Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Hàng hiếm Yamaha Mate 50 “đấu” Honda Super Cub tại VN

28/03/2017 06:01

(Kiến Thức) - Được sản xuất từ thập niên 80, Mate 50 là câu trả lời của Yamaha với đối thủ nổi tiếng Honda Super Cub của tại Việt Nam.

Thảo Nguyễn

Cận cảnh “xế nổ” cực hiếm Yamaha YB-1 tại Việt Nam

Ford Mustang độ siêu sang với... lông ngựa Mustang

Toyota Yaris 2018 trẻ trung, năng động và thể thao hơn

Ngắm Yamaha 2 kỳ “hàng nát” lên đời KTM Duke cực chất

Honda Cub hơn 50 năm vẫn “mới cứng” tại Sài Gòn

Ra mắt lần đầu từ năm 1958, mẫu xe giá rẻ Honda Super Cub đã giúp Honda "hái ra tiền". Không chịu nhìn đối thủ thành công một mình, 2 hãng xe còn lại là Yamaha và Suzuki cũng đã tạo ra những mẫu xe tương tự để "đáp trả". Trong khi Suzuki có Birdie thì chiếc Yamaha Mate 50 được Yamaha đặt "sứ mệnh" trở thành đối trọng của Super Cub.
Ra mắt lần đầu từ năm 1958, mẫu xe giá rẻ Honda Super Cub đã giúp Honda "hái ra tiền". Không chịu nhìn đối thủ thành công một mình, 2 hãng xe còn lại là Yamaha và Suzuki cũng đã tạo ra những mẫu xe tương tự để "đáp trả". Trong khi Suzuki có Birdie thì chiếc Yamaha Mate 50 được Yamaha đặt "sứ mệnh" trở thành đối trọng của Super Cub.
Thuộc dòng xe phổ thông V-Series với dung tích máy từ 50 tới 90 cc, Mate 50 có tên mã là V50. Học theo "công thức" thành công của đối thủ Super Cub, Yamaha đã thiết kế chiếc xe với cơ cấu khung thép dập hàn và nhiều chi tiết nhựa ở thân xe nhằm giảm giá thành và có thể sản xuất với số lượng lớn.
Thuộc dòng xe phổ thông V-Series với dung tích máy từ 50 tới 90 cc, Mate 50 có tên mã là V50. Học theo "công thức" thành công của đối thủ Super Cub, Yamaha đã thiết kế chiếc xe với cơ cấu khung thép dập hàn và nhiều chi tiết nhựa ở thân xe nhằm giảm giá thành và có thể sản xuất với số lượng lớn.
Giống như đối thủ, Mate 50 được trang bị cấu hình bánh 17 inch sử dụng vành nan ở cả phía trước và sau xe. Hệ thống giảm xóc trước cũng có dạng "giò gà" đặc trưng, trong khi giảm xóc sau dùng phuộc ống lồng kép. Cả phía trước và sau của Mate 50 cũng đều sử dụng phanh đùm.
Giống như đối thủ, Mate 50 được trang bị cấu hình bánh 17 inch sử dụng vành nan ở cả phía trước và sau xe. Hệ thống giảm xóc trước cũng có dạng "giò gà" đặc trưng, trong khi giảm xóc sau dùng phuộc ống lồng kép. Cả phía trước và sau của Mate 50 cũng đều sử dụng phanh đùm.
Ra mắt lần đầu từ năm 1980, Mate 50 có hệ thống điện đơn giản. Cụm đồng hồ của chiếc xe chỉ có duy nhất đồng hồ báo tốc độ và công-tơ-mét. Những phiên bản đời cũ của chiếc xe chỉ có thêm một đèn báo số "mo", trong khi một số chiếc Mate 50 "đời cuối" còn sở hữu thêm đèn báo mức dầu bôi trơn cạn, chống tình trạng "lúp-pê" máy do không có dầu.
Ra mắt lần đầu từ năm 1980, Mate 50 có hệ thống điện đơn giản. Cụm đồng hồ của chiếc xe chỉ có duy nhất đồng hồ báo tốc độ và công-tơ-mét. Những phiên bản đời cũ của chiếc xe chỉ có thêm một đèn báo số "mo", trong khi một số chiếc Mate 50 "đời cuối" còn sở hữu thêm đèn báo mức dầu bôi trơn cạn, chống tình trạng "lúp-pê" máy do không có dầu.
Một điểm khá đặc biệt của chiếc xe là ổ khóa đặt dưới gáy cổ xe đồng thời được tích hợp công tắc đèn pha/cốt, thay vì nằm trên cùm công tắc hai bên như nhiều dòng xe khác. Chính vì vậy, cùm công tắc của Mate 50 rất đơn giản, chỉ còn lại nút còi và xi-nhan.
