Hàng siêu "fake" giá "bèo" rao bán công khai trên Sendo, Lazada

Nhiều trang thương mại điện tử hàng đầu của Việt Nam đang rao bán các sản phẩm hàng hiệu được quảng cáo là hàng superfake với giá rất rẻ.

Hang sieu
Những sản phẩm giả thương hiệu được rao bán công khai trên các trang thương mại điện tử với giá bằng 1/10 so với hàng chính hãng. 
Theo Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, hành vi xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa đang diễn ra tràn lan trên môi trường số, đặc biệt công khai trên các trang thương mại điện tử, bao gồm cả các sàn giao dịch thương mại điện tử được coi là hàng đầu ở Việt Nam như Lazada, Sendo...
Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, các loại đồng hồ sang trọng, kính mắt, bút thương hiệu Montblanc, túi xách Hermes, Channel, giầy Nike, nếu là hàng thật có giá hàng nghìn USD, nhưng được rao bán trên trang thương mại điện tử Sendo.vn của Tập đoàn FPT, Lazada.vn - một trong những sàn thương mại điện tử được coi là uy tín nhất - với lời quảng cáo hàng SuperFake, hàng Fake 1, Fake 2 với giá chỉ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng.
"Người mua có thể đặt hàng nhanh chóng và được giao hàng trong vòng 30 phút là có sản phẩm ưng ý. Rất nhiều các trang thương mại điện tử hàng đầu của Việt Nam đang rao bán hàng nhái, hàng fake đã vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ", bà Quỳnh cho hay.
Theo quy định, hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên internet sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 10, điều 11 của Thông tư 11/2015/TT-BKHCN. Theo quy định tại thông tư này, trang web là phương tiện kinh doanh và khi có hành vi quảng cáo hoặc bán hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ bị xử lý như các trường hợp vi phạm khác.
Thế nhưng, thực tế hiện nay, số vụ xử phạt các vi phạm sở hữu trí tuệ trên môi trường số còn rất hạn chế.
Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam cho rằng, đẩy mạnh việc thực thi Quyền sở hữu Trí tuệ tại Việt Nam không phải là câu chuyện làm giàu cho các công ty lớn mà chính là để cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam, nâng cao nấc thang phát triển kinh tế, đặc biệt tạo việc làm cũng như môi trường phát triển cho giới trẻ.
"Việt Nam hiện có hơn 93 triệu dân, trong đó phần lớn là dân số trẻ. Họ là những người có sức trẻ, được giáo dục và mong muốn có được những công việc tốt hơn cũng như được làm việc trong một môi trường coi trọng và khuyến khích sự phát triển và sáng tạo", ông Adam đánh giá.
Ông Adam Sitkoff cũng chỉ ra rằng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ khuyến khích tinh thần kinh doanh, hỗ trợ phát triển khu vực tư nhân, cùng với đó thúc đẩy sự phát triển của các hệ sinh thái công nghệ cao và những công việc thu nhập cao cho lao động có trình độ.
Nếu không có việc bảo hộ ý tưởng, các doanh nghiệp và cá nhân sẽ không thể gặt hái được toàn bộ lợi ích từ những phát minh của họ và ít tập trung hơn vào việc nghiên cứu, phát triển. Tương tự như vậy, các nghệ sĩ sẽ không được đền đáp xứng đáng cho sáng tạo của mình và hậu quả là sức sống của nền văn hóa sẽ ảnh hưởng.
Ông Adam Sitkoff cho rằng, việc ăn cắp, sao chép ý tưởng, nhãn hiệu, bí quyết, công thức sản phẩm và thậm chí là làm giả địa chỉ website sẽ khiến nhiều người sợ làm kinh doanh tại Việt Nam.
Việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ còn quan trọng hơn khi Việt Nam đang bước vào nền thương mại điện tử; điều này sẽ giúp tạo nên một môi trường lành mạnh, thúc đẩy sáng tạo và phát triển; nhờ đó, người trẻ Việt có thể tìm thấy nhiều cơ hội hơn.
Để đảm bảo việc thực hiện quyền sở hữu trí tuệ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, kinh doanh, đại diện AmCham đề xuất, cơ chế thực thi của Chính phủ cần được cải tiến một cách rộng rãi để có thể xóa bỏ, trừng phạt và ngăn chặn các hành vi vi phạm một cách hiệu quả.
"Tại Việt Nam, người vi phạm có thể sẽ bị bắt, nộp phạt và được thả một vài ngày sau đó mà gần như chẳng có vấn đề gì to tát. Chúng tôi cho rằng cần có những biện pháp cứng rắn hơn để răn đe người vi phạm, ăn cắp ý tưởng và sự sáng tạo của người khác", ông Adam Sitkoff nêu ý kiến.
Giám đốc điều hành của AmCham nhấn mạnh, việc thực thi có hiệu quả chính là việc trừng phạt những người vi phạm Quyền sở hữu Trí tuệ theo cách thức mà sẽ ngăn cản họ và những người khác thực hiện hành vi đó trong tương lai.
Ước tính, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng năm sẽ tăng trưởng khoảng 22%. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường này tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 10 tỷ USD. Vì thế, Việt Nam cần có nhiều hơn các chính sách, quy định để bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ một cách có hiệu quả. Cùng với đó là đẩy mạnh vai trò của tòa án trong xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

10 mẫu nhà phố mặt tiền hơn 2m đẹp từng centimet

(Kiến Thức) - Nhờ cách thiết hiện đại và kết cấu thông minh, các mẫu nhà phố dù mặt tiền hẹp vẫn đem đến một không gian sống tiện nghi, thoáng sáng. 

