Hiểu đúng nghĩa của từ đạo tràng

Đạo tràng là nơi tu hành Phật đạo. Bất luận có nhà cửa hay không, phàm chỗ nào dùng để tu hành Phật đạo đều được gọi là Đạo tràng.

Theo Phật Quang Đại Từ Điển, quyển 2, trang 1646, Hội Văn hóa Giáo dục Linh Sơn Đài Bắc xuất bản thì từ đạo tràng có các nghĩa như sau:
1. Đạo tràng, tiếng Phạm là Bodhi-manda. Cũng gọi Bồ đề đạo tràng, Bồ đề tràng. Nơi Đức Phật thành đạo dưới gốc cây Bồ đề ở Bồ đề già da thuộc Trung Ấn Độ.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
2. Đạo tràng là nơi tu hành Phật đạo. Bất luận có nhà cửa hay không, phàm chỗ nào dùng để tu hành Phật đạo đều được gọi là Đạo tràng.
Phẩm Như Lai thần lực trong kinh Pháp Hoa quyển 6 (Đại 9, 52 thượng), nói: "Nơi đất nước đang ở. nếu có người thọ trì, đọc tụng, giải nói, viết chép, như lời dạy tu hành, nơi trong vườn, trong rừng, dưới gốc cây, nơi tăng phường, nhà bạch y, điện đường, trong núi hang, đồng trống v.v... nếu có quyển kinh thì nên xây tháp cúng dường. Vì sao? Vì chỗ ấy tức là Đạo tràng."
3. Đạo tràng chỉ cho sự phát tâm và tu hành thành tựu Bồ đề.
Phẩm Bồ tát trong kinh Duy Ma quyển thượng nói: "Trực tâm là đạo tràng, thâm tâm là đạo tràng, Bồ đề tâm là đạo tràng, bố thí là đạo tràng, tam minh là đạo tràng, trong khoảng một niệm biết tất cả các pháp là đạo tràng."
4. Trong Mật giáo, khi tu diệu hạnh Du già, trước hết phải kết giới trong một khu vực nào đó, kế đến kiến lập đạo tràng bản tôn để tu Đạo tràng quán. Mục đích là quán tướng thân Phật ở các thế giới khác chính là Bản tôn; hoặc quán tâm minh và Bản tôn dung hợp làm một.
5. Đạo tràng là tên gọi của chùa, viện. Vua Dượng đế nhà Tùy từng ban lệnh đổi tên chùa là Đạo tràng. Ngoài ra, nơi làm các việc Phật trong cung vua gọi là Nội đạo tràng, hoặc gọi là Nội tự. Tông Lâm Tế chuyên gọi nơi dành cho các vị tăng Vân thủy (du phương, hành cước) tu hành là đạo tràng. Ngài An Nhiên của tông Thiên Thai Nhật Bản gọi chỗ thọ giới là đạo tràng.
6. Đạo tràng chỉ cho các pháp hội, như: Từ bi đạo tràng, Thủy lục đạo tràng.
7. Đạo tràng, cũng gọi là Đạo Trưởng, vị tăng ở đời Bắc Ngụy không rõ quê quán.
Nhận xét:
- Từ đạo tràng là một thuật ngữ Phật giáo, tiếng Hán là 道 場.
- Với nghĩa thứ nhất, chỉ một nơi duy nhất được gọi là đạo tràng. Đó là Bodh Gaya hay Bodhgaya, tiếng Việt là Bồ Đề Đạo Tràng, thuộc quận Gaya, tiểu bang Bihar, Ấn Độ.
- Với nghĩa thứ 3, đạo tràng vốn có trong tự tâm mỗi người. Khi tâm thanh tịnh, hướng thiện, đó là đạo tràng. Khi tâm bất thiện, ô nhiễm, đạo tràng không xuất hiện.
- Trong bảy nghĩa của từ đạo tràng thì có đến ba nghĩa (nghĩa 2, 4, và 5) được hiểu là một danh từ chung chỉ cho nơi, chốn tu học/ tu hành của tăng, ni và phật tử. Với cách hiểu này thì mỗi một tự viện là một đạo tràng. Ở Việt Nam hiện nay đã có trên 14 ngàn tự viện, tức đã có trên 14 ngàn đạo tràng.
- Cũng trong bảy nghĩa của từ đạo tràng, không nghĩa nào của từ này có nghĩa là một nhóm, một hội, một hiệp hội, một đoàn thể hay một tổ chức. Và cũng có không nghĩa nào có khái niệm tương đương với danh từ 'association' của tiếng Anh, mà theo The Oxford Reference Dictionary định nghĩa: 1/ a body of persons organised for a common purpose (một nhóm người/ một đoàn thể người được thành lập vì mục đích chung); 2/ a mental connection of ideas (sự liên kết tinh thần giữa các ý niệm/ ý tưởng/).
- Nghĩa thứ 6 của từ đạo tràng là chỉ cho các pháp hội. Theo Phật Quang Đại Từ Điển, quyển 4, trang 4102, pháp hội (法 會), cũng gọi là Pháp sự, Phật sự, Trai hội, Pháp yếu, chỉ cho các pháp hội được cử hành vào những ngày lễ của Phật giáo. Vào những ngày lễ này, chư tăng và tín đồ tập trung về ở một nơi nhất định, trang nghiêm đạo tràng, tụng niệm lễ bái, thiết trai cúng dường, thí thực, giảng kinh, thuyết pháp, tán thán công đức của Phật và Bồ-tát... Với nghĩa này thì dường như tự viện nào cũng có đạo tràng được lập nên rồi kết thúc ngay sau khi phật sự đó viên mãn.

