Hạm đội tàu nạo vét: Công cụ bành trướng của Trung Quốc

(Kiến Thức) - Hạm đội tàu nạo vét hùng hậu của Bắc Kinh đang làm "thay đổi địa lý" theo đúng nghĩa đen và giúp Trung Quốc bành trướng không chỉ ở Biển Đông.

Bắc Kinh đang tận dụng sức mạnh kinh tế-công nghệ để thực hiện các mục tiêu địa chiến lược, cụ thể là để thâu tóm Biển Đông và thực hiện dự án đầy tham vọng “Con đường tơ lụa trên biển”.
Theo tiến sĩ Andrew S. Erickson, giáo sư thỉnh giảng tại Khoa Nghiên cứu chiến lược của Trường Chiến tranh hải quân Mỹ  (US Naval War College), hạm đội tàu nạo vét hùng hậu là một trong những công cụ bành trướng của Trung Quốc.
Ham doi tau nao vet: Cong cu banh truong cua Trung Quoc
Một tàu nạo vét hiện đại của Trung Quốc.
Giáo sư  tiến sĩ  Andrew S. Erickson nhận định: "Bắt đầu từ năm 2001, Trung Quốc đã nỗ lực mở rộng và nâng cấp hạm đội tàu nạo vét lúc đó còn kém chất lượng để  thỏa mãn nhu cầu  trong nước ngày càng tăng về đường thủy , cảng nước sâu và để chiếm  một vị trí hàng đầu trong thị trường nạo vét toàn cầu đang phát triển nhanh chóng ".
Chuyên gia Mỹ này nhấn mạnh rằng cách đây 15 năm,  Trung Quốc không có khả năng đắp các “đảo nhân tạo” gây tranh cãi ở Biển Đông. Dự án đầy tham vọng này đòi hỏi phải có  “một hạm đội tàu nạo vét lớn và hiện đại”.  Do đó Bắc Kinh đã tìm mọi cách xây dựng  một hạm đội tàu nạo vét lớn. Không những thế, Trung Quốc còn tập trung vào việc chế tạo tàu hút bùn lớn hơn và hiện đại hơn nhiều so với tàu cùng loại của các nước khác. Cuối cùng, Trung Quốc đã chiếm ngôi đầu thế giới, xét về công suất của đội tàu nạo vét.
Ham doi tau nao vet: Cong cu banh truong cua Trung Quoc-Hinh-2
Đội tàu nạo vét Trung Quốc ráo riết biến Đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo có đường băng dài 3.000 mét. 
Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48  (AMM-48) vừa qua tại Kuala Lumpur,  Trung Quốc đã bị các nước láng giềng chỉ trích nặng nề về hoạt động hút cát đắp “đảo nhân tạo” trên các rạn san hộ và bãi đá ngầm ở Biển Đông.
Tuy nhiên, những lời chỉ trích Trung Quốc khắc nghiệt nhất lại đến từ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người đã nêu đích danh Trung Quốc tìm cách hạn chế tự do đi lại bằng đường biển và đường không trên Biển Đông.
 Theo quan điểm của Bắc Kinh, tự do hàng hải và hàng không  không bao gồm việc cho phép máy bay chiến đấu và tàu chiến nước ngoài vi phạm an ninh và chủ quyền quốc gia. Bắc Kinh đã nhiều lần nhấn mạnh rằng nước này ủng hộ  tự do hàng hải ở Biển Đông vì nó tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực.  Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 6/8 bao biện: "Cho đến nay, tình hình ở Biển Đông nói chung vẫn ổn định và không có khả năng xảy ra xung đột lớn. Do đó, Trung Quốc phản đối mọi  lời nói và việc làm không mang tính xây dựng hay những hành động…làm gia tăng căng thẳng,  không phù hợp với thực tế ". Ông Vương  Nghị nói thêm: “Trung Quốc cũng có lợi từ tự do hàng hải ở Biển Đông. Đa số các hàng hóa Trung Quốc được vận chuyển qua Biển Đông, vì vậy tự do hàng hải ở Biển Đông cũng không kém phần quan trọng đối với Trung Quốc".
Thế nhưng,  các chuyên gia Mỹ bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc đầu tư mạnh vào việc xây dựng và phát triển hải  cảng "khắp khu vực Đông Nam Á và Nam Á”.
Trung Quốc đã đổ gần một tỷ USD để xây dựng cảng Kuantan ( Malaysia), xây dựng cầu cảng mới ở Colombo (Sri Lanka) và góp phần đáng kể vào việc mở rộng cảng Gwadar (Pakistan). Hạm đội tàu hút bùn của Trung Quốc hiện đang góp phần mở  ra “con đường tơ lụa trên biển”.
Giáo sư tiến sĩ  Erickson cho biết: "Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Bắc Kinh đã xây dựng  và triển khai một hạm đội tàu nạo vét khổng lồ để ‘thay đổi địa lý’ theo đúng nghĩa đen của cụm từ này và sử dụng sức mạnh kinh tế-công nghệ  ngày càng gia tăng  để thúc đẩy các mục tiêu địa chiến lược của Trung Quốc".
Các chuyên gia Mỹ không loại trừ khả năng  Bắc Kinh  sử dụng hạm đội tàu nạo vét hùng hậu "để xây dựng căn cứ hải quân ở nước ngoài hoặc mở rộng các cảng thương mại hiện có đến một kích thước đủ lớn để cho tàu chiến Trung Quốc lưu trú và qua đó, tăng cường khả năng tác chiến ở các đại dương của Hải quân Trung Quốc”.

