Hơn 104.000 tỷ đồng đầu tư cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu

TP HCM đang lấy ý kiến các bộ, ngành về chủ trương đầu tư dự án cầu, đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu, dự kiến khởi công giữa năm 2026.

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ – Vũng Tàu.

Theo đề xuất, dự án được đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BT). Điểm đầu tuyến đặt tại đường Biển Đông 2, thuộc khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ), điểm cuối tại tuyến đường quy hoạch Sao Mai – Bến Đình, giao với đường 30/4 (phường Tam Thắng). Tuyến đường đi qua khu vực vịnh Gành Rái – vùng có điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp.

cau-duong-vuot-bien.jpg
Sơ đồ hướng tuyến dự kiến của tuyến đường và cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 104.410 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng. Nhà đầu tư huy động 100% vốn (gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại), không sử dụng vốn đầu tư công; Nhà nước sẽ thanh toán bằng quỹ đất đối ứng.

Theo kế hoạch, công trình sẽ được khởi công vào tháng 6/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý II/2029.

Qua rà soát ban đầu, UBND TP HCM nhận thấy dự án có quy mô rất lớn, liên quan và có thể tác động đến nhiều lĩnh vực như hàng hải, vận tải biển, quản lý tài nguyên nước, quy hoạch xây dựng… Vì vậy, để có đầy đủ cơ sở thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định, TP HCM đề nghị các bộ, ngành quan tâm phối hợp và cho ý kiến góp ý đối với hồ sơ dự án trước ngày 25/12.

Theo nghiên cứu của chủ đầu tư, tổng chiều dài tuyến khoảng 14,06 km, trong đó gồm 3,1 km hầm vượt biển, gần 8 km cầu vượt biển và khoảng 3 km đường dẫn. Dự án dự kiến sử dụng khoảng 137,5 ha đất; diện tích mặt nước và khối lượng vật liệu đắp sẽ được xác định cụ thể ở các bước tiếp theo.

Cần Giờ và Long Sơn – Vũng Tàu là hai khu vực ven biển có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, công nghiệp, cảng biển và logistics. Tuy nhiên, hiện chưa có tuyến kết nối trực tiếp, người dân và doanh nghiệp phải di chuyển qua Quốc lộ 51 hoặc phà Cần Giờ – Vũng Tàu, với thời gian từ 90 - 120 phút.

Khi hoàn thành, tuyến đường và cầu vượt biển này sẽ trở thành trục kết nối trực tiếp duy nhất giữa TP HCM và Vũng Tàu theo hướng ven biển, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn khoảng 10 phút.

Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển khu du lịch biển Cần Giờ, Khu công nghiệp Long Sơn, tăng năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, giảm áp lực cho Quốc lộ 51 và đường 965, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam TP HCM và toàn vùng Đông Nam Bộ.

TP HCM xúc tiến thành lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ gần 3.800 ha

Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ quy mô gần 3.800 ha đang được TP HCM xúc tiến triển khai, trên cơ sở Nghị quyết 98 sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua.

Mới đây, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM lần thứ hai, Bí thư Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang cho biết, việc xúc tiến thành lập Khu thương mại tự do (FTZ) Cái Mép Hạ là bước cụ thể hóa Nghị quyết số 98/2023/QH15 sửa đổi, vừa được Quốc hội thông qua ngày 11/12, bổ sung khung pháp lý vượt trội cho mô hình khu thương mại tự do tại TP HCM.

Bí thư Trần Lưu Quang nhấn mạnh, cùng với Trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do là lĩnh vực mới, có độ phức tạp cao nhưng mang ý nghĩa chiến lược lâu dài. Mô hình này được kỳ vọng tạo ra nguồn tăng trưởng bền vững, thông qua thu hút dòng vốn đầu tư lớn, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng kết nối của nền kinh tế.

Lâm Đồng phê duyệt dự án Cảng hàng không Phan Thiết theo hình thức đấu thầu

Nhà đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết – hạng mục hàng không dân dụng sẽ được lựa chọn thông qua đấu thầu, với thời gian thực hiện dự kiến 24 tháng.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định số 2547/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết – hạng mục hàng không dân dụng, triển khai tại phường Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng.

Theo quyết định, dự án nhằm phục vụ hoạt động bay của máy bay hàng không dân dụng cấp 4E, bảo đảm công suất 2 triệu hành khách/năm đến năm 2030.

Gia Lai: Khu đô thị Cát Hải Center sắp đấu thầu, vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ

Dự án Khu đô thị Cát Hải Center tại xã Cát Tiến, quy mô gần 68 ha, sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu.

Theo Sở Tài chính tỉnh Gia Lai, Dự án Khu đô thị Cát Hải Center vừa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2986, với hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án có diện tích 67,87 ha, tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện toàn bộ dự án không quá 72 tháng kể từ ngày hợp đồng thực hiện dự án có hiệu lực.