Honda và Yamaha ngừng sản xuất loạt xe máy do tiêu chuẩn khí thải

Để tuân theo tiêu chuẩn khí thải mới của Nhật Bản, Honda và Yamaha sẽ cắt giảm một số mẫu xe ra khỏi dải sản phẩm hiện tại của thương hiệu.

  
Giống với ngành công nghiệp ôtô, ngành công nghiệp xe máy cũng sẽ thay đổi đáng kể trong những thập kỷ tới thông qua việc điện hóa các mẫu xe của các thương hiệu. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, bốn thương hiệu xe máy chủ chốt của Nhật Bản đã thông báo cắt giảm đáng kể một số sản phẩm của thương hiệu do các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.
Có thông tin tiết lộ rằng Honda và Yamaha cùng với Suzuki, Kawasaki sẽ ngừng sản xuất khoảng 20 mẫu xe vào cuối năm nay, chiếm khoảng 10% trong tổng số 190 mẫu xe được cung cấp bởi bốn nhà sản xuất.
Honda va Yamaha ngung san xuat loat xe may do tieu chuan khi thai
Kawasaki cũng có tham vọng trong việc chỉ bán các mẫu xe điện. 
Nikkei cho biết Honda đang loại bỏ khoảng 10 trong số 80 mẫu xe hiện tại để đáp ứng chiêu tuẩn khí thải nghiêm ngặt sẽ áp dụng trên khắp Nhật Bản. Trong đó gồm có CB400 Super Four, mẫu xe tay ga Honda Benly và Gold Wing.
Suzuki cũng đang có động thái tương tự và đang chuẩn bị ngừng bán ra ít nhất 5 trong số 20 mẫu xe vào tháng 10, bao gồm cả GSX250R. Yamaha cũng sẽ ngừng bán ra 2 mẫu xe trong dòng sản phẩm FJR1300, trong khi Kawasaki đã loại bỏ một số mẫu xe ở phân khúc cao nhất vào năm ngoái.

Tiêu chuẩn khí thải mới của Nhật Bản được mô phỏng theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5 có hiệu lực trên toàn Liên minh châu Âu, được áp dụng cho tất cả mẫu xe mới từ cuối năm 2020 và sẽ ảnh hưởng đến tất cả các mẫu xe hiện có vào tháng 11.

Việc tuân thủ các quy định mới sẽ đòi hỏi các nhà sản xuất môtô phải lắp đặt các bộ chuyển đổi xúc tác được nâng cấp hoặc thiết kế lại động cơ. Chi phí liên quan đến việc sản xuất một số mẫu xe tuân theo quy định mới đơn giản là quá cao so với Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki.

Các nhà sản xuất xe máy lớn đang theo bước các nhà sản xuất ôtô trong việc sẵn sàng cho thời đại điện hóa. Honda đã cam kết điện hóa toàn bộ dòng sản phẩm của mình, bao gồm cả xe máy, vào những năm 2040 trong khi Yamaha cho biết 90% số xe của họ sẽ là plug-in hybrid vào năm 2050.

Kế hoạch của Kawasaki tham vọng hơn với mục tiêu chỉ bán xe máy hybrid và xe máy điện ở các nước phát triển vào năm 2035. Đồng thời, hãng sẽ tung ra thị trường hơn 10 mẫu xe máy điện và xe máy hybrid vào năm 2025.

Toyota Land Cruiser 2022 tại VIệt Nam đã ngừng nhận cọc

Dù khách hàng có chấp nhận mua Toyota Land Cruiser 2022 với "lạc" giá cao thì cũng không có xe giao ngay, thậm chí, đại lý còn không thể chắc chắn được khi nào xe sẽ về.

 
Hiện tại, nhiều đại lý đã thông báo ngừng nhận đặt hàng đối với mẫu Toyota Land Cruiser thế hệ mới, nguyên nhân vẫn là thiếu hụt linh phụ kiện ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, đây lại là mẫu xe "hot" trên toàn cầu nên sức mua của người tiêu dùng luôn rất lớn.
Toyota Land Cruiser 2022 tai VIet Nam da ngung nhan coc
 Đại lý tạm ngưng nhận cọc Toyota Land Cruiser 2022 vì quá khan hàng.
Ngoài Việt Nam, Toyota Land Cruiser 2022 cháy hàng ở nhiều thị trường khác, trong đó có Nhật Bản, nhiều khách hàng ở đất nước Mặt Trời đã chấp nhận đợi vài năm khi đặt mua xe.
Thế hệ mới của Toyota Land Cruiser đã ra mắt Việt Nam vào tháng 7 năm ngoái, ngay từ những ngày đầu, khách hàng Việt đã phải mua xe với hình thức "bia kèm lạc" vì xe quá "hot" mà số lượng lại ít ỏi. Thời gian đầu, Toyota Land Cruiser 2022 bán chênh khoảng 400 – 500 triệu đồng so với giá niêm yết 4,06 tỷ đồng.
Toyota Land Cruiser 2022 tai VIet Nam da ngung nhan coc-Hinh-2
 Ngoài Việt Nam, Toyota Land Cruiser 2022 cháy hàng ở nhiều thị trường khác.
Tuy nhiên, gần đây, đã có những nơi bán mẫu xe này với phần chênh lên tới 1,6 tỷ đồng nếu khách muốn nhận xe sớm, chứ cũng không có xe giao ngay.
Toyota Land Cruiser 2022 tai VIet Nam da ngung nhan coc-Hinh-3
 Có thể thấy sức hút của Toyota Land Cruiser 2022 đang ngày càng tăng lên.
Có thể thấy sức hút của Toyota Land Cruiser thế hệ mới đang ngày càng tăng lên. Mẫu SUV này có nhiều trang bị ấn tượng như hệ thống treo loại độc lập tay đòn kép trước và đa liên kết phía sau, nội thất màu đen (hoặc màu be), vô-lăng dạng 4 chấu quen thuộc, cụm đồng hồ công-tơ-mét dạng Analog kết hợp một màn hình thông tin cỡ lớn, màn hình giải trí cỡ 12,3 inch, 2 màn hình phụ cho hàng ghế sau cỡ 11,6 inch, hệ thống âm thanh JBL, HUD, điều hoà 4 vùng độc lập...

Đại lý tích cực dọn kho, Ford Everest giảm giá tới 100 triệu đồng

Ford Everest thế hệ cũ hiện đang có mức giá giảm mạnh tại đại lý chính hãng, ngoài ra khách mua xe còn được tặng phụ kiện và nhiều khuyến mại hấp dẫn.

  

Ford Everest thế hệ mới đã xuất hiện tại Việt Nam và sẽ ra mắt ngay đầu tháng 7 tới đây. Thời điểm này, các đại lý Ford đang tích cực chào bán Everest thế hệ cũ với mức giá giảm mạnh.

Theo tham khảo thị trường, Ford Everest thế hệ cũ đang có mức giảm từ 50-100 triệu so với giá niêm yết, mức giảm này tùy thuộc vào phiên bản, màu sắc và chính sách đại lý. Ngoài ra, khách hàng khi mua Ford Everest thế hệ hệ cũ còn được một số đại lý tặng kèm phụ kiện và nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn khác.