![]() |
Lễ hội chém lợn vẫn được tổ chức. |
![]() |
Ông Nguyễn Văn Hưng. |
![]() |
Nhiều thanh niên phấn khích trèo cả lên cây, lên tường để xem nghi thức chém lợn. |
![]() |
Lễ hội chém lợn vẫn được tổ chức. |
![]() |
Ông Nguyễn Văn Hưng. |
![]() |
Nhiều thanh niên phấn khích trèo cả lên cây, lên tường để xem nghi thức chém lợn. |
![]() |
Những viên đá rơi xuống sân bể thành nhiều viên nhưng vẫn to hơn đầu ngón tay. Ảnh: Ngô Bình |
Nhiều hạt đá sau khi rơi xuống vỡ thành nhiều viên nhưng mỗi viên cũng lớn hơn đầu ngón tay cái, có những viên đường kính hơn 1cm. Những hạt đá rơi xuống vỡ thành nhiều viên rồi tan nhanh theo nước.
Người dân hiếu kỳ nhặt đá lên tay xem vì lần đầu tiên trong hàng chục năm sống ở đây mới thấy mưa đá. Ảnh: Ngô Bình |
Nhiều người hiếu kỳ chạy ra nhặt những viên đá lên tay xem. Theo người dân, đây là trận mưa đá đầu tiên họ thấy xảy ra ở đây trong hàng chục năm nay.
Đến 16h55, cơn mưa kết thúc và trời nắng liền trở lại.
Sáng ngày 23/2 (tức mùng 5 tháng Giêng âm lịch), cụ Nguyễn Đình Lợi chi hội trưởng chi hội người cao tuổi khu phố Thượng, thành viên trong Ban thường trực lễ hội chém lợn Ném Thượng cho biết, trong lễ hội làng Ném Thượng năm nay, sẽ vẫn giữ nguyên nghi thức “khai đao chém ông ỉn” ở giữa sân đình.
Cụ Lợi cho biết, lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 5, 6 tháng Giêng âm lịch (tức ngày 23, 24/2) với đầy đủ các nghi thức truyền thống từ xưa đến nay. Trong đó, nghi thức quan trọng nhất là “khai đao chém ông ỉn” giữa sân đình vẫn được giữ nguyên như cũ.
![]() |
Ảnh: Animals Asia cung cấp |
“Chúng tôi đang chuẩn bị cho công tác tổ chức lễ hội. Lễ hội làng Ném Thượng vẫn sẽ tiến hành bình thường như cũ. Nghi thức chém lợn là tục lệ của địa phương nên năm nay chúng tôi vẫn sẽ làm” - cụ Nguyễn Đình Lợi khẳng định.
Trước đó, sau khi tổ chức động vật châu Á (Animals Asia) ra thông cáo báo chí kêu gọi chấm dứt lễ hội làng Ném Thượng, Bắc Ninh thì Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh có văn bản kiến nghị đổi tên lễ hội “chém lợn” thành “rước lợn” và kêu gọi người dân địa phương chuyển nghi thức chém lợn giữa sân đình sang nghi thức làm cỗ ngọc tế thánh sau sân đình.
Tuy nhiên vào đầu tháng 2/2015, hơn 100 cụ bô lão ở khu phố Thượng (Bắc Ninh) đã tổ chức cuộc họp xung quanh lễ hội chém lợn làng Ném Thượng. Trong cuộc họp, hầu hết các ý kiến bô lão và người dân địa phương đều không đồng tình với việc đổi tên “chém lợn” thành “rước lợn” và kiên quyết giữ nghi thức “khai đao chém ông ỉn” giữa sân đình.
Sau những ồn ào của dư luận thời gian vừa qua về lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng, xã Khắc Niệm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, mới đây, ngày 30/1/2015, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị đổi tên lễ hội “Chém lợn” ở làng Ném Thượng thành lễ hội “Rước lợn”.
