Hãi hùng mức độ an toàn của hàng không Indonesia

Vụ  máy bay rơi của hãng Trigana Air trong Chủ Nhật vừa qua đã làm dấy lên những câu hỏi cũ về mức độ an toàn của các hãng hàng không Indonesia.

Đây là vụ máy bay rơi thứ ba tại Indonesia trong vòng 8 tháng qua. Vụ máy bay ATR42-300 rơi ở Papua  là hình ảnh thu nhỏ cho thấy những vấn đề đang diễn ra trong ngành hàng không Indonesia.
Vẫn được hoạt động dù liên tiếp gặp tai nạn
Là một hãng hàng không cỡ nhỏ, bán các vé máy bay với giá 60 USD mỗi ghế, Trigana thường di chuyển trên các cung đường ngắn, nối liền nhiều hòn đảo tại đất nước có nhiều đảo như Indonesia. Trước vụ tai nạn hôm 17/8, đã có 19 vụ tai nạn diễn ra liên quan tới các chuyến bay của Trigana, trong lịch sử 23 năm tồn tại của hãng.
Nhưng dù có thành tích tồi tệ như vậy, hãng vẫn tiếp tục được hoạt động.
Thực tế thì không chỉ Trigana mà các hãng hàng không Indonesia đều có thành tích tồi nhất, khi so với bất kỳ hãng hàng không nào trên thế giới.
Hai hung muc do an toan cua hang khong Indonesia
Hình ảnh chụp hiện trường, cho thấy điểm rơi chiếc ATR 42 của hãng Trigana Air 
Arnold Barnett, một nhà thống kê ở Học viện công nghệ Massachusetts chuyên nghiên cứu về an toàn hàng không, cho tờ New York Times biết hồi tháng 12 năm ngoái rằng tỷ lệ tử vong do tai nạn rơi máy bay ở Indonesia trong vòng thập kỷ qua là 1/1 triệu hành khách, cao gấp 25 lần so với Mỹ.
Tiêu chuẩn an toàn của hàng không Indonesia tồi tệ tới mức vào năm 2007, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm cửa toàn bộ các hãng hàng không của nước này. Kể từ đó lệnh cấm đã được nới lỏng và đã có 4 hãng hàng không gồm Garuda Indonesia, Airfast Indonesia Ekspres, Transportasi Antarbenua và Indonesia Air Asia được phép trở lại châu Âu.
Địa hình đặc biệt của Indonesia, với hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ, là lý do bùng nổ hoạt động đi lại bằng máy bay ở nước này. Người dân ngày càng chuộng việc đi lại bằng máy bay, thay bằng phà. Sự bùng nổ diễn ra quá nhanh khiến cơ quan quản lý không bắt nhịp kịp.
Cùng thời điểm, sự xuất hiện của nhiều hãng hàng không giá rẻ và mức thu nhập của người dân tăng lên cũng đồng nghĩa với việc nhiều người có thể dễ dàng đi máy bay hơn. Theo Ngân hàng thế giới (WB), GDP Indonesia đã tăng 6% hoặc hơn trong vòng 3 năm qua.
Mỗi năm mất ít nhất một máy bay
Giám đốc điều hành Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (ICAO) Tony Tyler nói rằng tới năm 2030, Indonesia sẽ là thị trường hàng không lớn nhất thế giới. Khi ấy, sẽ có khoảng 270 triệu hành khách đến, bay đi khỏi Indonesia hoặc di chuyển trong nội địa. Con số này gấp 3 lần kích cỡ thị trường hiện nay.
Tuy nhiên số vụ tai nạn và sự cố cũng tăng nhanh tương tự. Tyler nói rằng an toàn là mối quan ngại lớn nhất trong hoạt động phát triển hàng không Indonesia.
