Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Hệ thống đường sắt quốc gia đi qua Hà Nội xuống cấp thê thảm

18/04/2021 19:27

Là tài sản quốc gia và có nhiệm vụ đảm bảo an toàn chạy tàu, tuy nhiên do không được duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ nên hiện hệ thống đường sắt chạy qua cầu Thăng Long, Long Biên đang xuống cấp trầm trọng. 

Theo Trọng Đảng/Tiền phong

Xe ô tô cố vượt đường sắt bị tàu hỏa đâm văng 20m

Người Hà Nội sắp được đi đường sắt trên cao, còn được trợ giá vé

‘Nếu làm đường sắt 200 km/h thì sau lại phải đập đi nâng lên 350 km/h’

Phải đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong năm 2020

Đường sắt lạc hậu, cấp thêm 7.000 tỷ như “muối bỏ bể“

Đường ray đường sắt đoạn qua cầu Thăng Long và đường hai bên đầu cầu hiện có nhiều thanh tà vẹt (thanh gỗ nằm ngang - vòng tròn đỏ) đỡ đường ray tàu bị xuống cấp, đến thời gian thay nhưng từ đầu năm đến nay chưa được thay thế.
Đường ray đường sắt đoạn qua cầu Thăng Long và đường hai bên đầu cầu hiện có nhiều thanh tà vẹt (thanh gỗ nằm ngang - vòng tròn đỏ) đỡ đường ray tàu bị xuống cấp, đến thời gian thay nhưng từ đầu năm đến nay chưa được thay thế.
Qua công tác tuần đường, công nhân đường sắt đã phát hiện nhiều thanh tà vẹt xuống cấp đến mức mục rỗng bên trong, cần thay thế khẩn cấp.
Qua công tác tuần đường, công nhân đường sắt đã phát hiện nhiều thanh tà vẹt xuống cấp đến mức mục rỗng bên trong, cần thay thế khẩn cấp.
Là hạng mục chịu lực và giữ cho tàu chạy an toàn nhưng hiện nay nhiều thanh tà vẹt chỉ cần dùng tay là có thể bóc từng lớp gỗ mục.
Là hạng mục chịu lực và giữ cho tàu chạy an toàn nhưng hiện nay nhiều thanh tà vẹt chỉ cần dùng tay là có thể bóc từng lớp gỗ mục.
Thậm chí, nhiều thanh tà vẹt do mục ruỗng nhiều nên công nhân tuần đường ray đã phải kéo ra khỏi vị trí, bỏ đi để khỏi quấn vào chân (bánh) tàu.
Thậm chí, nhiều thanh tà vẹt do mục ruỗng nhiều nên công nhân tuần đường ray đã phải kéo ra khỏi vị trí, bỏ đi để khỏi quấn vào chân (bánh) tàu.
Do mục ruỗng nhiều, nên 5,5 km đường sắt chạy qua cầu Thăng Long có nhiều vị trí trống thanh tà vẹt đỡ lực bên dưới.
Do mục ruỗng nhiều, nên 5,5 km đường sắt chạy qua cầu Thăng Long có nhiều vị trí trống thanh tà vẹt đỡ lực bên dưới.
Nguyên nhân được các đơn vị đang quản lý, duy tu hệ thống đường sắt cho biết, từ đầu năm đến nay do chưa được Bộ GTVT giải ngân kinh phí bảo trì theo quy định hàng năm, dẫn đến công tác duy tu, sửa chữa hư hỏng đường tàu theo định kỳ không có kinh phí thực hiện. Với các vị trí có nhiều thanh tà vẹt trên đường sắt bị hỏng, mục ruỗng, đơn vị quản lý chỉ biết hoán đổi vị trí các thanh hư hỏng ít sang các vị trí có thanh hư hỏng nhiều. Tại vị trí thanh tà vẹt được đánh số 11 qua cầu Thăng Long (vòng tròn đỏ), đơn vị bảo trì ghi dòng chữ trắng: "Tà vẹt số 13, Nhịp 62 thay sang vị trí tà vẹt số 17/Nhịp 62" cầu Thăng Long.
Nguyên nhân được các đơn vị đang quản lý, duy tu hệ thống đường sắt cho biết, từ đầu năm đến nay do chưa được Bộ GTVT giải ngân kinh phí bảo trì theo quy định hàng năm, dẫn đến công tác duy tu, sửa chữa hư hỏng đường tàu theo định kỳ không có kinh phí thực hiện. Với các vị trí có nhiều thanh tà vẹt trên đường sắt bị hỏng, mục ruỗng, đơn vị quản lý chỉ biết hoán đổi vị trí các thanh hư hỏng ít sang các vị trí có thanh hư hỏng nhiều. Tại vị trí thanh tà vẹt được đánh số 11 qua cầu Thăng Long (vòng tròn đỏ), đơn vị bảo trì ghi dòng chữ trắng: "Tà vẹt số 13, Nhịp 62 thay sang vị trí tà vẹt số 17/Nhịp 62" cầu Thăng Long.
Tại tuyến đường sắt qua cầu Long Biên, nhiều thanh tà vẹt cũng đang bị hư hỏng, mục ruỗng.
Tại tuyến đường sắt qua cầu Long Biên, nhiều thanh tà vẹt cũng đang bị hư hỏng, mục ruỗng.
Tại vị trí ô 18, trụ cầu số 10 (vòng tròn), cầu Long Biên, thanh tà vẹt tại đây ngoài mục ruỗng còn không có cả 2 đinh ghim theo quy định, dẫn đến thanh tà vẹt nay đang thường xuyên bị xô lệch.
Tại vị trí ô 18, trụ cầu số 10 (vòng tròn), cầu Long Biên, thanh tà vẹt tại đây ngoài mục ruỗng còn không có cả 2 đinh ghim theo quy định, dẫn đến thanh tà vẹt nay đang thường xuyên bị xô lệch.
Nhiều thanh tà vẹt trên đường sắt qua cầu Long Biên được công nhân tuần đường đánh dấu "T" (thay) bằng mực đỏ, nhưng nay mực đã mờ nhưng thanh tà vẹt hỏng vẫn chưa được thay.
Nhiều thanh tà vẹt trên đường sắt qua cầu Long Biên được công nhân tuần đường đánh dấu "T" (thay) bằng mực đỏ, nhưng nay mực đã mờ nhưng thanh tà vẹt hỏng vẫn chưa được thay.
Hệ thống thanh sắt giằng, giữ ổn định tà vẹt và đường tàu tại nhiều vị trí trên cầu Long Biên bị hoen gỉ, bong gãy chưa được khắc phục
Hệ thống thanh sắt giằng, giữ ổn định tà vẹt và đường tàu tại nhiều vị trí trên cầu Long Biên bị hoen gỉ, bong gãy chưa được khắc phục
Trên cầu Long Biên và Thăng Long, hàng ngày đang có hàng trăm chuyến tàu vận chuyển khách và hàng, tuy nhiên do đang bị Bộ GTVT "găm" nguồn kinh phí bảo trì năm 2021, mục đích là muốn chuyển qua khâu trung gian là Cục Đường sắt (các năm vừa qua là chuyển thẳng cho ngành Đường sắt) khiến toàn bộ hệ thống đảm bảo an toàn chạy tàu như đường ray, tà vẹt, hệ thống hạ tầng trên cầu không được sửa chữa theo định kỳ.
Trên cầu Long Biên và Thăng Long, hàng ngày đang có hàng trăm chuyến tàu vận chuyển khách và hàng, tuy nhiên do đang bị Bộ GTVT "găm" nguồn kinh phí bảo trì năm 2021, mục đích là muốn chuyển qua khâu trung gian là Cục Đường sắt (các năm vừa qua là chuyển thẳng cho ngành Đường sắt) khiến toàn bộ hệ thống đảm bảo an toàn chạy tàu như đường ray, tà vẹt, hệ thống hạ tầng trên cầu không được sửa chữa theo định kỳ.
Về việc này, sau khi Chính phủ yêu cầu, Bộ Tư pháp đã có ý kiến đánh giá: Bộ GTVT làm vậy là trái quy định. Tuy nhiên đến nay Bộ GTVT vẫn "chưa nhả" nguồn vốn này.
Về việc này, sau khi Chính phủ yêu cầu, Bộ Tư pháp đã có ý kiến đánh giá: Bộ GTVT làm vậy là trái quy định. Tuy nhiên đến nay Bộ GTVT vẫn "chưa nhả" nguồn vốn này.

