Hộp sọ của vua Tống trở thành cốc uống rượu

Nhiều nơi trên thế giới có ghi chép về việc lấy đỉnh sọ người làm cốc rượu hay còn gọi là "Cốc Đầu Lâu".

Một số tộc người du mục có thói quen lấy hộp sọ của đối phương làm cốc rượu như Thiền Vu Hung Nô thời Hán giết vua nước Nguyệt Chi rồi lấy hộp sọ làm thành cốc.

Theo ghi chép của "Hán Thư", Thiền Vu Hung Nô khi tiếp sứ giả đến kết đồng minh có dùng chiếc cốc đầu lâu này để làm lễ cắt máu ăn thề, làm nên một buổi lễ có không khí đáng sợ đến ớn lạnh. Hoặc có thể kể đến Oda Nobunaga (thời Chiến Quốc Nhật Bản, ND) lấy đầu lâu của 3 đối thủ làm thanh cốc dát vàng. Ông ta không bao giờ dùng những cốc này để uống mà chỉ để đôi khi lấy ra ngắm nghía, mời mọi người "thưởng thức".

Nguồn gốc chưa rõ ràng

Một số sách sử có khả năng là ghi chép sớm nhất đề cập chuyện Triệu Tương Tử (Xuân Thu Chiến Quốc, ND) phết sơn lên sọ của kẻ thù là Trí Bá để làm thanh cốc uống rượu. Triệu Tương Tử đem đầu của Trí Bá làm thanh cốc rượu vì hai bên là kẻ thù không đội trời chung.

Trí Bá vì lợi ích đã nhấn chim lãnh địa của Triệu Tương Tử đồng thời muốn tiêu diệt hòn toàn họ Triệu. Trong suốt 3 năm Triệu Tương Tử đã gắng gượng chố đỡ, cuối cùng dùng kế ly gian đánh bại Trí Bá. Trí Bá thất bại, bị Triệu Tương Tử lấy đầu làm thanh cốc đựng rượu.

Trong truyền thống của Ấn Độ Giáo và Lạt Ma Giáo Tây Tạng cũng có việc dùng hộp sọ của nhà tu hành làm thanh cốc đựng gọi là "Kapala". Kapala được dùng trong nghi thức "Quán Đỉnh" với niềm tin về việc đem lại pháp lực đặc biệt. Từ những trường hợp ở trên, ta thấy được việc hộp sọ làm thanh cốc rượu chỉ có hai khả năng là kẻ thù sống chết hoặc nhà tu hành.

Tuy nhiên trong lịch sử có một trường hợp không phải nhà tu hành mà cũng không phải thất bại trong tay kẻ thù nhưng hộp sọ vẫn bị lấy đi làm cốc đựng là vua Tống Lý Tông – Triệu Quân. Thậm chí còn tồn tại các dị bản khác nhau là làm cốc rượu đơn thuần, làm Kapala hoặc như trong "Dạ Hàng Thuyền" của Trương Đại ghi là làm… bô.

Hộp sọ của vua Tống trở thành cốc uống rượu ảnh 1

(Ảnh: Pháp khí bằng đầu lâu dát vàng. Nguồn QQ.com)

Thực hiện hành động với di cốt của Tống Lý Tông là Dương Liễn Chân Già. Dương Liễn Chân Già là đệ tử của quốc sư nhà Nguyên Bát Tư Ba, được Hốt Tất Liệt giao chức Giang Nam Thích Giáo Tổng Nhiếp, phụ trách toan bộ công việc Phật Giáo vùng Giang Nam.

Dương Liễn Chân Già được coi là "Yêu Tăng", trong thời gian nhậm chức đã phá hoại văn hóa Hán, trộm phá lăng mộ, trộm đồ tùy táng trong các lăng nhà Nam Tống ở Thiệu Hưng (Chiết Giang, Trung Quốc. ND) để lấy tiền dựng chùa mới.

Các sách Nam Thôn Xuyết Canh Lục và Quý Tân Tạp Thức cho biết tường tận quá trình. Cụ thể vào tháng 9 năm Chí Nguyên 22 (1285. ND), Dương Liễn Chân Già dẫn tùy tùng đến khu lăng mộ nhà Tống, phá hết các lăng mộ, trước sau đào các lăng Ninh Tông, Lý Tông, Dương Hậu… những ai phản kháng đều bị giết.

Tình trạng ở lăng Tống Lý Tông có phần đặc biệt: khi bọn trộm mộ mở nắp quan tài thì có luồng khí trắng tuôn ra, thi thể như người đang ngủ, ánh sáng châu báu vây quanh, ở dưới lót đệm dệt bông bọc lưới vàng. Sau khi vét hết đồ tùy táng, bọn trộm mộ treo ngược thi thể, móc miệng lấy ngọc dạ minh châu, rút thủy ngân trong bụng.

