Grab bị phạt gần 7 tỷ đồng sau khi "nuốt gọn" Uber

(Kiến Thức) - Hoàn tất sáp nhập trong lúc thương vụ vẫn đang được xem xét, ngày 17/10, Grab và Uber bị cơ quan giám sát cạnh tranh Philippines đưa ra mức phạt 16 triệu peso (gần 7 tỷ đồng). 

Theo nguồn tin trên Nikkei, hôm thứ Tư, cơ quan giám sát cạnh tranh Philippines đưa ra mức phạt 16 triệu peso, tương đương 297.000 USD (6,9 tỷ đồng), với Grab và Uber vì hoàn tất sáp nhập trong lúc thương vụ vẫn đang được cơ quan này xem xét.
Stella Quimbo, một ủy viên cơ quan này cho biết: "Khoản phạt này đưa ra vì Grab và Uber đã gây khó khăn trong quá trình đánh giá vụ việc cho Ủy ban Quản lý Cạnh tranh Philippines".
Grab bi phat gan 7 ty dong sau khi
 Grab và Uber bị Philippines phạt 16 triệu peso, tương đương 297.000 USD. Ảnh: Reuters. 
Trước đó, hồi tháng 9, Singapore cũng ra tuyên bố phạt Grab và Uber 9,5 triệu USD (221,3 tỷ đồng) sau khi kết luận vụ sáp nhập hoạt động của hai công ty này gây cản trở cạnh tranh trên thị trường gọi xe tại Singapore.
Một phát ngôn của Grab cho biết công ty đang nghiên cứu các lựa chọn pháp lý và không loại trừ khả năng sẽ kháng cáo. Trong khi đó, Uber hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì.
Grab đạt thỏa thuận mua lại hoạt động của Uber tại Đông Nam Á hồi cuối tháng 3/2018. Theo đó, Grab sẽ thâu tóm hoạt động của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Uber sẽ nắm cổ phần 27,5% trong Grab.
Tháng 4/2018, Philippines yêu cầu 2 công ty không tiến hành sáp nhập để rà soát lại thương vụ. Quá trình trên chỉ mới kết thúc vào tháng 8 vừa rồi.
Đại diện Ủy ban Quản lý Cạnh tranh của Philippines cho biết Grab và Uber đã bất chấp yêu cầu của nhà chức trách, sáp nhập hoạt động trong lúc công tác rà soát còn chưa được thực hiện xong. Khoản phạt vừa được đưa ra chưa phải là án phạt dành cho việc thương vụ Grab-Uber làm giảm mức độ cạnh tranh trên thị trường.
Ủy ban Cạnh tranh Philippines cũng cho biết đã thuê công ty kiểm toán Smith & Williamson của Anh giám sát việc Grab có tuân thủ 7 điều kiện sau sáp nhập mà công ty này đã nhất trí khi nhà chức trách phê chuẩn vụ sáp nhập hôm 8/10 hay không.
Grab cũng bị kiếm tra chất lượng dịch vụ và giá cước Grab trong vòng 1 năm. Quá trình này sẽ bắt đầu được thực hiện trong tháng sau.
Nhà chức trách sẽ tiếp tục áp phạt nếu Grab bị các nhà kiểm toán phát hiện có sai phạm.
Sau khi thâu tóm Uber, Grab chiếm hơn 90% thị trường gọi xe qua ứng dụng ở Philippines. Hồi tháng 9, Grab được cơ quan giao thông đường bộ nước này cho phép nâng giá cước. Động thái này khiến người tiêu dùng Philippines nổi giận trong bối cảnh lạm phát ở quốc gia này vốn dĩ đang tăng.
Ủy ban Cạnh tranh Philippines không ngăn chặn việc nâng cước trên, nhưng cho biết các nhà kiểm toán sẽ kiểm tra xem Grab có nâng giá cước thái quá hay không.

Grab, Uber nói gì sau ý kiến của Bộ trưởng GTVT?

Sau ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về việc phải coi Uber, Grab là taxi và cần quản lý như hình thức taxi, đại diện Uber cũng như Grab đều cho rằng cần cân nhắc.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, đánh giá việc xây dựng các khuôn khổ pháp lý cho dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử khá phức tạp, cần suy xét, tham vấn cẩn trọng từ nhiều bên liên quan. Phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra tại phiên thảo luận dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô ngày 8-3, phía Grab Việt Nam cho rằng là "hết sức quan ngại".

Không còn Uber, Grab đội giá, hủy cuốc vô tội vạ

Cùng một đoạn đường và thời điểm, cước Grab cao gấp 3 lần hãng khác; dùng cùng lúc 3 điện thoại gọi xe đều bị tài xế hủy cuốc là những phàn nàn của khách về Gab gần đây.

Sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, theo điều tra sơ bộ của Cục Quản lý Cạnh tranh Bộ Công Thương, thị phần kết hợp mà Grab sở hữu vượt ngưỡng 50%. Trong khi nhà chức trách điều tra chính thức thương vụ, khách hàng sử dụng dịch vụ của Grab liên tục tố hãng này tăng giá vô tội vạ, thậm chí đắt hơn gấp 3 lần bình thường và thời gian chờ xe rất dài.

Khách phàn nàn Grab chiều chuộng người mới, bỏ bê khách cũ

Khách hàng lâu năm của Grab so bì ít nhận được khuyến mãi hơn so với những người dùng mới. Cùng một đoạn đường và thời gian gọi xe nhưng họ phải trả nhiều hơn vài chục nghìn đồng.
 

Sau khi thâu tóm Uber vào tháng 4 năm nay, Grab hầu như độc chiếm thị phần gọi xe công nghệ trong nước bởi hãng này không còn đối thủ xứng tầm để cạnh tranh.