Hàng triệu ôtô điện Tesla dính án triệu hồi, có cả bán tải Cybertruck

Vì lí do hiển thị trên bảng đồng hồ mà hơn 2 triệu ôtô điện Tesla dính án triệu hồi, trong đó có cả mẫu xe điện bán tải Cybertruck vừa được bàn giao.

Video: Hơn 2 triệu ôtô điện Tesla dính án triệu hồi.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết kích cỡ các ký tự hiển thị trên bảng đồng hồ cho các đèn cảnh báo phanh, đỗ xe, phanh ABS không đúng chuẩn. Thuộc diện triệu hồi gồm một số đời ôtô điện Tesla dính án triệu hồi như; Model S, Model X, Model 3, Model Y và Cybertruck.
Hang trieu oto dien Tesla dinh an trieu hoi, co ca ban tai Cybertruck
Vì lí do hiển thị trên bảng đồng hồ mà hơn 2 triệu ôtô điện Tesla dính án triệu hồi, trong đó có cả mẫu xe điện bán tải Cybertruck 2024. 
"Đèn cảnh báo với chữ nhỏ hơn quy chuẩn có thể khiến thông tin quan trọng về an toàn trên đồng hồ khó đọc, tăng nguy cơ va chạm", NHTSA cho biết. Theo đó, hệ thống cảnh báo của số xe Tesla trên có các ký tự hiển thị nhỏ hơn quy định là 3.2 mm. Việc khắc phục được xem là khá đơn giản khi Tesla đang nâng cấp phần mềm từ xa (OTA) để xử lý vấn đề nêu trên. Các chủ xe có thể nhận được email thông báo vào 30/3.
Vào tuần trước, Tesla phải gọi về sửa chữa 200.000 xe do một "phần mềm không ổn định" có thể khiến hình ảnh từ camera lùi không được hiển thị. Triệu hồi áp dụng với một số mẫu Model S, Model X, và Model Y đời 2023. Việc sửa lỗi cũng được thực hiện OTA.
Hang trieu oto dien Tesla dinh an trieu hoi, co ca ban tai Cybertruck-Hinh-2
 Tesla hiện giao xe Cybertruck cho khách hàng mà không có ốp vành, do phần ốp cọ xát vào thành lốp làm trầy, mòn thành lốp. 
Với riêng Cybertruck - mẫu bán tải điện chỉ vừa giao đến tay khách hàng từ tháng 11/2023 - còn một rắc rối khác. Nguyên nhân của rắc rối này đến từ ốp vành xe khí động học. Tesla hiện giao xe cho khách hàng mà không có ốp vành, do phần ốp cọ xát vào thành lốp làm trầy, mòn thành lốp. Phần ốp cũng bằng cao su, nhưng các ngạnh có thiết kế mỏng và nhọn lại dịch chuyển khi xe chạy và cà mạnh vào lốp với tác động không nhỏ. Hãng xe điện Mỹ sẽ phải sửa chữa ốp vành với thời gian giao hàng trở lại dự kiến vào tháng 3.
Tại Mỹ, bán tải điện Tesla Cybertruck bán ra với hai phiên bản, gồm bản AWD giá 81.000 USD và bản Cyberbeast giá 101.000 USD.

Porsche và Tesla dẫn đầu về số lần triệu hồi xe dính lỗi

​​​​​​​Trong suốt vòng đời, một chiếc xe Tesla Model Y và Porsche Panamera ước tính bị triệu hồi hơn 60 lần, gấp 16 lần so với mức trung bình.

  
Theo một nghiên cứu vừa được công bố mới đây, toàn bộ dòng sản phẩm của Tesla bị triệu hồi nhiều nhất ở Mỹ. Hãng xếp thứ hai là Porsche cũng bị triệu hồi với số lần không kém cạnh, khi có tổng cộng 4 mẫu xe góp mặt trong danh sách trên.
Về cơ bản, triệu hồi xe là điều không thể tránh khỏi nhưng chất lượng và phương pháp sản xuất của một hãng xe sẽ bị đặt dấu chấm hỏi nếu như phải tiến hành nhiều chiến dịch triệu hồi. Đó là một điều hiển nhiên bởi có quá nhiều sự khác biệt giữa những mẫu xe bị triệu hồi nhiều nhất và ít nhất. Một mẫu xe ít bị triệu hồi sẽ là sự lựa chọn đáng tin cậy hơn với khách hàng.
Porsche va Tesla dan dau ve so lan trieu hoi xe dinh loi
Tại Mỹ, xe Tesla bị triệu hồi nhiều nhất, sau đó tới Porsche.

Tesla "tá hoả" với đợt triệu hồi toàn bộ xe bán ra ở Trung Quốc

Tờ Reuter đưa tin, Tesla vừa thông báo triệu hồi gần như toàn bộ xe bán ra ở Trung Quốc do lỗi phanh và tăng tốc có thể làm tăng nguy cơ va chạm và an toàn.

  

Tesla cho biết có tổng cộng 1.104.622 xe thuộc các dòng Model S, Model X và Model 3 bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi lần này, bao gồm cả xe được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải và cả xe Tesla nhập khẩu vào Trung Quốc.

Theo nhà sản xuất, nguyên nhân của đợt triệu hồi liên quan đến hệ thống phanh tái tạo năng lượng của Tesla. Cơ quan quản lý của Trung Quốc cho biết các xe Tesla bị triệu hồi không cho phép người lái thiết lập cường độ phanh tái tạo và không cảnh báo cho người lái khi họ đã đạp ga trong một thời gian dài, điều này làm tăng khả năng đạp nhầm chân ga.