Hải Dương hỗ trợ kinh phí ôn thi lớp 10, tốt nghiệp THPT

Hải Dương vừa thông qua Nghị quyết hỗ trợ kinh phí dạy thêm ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 và ôn thi THPT tốt nghiệp năm 2025.

Tại kỳ họp thứ 31 (kỳ họp chuyên đề) ngày 10/6, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII đã thông qua Nghị quyết về hỗ trợ kinh phí dạy thêm ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 và ôn thi THPT tốt nghiệp năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

12.jpg
Ông Lương Văn Việt, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, hiện nay, nguồn thu học phí của các trường THCS, THPT, các trung tâm GDNN - GDTX công lập trên địa bàn tỉnh Hải Dương phải chi trả tiền hợp đồng giáo viên thiếu (do chênh lệch giữa số lượng người làm việc được giao với định mức do 3 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành) theo quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐCP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Cùng với đó các khoản thu hợp pháp khác trong nhà trường đều được thực hiện trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc thu đủ chi; nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp chi thường xuyên cho các đơn vị này chỉ đảm bảo cho các hoạt động giáo dục tối thiểu nên việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường không thu tiền sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc bố trí kinh phí thực hiện.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh đặc biệt là kết quả đầu ra tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (năm đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục 2018) và kết quả đầu vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 kết hợp với nguyện vọng của học sinh thì việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường cho các đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 5 Thông tư số 29/2024/TT - BGDĐT nêu trên là rất cần thiết.

Vì vậy, việc ban hành Nghị quyết cá biệt của Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương hỗ trợ kinh phí dạy thêm ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 và ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho các Trường THCS, THPT, các Trung tâm GDNN - GDTX công lập trên địa bàn tỉnh Hải Dương là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật.

Báo cáo nêu rõ, cơ sở xác định nhu cầu kinh phí hỗ trợ được xác định là kinh phí chi cho giáo viên trực tiếp giảng dạy được tính theo chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập, trên cơ sở tiền lương + phụ cấp đứng lớp + phụ cấp thâm niên nhà giáo bình quân hiện hưởng/giáo viên/tháng tại các đơn vị (được phân theo huyện, thị xã, thành phố hoặc phường, xã đối với các Trường Trung học cơ sở và các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên).

Kinh phí chi cho công tác tổ chức, quản lý, chỉ đạo việc dạy thêm, học thêm được tính bằng 10% kinh phí chi cho giáo viên trực tiếp giảng dạy (khoản chi này trước đây được tính bằng 15% tổng số thu).

Với thực trạng 100% các trường THCS, THPT và các trung tâm GDNN - GDTX công lập đều thiếu giáo viên so với số lượng nhà giáo do cấp có thẩm quyền phê duyệt, để hoàn thành chương trình giảng dạy chính khóa, các đơn vị ngoài việc hợp đồng thuê giáo viên đều đã phải thanh toán tiền dạy thêm giờ.

Vì vậy, kinh phí hỗ trợ đề nghị được tính trong thời gian 10 tuần, từ ngày 25/3/2025 (ngày Quyết định số 31/2025/QĐ - UBND có hiệu lực) đến ngày 31/5/2025 (ngày kết thúc năm học).

Kinh phí hỗ trợ được sử dụng để chi cho giáo viên trực tiếp giảng dạy theo chế độ trả lương dạy thêm giờ sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và các nhiệm vụ công tác khác theo quy định hiện hành và chi cho công tác tổ chức, quản lý, chỉ đạo việc dạy thêm, học thêm ôn thi tại các đơn vị.

Tổng kinh phí hỗ trợ là 25.203.564.000 đồng, trong đó: Kinh phí hỗ trợ các Trường Trung học cơ sở là 13.271.104.000 đồng; Kinh phí hỗ trợ các Trường Trung học phổ thông là 9.368.558.000 đồng; Kinh phí hỗ trợ các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên: 2.563.902.000 đồng. Nguồn kinh phí thực hiện lấy từ Nguồn ngân sách tỉnh Hải Dương năm 2025.

Không cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm

Dự thảo luật quy định theo hướng không cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm, nhưng quy định rõ nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm.

Sáng 9/6, tiếp tục Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Trong đó, nội dung “cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức” nhận được nhiều sự quan tâm.

Theo đó, điểm mới đáng chú ý là dự thảo Luật Nhà giáo đã làm rõ các đối tượng điều chỉnh bao gồm nhà giáo làm việc theo chế độ hợp đồng lao động và những trường hợp người có chức danh nhà giáo kiêm nhiệm chức vụ quản lý; nhà giáo đã nghỉ hưu, nhưng đang tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Phát hiện nhiều sai phạm trong dạy thêm, học thêm ở Bình Thuận

Qua kiểm tra, nhiều cơ sở giáo dục đã vi phạm quy định, trong đó có trường hợp giáo viên tự ý tổ chức dạy thêm, thu học phí sai quy định.

Ngày 13/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận công bố kết quả kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, cùng các hoạt động giáo dục tại trung tâm ngoại ngữ, kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo thông báo số 1350/TB-SGDĐT, đoàn kiểm tra đã làm việc từ ngày 26/3 đến 08/4/2025 tại 2 trung tâm giáo dục kỹ năng sống và 10 cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường trên địa bàn huyện Tánh Linh, huyện Đức Linh và TP. Phan Thiết.

Luật Nhà giáo: Quy định dạy thêm, học thêm còn bỏ ngỏ?

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 6/5, nhiều ý kiến cho rằng Dự thảo Luật Nhà giáo dường như vẫn còn "bỏ ngỏ", chưa có điều khoản cụ thể để quản lý hiệu quả hoạt động dạy thêm, học thêm.

Dự thảo Luật Nhà giáo, được Quốc hội đưa ra thảo luận tại hội trường sáng 6/5, đã nhận được sự quan tâm sâu sắc từ các đại biểu. Bên hành lang Quốc hội, nhiều ý kiến ghi nhận nỗ lực của ban soạn thảo trong việc tiếp thu, hoàn thiện dự luật, giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn của ngành giáo dục. Tuy nhiên, những trăn trở về việc làm sao để luật thực sự tôn vinh vị thế người thầy, xây dựng trên nền tảng triết lý giáo dục vững chắc, và đặc biệt là xử lý hài hòa vấn đề nhạy cảm như dạy thêm, học thêm vẫn là chủ đề thảo luận sôi nổi. Các đại biểu Bế Trung Anh (đoàn Hà Nội), Nguyễn Thị Khánh Thu (đoàn Thái Bình), và Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) đã có những chia sẻ thẳng thắn.
Không vì "cá biệt" dạy thêm mà siết luật phổ quát