10 mau nha pho mat tien hon 2m dep tung centimet
Gạch ốp màu xám ở tầng trệt tạo điểm nhấn tôn lên nét đẹp sang trọng và kiên cố cho mẫu nhà phố 4 tầng mặt tiền hẹp. Ảnh: Xaydungnhadepmoi. 

Thích… mua hàng giả, nhái các thương hiệu lớn vì giá rẻ

Hàng giả, hàng nhái các mặt hàng thời trang của các thương hiệu nổi tiếng tràn ngập thị trường một phần do người tiêu dùng vẫn… thích mua vì giá rẻ.

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành số 2, Ban chỉ đạo 389 - TP Hà Nội đã thu giữ 2.650 đôi giày bất minh về nguồn gốc, trong đó có 150 đôi có dấu hiệu làm giả, làm nhái nhãn hiệu giày Nike.

5.000 người bỏ tiền triệu mua đồng hồ giả không hề biết

Đồng hồ giả này trị giá 12 triệu nhưng khi thầm định cán bộ kỹ thuật cho biết, nó chỉ có giá khoảng 1 triệu được bán đầy ở chợ phố Huế.

Với việc phối hợp cùng các lực lượng chức năng, Xwatch Luxury đã triển khai chương trình thẩm định miễn phí chất lượng đồng hồ cho người tiêu dùng. Sau hơn 2 năm triển khai, trong số 12.000 người đăng ký thẩm định đồng hồ miễn phí đã phát hiện 5.000 người mua phải đồng hồ giả mà không hề hay biết.

Đồng hồ giả ngày càng tinh vi

Cầm chiếc đồng hồ Tissot trên tay sau khi được thẩm định miễn phí, anh Nguyễn Văn Dũng ở phố Hòa Mã (Hà Nội) không dấu được sự ngỡ ngàng chia sẻ: “Tôi mua đồng hồ giả này trị giá 12 triệu đồng nhưng khi thầm định thì cán bộ kỹ thuật cho biết, nó chỉ có giá khoảng 1 triệu đồng được bán đầy ở chợ phố Huế và là hàng fake có nguồn gốc từ Trung Quốc”.

Theo anh Dũng, khi vào thẩm định, người ta đặt chiếc đồng hồ của anh với chiếc đồng hồ được mua với giá 1 triệu đồng ở phố Huế và đồng hồ thật thì quả thực bằng mắt thường cũng không thể nào nhận biết được. Đặc biệt, chiếc đồng hồ của anh Dũng còn được những cán bộ kỹ thuật đánh giá là trình độ làm giả tinh vi, chỉ có máy móc mới phát hiện ra chứ bằng mắt thường thì người không có kinh nghiệm về đồng hồ cũng khó có thể phân biệt được.

Anh Đinh Ngọc Chiến – Cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Đồng hồ chính hãng Xwatch cho biết, nhiều người tiêu dùng cứ nhìn vào những giấy tờ nên chính giấy tờ lại lừa họ mua phải hàng giả. “Với đồng hồ cao cấp thì họ thường lắp máy của các hãng đồng hồ thông thường nhưng dây, vỏ được làm rất tinh vi. Do đó, có những loại đồng hồ của các hãng cao cấp phải tháo máy ra mới có thể phát hiện được”, anh Chiến cho biết. Theo anh Chiến, nếu chỉ check code cũng khó phân biệt vì rất nhiều hãng đồng hồ có chung code như nhau hoặc có thể sử dụng code giả, chỉ có cách check con chíp chính hãng thì mới phân biệt được hàng thật và hàng giả.

Để giúp người tiêu dùng phân biệt được đồng hồ thật với đồng hồ giả, Xwatch đã phối hợp cùng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức các hoạt động thiết thực để chống lại nạn đồng hồ giả đang hoành hành.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, sau hơn 2 năm triển khai chương trình, đã có hơn 12.000 đồng hồ được đăng ký qua trang web và 2.500 lượt thẩm định trực tiếp tại cửa hàng, trong đó có tới 216 đồng hồ fake đã bị tiêu hủy và hàng ngàn chữ ký tẩy chay đồng hồ fake qua mail là những con số ấn tượng sau bốn mùa thẩm định.

5.000 nguoi bo tien trieu mua dong ho gia khong he biet
 Bằng mắt thường, người tiêu dùng không thể phân biệt được đồng hồ thật và đồng hồ fake. (ảnh Phi Long)
Thậm chí, để người tiêu dùng có thêm kiến thức, kỹ năng phân biệt đồng hồ giả, đồng hồ thật, các cơ quan chức năng cũng đã phối hợp với các chuyên gia của Xwatch giải phẫu đồng hồ super fake và thẩm định đồng hồ Omega super fake trị giá 100 triệu đồng.

Bỏ 200 triệu vẫn mua phải Rolex giả

Ông Đặng Văn Trường – Phó phòng Kỹ thuật Xwatch cho biết: “Qua quá trình thẩm định tại website và thẩm định trực tiếp tại cửa hàng, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng thiếu kiến thức và thông tin về đồng hồ thật giả, bằng chứng là trong số 12.000 người đăng ký thẩm định qua web thì có đến 5.000 người mua nhầm đồng hồ giả thương hiệu. Thậm chí có trường hợp mua phải Rolex fake tinh vi với giá lên đến 200 triệu đồng.