Hàng loạt “ông lớn” đổ về Cần Thơ săn quỹ đất phát triển khu công nghiệp

Cần Thơ đang trở thành “điểm nóng” đầu tư mới ở miền Tây, khi hàng loạt doanh nghiệp lớn nộp hồ sơ, tìm cơ hội phát triển hạ tầng các khu công nghiệp.

Theo Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, nhiều dự án khu công nghiệp (KCN) trọng điểm của thành phố đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư.

Cụ thể, KCN Đại Ngãi (196 ha) đã được BCG Land và Công ty TNHH KCN Đại Ngãi nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.

KCN Mỹ Thanh (217 ha) ghi nhận 3 doanh nghiệp cùng tham gia gồm: Công ty CP Phát triển KCN Bắc Phương, Công ty CP Đầu tư Đinh Quốc Ninh Bình và Công ty CP Cung ứng và Dịch vụ đa ngành Sao Bắc Đẩu.

Tại KCN Sông Hậu (281,57 ha), Công ty CP Đầu tư và Phát triển Indel cũng đã gửi đề xuất đầu tư.

Trong khi đó, Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) bày tỏ sự quan tâm đến KCN Tân Hòa (205 ha).

kcn-1.jpg
KCN Vĩnh Thạnh 2. Ảnh minh họa

Không chỉ dừng lại ở các khu hiện hữu, loạt dự án KCN quy hoạch mới tại Cần Thơ cũng đang được các nhà đầu tư lớn “để mắt” đến:

VSIP Cần Thơ (chủ đầu tư KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1) quan tâm đầu tư KCN Vĩnh Thạnh 2 (519 ha).

IDICO và Tập đoàn Stavian muốn phát triển KCN Vĩnh Thạnh 3 (675,45 ha).

Công ty KCN Đông Phú dự kiến mở rộng thêm 120 ha tại KCN Đông Phú 2.

Tập đoàn Phương Trang lên kế hoạch rót vốn vào KCN – Đô thị – Dịch vụ Phú Mỹ quy mô 1.500 ha (trong đó đất KCN 1.125 ha, đất đô thị – dịch vụ 375 ha).

Broadpeak (Hàn Quốc) – doanh nghiệp đang vận hành nhà máy tại KCN An Nghiệp – muốn mở rộng thêm 169 ha.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP Cần Thơ giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050 sẽ có 41 KCN, tổng diện tích hàng chục nghìn hecta, trải rộng trên địa bàn Cần Thơ cũ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Hiện, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đang tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch KCN, hướng đến thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, phát triển hạ tầng đồng bộ và bền vững cho vùng ĐBSCL.

TP HCM muốn đầu tư cầu Phú Mỹ 2, mở đường thẳng đến sân bay Long Thành

Cầu Phú Mỹ 2 được đề xuất đầu tư theo hình thức BT, với tổng vốn gần 13.000 tỷ đồng, nối khu Nam TP HCM qua Đồng Nai đến sân bay Long Thành.

Sở Tài chính vừa có văn bản gửi UBND TP HCM về đề xuất tham gia nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 do Công ty Masterise kiến nghị thực hiện.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa TP HCM và Đồng Nai về tăng cường kết nối giao thông liên vùng, hai địa phương đã thống nhất thúc đẩy các công trình quy mô lớn như cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2 (Long Hưng), nhằm huy động nguồn lực tư nhân phát triển hạ tầng trọng điểm, đặc biệt trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành sắp vận hành.

TP HCM mở rộng mạng lưới metro hơn 1.000 km

Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mạng lưới metro TP HCM được quy hoạch dài hơn 1.000 km, thu hút sự quan tâm đầu tư của nhiều tập đoàn lớn.

Theo Sở Xây dựng, TP HCM đang chuẩn bị bước vào giai đoạn mở rộng mạng lưới metro quy mô lớn, với tổng chiều dài quy hoạch sau sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu lên tới 1.012 km.

metro-1.jpg
Mạng lưới metro TP HCM được quy hoạch lên tới 1.012 km. Ảnh minh họa

Gia Lai chuyển đổi gần 9ha rừng làm dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam

Dự án Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam được triển khai nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

HĐND tỉnh Gia Lai vừa thông qua Nghị quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng 8,84 ha rừng sản xuất để thực hiện dự án Trạm dừng nghỉ Km77+820 trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

gia-lai-1.jpg
Quang cảnh kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026