Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Hồi sinh môtô Harley-Davidson XLCH Sportster từ bãi rác

14/03/2018 11:53

(Kiến Thức) - Từ bản độ hỏng của Sportster XLCH những năm 60, Jared Smith đã hồi sinh nó thành chiếc xế độ pha trộn hài hòa sự hiện đại và những nét cổ điển đặc trưng của Harley Davidson.

Theo: Bike EXIF

"Siêu xe chạy bằng cơm" Lamborghini Cervélo P5X giá hơn 300 triệu

Siêu xe Porsche 718 Boxster đeo biển giả tại Hà Nội

Siêu xe Porsche 911 GT3 giá hơn 11 tỷ về Việt Nam

Xem Harley-Davidson Dyna độ hàng loạt “đồ chơi khủng“

BMW M2 phiên bản đặc biệt ra mắt tại Geneva 2018

Anh chàng Jared Smith là lập trình viên kiêm tay độ xe chuyên nghiệp làm việc cho hãng Blue Jack Studio, Mỹ. Ở căn gara nhỏ của mình tại Vallejo, California, Jared đã tạo nên chiếc xế độ mạnh mẽ, hiện đại từ mẫu Harley-Davidson XLCH Sportster hơn 50 tuổi.
Anh chàng Jared Smith là lập trình viên kiêm tay độ xe chuyên nghiệp làm việc cho hãng Blue Jack Studio, Mỹ. Ở căn gara nhỏ của mình tại Vallejo, California, Jared đã tạo nên chiếc xế độ mạnh mẽ, hiện đại từ mẫu Harley-Davidson XLCH Sportster hơn 50 tuổi.
Mục tiêu của Jared với chiếc XLCH này là tạo cho nó một điểm cân bằng giữa yếu tố hoài cổ kết hợp nét hiện đại. “Tôi muốn tạo ra một chiếc xe khi nhìn xa vẫn giống như con Sportster năm 60 vậy”, anh cho biết. Nhưng khi nhìn gần và quan trọng hơn là ngồi trên xe, người lái sẽ có được sự thoải mái cũng như tiện dụng từ thiết kế hiện đại.
Mục tiêu của Jared với chiếc XLCH này là tạo cho nó một điểm cân bằng giữa yếu tố hoài cổ kết hợp nét hiện đại. “Tôi muốn tạo ra một chiếc xe khi nhìn xa vẫn giống như con Sportster năm 60 vậy”, anh cho biết. Nhưng khi nhìn gần và quan trọng hơn là ngồi trên xe, người lái sẽ có được sự thoải mái cũng như tiện dụng từ thiết kế hiện đại.
Sau đó, Jared tìm thấy chiếc XLCH Sportster 1966, con xe này hoàn toàn thích hợp để đáp ứng các yêu cầu trên. Nó đơn giản, sử dụng manheto đánh lửa, ít hao ắc quy và có tay chuyển số bên phải.
Sau đó, Jared tìm thấy chiếc XLCH Sportster 1966, con xe này hoàn toàn thích hợp để đáp ứng các yêu cầu trên. Nó đơn giản, sử dụng manheto đánh lửa, ít hao ắc quy và có tay chuyển số bên phải.
Khi chiếc xe được Jared tìm thấy, nó đã bị bỏ không trong bãi gần 20 năm vì người chủ trước thất bại lúc độ nó. Sau khi bộ bơm và phun xăng được làm lại, xe đã có thể hoạt động bình thường.
Khi chiếc xe được Jared tìm thấy, nó đã bị bỏ không trong bãi gần 20 năm vì người chủ trước thất bại lúc độ nó. Sau khi bộ bơm và phun xăng được làm lại, xe đã có thể hoạt động bình thường.
Khung xe Harley-Davidson nguyên bản bị phủ lớp nhựa đen, mất đi cả giá và thanh giảm xóc phía sau. Nhưng may mắn Jared đã tìm được các nguồn cung cấp động cơ gốc. Vì vậy, anh tẩy hết sơn ở phần khung và thiết kế thêm một khuôn dẫn cố định các chi tiết sau đó bắt đầu hàn chúng lại.
Khung xe Harley-Davidson nguyên bản bị phủ lớp nhựa đen, mất đi cả giá và thanh giảm xóc phía sau. Nhưng may mắn Jared đã tìm được các nguồn cung cấp động cơ gốc. Vì vậy, anh tẩy hết sơn ở phần khung và thiết kế thêm một khuôn dẫn cố định các chi tiết sau đó bắt đầu hàn chúng lại.
Bình xăng, vè xe sau được làm mới và sơn lại. Phần yên được bọc da và nhét đệm bên trong cho cảm giác êm ái. Tiếp đến Jared tùy chỉnh hệ thống xả khí cho xe với các động cơ nhập từ hãng Cone Engineering có thiết kế tương tự như mẫu XR750 huyền thoại. Sau đó chúng được phủ men gốm Cerakote và có một tấm bảo vệ chịu nhiệt làm bằng thép không gỉ.
Bình xăng, vè xe sau được làm mới và sơn lại. Phần yên được bọc da và nhét đệm bên trong cho cảm giác êm ái. Tiếp đến Jared tùy chỉnh hệ thống xả khí cho xe với các động cơ nhập từ hãng Cone Engineering có thiết kế tương tự như mẫu XR750 huyền thoại. Sau đó chúng được phủ men gốm Cerakote và có một tấm bảo vệ chịu nhiệt làm bằng thép không gỉ.
