![]() |
Những viên đá rơi xuống sân bể thành nhiều viên nhưng vẫn to hơn đầu ngón tay. Ảnh: Ngô Bình |
Người dân hiếu kỳ nhặt đá lên tay xem vì lần đầu tiên trong hàng chục năm sống ở đây mới thấy mưa đá. Ảnh: Ngô Bình |
![]() |
Những viên đá rơi xuống sân bể thành nhiều viên nhưng vẫn to hơn đầu ngón tay. Ảnh: Ngô Bình |
Người dân hiếu kỳ nhặt đá lên tay xem vì lần đầu tiên trong hàng chục năm sống ở đây mới thấy mưa đá. Ảnh: Ngô Bình |
![]() |
Đầu giờ chiều ngày 2/4, một trận mưa đá lớn, kéo dài khoảng 30 phút đã trút xuống TP Đà Lạt, gây thiệt hại cho nhiều vùng sản xuất nông nghiệp. Mưa đá kèm theo lốc xoáy, làm hư hại nhiều diện tích hoa màu trồng ngoài trời của bà con nông dân, nhưng chưa có thống kê cụ thể. |
![]() |
Mưa đá. |
Sáng ngày 23/2 (tức mùng 5 tháng Giêng âm lịch), cụ Nguyễn Đình Lợi chi hội trưởng chi hội người cao tuổi khu phố Thượng, thành viên trong Ban thường trực lễ hội chém lợn Ném Thượng cho biết, trong lễ hội làng Ném Thượng năm nay, sẽ vẫn giữ nguyên nghi thức “khai đao chém ông ỉn” ở giữa sân đình.
Cụ Lợi cho biết, lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 5, 6 tháng Giêng âm lịch (tức ngày 23, 24/2) với đầy đủ các nghi thức truyền thống từ xưa đến nay. Trong đó, nghi thức quan trọng nhất là “khai đao chém ông ỉn” giữa sân đình vẫn được giữ nguyên như cũ.
![]() |
Ảnh: Animals Asia cung cấp |
“Chúng tôi đang chuẩn bị cho công tác tổ chức lễ hội. Lễ hội làng Ném Thượng vẫn sẽ tiến hành bình thường như cũ. Nghi thức chém lợn là tục lệ của địa phương nên năm nay chúng tôi vẫn sẽ làm” - cụ Nguyễn Đình Lợi khẳng định.
Trước đó, sau khi tổ chức động vật châu Á (Animals Asia) ra thông cáo báo chí kêu gọi chấm dứt lễ hội làng Ném Thượng, Bắc Ninh thì Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh có văn bản kiến nghị đổi tên lễ hội “chém lợn” thành “rước lợn” và kêu gọi người dân địa phương chuyển nghi thức chém lợn giữa sân đình sang nghi thức làm cỗ ngọc tế thánh sau sân đình.
Tuy nhiên vào đầu tháng 2/2015, hơn 100 cụ bô lão ở khu phố Thượng (Bắc Ninh) đã tổ chức cuộc họp xung quanh lễ hội chém lợn làng Ném Thượng. Trong cuộc họp, hầu hết các ý kiến bô lão và người dân địa phương đều không đồng tình với việc đổi tên “chém lợn” thành “rước lợn” và kiên quyết giữ nghi thức “khai đao chém ông ỉn” giữa sân đình.