Những gợi ý giúp tài mới tự tin và lái ôtô an toàn

(Kiến Thức) - Những tài xế mới thường thiếu tự tin vào kỹ năng lái xe ôtô của bản thân khiến tâm lý không vững, dễ bị ảnh hưởng khi cầm lái. Những gợi ý sau đây sẽ giúp khắc phục những điều đó.

 
Những tài xế mới hoặc lâu không có điều kiện vận hành xe ôtô khi tiếp xúc lại đôi khi có thể cảm thấy chưa tự tin vào kỹ năng lái xe của bản thân. Ví dụ gần gũi là đường phố trở nên nhộn nhịp hơn và cuộc sống xung quanh dường như cũng vội vã hơn sau nhiều tuần thực hiện các biện pháp cách ly xã hội cũng gây thách thức cho nhiều tài xế.
Để giúp bạn nhanh chóng lấy lại “phong độ”, dưới đây là một loạt gợi ý mà bạn có thể áp dụng ngay lúc này để sẵn sàng quay trở lại đường phố một cách an toàn và thú vị hơn.
Nhung goi y giup tai moi tu tin va lai oto an toan
Thắt dây an toàn! 
Thắt dây an toàn luôn là điều đầu tiên mà tài xế và tất cả hành khách cần làm khi lên xe, dù là ngồi ở ghế trước hay ghế sau. Khi được sử dụng đúng cách, dây an toàn sẽ giúp giảm 45% nguy cơ gây thương tích cho hành khách ngồi ghế trước, đồng thời giảm 50% nguy cơ bị chấn thương từ trung bình đến nghiêm trọng. Đảm bảo các hành khách trên xe đều thắt dây an toàn là đặc quyền và cũng là trách nhiệm của bạn - một người tài xế. 

Không kiểm soát tốc độ có thể gây thương vong

Duy trì tốc độ trong giới hạn cho phép (hoặc thấp hơn nếu bạn đang lái xe trên địa hình trơn trượt, có tuyết, đường hẹp hoặc nhiều gió). Những tay lái trẻ thường có xu hướng yêu thích tốc độ. Chính vì vậy họ thường không giảm tốc độ ở những khúc cua và vượt xe sai quy định. Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố rằng việc tăng tốc độ xe trung bình chỉ 1 km/h sẽ làm tăng 3% tỷ lệ tai nạn có chấn thương và 4 - 5% tỷ lệ tai nạn chết người. Tại sao phải mạo hiểm sự an toàn của bản thân chỉ để đến sớm hơn vài phút?
Nhung goi y giup tai moi tu tin va lai oto an toan-Hinh-2
 
Giữ khoảng cách an toàn giữa các xe
Trên các tuyến đường cao tốc đa làn, làn đường vượt được thiết kế riêng để phục vụ các phương tiện có thể vượt lên trước rồi chuyển lại về làn cũ dễ dàng. Thay vì di chuyển trên làn đường vượt suốt cả hành trình, việc chia sẻ làn đường vượt sẽ giúp bạn tránh được những tài xế phóng nhanh, vượt ẩu và coi nhẹ luật pháp. Còn nếu bạn là người thích bám sát phương tiện phía trước và liên tục nháy đèn pha thì nên nhớ thói quen đó rất nguy hiểm, thậm chí nó còn khiến bạn phản ứng các sự cố phía trước chậm hơn.
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ xe
Hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, bao gồm giấy phép lái xe, bản sao bảo hiểm, giấy đăng ký phương tiện và bộ thông tin khẩn cấp. Ở mỗi quốc gia thậm chí là các tiểu bang hoặc thành phố khác nhau, đều có những bộ luật riêng về các loại giấy tờ cần mang theo khi tham gia giao thông. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ và chuẩn bị giấy tờ cẩn thận trước mỗi chuyến đi.
Di chuyển trong khung giờ cao điểm
Di chuyển chậm trên các tuyến đường đông đúc trong giờ cao điểm thường gây khó chịu cho các tài xế, kể cả khi họ đã có kinh nghiệm dày dặn. Hãy cố gắng giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước - tuân theo quy tắc khoảng cách 3 thân xe - để có đủ thời gian phản ứng với các trường hợp bất ngờ. Đồng thời cần hiểu rõ về chiếc xe của bạn để tận dụng các tính năng và công nghệ một cách tối ưu.
Nhung goi y giup tai moi tu tin va lai oto an toan-Hinh-3
 