Do thi thể bảo quản tương đối tốt, Dương Liễn Chân Già phát hiện đầu của Tống Lý Tông to hơn người thường nên sai tùy tùng treo thi thể trên cây 3 ngày để dốc hết thủy ngân rồi lấy đầu làm cốc đựng rượu.

Hộp sọ của vua Tống trở thành cốc uống rượu ảnh 2

(Ảnh:Tống Lý Tông. Nguồn: bảo tàng Cố Cung Đài Bắc)

Tại sao "Yêu Tăng" này làm vậy?

Vì theo tín ngưỡng của y nếu đem một đầu vừa lớn lại là đầu của vua đi làm cốc đựng rượu thì sẽ gặp vận may lớn. Đồng thời với tư cách quan chức của Nguyên Mông, Dương Liễn Chân Già đã xây một tháp trắng cao 13 trượng trên nền cũ cung điện nhà Tống ở Lâm An (Hàng Châu. ND), đặt tên "Trấn Bản" với ngụ ý trấn áp nhà Tống, trấn áp Giang Nam.

Sau này Dương Liễn Chân Già không hề gặp vận may mà ngược lại, liên tục gặp vận ác như sựu báo ứng.

Đáng chú ý là đến khi Chu Nguyên Chương diệt nhà Nguyên xong (1368. ND) đã biết được chuyện về đầu lâu của Tống Lý Tông, cho người đi tìm thì phát hiện đang ở trong tay một nhà sư gọi là Nhữ Nạp. Sau đó Chu Nguyên Chương cho tu sửa lăng mộ nhà Tống, làm cho Tống Lý Tông sau 84 "lưu lạc" cuối cùng được "trở về".  

Cuộc chiến tổn thất 5,1 triệu lượng vàng và sự khiếp sợ của quân Tống

Nhà Tống từng hai lần đem quân xâm lược nước ta, nhưng cuối cùng đều bị đánh cho tan tác, phải tháo chạy về nước trong tủi hổ.

Vì sao nhà Tống trở thành vương triều “bi kịch” nhất trong lịch sử Trung Quốc

Nguyên nhân nào khiến nhà Tống bị gắn một cái mác không mấy vui vẻ đến vậy.

Hoàng đế là chủ thiên hạ, tiền tài khắp tứ phương, theo lí mà nói chỉ có thứ Hoàng đế không muốn chứ không có gì là Hoàng đế không thể có.

Nhưng đời người luôn có việc không được như ý muốn, nhiều vị Hoàng đế đã vì vấn đề nối dõi mà đau đầu phiền não.

Vương triều cần phát triển, giang sơn cần kế thừa, việc lựa chọn người kế vị trong xã hội phong kiến Trung Hoa xưa đều dựa trên quy tắc cha truyền con nối, Hoàng đế không có con nối dõi, cũng tức là vương triều đó không thể phát triển theo thứ tự kế thừa bình thường.

Xét về phương diện này, hoàng thất nhà Tống có thể xem là vương triều "bi kịch" nhất trong lịch sử Trung Quốc, bởi vì triều đại này có đến năm vị Hoàng đế không có con nối dõi.

Bởi vì năm vị Hoàng đế này không có con nối dõi, nên vận mệnh của vương triều Bắc Tống và Nam Tống đã có những thay đổi rất lớn.

Năm vị Hoàng đế nhà Tống không có con nối dõi là những ai?

Hai vị Hoàng đế của Bắc Tống.

Người đầu tiên là Tống Nhân Tông Triệu Trinh.

Tống Nhân Tông là vị Hoàng đế thứ tư của nhà Bắc Tống, tại vị 42 năm, là vị Hoàng đế cai trị lâu nhất trong lịch sử nhà Tống. Thực tế, không phải Tống Nhân Tông không có con trai, mà ông có ba người con trai nhưng cả ba đều chết yểu.

Thời gian Tống Nhân Tông tại vị rất dài, cho nên hậu cung phi tần của ông cũng rất nhiều, ông có tổng cộng 12 công chúa, nhưng lại không có Hoàng tử nào.

Vi sao nha Tong tro thanh vuong trieu “bi kich” nhat trong lich su Trung Quoc

Ảnh minh họa.

