Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Hàng hiếm BMW 767iL Goldfisch sở hữu động cơ "khủng" V16

03/11/2019 06:27

(Kiến Thức) - Với nhiều người, khối động cơ xy-lanh lớn V16 sẽ chỉ xuất hiện trên các mẫu xe đắt đỏ của Cadillac hay Bugatti. Tuy nhiên, ít ai biết, BMW cũng từng sở hữu và chế tạo ra loại động cơ đặc biệt này. 

Nguyễn Chung
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Ngày nay, sự yêu cầu ngày một khắt khe từ các Chính phủ và cộng đồng quốc tế về tiêu chuẩn khí thải đang đe doạ sự tồn vong của động cơ V12. Trong khi đó, những khối động cơ lớn 16 xy-lanh thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe hàng khủng của một số thương hiệu như Cadillac và Bugatti. Nhưng với một chiếc xe BMW 767iL Goldfisch lại khác.
Ngày nay, sự yêu cầu ngày một khắt khe từ các Chính phủ và cộng đồng quốc tế về tiêu chuẩn khí thải đang đe doạ sự tồn vong của động cơ V12. Trong khi đó, những khối động cơ lớn 16 xy-lanh thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe hàng khủng của một số thương hiệu như Cadillac và Bugatti. Nhưng với một chiếc xe BMW 767iL Goldfisch lại khác.
Sự ra đời của động cơ BMW V16 được bắt đầu từ năm 1987, khi đó khối động cơ 16 xy-lanh này được hãng xe xứ Baravia đặt tên mã là Goldfish. Khối động cơ V16 của BMW được phát triển dựa trên khối động cơ V12 6.6L, nó tương tự với kiểu động cơ V12 mà hãng cũng đang trang bị trên dòng M760i và các mẫu Rolls-Royce Ghost hiện tại.
Sự ra đời của động cơ BMW V16 được bắt đầu từ năm 1987, khi đó khối động cơ 16 xy-lanh này được hãng xe xứ Baravia đặt tên mã là Goldfish. Khối động cơ V16 của BMW được phát triển dựa trên khối động cơ V12 6.6L, nó tương tự với kiểu động cơ V12 mà hãng cũng đang trang bị trên dòng M760i và các mẫu Rolls-Royce Ghost hiện tại.
Vào thời điểm đó, khối động cơ BMW V16 không được trang bị hệ thống tăng áp kép nên chỉ tạo ra công suất 402 mã lực, một con số thuộc hàng khủng lúc bấy giờ. Một thời gian sau, ban lãnh đạo BMW quyết định mang khối động cơ này lên chiếc 750iL thế hệ E32 và đặt tên chính thức là 767iL Goldfisch.
Vào thời điểm đó, khối động cơ BMW V16 không được trang bị hệ thống tăng áp kép nên chỉ tạo ra công suất 402 mã lực, một con số thuộc hàng khủng lúc bấy giờ. Một thời gian sau, ban lãnh đạo BMW quyết định mang khối động cơ này lên chiếc 750iL thế hệ E32 và đặt tên chính thức là 767iL Goldfisch.
Do sở hữu khối động cơ khủng như vậy, chiếc 750iL nguyên bản được tinh chỉnh lại khá nhiều chi tiết như thêm quạt tản nhiệt, mở hốc thoát gió ở phía trên hộc bánh xe sau để thoát khí...
Do sở hữu khối động cơ khủng như vậy, chiếc 750iL nguyên bản được tinh chỉnh lại khá nhiều chi tiết như thêm quạt tản nhiệt, mở hốc thoát gió ở phía trên hộc bánh xe sau để thoát khí...
Tất cả nhằm giúp phần cơ khí của chiếc xe có thể đáp ứng được tốt nhất yêu cầu từ khối động cơ khủng này.
Tất cả nhằm giúp phần cơ khí của chiếc xe có thể đáp ứng được tốt nhất yêu cầu từ khối động cơ khủng này.
Tuy đây là một ý tưởng hết sức táo bạo nhưng vì một số lý do khách quan nên nó đã sớm "chết yểu". Từ đó, khối động cơ V16 của BMW chính thức đi vào quên lãng để nhường chỗ cho sân chơi của động cơ V12.
Tuy đây là một ý tưởng hết sức táo bạo nhưng vì một số lý do khách quan nên nó đã sớm "chết yểu". Từ đó, khối động cơ V16 của BMW chính thức đi vào quên lãng để nhường chỗ cho sân chơi của động cơ V12.
Video: BMW 767iL Goldfisch sở hữu động cơ "khủng" V16.

