Mercedes-Benz sẽ sử dụng động cơ B48 của BMW để giảm chi phí?

Mercedes-Benz và BMW đang đàm phán hợp tác, trong đó hãng xe Mercedes-Benz có thể sử dụng động cơ 4 xi-lanh B48 của BMW từ năm 2027.

Video: Mercedes-Benz sẽ sử dụng động cơ B48 của BMW?

Theo thông tin từ tạp chí Manager Magazin (Đức), Mercedes-Benz và BMW đang thảo luận về thỏa thuận hợp tác sâu rộng. Điểm nhấn của kế hoạch là việc Mercedes sẽ sử dụng động cơ 4 xi-lanh B48 của BMW cho các mẫu xe mới, bắt đầu từ năm 2027.

Động thái này được cho là giúp Mercedes tiết kiệm đáng kể chi phí nghiên cứu và phát triển, trong bối cảnh hãng tập trung nguồn lực cho lộ trình xe thuần điện. Ngược lại, BMW có thể tận dụng công suất dư thừa tại nhà máy Steyr (Áo), đồng thời gia tăng doanh thu từ việc cung cấp động cơ.

3-5613.jpg
Mercedes-Benz sẽ sử dụng động cơ B48 của BMW để giảm chi phí?

Động cơ B48 2.0L tăng áp vốn nổi tiếng với khả năng tương thích đa dạng, từ bố trí dọc đến ngang, hỗ trợ plug-in hybrid (PHEV) và thậm chí cả cấu hình mở rộng phạm vi hoạt động (REV). Việc Mercedes quan tâm đến loại động cơ này là do nhu cầu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7, đồng thời mở rộng dải sản phẩm hybrid mà không cần đầu tư thêm vào phát triển động cơ 4 xi-lanh mới.

Các cuộc đàm phán được cho là đã ở mức cao, với khả năng công bố chính thức trước cuối năm 2025. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Mercedes và BMW hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc hạng sang cùng chia sẻ động cơ và thậm chí cả hộp số trong dài hạn. Ngoài ra, hai bên còn cân nhắc khả năng xây dựng nhà máy động cơ chung tại Mỹ để tránh gánh nặng thuế nhập khẩu.

1-1103.jpg
Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Mercedes và BMW hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc hạng sang cùng chia sẻ động cơ.

Hiện tại, Mercedes đang sử dụng động cơ M252 1.5L tăng áp nội bộ, sản xuất tại Trung Quốc nhờ liên doanh Horse (Geely - Renault). Tuy nhiên, loại động cơ này mới chỉ phù hợp cho hybrid nhẹ, chưa sẵn sàng cho PHEV hoặc REV, khoảng trống mà động cơ BMW có thể lấp đầy. Với tiềm năng mở rộng sang cả hệ thống truyền động điện hóa, sự hợp tác này hứa hẹn mở ra bước ngoặt trong chiến lược phát triển của cả hai hãng xe sang Đức, đồng thời tạo ảnh hưởng lớn tới thị trường ô tô toàn cầu.

Mercedes-Benz G-Class chạm mốc 600.000 xe xuất xưởng

Mercedes-Benz vừa chính thức đánh dấu cột mốc ấn tượng với chiếc G-Class thứ 600.000 được xuất xưởng tại nhà máy ở Graz (Áo).

Video: Xem chi tiết Mercedes-Benz G-Class bản đặc biệt.

Mẫu xe kỷ niệm là phiên bản chạy điện hoàn toàn – G580 với công nghệ EQ – sở hữu lớp sơn đen Obsidian Black Metallic đầy mạnh mẽ. Ra đời với mục đích phục vụ quân sự, G-Class – hay Geländewagen – lần đầu được thương mại hóa vào năm 1979.

Lý do ôtô điện điện Mercedes-Benz tạm ngừng nhập vào Mỹ?

Tồn kho cao, chính sách thuế thay đổi khiến hãng xe sang Mercedes-Benz phải điều chỉnh chiến lược bán ôtô điện của mình tại thị trường Mỹ.

Video: Chi tiết Mercedes-Benz EQS 450+ chạy điện tại Việt Nam.

Trước sức ép từ lượng tồn kho lớn và sự thay đổi chính sách thuế đột ngột, Mercedes-Benz vừa tuyên bố sẽ tạm dừng nhập khẩu dòng xe điện EQ vào thị trường Mỹ, đồng thời thực hiện điều chỉnh giảm giá bán trên diện rộng. Đây được xem là động thái chiến lược nhằm thích nghi với bối cảnh nhu cầu xe điện tại Mỹ đang sụt giảm mạnh.

Thay thế EQC bằng GLC EQ, Mercedes- Benz có đang mạo hiểm?

Mercedes-Benz GLC EQ sẽ ra mắt tại Triển lãm Ô tô Munich 2025, thay thế EQC, sở hữu công nghệ 800V, sạc nhanh 320kW nhằm cạnh tranh Porsche Macan EV và BMW iX3.

Video: Xem SUV điện Mercedes-Benz GLC EQ thử nghiệm.

Hãng xe sang Mercedes-Benz đang đẩy mạnh chiến lược điện hóa khi xác nhận sẽ ra mắt mẫu SUV thuần điện GLC EQ tại Triển lãm Ô tô Munich (IAA Mobility) diễn ra vào tháng 9/2025. Trong bối cảnh xe SUV điện ngày càng phổ biến, GLC EQ được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe chủ lực của hãng xe sang Đức trong phân khúc SUV không phát thải.