Năm Gia Hựu thứ 7, khi ấy Tống Nhân Tông đã 53 tuổi không còn hi vọng có thể sinh được con trai nữa, cho nên buộc phải để Triệu Tông Thực – con trai thứ mười ba của Bộc Vương Triệu Doãn kế thừa ngôi vị. Đến năm Gia Hựu thứ 8, Tống Nhân Tông bệnh nặng qua đời, Triệu Tông Thực (sau đổi thành Triệu Thự) nối ngôi, hiệu là Tống Anh Tông.

Người thứ hai là Hoàng đế Tống Triết Tông Triệu Hú. Tống Triết Tông là con trai của Tống Thần Tông, lên ngôi năm 9 tuổi, tại vị 15 năm, bệnh nặng qua đời năm 24 tuổi. Tống Triết Tông vốn có một vị Hoàng tử, nhưng không may mất sớm.

Bởi vì Tống Triết Tông không có con nối dõi, cho nên sau khi ông mất, ngôi vị Hoàng đế đã được truyền lại cho các em trai ông, sau cùng ngôi vị Hoàng đế của Tống Triết Tông được truyền lại cho người em thứ 11 của ông là Triệu Cát, tức Tống Huy Tông.

Trong thời gian Tống Huy Tông trị vì, Bắc Tống hoàn toàn suy bại, cuối cùng dẫn đến loạn Tĩnh Khang, chấm dứt vương triều Bắc Tống.

Ba vị Hoàng đế của triều Nam Tống.

Người đầu tiên được mệnh danh là "Trung Hưng chi chủ" – Tống Cao Tông Triệu Cấu. Ông là con trai thứ 9 của Tống Huy Tông, lên ngôi sau trận loạn Tĩnh Khang. Tống Cao Tông là vị Hoàng đế sống rất thọ, ông tại vị 35 năm, sau đó làm Thái Thượng hoàng 25 năm, nhưng chỉ có thể nhận con nuôi để truyền lại ngôi vị.

Triệu Cấu vốn cũng có một vị Hoàng tử, nhưng bất cẩn bị cung nữ dọa chết. Về sau, khi Triệu Cấu chạy trốn khỏi sự truy kích của quân nước Kim, lo lắng nhiều thành tật, sau dẫn đến mắc chứng vô sinh.

Vì để tiếp nối vương triều Nam Tống, có được sự ủng hộ của nhân dân, Triệu Cấu đã thu dưỡng hậu duệ của Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận làm con trai, nuôi dưỡng thành người sau đó đem ngôi vị truyền lại cho con trai nuôi, cũng chính là Tống Hiếu Tông sau này.

Nối ngôi Tống Hiếu Tông là Tống Quang Tông, sau khi Tống Quang Tông thoái vị, đem hoàng vị truyền lại cho con trai mình là Triệu Khoách, tức Tống Ninh Tông. Tống Ninh Tông cũng có 9 vị Hoàng tử nhưng tất cả đều chết yểu, không còn cách nào khác, Tống Ninh Tông buộc phải nhận con cháu trong tông thất nhà Tống làm con nuôi.

Vi sao nha Tong tro thanh vuong trieu “bi kich” nhat trong lich su Trung Quoc-Hinh-2

Sau khi Tống Ninh Tông qua đời, Sử Di Viễn câu kết với Dương Hoàng hậu, giả truyền thánh chỉ, phế Thái tử Triệu Hồng làm Tế vương, lập Nghi vương Triệu Qúy Thành làm Hoàng đế, hiệu là Tống Lý Tông.

Tống Lý Tông là vị Hoàng đế thứ 5 của Nam Tống, là cháu đời thứ chín của Triệu Đức Chiêu – con trai của Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dật.

Nếu như Sử Di Viễn không phát động chính biến thì Triệu Qúy Đức cũng không có cơ hội để thừa kế ngôi vị. Chính vì thế, trong thời gian Tống Lý Tông trị vì đã mở rộng việc tuyển phi, muốn sinh được con nối dõi để kéo dài hoàng vị của bản thân. Kết quả chuyện không được như ý, Tống Lý Tông trị vì 40 năm, chỉ sinh được một vị Hoàng tử nhưng lại chết yểu.

Tống Lý Tông vì ích kỷ, mang lòng riêng, không muốn chọn con cháu trong tông thất nhà Tống có phẩm chất tốt làm người thừa kế, mà lại chọn cháu của mình để kế vị, cũng tức là Tống Độ Tông. Nhưng Tống Độ Tông vốn đã kém cỏi, bẩm sinh đã có khuyết tật, trong thời gian trị vì lại chỉ biết ăn chơi hưởng lạc, không lo nghĩ gì, cuối cùng dẫn đến kết cục nhà Nam Tống bị diệt vong.