Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Giải mã nhà ga cổ có sức sống mãnh liệt nhất Đà Lạt

03/11/2018 12:25

(Kiến Thức) - Tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt vẫn chưa "chết" hẳn, vì vẫn còn đó ga Trại Mát, một điểm để đi và về dành cho những ai hoài niệm về tuyến đường sắt huyền thoại này.

Quốc Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Nằm ở phường 11 của thành phố Đà Lạt, ga Trại Mát là một trong hai nhà ga còn hoạt động trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt xưa (ga còn lại là ga Đà Lạt).
Nằm ở phường 11 của thành phố Đà Lạt, ga Trại Mát là một trong hai nhà ga còn hoạt động trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt xưa (ga còn lại là ga Đà Lạt).
Nằm giữa ga Đà Lạt và ga Đa Thọ, ga Trại Mát được xây vào đầu thập niên 1930. Nằm ở độ cao 1.550 mét so với mực nước biển, đây là ga cao nhất trên toàn tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt.
Nằm giữa ga Đà Lạt và ga Đa Thọ, ga Trại Mát được xây vào đầu thập niên 1930. Nằm ở độ cao 1.550 mét so với mực nước biển, đây là ga cao nhất trên toàn tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt.
Tuyến đường sắt Ðà Lạt - Trại Mát có chiều dài 7 km, vốn là đoạn cuối của tuyến đường sắt Tháp Chàm - Ðà Lạt.
Tuyến đường sắt Ðà Lạt - Trại Mát có chiều dài 7 km, vốn là đoạn cuối của tuyến đường sắt Tháp Chàm - Ðà Lạt.
Hoạt động từ năm 1932, mỗi ngày có hai chuyến tàu chạy tuyến Đà Lạt – Tháp Chàm đến và đỗ tại nhà ga nhỏ này.
Hoạt động từ năm 1932, mỗi ngày có hai chuyến tàu chạy tuyến Đà Lạt – Tháp Chàm đến và đỗ tại nhà ga nhỏ này.
Đến năm 1968, do chiến sự leo thang nên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát đã bị dừng khai thác và bóc dỡ hoàn toàn kết cấu hạ tầng.
Đến năm 1968, do chiến sự leo thang nên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát đã bị dừng khai thác và bóc dỡ hoàn toàn kết cấu hạ tầng.
Đến năm 1991, đường sắt Đà Lạt - Trại Mát được khôi phục để khai thác chạy tàu phục vụ du lịch. Tuyến đường này hoạt động độc lập với các tuyến đường sắt còn lại của Việt Nam.
Đến năm 1991, đường sắt Đà Lạt - Trại Mát được khôi phục để khai thác chạy tàu phục vụ du lịch. Tuyến đường này hoạt động độc lập với các tuyến đường sắt còn lại của Việt Nam.
Ga Trại Mát đã được xây mới hoàn toàn, không còn dấu tích kiến trúc cũ như các ga Đa Thọ, Cầu Đất, Trạm Hành, Eo Gió... đang bỏ hoang.
Ga Trại Mát đã được xây mới hoàn toàn, không còn dấu tích kiến trúc cũ như các ga Đa Thọ, Cầu Đất, Trạm Hành, Eo Gió... đang bỏ hoang.
Hiện tại, mỗi ngày có 6 chuyến tàu đến ga Trại Mát vào 6h10, 8h15, 18h20, 12h25, 14h30, 16h35 và rời ga Trại Mát để về Đà Lạt vào 6h40, 8h45, 10h50, 12h55, 15h và 17h5.
Hiện tại, mỗi ngày có 6 chuyến tàu đến ga Trại Mát vào 6h10, 8h15, 18h20, 12h25, 14h30, 16h35 và rời ga Trại Mát để về Đà Lạt vào 6h40, 8h45, 10h50, 12h55, 15h và 17h5.
Tuyến đường sắt này được phục vụ bởi đầu máy xe lửa D4H thay cho đầu máy chạy bằng than củi thời xưa.
Tuyến đường sắt này được phục vụ bởi đầu máy xe lửa D4H thay cho đầu máy chạy bằng than củi thời xưa.
Toa tàu phục vụ hành khách là tòa tàu kiểu cổ, giống như những toa tàu từng chạy trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt một thế kỷ trước.
Toa tàu phục vụ hành khách là tòa tàu kiểu cổ, giống như những toa tàu từng chạy trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt một thế kỷ trước.
Sau khi khôi phục hoạt động, tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát đã trở thành sản phẩm du lịch thú vị thu hút rất nhiều du khách trải nghiệm.
Sau khi khôi phục hoạt động, tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát đã trở thành sản phẩm du lịch thú vị thu hút rất nhiều du khách trải nghiệm.
Trên tuyến đường sắt lịch sử này, du khách sẽ được ngắm nhìn những quang cảnh thơ mộng của Đà Lạt như rừng thông, ruộng vườn trải dài trên các triền đồi, thung lũng, những cung đường ngập tràn sắc hoa...
Trên tuyến đường sắt lịch sử này, du khách sẽ được ngắm nhìn những quang cảnh thơ mộng của Đà Lạt như rừng thông, ruộng vườn trải dài trên các triền đồi, thung lũng, những cung đường ngập tràn sắc hoa...
Vào cuối tháng 9 vừa qua, dự án khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt đã được đề xuất
Vào cuối tháng 9 vừa qua, dự án khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt đã được đề xuất
Dự án có tổng kinh phí ước tính hơn 8.200 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) vào giai đoạn 2020 - 2030.
Dự án có tổng kinh phí ước tính hơn 8.200 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) vào giai đoạn 2020 - 2030.
Nếu dự án này được phê duyệt, ga Trại Mát sẽ trở thành điểm khởi đầu cho sự hồi sinh của tuyến đường sắt huyền thoại trên cao nguyên Langbiang.
Nếu dự án này được phê duyệt, ga Trại Mát sẽ trở thành điểm khởi đầu cho sự hồi sinh của tuyến đường sắt huyền thoại trên cao nguyên Langbiang.
Mời quý độc giả xem video: Nghe ca khúc Việt Nam quê hương tôi.

Bạn có thể quan tâm

Thói quen ăn uống lạ lùng của người Neanderthal

Thói quen ăn uống lạ lùng của người Neanderthal

Mở mộ cổ 1.400 năm, bất ngờ tìm thấy chiếc ghế gấp cực bí ẩn

Mở mộ cổ 1.400 năm, bất ngờ tìm thấy chiếc ghế gấp cực bí ẩn

Cây trầu bà hút tài lộc mạnh nhất khi đặt ở 3 chỗ này

Cây trầu bà hút tài lộc mạnh nhất khi đặt ở 3 chỗ này

Danh sách thú cưng giàu nhất hành tinh, sở hữu món đồ xa xỉ khó tin

Danh sách thú cưng giàu nhất hành tinh, sở hữu món đồ xa xỉ khó tin

Lần đầu tiên phát hiện hài cốt phụ nữ Trung cổ chôn cùng vũ khí ở Hungary

Lần đầu tiên phát hiện hài cốt phụ nữ Trung cổ chôn cùng vũ khí ở Hungary

Soi tượng cổ 2.000 năm tuổi lộ bí mật vũ công nhảy xuất thần

Soi tượng cổ 2.000 năm tuổi lộ bí mật vũ công nhảy xuất thần

Từ ngai vàng hụt đến kết cục bi thảm của 2 hoàng tử Hồng Bảo và Don Carlos

Từ ngai vàng hụt đến kết cục bi thảm của 2 hoàng tử Hồng Bảo và Don Carlos

Báu vật thời tiền sử mô tả sinh vật lai bí ẩn

Báu vật thời tiền sử mô tả sinh vật lai bí ẩn

Tìm thấy thứ khó tin trong mộ cổ 3.800 tuổi của "người khổng lồ"

Tìm thấy thứ khó tin trong mộ cổ 3.800 tuổi của "người khổng lồ"

Hầm hào Verdun và 300 ngày địa ngục giữa lòng Thế chiến I

Hầm hào Verdun và 300 ngày địa ngục giữa lòng Thế chiến I

Khám phá di tích khảo cổ bí ẩn nhất thế giới ở Nam Mỹ

Khám phá di tích khảo cổ bí ẩn nhất thế giới ở Nam Mỹ

Tìm thấy kho tượng cổ quý báu tại đền Ai Cập cổ đại

Tìm thấy kho tượng cổ quý báu tại đền Ai Cập cổ đại

Top tin bài hot nhất

Tìm thấy thứ khó tin trong mộ cổ 3.800 tuổi của "người khổng lồ"

Tìm thấy thứ khó tin trong mộ cổ 3.800 tuổi của "người khổng lồ"

29/07/2025 07:12
Hầm hào Verdun và 300 ngày địa ngục giữa lòng Thế chiến I

Hầm hào Verdun và 300 ngày địa ngục giữa lòng Thế chiến I

29/07/2025 06:42
Báu vật thời tiền sử mô tả sinh vật lai bí ẩn

Báu vật thời tiền sử mô tả sinh vật lai bí ẩn

29/07/2025 07:30
Lần đầu tiên phát hiện hài cốt phụ nữ Trung cổ chôn cùng vũ khí ở Hungary

Lần đầu tiên phát hiện hài cốt phụ nữ Trung cổ chôn cùng vũ khí ở Hungary

29/07/2025 12:50
Soi tượng cổ 2.000 năm tuổi lộ bí mật vũ công nhảy xuất thần

Soi tượng cổ 2.000 năm tuổi lộ bí mật vũ công nhảy xuất thần

29/07/2025 12:25

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status