Bạn có thể quan tâm

Jeep Cherokee "tái sinh" với động cơ hybrid, cạnh tranh Mazda CX-5

Jeep Cherokee "tái sinh" với động cơ hybrid, cạnh tranh Mazda CX-5

Tận thấy Nichols N1A ICON 88, giới hạn 15 xe, giá hơn nửa triệu USD

Tận thấy Nichols N1A ICON 88, giới hạn 15 xe, giá hơn nửa triệu USD

Subaru Outback 2026 ra mắt - thiết kế lột xác, nâng cấp "xịn sò"

Subaru Outback 2026 ra mắt - thiết kế lột xác, nâng cấp "xịn sò"

Honda NWT150 mới ra mắt, xe tayb ga có cảnh báo điểm mù

Honda NWT150 mới ra mắt, xe tayb ga có cảnh báo điểm mù

Mercedes-Benz sẽ sử dụng động cơ B48 của BMW để giảm chi phí?

Mercedes-Benz sẽ sử dụng động cơ B48 của BMW để giảm chi phí?

Mitsubishi Delica Mini từ 315 triệu đồng "nhỏ nhưng có võ"

Mitsubishi Delica Mini từ 315 triệu đồng "nhỏ nhưng có võ"

Siêu xe địa hình Lamborghini Huracan Sterrato đầu tiên về Việt Nam

Siêu xe địa hình Lamborghini Huracan Sterrato đầu tiên về Việt Nam

Ducati Streetfighter V4 Lamborghini mới chạy 8km chỉ 1,4 tỷ đồng

Ducati Streetfighter V4 Lamborghini mới chạy 8km chỉ 1,4 tỷ đồng

Ngắm Ford Bronco mui trần, phiên bản kỷ niệm 60 năm ra mắt

Ngắm Ford Bronco mui trần, phiên bản kỷ niệm 60 năm ra mắt

Honda Monkey Chrome Legacy, "xe khỉ" chỉ 3 chiếc về Việt Nam

Honda Monkey Chrome Legacy, "xe khỉ" chỉ 3 chiếc về Việt Nam

Cận cảnh Ferrari Purosangue đắt nhất, "điên rồ" nhất thế giới

Cận cảnh Ferrari Purosangue đắt nhất, "điên rồ" nhất thế giới

Mazda3 2026 ra mắt, tăng giá nhẹ nhưng vẫn giữ hộp số sàn

Mazda3 2026 ra mắt, tăng giá nhẹ nhưng vẫn giữ hộp số sàn

Top tin bài hot nhất

Mitsubishi Delica Mini từ 315 triệu đồng "nhỏ nhưng có võ"

Mitsubishi Delica Mini từ 315 triệu đồng "nhỏ nhưng có võ"

24/08/2025 06:13
Ngắm Ford Bronco mui trần, phiên bản kỷ niệm 60 năm ra mắt

Ngắm Ford Bronco mui trần, phiên bản kỷ niệm 60 năm ra mắt

23/08/2025 15:13
Siêu xe địa hình Lamborghini Huracan Sterrato đầu tiên về Việt Nam

Siêu xe địa hình Lamborghini Huracan Sterrato đầu tiên về Việt Nam

23/08/2025 18:47
Honda Monkey Chrome Legacy, "xe khỉ" chỉ 3 chiếc về Việt Nam

Honda Monkey Chrome Legacy, "xe khỉ" chỉ 3 chiếc về Việt Nam

23/08/2025 14:17
Ducati Streetfighter V4 Lamborghini mới chạy 8km chỉ 1,4 tỷ đồng

Ducati Streetfighter V4 Lamborghini mới chạy 8km chỉ 1,4 tỷ đồng

23/08/2025 17:51

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status