trên khắp thế giới, đã không thấy thông tin gì về nguyên nhân vụ cháy nhà thờ Trung Lao bị bà hoả phá huỷ chỉ trong một thời gian rất ngắn được cho là do chập điện.

Ghê sợ “hung thần bóng đêm” AC-130 của Không quân Mỹ

AC-130 là biến thể cường kích hạng nặng của vận tải cơ C-130 đảm nhiệm vai trò hỗ trợ tấn công tầm gần và đánh phá tuyến đường giao thông.

Ghe so “hung than bong dem” AC-130 cua Khong quan My
 Được thiết kế với mục đích yểm trợ hỏa lực đường không cho các lực lượng mặt đất, cường kích AC-130 Spectre sở hữu sức mạnh hủy diệt khủng khiếp nhờ kho vũ khí đồ sộ mà nó mang theo. (Ảnh: Jetphotos)

7 năm mới xử xong vụ tai nạn 4 người chết

Hai bị cáo bị tòa sơ thẩm phạt đến năm năm tù nhưng cấp phúc thẩm vẫn cho hưởng án treo nên đã bị VKSND Tối cao tại TP.HCM “tuýt còi”.

Ngày 14/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ vụ Trần Hoàng Thám và đồng phạm về tội vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Trong bảy năm qua vụ án đã trải qua nhiều phiên xử, đến nay mới được giải quyết xong.

Máy dỏm làm chết bốn người

Theo hồ sơ, năm 2010, Nguyễn Trọng Hiếu là kỹ sư xây dựng được công ty giao giám sát thi công một khách sạn thuộc quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Bị cáo Thám ký hợp đồng nhận thi công khoán khách sạn này.

Tháng 3/2011, để thuận lợi cho việc vận chuyển vật tư lên các tầng lầu, bị cáo Thám thuê chủ cơ sở cửa sắt làm một máy vận chuyển. Nhưng làm xong, Thám và Hiếu không kiểm định chất lượng máy mà thử tải bằng phương pháp để vật tư tải trọng là 500 kg lên máy thử và sau đó sử dụng luôn. Trong quá trình bảo trì máy, chủ cơ sở cửa sắt phát hiện dây cáp bị gỉ sét, có khả năng bị đứt, đề nghị thay mới. Trước thông tin này bị cáo Nguyễn Thanh Vàng (đội trưởng xây dựng) có báo lại cho Thám nhưng bị cáo không thực hiện.

Ngày 3/10/2011, người được bị cáo Vàng giao điều khiển máy nghỉ việc nên bị cáo này phân công anh Huỳnh Văn Tâm là thợ phụ hồ đến điều khiển thay, đưa vật tư lên các tầng lầu cho công nhân thi công.

Chiều cùng ngày, khi anh Tâm đưa 232 viên gạch ống vào máy vận thăng để chuyển lên thì các ông Nguyễn Văn Nhung, Nguyễn Văn Mít, Nguyễn Hoàng Thái, Huỳnh Văn Sáu và Trần Minh Hoàng tự ý đến ngồi vào máy, rồi kêu Tâm đưa lên tầng lầu làm việc.

Tâm bật công tắc điện điều khiển máy đến tầng ba, cách mặt đất khoảng 17 m thì dây cáp bị đứt, năm công nhân cùng gạch rơi xuống đất. Hậu quả là bốn người thiệt mạng và một người bị thương.

Quá trình điều tra, ba bị cáo Thám, Vàng, Hiếu đã khắc phục hậu quả cho gia đình các nạn nhân hơn 400 triệu đồng.

Bị cáo Thám (trái) và Hiếu tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: CT
 Bị cáo Thám (trái) và Hiếu tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: CT

Xử án treo sai luật

Xử sơ thẩm vào tháng 9/2014, TAND TP Cần Thơ xử phạt hai bị cáo Thám, Hiếu mỗi người năm năm tù, hai bị cáo Vàng và Tâm mỗi bị cáo ba năm tù treo cùng về tội vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đó hai bị cáo Thám, Hiếu kháng cáo kêu oan cho rằng mình không phạm tội.

TAND Tối cao tại TP.HCM (nay là TAND Cấp cao tại TP.HCM) xử phúc thẩm vào tháng 4/2015, tuyên sửa án phạt hai bị cáo Thám và Hiếu mỗi bị cáo ba năm tù treo. Sau đó VKSND Tối cao tại TP.HCM (nay là VKSND Cấp cao tại TP.HCM) kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị hủy án theo hướng không cho hai bị cáo này hưởng án treo. Tháng 9-2016, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao có quyết định giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm nêu trên về phần hình phạt đối với hai bị cáo Thám, Hiếu, giao hồ sơ vụ án cho TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lại.

Tại phiên tòa ngày 14/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng với vai trò là đại diện đơn vị thi công, bị cáo Thám tự cho thợ làm máy nâng vật tư xây dựng nhưng không qua kiểm định. Vì thế bị cáo đã vi phạm quy định Thông tư 04/2008 của Bộ LĐ-TB&XH về danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Bị cáo cũng vi phạm Điều 4 và Điều 6 Thông tư 22/2010 của Bộ Xây dựng quy định về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Hiếu là giám sát thi công, khi nghi ngờ thiết bị không hợp lệ thì đáng lẽ phải báo chủ đầu tư nhưng bị cáo đã không làm, không nhắc nhở người lao động về nội quy sử dụng phương tiện. Hành vi của bị cáo đã vi phạm Điều 4 và Điều 7 Thông tư 22/2010 của Bộ Xây dựng nêu trên.

HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên mức đối với hai bị cáo là có căn cứ vì hành vi của các bị cáo đã phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Cấp sơ thẩm phạt hai bị cáo Thám, Hiếu mỗi người năm năm tù là đã mang tính khoan hồng (dưới khung hình phạt bị cáo trạng truy tố là từ tám đến 20 năm tù).

Cuối cùng tòa đã bác kháng cáo của bị cáo Thám, tuyên y án năm năm tù, bị cáo Hiếu được giảm một năm xuống còn bốn năm tù, cùng về tội vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.