Ông cho biết từ năm 2010 tới nay, mỗi năm Indonesia đều mất ít nhất một chiếc máy bay. Trong Chương trình kiểm tra giám sát an toàn (USOAP) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), nước này cũng đứng dưới ngưỡng trung bình của thế giới.
Hai hung muc do an toan cua hang khong Indonesia-Hinh-2
Thân nhân các hành khách đau khổ và mệt mỏi chờ tin về chiếc máy bay. 
Cơ quan hàng không liên bang Mỹ mới hạ Indonesia xuống Cấp 2 trong chương trình Đánh giá an toàn hàng không. Cấp 2 có nghĩa một đất nước thiếu quy định quản lý cần thiết để giám sát các hãng hàng không, khiến họ phải tuân thủ với tiêu chuẩn an toàn tối thiểu của thế giới.
Hoặc cấp độ này cũng có nghĩa cơ quan quản lý hàng không thiếu hiệu quả trong một số khu vực như trình độ kỹ thuật, nhân sự đã qua huấn luyện hoặc quy trình kiểm tra an toàn.
Các chuyên gia chỉ rằng việc một hãng hàng không có 18 lần gặp tai nạn máy bay và sự cố mà vẫn tiếp tục được bay cho thấy rõ ràng công tác quản lý yếu kém ở Indonesia.
Cơ hội thay đổi tình hình
Dưới áp lực quốc tế đòi phải cải tổ, Indonesia đã có vài bước sửa sai. Sau vụ rơi một chiếc máy bay quân sự làm 130 người thiệt mạng hồi tháng 6, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói rằng chính quyền sẽ đưa việc kiểm tra ngành hàng không vào danh sách công việc cần ưu tiên xử lý.
Đầu tháng này, nhà chức trách Indonesia cũng hợp tác với chính quyền liên bang Mỹ để thiết lập Nhóm làm việc hàng không, với mục tiêu cải thiện hoạt động vận tải hàng không ở nước này.
"Đó là những dấu hiệu của sự tiến bộ và thay đổi"- Andrew Herdman, lãnh đạo Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình dương cho biết, nói thêm rằng chính quyền nên đẩy nhanh tốc độ thay đổi.
Ông chỉ ra rằng Indonesia cần đầu tư tốt hơn vào cơ sở hạ tầng, do có nhiều sân bay ở đây thuộc loại nhỏ, thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, bởi phải hoạt động vượt công suất thiết kế. Ngoài ra, một số sân bay ở các khu vực hẻo lánh, địa hình khó cần được tăng cường khả năng hỗ trợ dẫn đường cho máy bay, bên cạnh những chức năng khác.
Trong khi sự đầu tư để thay đổi có thể tốn kém và khó khăn, đây không phải là điều bất khả thi với các hãng hàng không. Một điểm sáng đáng chú ý là Garuda Airlines.
Năm 2005, Emirsyah Satar đã ngồi ghế giám đốc điều hành Garuda, khi ấy đang đầy nợ và có thành tích an toàn tồi tệ. Ông thay đổi bằng cách thay thế máy bay và lập các lộ trình bay mới.
Năm 2011, công ty lên Sàn giao dịch chứng khoán Jakarta. Năm nay nó xếp thứ 8/100 hãng hàng không số 1 thế giới, theo đánh giá của công ty xếp hạng Skytrax. Đó là sự thay đổi chóng mặt mà mọi hãng hàng không ở Indonesia đều nên học theo.