Top tin bài hot nhất

Con trâu đực cào chân xuống đất tố tội ác kinh hoàng trong bụi rậm

Con trâu đực cào chân xuống đất tố tội ác kinh hoàng trong bụi rậm

06/05/2025 07:05
Cận cảnh biệt thự 3 mặt tiền như resort của NSƯT Bảo Quốc

Cận cảnh biệt thự 3 mặt tiền như resort của NSƯT Bảo Quốc

26/04/2025 07:30
Trở về từ đám cưới, ô tô chở 5 người lao xuống vực sâu

Trở về từ đám cưới, ô tô chở 5 người lao xuống vực sâu

20/04/2025 20:31
Toàn cảnh lâu đài lớn nhất Đông Nam Á ở Ninh Bình

Toàn cảnh lâu đài lớn nhất Đông Nam Á ở Ninh Bình

05/05/2025 13:30
Người phụ nữ chết tức tưởi vì “lời hẹn ước đến kiếp sau“

Người phụ nữ chết tức tưởi vì “lời hẹn ước đến kiếp sau“

21/04/2025 06:45

Bạn có thể quan tâm

Xúc động lễ truy điệu, an táng 76 hài cốt liệt sĩ

Xúc động lễ truy điệu, an táng 76 hài cốt liệt sĩ

Giải cứu 11 học sinh mắc kẹt khi đi tắm suối ở Hòa Bình

Giải cứu 11 học sinh mắc kẹt khi đi tắm suối ở Hòa Bình

Hoa hậu Thùy Tiên né trách nhiệm, có tăng nặng?

Hoa hậu Thùy Tiên né trách nhiệm, có tăng nặng?

Truy tố cựu Giám đốc Trung tâm LLTP nhận hối lộ gần 39 tỷ

Truy tố cựu Giám đốc Trung tâm LLTP nhận hối lộ gần 39 tỷ

Phiên đàm phán thuế quan lần 2 Việt Nam và Hoa Kỳ

Phiên đàm phán thuế quan lần 2 Việt Nam và Hoa Kỳ

Hai chiếc áo dài của bà Từ Cung

Tiếp nhận 2 áo dài quý của Hoàng Thái hậu Từ Cung

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status