Hà Nội thiếu trường công lập: Nên cho Chủ tịch thành phố được “xé rào“

“Cần cho phép Chủ tịch UBND TP Hà Nội được xé rào trong việc quyết định đầu tư, phát triển giáo dục... với sự ưu ái và đặc thù hơn”, PGS.TS Bùi Thị An, nêu quan điểm.

Theo PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển Cộng đồng (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), Hà Nội đang thiếu trường công lập; còn trường tư thục, dân lập không thiếu.
Ha Noi thieu truong cong lap: Nen cho Chu tich thanh pho duoc “xe rao“
 PGS.TS Bùi Thị An.
Bàn về biện pháp khắc phục, PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, trong việc sửa đổi Luật Thủ đô cần phải ưu tiên phát triển giáo dục, văn hóa. Hà Nội phải đi trước một bước trong lĩnh vực này, tức là phải có quỹ đất ưu tiên cho đầu tư giáo dục, xác định rõ là quốc sách hàng đầu. Cụ thể, Hà Nội phải đảm bảo 2/3 số học sinh khi vượt cấp phải được tham gia trường công lập chất lượng.
Để làm được điều này, Hà Nội phải có cơ chế về tài chính, quỹ đất dành riêng cho giáo dục. Rà soát những dự án, vị trí đất xen kẹt hoặc di dời các trụ sở, hạ tầng khác để xây trường công lập.
"Hiện nay, mâu thuẫn ở Hà Nội là tăng dân số cơ học rất nhanh với hạ tầng xã hội chưa đáp ứng được, trong đó có hạ tầng giáo dục. Do đó, cần cho phép Chủ tịch UBND TP Hà Nội được ‘xé rào’ trong việc quyết định đầu tư, phát triển giáo dục như cơ chế, chính sách, hạ tầng... với sự ưu ái hơn và đặc thù hơn”, PGS.TS Bùi Thị An nhận định.
Bà An phân tích, về giải pháp lâu dài, cho phép Chủ tịch UBND TP vượt trần một số trường hợp. Ví dụ, quỹ đất trước đây chưa được quy hoạch là đất giáo dục nhưng giờ xuất hiện đất xen kẹt thì nên để Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định thay đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trường công lập hay như xử lý nghiêm các trường hợp dự án chậm, ưu tiên đầu tư cho đất giáo dục.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cựu Thiếu tướng CA Hà Nội và chiếc cặp “ma” chứa 450 USD chạy án:
 

Hành trình phá án: Xác người phụ nữ bị hiếp dâm, giấu xuống giếng

Giang nhặt 1 khúc gỗ trong vườn, đánh nhiều nhát vào đầu nạn nhân, sau đó bóp cổ, hiếp dâm, rồi kéo thi thể ném xuống giếng. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án,

Hanh trinh pha an: Xac nguoi phu nu bi hiep dam, giau xuong gieng
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20h ngày 14/3/2022, chị chị Trịnh Thị Hồng (SN 1976, trú thôn Ia Sâm, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe máy rời khỏi nhà đi đến rẫy của gia đình tại thôn Ia Sâm để tưới cà phê. Đến sáng 15/3, người thân không thấy chị Hồng trở về nên vào rẫy tìm kiếm. Tới nơi, mọi người thấy máy bơm nước vẫn hoạt động mà không có chị H., gọi điện thì không liên lạc được.
Hanh trinh pha an: Xac nguoi phu nu bi hiep dam, giau xuong gieng-Hinh-2
Nghi ngờ xảy ra điều xấu, gia đình tích cực tìm kiếm và đến 16h cùng ngày, anh Trịnh Văn Hùng (1988, em trai chị Hồng) phát hiện ở gốc cà phê gần vòi nước đang tưới có hai chiếc quần phụ nữ.

Hành trình phá án: Biến bé gái thành “búp bê tình dục” rồi sát hại

Do bị ám ảnh về những thước phim “đen” trên mạng, đối tượng đã giở trò thú tính và sát hại bé gái 5 tuổi bịt đầu mối. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Bien be gai thanh “bup be tinh duc” roi sat hai

Theo hồ sơ vụ án, chiều 15/12/2012, vợ chồng anh Y Siêng Niê (27 tuổi) và chị HMoch Byă (26 tuổi) ở buôn Đắc Tuôr, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk) đi làm rẫy về nhưng không thấy con gái là cháu HQuyên Byă (5 tuổi). (Ảnh minh họa)

Hanh trinh pha an: Bien be gai thanh “bup be tinh duc” roi sat hai-Hinh-2

Nghĩ là HQuyên đi chơi loanh quanh trong xóm nên mọi người không quan tâm, mãi đến 18h vẫn không thấy con về ăn tối như mọi ngày, vợ chồng anh Y Siêng sốt ruột cùng hàng xóm đi tìm nhưng suốt đêm vẫn không thấy cháu bé.

Điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội tăng vọt ở nhóm “an toàn“

Năm nay, điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội tăng ở hầu hết các trường, đặc biệt ở các trường tốp dưới, do điểm thi năm nay tăng.

Chiều nay (1/7), Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024.
Theo đó, điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay có biến động, tăng ở hầu hết các trường. Trong đó, những trường tốp đầu tăng không đáng kể, giữ nguyên, thậm chí là giảm.