Hơn 1,3 tỷ USD nhập khẩu ôtô về Việt Nam trong 9 tháng

(Kiến Thức) - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong gần 9 tháng đầu năm 2020 Việt Nam đã nhập khẩu 60.389 ôtô nguyên chiếc từ nước ngoài với số tiền chi là gần 1,3 tỷ USD.

 
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 9/2020 số lượng ôtô nhập nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh với hơn 6.600 chiếc.
Trước đó, số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong cả tháng 8/2020 chỉ là 8.836 chiếc.
Hon 1,3 ty USD nhap khau oto ve Viet Nam trong 9 thang
Hiện tại, sức hút xe nhập khẩu tại Việt Nam bị giảm đáng kể cho ôtô lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Cũng trong tháng 8/2020, xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Lượng xe nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 4.743 chiếc, từ Indonesia với 2.523 chiếc và từ Trung Quốc với 572 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới gần 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Nếu cộng dồn gần 9 tháng của năm 2020, Việt Nam đã chi hơn hơn 1,3 tỷ USD để nhập 60.389 xe ôtô nguyên chiếc các loại, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện nay, ôtô nhập khẩu hiện đang "lép vế" so với xe trong nước khi nhận được ít ưu đãi hơn do các mẫu xe lắp ráp trong nước đang được giảm 50% phí trước bạ theo Nghị quyết số 84/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 28/6/2020 và kéo dài đến hết năm 2020.
Tuy nhiên, theo những văn bản được ban hành trước đây mức ưu đãi này chỉ kéo dài đến hết năm 2020 tức là chỉ hơn 3 tháng nữa. Vì vậy, việc chuẩn bị nguồn cung dồi dào phần nào sẽ giúp các mẫu xe nhập khẩu thêm lợi thế cạnh tranh với các mẫu xe lắp ráp khi chính sách ưu đãi này hết hiệu lực.

Xe Nhật, xe Đức hưởng thuế 0%: Ô tô hạng sang giảm giá mạnh

Ô tô nhập khẩu từ Mexico bỗng dưng về nhiều, báo hiệu xu hướng xe nguyên chiếc từ các nước thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sắp tràn vào Việt Nam.

Bất ngờ ô tô Mexico

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tuần đầu tháng 5/2018 có tổng cộng 88 chiếc ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu về Việt Nam; trong đó, có 52 chiếc xe ô tô nhập khẩu từ Mexico, tiếp đến là Trung Quốc 20 chiếc, còn lại có xuất xứ từ Đức, Slovakia, Nhật Bản và Canada,...

Theo một số nguồn tin, 52 chiếc xe này mang thương hiệu Đức, được sản xuất trong nhà máy đặt tại Mexico. Đây là mẫu xe được nhiều người dân Mexico lựa chọn và còn được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Canada.

Xe Nhat, xe Duc huong thue 0%: O to hang sang giam gia manh

Ô tô Mexico về Việt Nam trước tiên phải vượt qua được "cửa ải" 116.

Nhiều người cho rằng lượng ô tô nhập khẩu từ Mexico bỗng dưng về nhiều, báo hiệu xu hướng xe nguyên chiếc từ các nước thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - tiền thân là hiệp định TPP) sắp tràn vào Việt Nam.

Trong CPTPP , Nhật Bản và Mexico là hai quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển và năng lực xuất khẩu lớn. Với Mexico, năm 2015 đã vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 thế giới. Từ năm 2006-2014, FDI chảy vào ngành công nghiệp này tại Mexico đã vượt con số 23 tỷ USD.

Hiện nay, tất cả các thương hiệu ô tô tên tuổi trên thế giới, từ xe bình dân đến xe hạng sang, đều hiện diện đầy đủ tại Mexico. Ngành sản xuất ô tô được đánh giá là động lực của lĩnh vực công nghiệp quốc gia Mexico, hiện đóng góp hơn 3% tổng GDP.

Trong năm 2017, ngành công nghiệp ô tô của Mexico đã thu hút gần 6,9 tỷ USD vốn đầu tư trược tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 23% tổng vốn FDI vào nước này. Trong đó, có gần một nửa (gần 3,4 tỷ USD) đổ vào sản xuất ô tô và số vốn còn lại đầu tư vào sản xuất phụ tùng ô tô. Năm 2017, sản lượng ô tô của nước này đạt 3,77 triệu chiếc và xuất khẩu 2,1 triệu chiếc.

Thị trường xuất khẩu chính của ô tô Mexico là Mỹ, chiếm 75,3% tổng số ô tô xuất khẩu; tiếp theo là Canada với 8,7% rồi đến khu vực Mỹ Latinh, châu Âu và châu Á,... Tại thị trường nội địa Mexico, hãng xe Nissan (Nhật Bản) giữ vị trí số một về doanh số, chiếm 23,8% thị phần; tiếp theo là General Motor (16,9%), Volkswagen (15,4%) và Toyota (6,5%).

Mexico là quốc gia có nhiều điều kiện hấp dẫn để thu hút các thương hiệu ô tô tên tuổi trên thế giới đến đầu tư. Chi phí sản xuất rất cạnh tranh. Chẳng hạn, chi phí sản xuất linh kiện ôtô ở Mexico thấp hơn 10%, các bộ phận cơ khí chính xác thấp hơn 8%, các chi tiết và linh kiện khác bằng kim loại và nhựa thấp hơn 13% so với Mỹ. Ngoài ra chi phí xây dựng nhà máy thấp, giá nhân công rẻ hơn so với Mỹ hay Nhật Bản,...

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Mexico dự báo, sản lượng ô tô của nước này năm 2018 sẽ vượt 4 triệu chiếc. Mexico đang từng bước tiến gần tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 trên thế giới vào năm 2020, với sản lượng 5 triệu chiếc/năm.