Hệ thống giảm xóc ở chiếc Harley gốc cũng được nâng cấp nhờ sự trợ giúp từ hãng Ikon Suspension. Họ chế tạo cho Jared một hệ thống giảm xóc phía sau có độ dài khoảng 8 cm và làm lại phần bệ đỡ của nó. Phần bánh là sự kết hợp của cặp vành xe OEM 19F/18R và lốp cao su từ hãng Firestone.
Hệ thống giảm xóc ở chiếc Harley gốc cũng được nâng cấp nhờ sự trợ giúp từ hãng Ikon Suspension. Họ chế tạo cho Jared một hệ thống giảm xóc phía sau có độ dài khoảng 8 cm và làm lại phần bệ đỡ của nó. Phần bánh là sự kết hợp của cặp vành xe OEM 19F/18R và lốp cao su từ hãng Firestone.
Ở phía sau, Jared thêm vào giá hành lý và một cái đèo nhỏ để chứa bình xăng phụ - cả hai đều được làm bằng thép không gỉ. Các chi tiết mới được làm lại cho thân xe gồm bình nhớt, bộ điều chỉnh phanh phía trước nằm trên phuộc dưới và thanh dẫn nhỏ cho đầu cắm bugi.
Ở phía sau, Jared thêm vào giá hành lý và một cái đèo nhỏ để chứa bình xăng phụ - cả hai đều được làm bằng thép không gỉ. Các chi tiết mới được làm lại cho thân xe gồm bình nhớt, bộ điều chỉnh phanh phía trước nằm trên phuộc dưới và thanh dẫn nhỏ cho đầu cắm bugi.
Nhưng điểm đặc biệt nhất là lớp vỏ cần đẩy mới làm bằng thủy tinh chịu nhiệt Pyrex. “Sau thời gian dài tìm kiếm, cuối cùng tôi đã tìm được xưởng sản xuất thủy tinh chịu nhiệt đáp ứng nhu cầu của mình. Lớp vỏ trên do xưởng 4130 Chromoly sản xuất hoàn toàn thủ công. Họ phải dành 30 tới 40 tiếng thiết kế và thêm 20 giờ nữa để tiện thành phẩm”, Jared Smith chia sẻ.
Nhưng điểm đặc biệt nhất là lớp vỏ cần đẩy mới làm bằng thủy tinh chịu nhiệt Pyrex. “Sau thời gian dài tìm kiếm, cuối cùng tôi đã tìm được xưởng sản xuất thủy tinh chịu nhiệt đáp ứng nhu cầu của mình. Lớp vỏ trên do xưởng 4130 Chromoly sản xuất hoàn toàn thủ công. Họ phải dành 30 tới 40 tiếng thiết kế và thêm 20 giờ nữa để tiện thành phẩm”, Jared Smith chia sẻ.
“Loại thủy tinh chịu nhiệt này rất rắn chắc và chỉ nóng chảy khi nhiệt độ vượt quá 815°C. Rất khó để làm vỡ lớp vỏ này”, anh cho biết.
“Loại thủy tinh chịu nhiệt này rất rắn chắc và chỉ nóng chảy khi nhiệt độ vượt quá 815°C. Rất khó để làm vỡ lớp vỏ này”, anh cho biết.
Jared gọi nó là “Zardoz” theo tên bộ phim khoa học viễn tưởng. Sau hàng giờ kiểm tra, làm sạch, đánh giá độ bền, chiếc Harley-Davidson Zardoz độ cuối cùng có thể vi vu êm ái trên các xa lộ. Ngoài ra, lớp vỏ cần đẩy bằng thủy tinh chịu nhiệt là điểm đột phá trong làng xe độ hiện nay.
Jared gọi nó là “Zardoz” theo tên bộ phim khoa học viễn tưởng. Sau hàng giờ kiểm tra, làm sạch, đánh giá độ bền, chiếc Harley-Davidson Zardoz độ cuối cùng có thể vi vu êm ái trên các xa lộ. Ngoài ra, lớp vỏ cần đẩy bằng thủy tinh chịu nhiệt là điểm đột phá trong làng xe độ hiện nay.
Video: Chi tiết Harley-Davidson XLCH Sportster 1969.

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2025, VinFast dẫn đầu

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2025, VinFast dẫn đầu

Muốn kéo dài tuổi thọ pin xe máy điện, cần chú ý điều này

Muốn kéo dài tuổi thọ pin xe máy điện, cần chú ý điều này

Siêu xe Audi R8 độ hơn 1,5 tỷ đồng tại TP.HCM có chủ mới

Siêu xe Audi R8 độ hơn 1,5 tỷ đồng tại TP.HCM có chủ mới

Xpander giữ vững ngôi vương MPV, Mitsubishi ưu đãi lớn

Xpander giữ vững ngôi vương MPV, Mitsubishi ưu đãi lớn

Doanh số Toyota Camry tăng, phân khúc sedan cỡ D khởi sắc

Doanh số Toyota Camry tăng, phân khúc sedan cỡ D khởi sắc

Ford Mustang bản 5.0 độ Shelby GT500 siêu đẹp ở "Bắc Bling"

Ford Mustang bản 5.0 độ Shelby GT500 siêu đẹp ở "Bắc Bling"

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status