An tâm nhờ hệ thống ABS
Đặc biệt hữu ích đối với những tay lái mới, Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp bạn kiểm soát vô lăng và duy trì sự ổn định của phương tiện, bằng cách giữ bánh xe không bị khoá và trượt trên mặt đường. Khi hệ thống ABS được kích hoạt, bạn có thể nghe thấy tiếng bánh xe khóa và mở, bởi chân phanh sẽ rung nhẹ. Đừng lo lắng, vì đấy là cách hệ thống tự vận hành khi người lái đạp phanh gấp.
Không phân tâm khi lái xe
Phân tâm khi lái xe bởi bất cứ việc gì khiến bạn rời mắt khỏi con đường phía trước, cho dù một thoáng phân tâm để uống một ngụm cà phê, kiểm tra nhanh người ngồi ghế sau trong gương chiếu hậu hoặc nhắn tin khi đang điều khiển phương tiện,... cũng đã dẫn đến hàng ngàn vụ tai nạn đáng tiếc trên toàn cầu mỗi ngày. Các hệ thống điều khiển và kích hoạt bằng giọng nói như SYNC 3 của Ford đã giảm thiểu những tác nhân có thể gây mất tập trung cho người lái. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là ý thức và sự tự giác tập trung của người lái.
Không sử dụng điện thoại
Dù chúng ta đều nhận thức được rằng không nên sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe (bao gồm cả việc đặt trên chân, hoặc kẹp giữa vai hoặc tai), nhưng hãy luôn nhắc nhở bản thân duy trì nó như một thói quen ngay cả khi dừng đèn đỏ. Vì theo luật, việc dừng đèn đỏ vẫn là một phần trong quá trình tham gia giao thông. Vì vậy đừng để một tấm ảnh Selfie khi lái xe khiến bạn vi phạm luật giao thông đường bộ nhé!
Nhung goi y giup tai moi tu tin va lai oto an toan-Hinh-4
 
Cẩn thận khi lái xe vào ban đêm
Lái xe vào ban đêm đòi hỏi những kỹ năng phức tạp hơn nhiều vì bạn sẽ khó đánh giá khoảng cách và phát hiện các mối nguy hiểm hơn trong bóng tối. Và đặc biệt nguy hiểm khi gặp phải ánh đèn pha của phương tiện đi ngược chiều gây chói mắt. Vì vậy, hãy giảm tốc độ để dành cho bản thân thêm một chút thời gian phản ứng với các tình huống bất ngờ như vậy. Đồng thời, hãy chuyển từ đèn pha về đèn cốt để tránh gây cản trở tầm nhìn của các xe di chuyển phía ngược lại. Và đừng quên một lưu ý thiết thực đó là luôn giữ sạch kính chắn gió phía trước để sẽ để đảm bảo tầm nhìn vào ban đêm.
Hạn chế rủi ro trên hành trình
Một điều hiển nhiên, khi di chuyển trên đường trơn trượt hoặc có nhiều ổ gà, hãy giảm tốc độ để phòng tránh những yếu tố bất ngờ. Hệ thống Cân bằng Điện tử (ESC) được trang bị trên chiếc xe của bạn sẽ đem đến sự trợ giúp tuyệt vời. ESC được trang bị hệ thống cảm biến, giúp duy trì sự cân bằng của xe khi phát hiện nguy cơ lật, bằng cách áp dụng lực phanh độc lập trên từng bánh và giảm mô-men xoắn động cơ khi cần thiết.
Hiểu rõ phương tiện của bạn
Hãy chắc chắn rằng bạn có kiến thức cơ bản về quy trình xử lý các tình huống khi gặp tai nạn. Bật đèn cảnh báo khẩn cấp, tắt động cơ và kiểm tra tình trạng của bạn cũng như các hành khách khác trên xe. Lưu giữ đầy đủ giấy tờ xe và những số điện thoại khẩn cấp tại địa phương. Kiểm tra kỹ khu vực xung quanh trước khi ra khỏi xe và di chuyển phương tiện đến nơi an toàn hơn. Hơn hết, hãy đảm bảo bạn đã trao đổi đầy đủ thông tin với bên thứ ba liên quan (nếu có) và giữ bình tĩnh để giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