Bị dọa đánh bom, máy bay Indonesia hạ cánh khẩn cấp

(Kiến Thức) - Một máy bay của hãng hàng không Batik Air, Indonesia, vừa hạ cánh khẩn cấp ở Makassar do bị đe dọa đánh bom.

Phát ngôn viên Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, ông J.A.Barata, xác nhận với báo giới rằng một đội rà phá bom mìn đang có mặt tại sân bay ở Makassar, Nam Sulawesi để lục soát chiếc chuyên cơ của hãng Batik Air này.
Bi doa danh bom, may bay Indonesia ha canh khan cap
 Một máy bay của hãng Batik Air. (Ảnh minh họa)
“Tôi đã nhận được một cuộc điện thoại từ phía ban lãnh đạo sân bay Sultan Hasanuddin ở Makassar về thông tin liên quan tới việc có quả bom nào được giấu trên máy bay của hãng Batik Air trên hành trình di chuyển từ Ambon tới Jakarta”, Phát ngôn viên Barata cho biết.

Máy bay Indonesia rơi chở theo 6,5 tỷ rupiah tiền mặt (*)

(Kiến Thức) - Các quan chức bưu điện cho biết chiếc máy bay Indonesia rơi ở Papua chở theo 6,5 tỷ rupiah (470.000 USD) tiền mặt để phân phát cho các gia đình nghèo.

14h00: Kênh truyền hình Al Jazeera dẫn lời ông Haryono, phụ trách Bưu điện Jayapura cho biết “bốn nhân viên bưu điện” đã tháp tùng bốn bao tiền mặt trị giá 6,5 tỷ rupiah (tương đương 470.000 USD) trên chiếc máy bay Indonesia gặp nạn ở Papua.

12h30: Đã xảy ra một số cơn giông ở các khu vực miền núi trên đường bay của máy bay Indonesia gặp nạn.

Thời tiết có thể trở nên xấu hơn trong vài ngày tới và có thể cản trở nỗ lực cứu hộ ở khu vực phát hiện mảnh máy bay vỡ nghi của máy bay ATR42-300, nơi có những ngọn núi cao tới 3.000 mét.

Trong khi đó, theo Ủy ban Châu Âu, Hãng dịch vụ hàng không Trigana (Trigana Air Service) là một trong những hãng hàng không bị cấm hoạt động ở Châu Âu do “không an toàn hoặc không được các giới chức hữu quan giám sát thỏa đáng”. Hãng dịch vụ hàng không Trigana đã lọt vào danh sách cấm bay của Ủy ban Châu Âu từ năm 2007. Hãng hàng không Trigana Air đã có 14 tai nạn nghiêm trọng kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 1991, bị mất 10 máy bay trong thời gian này, theo thống kê của Mạng lưới An toàn Hàng không.

10h44: Các đội tìm kiếm và cứu hộ đang đến hiện trường máy bay  Indonesia rơi bằng đường không và đường bộ để tìm kiếm hành khách sống sót. Nỗ lực cứu hộ đã vấp phải nhiều trở ngại do thời tiết xấu và địa hình rừng núi rậm rạp ở Papua.

10h25: Theo truyền thông địa phương, trong danh sách 54 hành khách trên chuyến bay xấu số có 5 quan chức địa phương và nhà lập pháp.

9h49: CNN Indonesia dẫn lời ông Bambang Soelistyo, quan chức cứu hộ Indonesia, cho biết: “95% vị trí của máy bay đã được phát hiện từ trên cao. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần xác nhận từ lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận khu vực bằng đường hàng không và đường bộ”.

Cũng theo ông này, khu vực máy bay đâm xuống nằm ở độ cao 2.600 m so với mực nước biển. 6 máy bay cùng 266 nhân viên cứu hộ, cảnh sát, binh sĩ quân đội đã được triển khai để tiếp cận hiện trường vụ tai nạn.

Hiện trường máy bay rơi nằm ở khu vực hiểm trở, phải dùng tới trực thăng để tiếp cận.
Hiện trường máy bay rơi nằm ở khu vực hiểm trở, phải dùng tới trực thăng để tiếp cận.
6h49: Quan chức Indonesia cho biết, các đội tìm kiếm đang trên đường tới hiện trường máy bay ATR42-300 của Trigana Air rơi vào chiều 16/8 sau khi dân làng báo rằng, họ trông thấy máy bay đâm xuống núi.

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của thành phố Papua, ông Susanto cho biết, những cư dân làng Okhbape, huyện Bintang báo với cảnh sát địa phương rằng, họ nhìn thấy máy bay mang số hiệu TCG267 bay rất thấp trước lao xuống núi.

Ông Susanto cho biết rằng, khoảng 150 nhân viên cứu hộ bắt đầu tìm kiếm xác máy bay gặp nạn từ sáng sớm ngày 17/8.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tối 16/8 tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải Indonesia ở Jakara, các quan chức cho biết, họ không có bất cứ thông tin chi tiết nào về việc dân làng trông thấy máy bay rơi xuống núi cho tới khi các đội cứu hộ tới khu vực hiện trường.