Thêm lựa chọn mới

Ngày 24/4/2018, Mexico đã trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định CPTPP. Theo cam kết, hầu hết mặt hàng của các nước thành viên CPTPP sẽ được Việt Nam mở cửa hàng rào thuế quan sau 7-10 năm nữa. Riêng đối với mặt hàng ô tô là sau 7 năm. Theo đó, ô tô nhập khẩu từ các quốc gia này nếu đủ điều kiện về tiêu chuẩn xuất xứ thì thuế sẽ về 0%.

Việc các DN Việt Nam hướng đến nhập khẩu ô tô từ Mexico có lẽ là bước để thăm dò thị trường. Hiện nay, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Mexico về vẫn ở mức từ 55-70%. Nhưng có lẽ, đây là nguồn xe được các DN khai thác mạnh trong thời gian tới.

Đầu tiên, xe nhập khẩu từ Mexico về sẽ phải vượt qua các quy định của Nghị định 116, tức là phải có giấy nhận chất lượng kiểu loại được cơ quan chức năng của Mexico cấp. Khi đó mới được làm thủ tục thông quan.

Có thể nói, xe nhập khẩu từ Mexico về có nhiều lợi thế. Mexico xuất khẩu xe chủ yếu sang Mỹ và Canada. Để ô tô vào thị trường Mỹ và Canada đòi hỏi có tiêu chuẩn chất lượng rất tốt, mới vượt qua được các hàng rào kỹ thuật cao của hai quốc gia này. Vì vậy, khi xuất khẩu sang Việt Nam sẽ dễ dàng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Xe xuất khẩu từ Mexico hầu hết đều mang thương hiệu tên tuổi của Đức, Mỹ, Nhật Bản,... vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và là xe tay lái thuận, phù hợp với quy định về giao thông tại Việt Nam. Xe có giá thấp hơn so với xe của Nhật Bản hay Canada, nên có lợi thế cạnh tranh hơn khi nhập về Việt Nam. Bất lợi duy nhất là khoảng cách từ Mexico tới Việt Nam khá xa; do vậy, cước phí vận tải, phí bảo hiểm sẽ cao hơn.

Tới năm 2025, khi thuế nhập khẩu ô tô trong khối CPTPP giảm về 0% thì ô tô từ Mexico, Nhật Bản, Canada sẽ có cơ hội thâm nhập vào thị trường Việt Nam nhiều hơn; người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm những lựa chọn mới bên cạnh xe nhập khẩu từ ASEAN.

VMS 2018 thành công hơn nhờ các "ông lớn" ôtô chi tiền tỷ

(Kiến Thức) - Taị triển lãm ôtô VMS 2018, theo ước tính thì trung bình mỗi hãng xe tham gia đều phải chi ra khoản phí từ khoảng 6-10 tỷ đồng. Với 15 hãng xe thuộc VAMA và VIVA, chưa tính các gian hàng phụ kiện - đủ thấy sức hút của triển lãm này. 

VMS 2018 thanh cong hon nho cac
Triển lãm ôtô Việt Nam lần thứ 14 (Vietnam Motor Show -VMS) vừa chính thức khép lại. Đây là dịp quan trọng để các hãng xe quảng bá thương hiệu, tiếp thị sản phẩm và đẩy mạnh bán hàng. Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), kỳ triển lãm đầu tiên được VAMA tổ chức vào năm 2002. Trong những tháng diễn ra VMS đầu tiên và những lần diễn ra sau đó, doanh số thị trường ôtô đều tăng trưởng tốt.

Thương hiệu ôtô nào tại Việt Nam được hưởng lợi nhờ EVFTA?

Thaco Trường Hải - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW, Mini và BMW Motorrad tại Việt Nam được xem là hãng hưởng lợi nhiều nhất sau khi Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết.

Theo EVFTA, đối với mặt hàng ô tô, xe máy, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu từ EU về 0% sau từ 9 tới 10 năm; riêng xe máy có dung tích xi-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm.

Có 300 triệu đồng nên mua ô tô nào?

(Kiến Thức) - Mua xe cũ, đời sâu hay xe mới, trả góp là câu hỏi luôn khiến những người mua ô tô lần đầu hoặc có tài chính quanh mức 300 triệu đồng phải đắn đo, nâng lên đặt xuống.

Đây cũng là băn khoăn của anh Việt Anh (nhân viên ngân hàng tại Hà Nội) trong thời gian đi tìm mua một chiếc xe hơi phù hợp. Nhu cầu của anh đơn giản là một chiếc ô tô để che mưa, che nắng, đưa đón vợ “bầu” đi làm và chuẩn bị cho sau này đưa con đi học. Anh dự định dành ra khoảng 350 triệu đồng trong số tiền tích góp của hai vợ chồng để mua xe.
Co 300 trieu dong nen mua o to nao?
 

Những gợi ý giúp tài mới tự tin và lái ôtô an toàn

(Kiến Thức) - Những tài xế mới thường thiếu tự tin vào kỹ năng lái xe ôtô của bản thân khiến tâm lý không vững, dễ bị ảnh hưởng khi cầm lái. Những gợi ý sau đây sẽ giúp khắc phục những điều đó.

 
Những tài xế mới hoặc lâu không có điều kiện vận hành xe ôtô khi tiếp xúc lại đôi khi có thể cảm thấy chưa tự tin vào kỹ năng lái xe của bản thân. Ví dụ gần gũi là đường phố trở nên nhộn nhịp hơn và cuộc sống xung quanh dường như cũng vội vã hơn sau nhiều tuần thực hiện các biện pháp cách ly xã hội cũng gây thách thức cho nhiều tài xế.