Lamborghini Urus hơn 20 tỷ khoác "áo tím mộng mơ" ở Sài Gòn

(Kiến Thức) - Với ưu điểm đổi màu ngoại thất nhanh, không làm mất đi lớp sơn “zin”, dán decal đổi màu luôn là cách làm được đông đảo chủ xe sử dụng tại Việt Nam. Lamborghini Urus trong bài viết này là một ví dụ.

Lamborghini Urus hon 20 ty khoac

Bên cạnh việc lựa chọn màu sắc ưng ý, khách hàng có thể tự mình thiết kế lớp áo ngoại thất cho “xế cưng” và chủ nhân của mẫu siêu SUV Lamborghini Urus xuất hiện trong bài viết cũng không phải là ngoại lệ. Được biết, chiéc xe này từng thuộc sở hữu của đại gia siêu xe Minh Nhựa và được nhập khẩu chính hãng

Chi tiết Honda CR-V 2020 màu mới, tăng 5 triệu tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Sau hơn 1 tháng ra mắt bản nâng cấp, Honda CR-V 2020 bản lắp ráp Việt Nam nay đã được hãng xe Nhật bổ sung thêm màu ngoại thất mới: Đỏ cá tính với giá bán niêm yết nhỉnh hơn 5 triệu đồng.

Chi tiet Honda CR-V 2020 mau moi, tang 5 trieu tai Viet Nam
Mới đây, hãng xe Nhật đã cung cấp cho Honda CR-V 2020 lắp ráp tại Việt Nam một màu sơn ngoại thất mới mang tên Đỏ cá tính, dành riêng cho 2 phiên bản 1.5 L và 1.5 G. Theo Honda Việt Nam, màu Đỏ cá tính của CR-V 2020 "hướng đến sự năng động, phóng khoáng, đại diện cho tinh thần thể thao và không ngừng chinh phục thử thách của Honda".

Honda đào tạo lái xe an toàn cho 7,6 triệu người Việt

(Kiến Thức) - Trong năm tài chính 2019, HVN đã đào tạo lái xe an toàn trực tiếp cho hơn 7,6 triệu người, tăng 77% so với năm tài chính 2018. Dự kiến số người được đào tạo trong năm tài chính 2020 sẽ lên tới hơn 9,8 triệu người.

Nỗ lực hết mình vì một xã hội giao thông an toàn

Mitsubishi Xpander lắp ráp Việt Nam cao nhất 630 triệu đồng

(Kiến Thức) - Mitsubishi Xpander (CKD) lắp ráp trong nước sẽ không có có bất kỳ sự khác biệt nào về thiết kế và trang bị so với mẫu xe Xpander nhập khẩu. Giá bán của xe cũng tương đương xe nhập.

Mitsubishi Xpander lap rap Viet Nam cao nhat 630 trieu dong

Ngày 20/07/2020, tại nhà máy ở Bình Dương, Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) tổ chức lễ xuất xưởng mẫu xe Mitsubishi Xpander 2020 lắp ráp trong nước. Phiên bản được lắp ráp đầu tiên ở nhà máy tại Bình Dương là bản Xpander AT. 

Cận cảnh Honda CR-V 2020 đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 30/7/2020 tới đây, mẫu xe SUV Honda CR-V 2020 mới đột phá về công nghệ khi được trang bị hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động Honda Sensing.

Can canh Honda CR-V 2020 dau tien lap rap tai Viet Nam
Sau nhiều lần rò rỉ thông tin, Honda CR-V 2020 mới bản lắp ráp đã chính thức được xuất xưởng và chỉ còn chờ ngày ra mắt vào 30/7 tới đây. Theo đó, CR-V 2020 được sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn có 3 phiên bản: L, G, E cùng 5 lựa chọn màu sắc: trắng ngà, ghi bạc, titan, đen, xanh đậm.