Chuyển hóa tự ti

Hãy sám hối những ác nghiệp cống cao ngã mạn, khinh khi xem thường người khác.

HỎI: Tôi đã tốt nghiệp đại học và hiện đang đi tìm việc làm nhưng thường hay tự ti về chính mình (hay e ngại, sợ sệt, thiếu tự tin về ngoại hình, tích cách, ăn nói…) nên không dám đi xin việc nhiều nơi. Vừa rồi tôi đọc được một lời dạy của Đức Phật như sau: “Đáng thương lớn nhất của đời người là tự ti”. Tôi muốn quý Báo giải thích rõ hơn ý nghĩa lời dạy này đồng thời giúp tôi vượt qua được căn bệnh tự ti của chính mình.

Chuyện về Đức Phật: Thái tử chịu báo oán

Thuở xưa ở Ấn Ðộ có vua A Dục trị dân rất công bình. Hồi còn trẻ, tính Ngài hay giận dữ nhưng dần dần Ngài trở nên hiền từ dịu dàng.

Nhờ gương sáng của Ngài, nhờ huấn dụ đưa ra, Ngài dạy cho dân tính nhã nhặn đối với mọi người và lòng bác ái đối với kẻ khổ sở.

Chùm ảnh: Bồ Đề Đạo Tràng sau ngày bị khủng bố

Tin dữ Bồ Đề Đạo Tràng - một trong những "Tứ Động tâm" - Thánh tích thiêng liêng của Phật giáo bị đặt bom khủng bố đã khiến người phật tử khắp nơi trên thế giới quan tâm, bày tỏ sự đau lòng và cùng nhất tâm cầu nguyện hòa bình trong tinh thần từ bi, nhẫn nhục và vô úy. Ảnh: Lối vào Đại tháp im lìm so với cảnh nhộn nhịp khách hành hương đến từ khắp nơi trong ngày thường.
 Tin dữ Bồ Đề Đạo Tràng - một trong những "Tứ Động tâm" - Thánh tích thiêng liêng của Phật giáo bị đặt bom khủng bố đã khiến người phật tử khắp nơi trên thế giới quan tâm, bày tỏ sự đau lòng và cùng nhất tâm cầu nguyện hòa bình trong tinh thần từ bi, nhẫn nhục và vô úy. Ảnh: Lối vào Đại tháp im lìm so với cảnh nhộn nhịp khách hành hương đến từ khắp nơi trong ngày thường.

Cảnh sát tăng cường canh gác.
 Cảnh sát tăng cường canh gác.

Các chuyên gia tháo gỡ bom mìn.
 Các chuyên gia tháo gỡ bom mìn.

Kiểm tra lại những nơi có cài đặt bom hẹn giờ.
 Kiểm tra lại những nơi có cài đặt bom hẹn giờ.

Các vị tu sĩ và phật tử cùng cầu nguyện hòa bình bên trong khuôn viên Bồ Đề Đạo Tràng.
 Các vị tu sĩ và phật tử cùng cầu nguyện hòa bình bên trong khuôn viên Bồ Đề Đạo Tràng.

Từ bi trước các dấu tích của bom nổ khủng bố ngay cạnh cội bồ-đề, nơi Đức Thế Tôn thiền định.
 Từ bi trước các dấu tích của bom nổ khủng bố ngay cạnh cội bồ-đề, nơi Đức Thế Tôn thiền định.

Các phật tử trầm tư nhớ lại lời dạy về hòa bình của đức Phật - Bậc Thầy của muôn loài.
 Các phật tử trầm tư nhớ lại lời dạy về hòa bình của đức Phật - Bậc Thầy của muôn loài.

Bình thản trước hàng rào an ninh.
 Bình thản trước hàng rào an ninh.

Nhiễu quanh Đại tháp, bày tỏ lòng tôn kính đối với đức Thế Tôn và giáo pháp của Ngài.
 Nhiễu quanh Đại tháp, bày tỏ lòng tôn kính đối với đức Thế Tôn và giáo pháp của Ngài.

Nhận năng lượng an lạc.
 Nhận năng lượng an lạc.

Nhiều đoàn Tăng sĩ quốc tế đã đến cầu nguyện.
 Nhiều đoàn Tăng sĩ quốc tế đã đến cầu nguyện.

Kinh hành quanh Đại tháp.
 Kinh hành quanh Đại tháp.

Rước tịnh thủy cúng dường.
 Rước tịnh thủy cúng dường.

Tuần tự trong im lặng và tĩnh thức.
 Tuần tự trong im lặng và tĩnh thức.

Tụng lại các bài kinh đức Phật đã thuyết giảng tại đây.
 Tụng lại các bài kinh đức Phật đã thuyết giảng tại đây.
Trong khi đó, các chuyên gia tháo gỡ bom mìn vẫn làm việc.
 Trong khi đó, các chuyên gia tháo gỡ bom mìn vẫn làm việc.
Công nhân làm vệ sinh quanh Đại tháp.
 Công nhân làm vệ sinh quanh Đại tháp.

Bên ngoài được thắt chặt bởi an ninh và quân đội.
 Bên ngoài được thắt chặt bởi an ninh và quân đội.