Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

“Át chủ bài” không quân chiến lược Trung Quốc

20/01/2013 06:00
Hoàng Lê
Hong-6 (gọi tắt là H-6) do Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An (XAC) thiết kế chế tạo từ những năm 1950 dựa trên máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô. H-6 dài 34,8m, cao 10,36m, sải cánh 33m, trọng lượng cất cánh tối đa 79 tấn.
Hong-6 (gọi tắt là H-6) do Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An (XAC) thiết kế chế tạo từ những năm 1950 dựa trên máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô. H-6 dài 34,8m, cao 10,36m, sải cánh 33m, trọng lượng cất cánh tối đa 79 tấn.
Máy bay ném bom H-6 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Tây An WP-8 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.050km/h, bán kính chiến đấu 1.800km, trần bay 12.800m.
Máy bay ném bom H-6 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Tây An WP-8 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.050km/h, bán kính chiến đấu 1.800km, trần bay 12.800m.
H-6 có khả năng mang 9 tấn bom trong thân. Ngoài ra, một số biến thể mang được tên lửa hành trình chống tàu, không đối đất trên các giá treo cánh. Trong ảnh là phi đội H-6 đang ném bom oanh tạc mục tiêu.
H-6 có khả năng mang 9 tấn bom trong thân. Ngoài ra, một số biến thể mang được tên lửa hành trình chống tàu, không đối đất trên các giá treo cánh. Trong ảnh là phi đội H-6 đang ném bom oanh tạc mục tiêu.
Dây chuyền sản xuất H-6 chạy từ những năm 1960 tới tận những năm 2000, có khoảng 200 chiếc H-6 (gồm nhiều biến thể) được chế tạo. Trong ảnh là biến thể H-6A mang được tối đa 9 tấn bom với loại bom thông thường cỡ 250-3.000kg hoặc một bom hạt nhân. Đây là biến thể được sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng H-6, khoảng 140 chiếc đã chuyển giao cho không quân.
Dây chuyền sản xuất H-6 chạy từ những năm 1960 tới tận những năm 2000, có khoảng 200 chiếc H-6 (gồm nhiều biến thể) được chế tạo. Trong ảnh là biến thể H-6A mang được tối đa 9 tấn bom với loại bom thông thường cỡ 250-3.000kg hoặc một bom hạt nhân. Đây là biến thể được sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng H-6, khoảng 140 chiếc đã chuyển giao cho không quân.
Biến thể H-6D (9 chiếc được chế tạo) thiết kế cải tiến ở một số điểm trong hệ thống điện tử. Biến thể này có khả năng mang được 2 tên lửa hành trình chống tàu YJ-6 có tầm bắn 120km.
Biến thể H-6D (9 chiếc được chế tạo) thiết kế cải tiến ở một số điểm trong hệ thống điện tử. Biến thể này có khả năng mang được 2 tên lửa hành trình chống tàu YJ-6 có tầm bắn 120km.
Biến thể H-6H bay lần đầu tháng 12/1998, chỉ có 2 chiếc được chế tạo để thử nghiệm. H-6H có khả năng mang 2 tên lửa hành trình đối đất KD-63. Trong ảnh, các kỹ thuật viên mặt đất đang chuẩn bị lắp đạn KD-63 lên H-6H.
Biến thể H-6H bay lần đầu tháng 12/1998, chỉ có 2 chiếc được chế tạo để thử nghiệm. H-6H có khả năng mang 2 tên lửa hành trình đối đất KD-63. Trong ảnh, các kỹ thuật viên mặt đất đang chuẩn bị lắp đạn KD-63 lên H-6H.
Tên lửa hành trình đối đất KD-63 lắp đầu đạn nặng 500kg, tầm bắn 150-200km.
Tên lửa hành trình đối đất KD-63 lắp đầu đạn nặng 500kg, tầm bắn 150-200km.
Năm 2005, Không quân Hải quân Trung Quốc đã đưa vào trang bị máy bay ném bom H-6M để thay thế cho H-6D. H-6M được cải tiến với 4 giá treo trên cánh mang được 4 đạn tên lửa hành trình chống tàu YJ-81 (tầm bắn 50km) hoặc tên lửa hành trình đối đất KD-88 (tầm bắn 200km).
Năm 2005, Không quân Hải quân Trung Quốc đã đưa vào trang bị máy bay ném bom H-6M để thay thế cho H-6D. H-6M được cải tiến với 4 giá treo trên cánh mang được 4 đạn tên lửa hành trình chống tàu YJ-81 (tầm bắn 50km) hoặc tên lửa hành trình đối đất KD-88 (tầm bắn 200km).
Mặc dù sau 30-40 năm sử dụng, nếu so với máy bay ném bom chiến lược Nga – Mỹ thì H-6 dù có cải tiến thế nào thì cũng đã quá lỗi thời. Nhưng trong khi chưa tìm ra phương án thay thế, Trung Quốc tiếp tục nỗ lực phát triển thêm biến thể của H-6 mang tên H-6K, bay lần đầu năm 2007. Trong ảnh là nhà máy của Tập đoàn Tây An đang lắp ráp máy bay ném bom mới nhất H-6K.
Mặc dù sau 30-40 năm sử dụng, nếu so với máy bay ném bom chiến lược Nga – Mỹ thì H-6 dù có cải tiến thế nào thì cũng đã quá lỗi thời. Nhưng trong khi chưa tìm ra phương án thay thế, Trung Quốc tiếp tục nỗ lực phát triển thêm biến thể của H-6 mang tên H-6K, bay lần đầu năm 2007. Trong ảnh là nhà máy của Tập đoàn Tây An đang lắp ráp máy bay ném bom mới nhất H-6K.
Biến thể mới nhất H-6K được trang bị động cơ D-30KP của Nga cung cấp lực đẩy mạnh hơn so với động cơ Trung Quốc. Khả năng mang bom có lẽ chỉ dừng ở mức 9 tấn trong khoang.
Biến thể mới nhất H-6K được trang bị động cơ D-30KP của Nga cung cấp lực đẩy mạnh hơn so với động cơ Trung Quốc. Khả năng mang bom có lẽ chỉ dừng ở mức 9 tấn trong khoang.
Ngoài các biến thể chiến đấu, Tập đoàn Tây An còn phát triển biến thể H-6U dành cho vai trò tiếp nhiên liệu trên không. Trong ảnh là biến thể H-6U cất cánh.
Ngoài các biến thể chiến đấu, Tập đoàn Tây An còn phát triển biến thể H-6U dành cho vai trò tiếp nhiên liệu trên không. Trong ảnh là biến thể H-6U cất cánh.
Biến thể tiếp nhiên liệu H-6U chứa được 37 tấn nhiên liệu máy bay ở trong thân và có thể tiếp tối đa 18 tấn nhiên liệu cho chiến đấu cơ. Mỗi chiếc H-6U tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 máy bay.
Biến thể tiếp nhiên liệu H-6U chứa được 37 tấn nhiên liệu máy bay ở trong thân và có thể tiếp tối đa 18 tấn nhiên liệu cho chiến đấu cơ. Mỗi chiếc H-6U tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 máy bay.
Tiêm kích đa năng J-10S đang được H-6U tiếp nhiên liệu.
Tiêm kích đa năng J-10S đang được H-6U tiếp nhiên liệu.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status