Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề xuất cấm xe máy càng sớm càng tốt

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho rằng cần có các biện pháp điều chỉnh, tiến tới bỏ hoàn toàn các phương tiện cá nhân như xe máy.

Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở Giao thông Vận tải ngày 9/3, nhiều giải pháp được đưa ra cho việc kiểm soát phương tiện cá nhân ở Hà Nội bao gồm cả đề xuất cấm xe máy.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Viện cho biết Sở GTVT đang nghiên cứu trình lãnh đạo UBND, HĐND thành phố 2 đề án.
Đầu tiên là đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Trong lộ trình có đề cập tới việc dừng đăng ký xe máy mới, việc này Sở đang cùng Viện chiến lược thảo luận, tìm giải pháp. Theo ông Viện, nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt.
Đề án thứ hai, theo ông Viện là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
“Việc này thành phố đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất vì phải bổ sung phí vào danh mục phí, lệ phí. Bộ Tài chính đã đồng ý với Hà Nội, giao thành phố xây dựng đề án báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, thông qua bổ sung loại phí này vào luật”, ông Viện nói.
Giam doc So Giao thong Ha Noi de xuat cam xe may cang som cang tot
Ở nhiều tuyến đường thủ đô, người đi xe máy thường xuyên phải chạy lên vỉa hè do ùn tắc giao thông. (Ảnh: Việt Linh)
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho rằng, ôtô có tiêu chuẩn khí thải nhưng xe máy chưa có, thành phố cần xem xét hạn chế, tiến đến cấm xe máy, nhằm cải thiện chất lượng môi trường không khí của thành phố.
Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, hiện nay, Australia, Tây Âu sử dụng các phương tiện công cộng như tàu điện chạy trên mặt đất bánh cao su rất hiện đại, thi công nhanh, chiếm ít diện tích đất, kết nối ngoại thành với nội thành.
Qua nghiên cứu, tàu điện ở các nước đi rất nhiều, giá rẻ. Ông Hùng đề nghị lãnh đạo thành phố cho Sở GTVT đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm. Khi có hệ thống này sẽ làm giảm lượng xe máy trong nội đô.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, hiện nay, Hà Nội đã có khoảng 6,5 triệu phương tiện, khoảng 2 triệu phương tiện từ bên ngoài vào, phương tiện của lực lượng quân đội... Dự kiến lượng phương tiện còn tăng thêm nhiều do xu thế hội nhập, kinh tế phát triển, thu nhập người dân tăng lên, giá phương tiện giảm.
Ông Hải cho rằng cần phải có các giải pháp kiềm chế lượng phương tiện cá nhân gia tăng. Một số nước áp dụng việc thu phí trông giữ, bảo hiểm rất cao là một giải pháp Việt Nam có thể nghĩ tới. Ông nhấn mạnh kiểm soát phương tiện cá nhân chính là vì lợi ích chung của xã hội nên cần nghiên cứu, mạnh dạn đề xuất các giải pháp trong thời gian tới.

Huyện nghèo nhất nước bỏ hoang công trình tiền tỷ

Dù mới xây được xây dựng với quy mô khá lớn và còn mới, nhưng Trạm kỹ thuật nông nghiệp huyện Phước Sơn bị bỏ hoang gần 2 năm nay và trở thành địa điểm chích hút ma túy. 

Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty
Thời gian qua, người dân khối 1 thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn – một trong số 61 huyện nghèo của cả nước được hưởng chương trình chính sách 30a của Chính phủ) về công trình Trạm kỹ thuật nông nghiệp huyện bề thế, quy mô được xây dựng bằng ngần sách, trị giá tiền tỷ vừa được xây dựng, sử dụng không bao lâu thì bỏ hoang. Nơi đây trở thành địa điểm cho con nghiện chích hút. 
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-2
Theo ghi nhận của phóng viên, Trạm kỹ thuật nông nghiệp nằm cạnh trụ sở ban Tuyên giáo huyện, trên đường Lê Quý Đôn (thị trấn Phước Đức). Ảnh: Nguyễn Thành 
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-3
 Trạm kỹ thuật nông nghiệp Phước Sơn có diện tích hơn 1ha. Ảnh: Nguyễn Thành
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-4
Công trình với 3 khối nhà làm việc được xây dựng kiên cố vẫn còn mới nguyên. Tuy nhiên, khuôn viên bỏ hoang cây cối mọc um tùm - Ảnh: Nguyễn Thành 
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-5
Khu vực nhà để xe và các hành lan tràn ngập phân gia súc. Các phòng như hội trường, phòng làm việc của trạm vẫn còn mới nguyên, bên trong còn sạch đẹp - Ảnh: Nguyễn Thành 
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-6
 Theo phản ánh của người dân, công trình bề thế này đã bị bỏ hoang gần 2 năm nay sau khi Trạm kỹ thuật được chuyển về Trung tâm dạy nghề huyện Phước Sơn ngay cạnh đó. Vì bỏ hoang lâu ngày, không có người trông coi, nên nơi đây trở thành địa điểm các con nghiện đến chích hút ma túy -Ảnh: Nguyễn Thành
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-7
 Công trình Trạm kỹ thuật nông nghiệp này được xây dựng cách đây 5 năm. Từ năm 2017, sau khi có chủ trương sát nhập Trung tâm dạy nghề và Trung tâm giáo dục thường xuyên nên dôi dư công trình Trung tâm dạy nghề (được xây dựng bằng vốn chương trình 30A của Chính phủ). Sau đó, Trạm kỹ thuật nông nghiệp được chuyển về Trung tâm dạy nghề và đổi tên thành Ttrung tâm kỹ thuật nông nghiệp huyện Phước Sơn - Ảnh: Nguyễn Thành
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-8
Ông Lê Đắc Hiệu, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp huyện Phước Sơn cho biết: Trụ sở cũ xây mới và đưa vào sử dụng 3 năm thì chuyển chỗ. Đây là chủ trương của huyện. Trước đây, do vướng công tác giải phóng mặt bằng, nên cổng chính của trạm không xây dựng được , buộc phải mở đường đi từ phía xa - Ảnh: Nguyễn Thành 
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-9
“Vì bỏ hoang, không có người trông coi nên trạm cũ trở thành địa điểm lý tưởng cho các con nghiện” ông Hiệu cho biết. Trong khi đó, người dân sống xung quanh tuyệt đối cấm con cái của mình vào ra khu vực này. Ông Nguyễn Quảng, Phó chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: phản ánh của người dân về công trình bị bỏ hoang và trở thành điểm chích hút là rất đúng - Ảnh: Nguyễn Thành 
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-10
Một phòng làm việc vẫn còn mới nguyên. Phó chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay, hiện nay, huyện đang cho chủ trương cho cải tạo trạm để chuyển trường mầm non Sơn Ca gần đó về đây do khuôn viên của trường Sơn Ca không đảm bảo tiêu chuẩn - Ảnh: Nguyễn Thành 
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-11
“Công trình Trạm kỹ thuật nông nghiệp xây dựng cũng đã lâu. Bây giờ chúng tôi đang lập đề án cải tạo hoặc đập bỏ để xây dựng mới trường mầm non”, ông Quảng cho biết - Ảnh: Nguyễn Thành 
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-12
Cũng theo ông Quảng, trước đây Trạm kỹ thuật nông nghiệp không xây tường rào cổng chính, tường rào phía trước và phải mở cồng đi phía sau do vướng 3 hộ không nhận tiền đền bù vì theo đơn giá nhà nước thấp. Tuy nhiên đến nay huyện đã nghiên cứu, bố trí đất cho các hộ xong xuôi - Ảnh: Nguyễn Thành 
Huyen ngheo nhat nuoc bo hoang cong trinh tien ty-Hinh-13
Khi hỏi về tổng mức đầu tư của công trình Trạm kỹ thuật nông nghiệp bị bỏ hoang, ông Nguyễn Quảng, Phó chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay: “Quá lâu nên không còn nhớ. Công trình xây dựng bằng tiền ngân sách nhà nước” - Ảnh: Nguyễn Thành 

Năm 2030 TP HCM cấm xe máy: Loại bỏ dần dần để người dân đỡ “sốc“

(Kiến Thức) - Việc TP HCM đề xuất cấm xe máy vào nội đô từ năm 2030, TS.Lương Hoài Nam cho rằng cần phải giảm dần 7,6 triệu xe máy hiện nay qua các năm cho xe buýt chạy và để người dân quen với việc đó. 

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã trình Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông ở TPHCM".

Đề nghị xử lý nghiêm ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

(Kiến Thức) - Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đề nghị Cục CSGT (Bộ Công an) xác minh, xử lý nghiêm xe ô tô di chuyển ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Liên quan đến thông tin sự việc xe ô tô màu trắng, BKS 20A - 008.97 đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (QL3 mới), ngày 10/3, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có công văn đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) xác minh, xử lý xe ô tô vi phạm.
Mời độc giả cùng xem video chiếc ô tô BKS 20A - 008.97 đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên: