Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

H-6K: oanh tạc cơ mạnh nhất Không quân Trung Quốc

09/08/2013 19:00

(Kiến Thức) - Được trang bị tên lửa hành trình chiến lược CJ-10A, oanh tạc cơ chiến lược H-6K có khả năng thực hiện tấn công vào đảo Guam, thuộc Mỹ.

Bằng Hữu

Không quân Trung Quốc nhận 15 oanh tạc cơ H-6K

“Át chủ bài” không quân chiến lược Trung Quốc

Chưa đủ khả năng phát triển thiết kế máy bay ném bom chiến lược mới, Trung Quốc với sự giúp đỡ từ Nga tiếp tục cải tiến dòng máy bay ném bom H-6 (sao chép Tu-16 của Nga) tới biển thể tốt nhất hiện nay, mang tên H-6K với biệt danh là “thần chiến”. Theo một số nguồn tin, H-6K chính thức trang bị cho Không quân Trung Quốc từ tháng 5/2011.
Chưa đủ khả năng phát triển thiết kế máy bay ném bom chiến lược mới, Trung Quốc với sự giúp đỡ từ Nga tiếp tục cải tiến dòng máy bay ném bom H-6 (sao chép Tu-16 của Nga) tới biển thể tốt nhất hiện nay, mang tên H-6K với biệt danh là “thần chiến”. Theo một số nguồn tin, H-6K chính thức trang bị cho Không quân Trung Quốc từ tháng 5/2011.
Biến thể cải tiến H-6K có một số điểm khác so với biến thể trước đó gồm: đầu máy bay có mái che radar lớn (trước đây là mũi bọc kính), trang bị thêm tổ hợp ngắm quang học ở phía dưới đầu máy bay; cửa hút gió tăng lực động cơ được thiết kế mới, hẹp hơn và ngắn hơn; cánh được thiết kế lại, tăng sải cánh, tăng giá treo; khoang động cơ lớn hơn; bỏ tháp pháo đuôi máy bay và thay vào đó có thể là hệ thống điện tử.
Biến thể cải tiến H-6K có một số điểm khác so với biến thể trước đó gồm: đầu máy bay có mái che radar lớn (trước đây là mũi bọc kính), trang bị thêm tổ hợp ngắm quang học ở phía dưới đầu máy bay; cửa hút gió tăng lực động cơ được thiết kế mới, hẹp hơn và ngắn hơn; cánh được thiết kế lại, tăng sải cánh, tăng giá treo; khoang động cơ lớn hơn; bỏ tháp pháo đuôi máy bay và thay vào đó có thể là hệ thống điện tử.
Cải tiến lớn nhất ở biến thể H-6K là trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D30-KP-2 do Nga sản xuất thay vì động cơ nội địa như các biến thể trước đó. Nó giúp máy bay tiêu thụ nhiên liệu ít hơn nhưng lại tăng hành trình bay.
Cải tiến lớn nhất ở biến thể H-6K là trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D30-KP-2 do Nga sản xuất thay vì động cơ nội địa như các biến thể trước đó. Nó giúp máy bay tiêu thụ nhiên liệu ít hơn nhưng lại tăng hành trình bay.
Theo Hoàn Cầu, về mặt công nghệ thì động cơ D-30KP không đại diện cho cấp độ mới nhất của động cơ máy bay hiện đại, nhưng các tiêu chí của nó so với động cơ WP-8 được cải thiện vẫn rất rõ ràng, như lực đẩy lớn nhất của động cơ WP-8 khoảng 93Kn, trọng lượng 3,23 tấn mà động cơ D-30KP có lực đẩy đạt 107 Kn, trọng lượng chỉ có khoảng 2,3 tấn. Ngoài ra, mức nhiên liệu tiêu thụ của động cơ WP-8 nhiều hơn động cơ D30-KP-2.
Theo Hoàn Cầu, về mặt công nghệ thì động cơ D-30KP không đại diện cho cấp độ mới nhất của động cơ máy bay hiện đại, nhưng các tiêu chí của nó so với động cơ WP-8 được cải thiện vẫn rất rõ ràng, như lực đẩy lớn nhất của động cơ WP-8 khoảng 93Kn, trọng lượng 3,23 tấn mà động cơ D-30KP có lực đẩy đạt 107 Kn, trọng lượng chỉ có khoảng 2,3 tấn. Ngoài ra, mức nhiên liệu tiêu thụ của động cơ WP-8 nhiều hơn động cơ D30-KP-2.
Lực đẩy mạnh hơn, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn nhưng kích thước của D-30KP-2 chỉ lớn hơn một chút so với WP-8. Theo đó, WP-8 có chiều dài 5,31m, trong khi chiều dài của D30-KP-2 là 5,7m.
Lực đẩy mạnh hơn, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn nhưng kích thước của D-30KP-2 chỉ lớn hơn một chút so với WP-8. Theo đó, WP-8 có chiều dài 5,31m, trong khi chiều dài của D30-KP-2 là 5,7m.
Với động cơ mới hiệu quả cao giúp tính năng máy bay cũng tăng theo đáng kể, đặc biệt là trong khả năng mang tải. Theo đó, H-6K được tăng thêm giá treo cho phép máy bay tăng số lượng tên lửa hành trình mang ngoài cánh lên con số 6 quả, nâng cao hiệu quả mật độ hỏa lực khi tấn công độc lập.
Với động cơ mới hiệu quả cao giúp tính năng máy bay cũng tăng theo đáng kể, đặc biệt là trong khả năng mang tải. Theo đó, H-6K được tăng thêm giá treo cho phép máy bay tăng số lượng tên lửa hành trình mang ngoài cánh lên con số 6 quả, nâng cao hiệu quả mật độ hỏa lực khi tấn công độc lập.
Ngoài ra, với trình độ công nghệ hệ thống điện tử hàng không của Trung Quốc phát triển nhanh, có thể thay đổi thiết bị cho máy bay H-6K bao gồm hệ thống dẫn đường quán tính, GPS (hoặc Bắc Đẩu), cải thiện hệ thống lái, hệ thống điện tử khác giúp tăng khả năng tác chiến cho máy bay.