Theo đó, văn bản này đề nghị: Lấy ý kiến cộng đồng dân cư về việc đổi tên lễ hội “Chém lợn” thành lễ hội “Rước lợn” từ mùa lễ hội năm 2015. Đồng thời thực hiện tốt việc tế, rước, lễ theo nghi thức truyền thống. Sau phần tế, rước thì làm cỗ ngọc tế thánh (không thực hiện nghi lễ chém lợn). Không để tình trạng người dân sử dụng tiền nhúng vào máu lợn.
Ngoài ra, điều chỉnh tục “Chém lợn” tại giữa sân đình vào một khu vực dành riêng để làm cỗ ngọc tế thánh, và hạn chế cơ bản được tình trạng người dân dùng tiền nhúng vào máu lợn.
![]() |
Một số hình ảnh tại lễ hội chém lợn làng Ném Thượng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh - Ảnh: Animals Asia cung cấp |
Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh, phụ trách về lễ hội cho biết, trước đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn về việc điều chỉnh lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng cho phù hợp với xu hướng hiện đại. Nhưng vì mới đây, Tổ chức động vật châu Á (Animals Asia) lại có thông cáo báo chí kêu gọi lấy chữ ký cộng đồng phản đối lễ hội chém lợn này nên Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh lại tiếp tục có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh lễ hội này cho phù hợp với hiện tại.
Ông Ảnh phân tích, sở dĩ có lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng là do người dân địa phương quan niệm tia máu phun ra từ việc chém lợn mang hình ảnh của tia chớp, tượng trưng cho sự no ấm, sung túc trong năm mới. Đồng thời, lễ hội cũng là sự tôn vinh người có công chống giặc ngoại xâm là tướng quân Đoàn Thượng.
Tuy nhiên, Giáo sư Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam cho rằng, cách tốt nhất hiện nay là không nên dùng biện pháp hành chính để can thiệp vào những lễ hội văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào các dân tộc trên mọi miền đất nước.
“Mọi hoạt động văn hóa, tín ngưỡng trong các lễ hội dân gian truyền thống của người Việt đều có nguồn gốc và lý do. Chỉ có điều khác biệt là trước kia, những hoạt động như chém lợn trong lễ hội được diễn ra trong phạm vi cộng đồng của người dân ở địa phương đó thôi...
Tôi đề nghị là nếu những hoạt động như chém lợn ở Bắc Ninh mà chưa bỏ được thì các cơ quan chức năng nên để người dân địa phương tổ chức nghi lễ đó trong phạm vi hẹp của cộng đồng địa phương đó thôi, không cho người ngoài vào để xem.
Đến một lúc nào đó, khi cộng đồng địa phương tự thấy những hình thức sinh hoạt lễ hội đó không phù hợp nữa thì họ sẽ tự chấm dứt” – GS. Ngô Đức Thịnh nêu quan điểm.
Trước đó, ngày 27/1, Animals Asia đã phát đi thông điệp kêu gọi lấy chữ ký của cộng đồng để các cơ quan chức năng Việt Nam sớm ban hành luật chấm dứt lễ hội chém lợn tại Bắc Ninh. Animals Asia đưa ra quan điểm rằng: “Việc chém những con heo còn đang sống khỏe mạnh là một lối đối xử tàn ác đối với động vật, làm trơ lì cảm xúc của người xem khi chứng kiến cách thức động vật bị đối xử dã man, đặc biệt là đối với trẻ em, đối tượng có tâm lý chưa hoàn thiện ổn định và dễ bị ảnh hưởng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người chứng kiến và thực hiện nhiều hành động tàn ác với động vật cũng có xu hướng đối xử tàn ác và thô bạo đối với người khác trong cùng cộng đồng”.
Tổ chức này cũng đưa ra lời khuyến cáo: “Những lễ hội sử dụng động vật như những công cụ, thay vì tôn trọng chúng như những sinh mệnh sống biết cảm nhận sự đau đớn và có khả năng nhận biết sự chịu đựng này, đang làm phai mờ đi truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam”.