"Trung Quốc mưu toan cắt Biển Đông khỏi Đông Nam Á"

(Kiến Thức) - Trung Quốc không “cải tạo đất” ở Biển Đông mà là từ từ cắt bỏ “trái tim hàng hải” cực kỳ quan trọng này khỏi khu vực Đông Nam Á.

Đó là nhận định của Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về Biển Đông của Học viện Quốc phòng Australia. 
Trung Quoc tu tu cat Bien Dong khoi Dong Nam A
 Giáo sư Carl Thayer: Trung Quốc từ từ cắt "trái tim hàng hải" Biển Đông khỏi khu vực Đông Nam Á.
Kể từ năm ngoái, khi hình ảnh vệ tinh xác nhận việc Trung Quốc hút cát đắp “đảo nhân tạo” ở Biển Đông, báo chí và thậm chí cả các quan chức chính phủ đã vô tình chấp nhận cái thuật ngữ “cải tạo đất” gây hoang mang mà không thấy rõ những hiểm họa tiềm tàng của nó. Theo Giáo sư Carl Thayer, người ta không nên lạm dụng cụm từ “cải tạo đất” cả trong việc sử dụng hàng ngày lẫn ý nghĩa pháp lý. Trong trường hợp này cần phải nói thẳng ra rằng Trung Quốc đang cắt Biển Đông khỏi Đông Nam Á.
Chiêu trò “giả kim thuật pháp lý”

Trung Quốc sắp có 7 “tàu sân bay” mới ở Biển Đông?

(Kiến Thức) - Với các chiến đấu cơ cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL), Trung Quốc có thể biến các rạn san hô ở Biển Đông thành các “tàu sân bay không thể đánh chìm”.

Trung Quốc đang bồi đắp xây dựng 7 “đảo nhân tạo” trên các rạn san hô và bãi đá ngầm mà nước này đánh chiếm trái phép ở vùng biển thuộc Quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Đáng chú ý là cả 7 “đảo nhân tạo” này đều có bãi đáp dành cho máy bay trực thăng, ngoài việc có hai đường băng sân bay dài tới 3.000 mét. Như vậy là Trung Quốc có tới 7 “tàu sân bay không thể đánh chìm” ở Quần đảo Trường Sa, nếu sử dụng loại chiến đấu cơ cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) như F-35B.
Trung Quoc sap co 7 “tau san bay” moi o Bien Dong?
Máy bay chiến đấu tàng hình F-35B hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ của Thủy quân lục chiến Mỹ. 
Theo trang mạng Reference News (Tin tức tham khảo) do hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã quản lý, đây là một quyết định chiến lược quan trọng do chi phí khổng lồ của dự án.