Ngoài ra, với trình độ công nghệ hệ thống điện tử hàng không của Trung Quốc phát triển nhanh, có thể thay đổi thiết bị cho máy bay H-6K bao gồm hệ thống dẫn đường quán tính, GPS (hoặc Bắc Đẩu), cải thiện hệ thống lái, hệ thống điện tử khác giúp tăng khả năng tác chiến cho máy bay.
Về trang bị vũ khí của H-6K, theo tạp chí Khán Hòa, máy bay có thể mang 6 tên lửa hành trình đối đất tầm siêu xa CJ-10A có tầm bắn lên tới 2.000km.
Về trang bị vũ khí của H-6K, theo tạp chí Khán Hòa, máy bay có thể mang 6 tên lửa hành trình đối đất tầm siêu xa CJ-10A có tầm bắn lên tới 2.000km.
Theo sự suy đoan về phạm vi tác chiến của máy bay ném bom H-6K của truyền thông địa phương thì căn cứ quân sự chủ yếu của Mỹ tại Thái Bình Dương, như đảo Guam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trân Châu Cảng đều nằm trong phạm vi tấn công của H-6K.
Theo sự suy đoan về phạm vi tác chiến của máy bay ném bom H-6K của truyền thông địa phương thì căn cứ quân sự chủ yếu của Mỹ tại Thái Bình Dương, như đảo Guam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trân Châu Cảng đều nằm trong phạm vi tấn công của H-6K.
Căn cứ vào số liệu thống kê, hiện nay Không quân Trung Quốc có khoảng hơn 100 máy bay ném bom H-6, mỗi máy bay mang được 4 quả tên lửa CJ-10A, cộng với việc sản xuất mới máy bay H-6K càng nâng cao khả năng tấn công đối phương với nhiều tên lửa hành trình, cùng với các tên lửa được triển khai phóng từ đất liền và trên tàu có thể phá vỡ hiệu quả hệ thống phòng không của các nước láng giềng.
Căn cứ vào số liệu thống kê, hiện nay Không quân Trung Quốc có khoảng hơn 100 máy bay ném bom H-6, mỗi máy bay mang được 4 quả tên lửa CJ-10A, cộng với việc sản xuất mới máy bay H-6K càng nâng cao khả năng tấn công đối phương với nhiều tên lửa hành trình, cùng với các tên lửa được triển khai phóng từ đất liền và trên tàu có thể phá vỡ hiệu quả hệ thống phòng không của các nước láng giềng.
Tổ hợp H-6K với CJ-10A không chỉ đại diện cho việc nâng cao khả năng tác chiến của Không quân Trung Quốc mà cũng đại diện cho khả năng răn đe của Trung Quốc.
Tổ hợp H-6K với CJ-10A không chỉ đại diện cho việc nâng cao khả năng tác chiến của Không quân Trung Quốc mà cũng đại diện cho khả năng răn đe của Trung Quốc.
Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, trước sức mạnh vượt trội của Không quân Mỹ, Trung Quốc khó có thể thông qua việc cập nhật các loại vũ khí tác chiến mới để nâng cao hiệu suất của hệ thống tác chiến hiện có, vì vậy tên lửa CJ-10 kết hợp H-6 là lựa chọn lý tưởng hơn cả. Thông qua 2 loại vũ khí hiện có để tiến hành điều chỉnh hiệu quả, đạt được mục đích của việc tăng cường hệ thống tác chiến hiện có, mà chi phí của việc lắp đặt tên lửa hành trình cho H-6 rõ ràng là ít hơn so với chi phí nghiên cứu máy bay ném bom chiến lược kiểu.
Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, trước sức mạnh vượt trội của Không quân Mỹ, Trung Quốc khó có thể thông qua việc cập nhật các loại vũ khí tác chiến mới để nâng cao hiệu suất của hệ thống tác chiến hiện có, vì vậy tên lửa CJ-10 kết hợp H-6 là lựa chọn lý tưởng hơn cả. Thông qua 2 loại vũ khí hiện có để tiến hành điều chỉnh hiệu quả, đạt được mục đích của việc tăng cường hệ thống tác chiến hiện có, mà chi phí của việc lắp đặt tên lửa hành trình cho H-6 rõ ràng là ít hơn so với chi phí nghiên cứu máy bay ném bom chiến lược kiểu.
Và bằng cách cải tiến, tên lửa CJ-10A có thể trở thành tên lửa phóng từ mặt đất, từ tàu mặt nước, tàu ngầm, từ việc đáp ứng nhu cầu không giống nhau của các quân binh chủng đối với khả năng tấn công tầm xa đã hình thành lên hệ thống tấn công hỏa lược tiên tục và chặt chẽ.
Và bằng cách cải tiến, tên lửa CJ-10A có thể trở thành tên lửa phóng từ mặt đất, từ tàu mặt nước, tàu ngầm, từ việc đáp ứng nhu cầu không giống nhau của các quân binh chủng đối với khả năng tấn công tầm xa đã hình thành lên hệ thống tấn công hỏa lược tiên tục và chặt chẽ.

Top tin bài hot nhất

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25

13 tên lửa Nga tập kích cùng một mục tiêu, Ukraine choáng váng

24/04/2025 06:58

Bạn có thể quan tâm

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Kho tên lửa trống trơn, Ukraine tái sử dụng "lão tướng" S-200

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status