Một điểm khá đặc biệt của chiếc xe là ổ khóa đặt dưới gáy cổ xe đồng thời được tích hợp công tắc đèn pha/cốt, thay vì nằm trên cùm công tắc hai bên như nhiều dòng xe khác. Chính vì vậy, cùm công tắc của Mate 50 rất đơn giản, chỉ còn lại nút còi và xi-nhan.
Ở hai bên thân xe, Mate 50 có thiết kế đơn giản với cặp nắp che ắc quy bắt vít. Phần thân xe bên phải còn có thêm một móc treo mũ bảo hiểm kèm Màu sắc thường thấy nhất trên chiếc xe là màu xanh lá.
Ở hai bên thân xe, Mate 50 có thiết kế đơn giản với cặp nắp che ắc quy bắt vít. Phần thân xe bên phải còn có thêm một móc treo mũ bảo hiểm kèm Màu sắc thường thấy nhất trên chiếc xe là màu xanh lá.
Thay vì sử dụng động cơ 4 kỳ như đối thủ từ Honda, Yamaha đã trang bị cho Mate 50 máy 49 cc 2 kỳ 1 xi-lanh làm mát bằng không khí. Động cơ này được kết hợp với hộp số bán tự động 3 cấp và có công suất tối đa đạt 4,5 mã lực.
Thay vì sử dụng động cơ 4 kỳ như đối thủ từ Honda, Yamaha đã trang bị cho Mate 50 máy 49 cc 2 kỳ 1 xi-lanh làm mát bằng không khí. Động cơ này được kết hợp với hộp số bán tự động 3 cấp và có công suất tối đa đạt 4,5 mã lực.
Là một chiếc xe 2 kỳ, Mate 50 còn có thêm cửa nạp nhớt pha xăng ở bên dưới yên, bên cạnh nắp xăng như những mẫu xe khác. Chiếc xe cũng được trang bị hệ thống pha nhớt tự động, giúp người dùng không phải mất công hòa nhớt khi đổ xăng như những dòng xe 2 kỳ thế hệ cũ.
Là một chiếc xe 2 kỳ, Mate 50 còn có thêm cửa nạp nhớt pha xăng ở bên dưới yên, bên cạnh nắp xăng như những mẫu xe khác. Chiếc xe cũng được trang bị hệ thống pha nhớt tự động, giúp người dùng không phải mất công hòa nhớt khi đổ xăng như những dòng xe 2 kỳ thế hệ cũ.
Ở phía sau, Mate 50 cũng được trang bị baga thay vì yên sau. Cụm đèn hậu của xe có thiết kế truyền thống với các đèn hậu và đèn xi-nhan lồi ra ngoài. Bên cạnh Mate 50, Yamaha còn sản xuất dòng Town Mate 50 với thiết kế tương tự nhưng dùng động cơ 4 kỳ, dẫn động bằng trục các-đăng.
Ở phía sau, Mate 50 cũng được trang bị baga thay vì yên sau. Cụm đèn hậu của xe có thiết kế truyền thống với các đèn hậu và đèn xi-nhan lồi ra ngoài. Bên cạnh Mate 50, Yamaha còn sản xuất dòng Town Mate 50 với thiết kế tương tự nhưng dùng động cơ 4 kỳ, dẫn động bằng trục các-đăng.
Do không tiện dụng như phiên bản 4 kỳ nên tới năm 1986, những dòng xe Mate 2 kỳ đã bị hãng xe máy Yamaha dừng sản xuất. Tại Việt Nam, những chiếc Mate 50 dù có số lượng ít hơn nhiều so với Super Cub của Honda nhưng vẫn khá phổ biến.
Do không tiện dụng như phiên bản 4 kỳ nên tới năm 1986, những dòng xe Mate 2 kỳ đã bị hãng xe máy Yamaha dừng sản xuất. Tại Việt Nam, những chiếc Mate 50 dù có số lượng ít hơn nhiều so với Super Cub của Honda nhưng vẫn khá phổ biến.

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Cả dàn McLaren & Ferrari 488 GTB bạc tỷ "tắm nắng" ở Sài Gòn

Cả dàn McLaren & Ferrari 488 GTB bạc tỷ "tắm nắng" ở Sài Gòn

23 siêu xe Ferrari F50 30 năm tuổi du ngoạn tại Ý

23 siêu xe Ferrari F50 30 năm tuổi du ngoạn tại Ý

Toyota Corolla Cross 2026 ra mắt, từ 25.485 USD tại Mỹ

Toyota Corolla Cross 2026 ra mắt, từ 25.485 USD tại Mỹ

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status