Giá xăng hôm nay 13/7: Tiếp tục tăng nhờ đồng USD giảm sâu?

Giá xăng hôm nay 13/7 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Giá xăng dầu hôm nay (13/7) trên thị trường thế giới tiếp tục đi lên. Giá dầu Brent đã vượt mốc quan trọng 80 USD/thùng.
Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 11/7 của liên Bộ Tài chính - Công Thương. Theo đó, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng (trừ xăng E5).
Cụ thể, giá xăng RON 95-III tăng lên mức 21.490 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92-II giảm xuống mức 20.410 đồng/lít.
Còn giá dầu diesel tăng lên 18.610 đồng/lít. Giá dầu hỏa là 18.320 đồng/lít.
Giá bán lẻ xăng dầu hôm nay:
Mặt hàng Giá từ 11/7 (đơn vị: đồng/lít) So với kỳ trước
Xăng RON 95-III 21.490 +70
Xăng E5 RON 92-II 20.410 -60
Dầu diesel 18.610 +450
Dầu hỏa 18.320 +400
Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu hôm nay (13/7) tiếp đà đi lên từ 2 phiên trước. Giá dầu Brent đã vượt mốc quan trọng 80 USD/thùng.
Theo dữ liệu từ Oilprice, lúc 9h08' ngày 13/7 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 80,33 USD/thùng, tăng 0,22 USD, tương đương 0,27% so với phiên liền trước. Giá dầu WTI ở mức 75,9 USD/thùng, tăng 0,15 USD, tương đương 0,2% so với phiên liền trước.

Giá xăng dầu trong nước ngày 12/7

Trước đó, trong bản tin giá xăng ngày 12/7, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường khảo sát lúc 7h00 ngày 12/7/2023 như sau:

Xăng/dầu

Thay đổi

Giá không cao hơn

Xăng RON95-III

- 587 đồng/lít

21.428 đồng/lít

Xăng E5RON92

- 408 đồng/lít

20.470 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

- 5 đồng/lít

18.169 đồng/lít

Dầu hỏa

- 30 đồng/lít

17.926 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

+ 36 đồng/kg

14.623 đồng/kg

Mức giá này có hiệu lực từ 15h00 ngày 3/7/2023. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 19 đợt điều chỉnh, trong đó có 9 đợt tăng, 7 đợt giảm và 3 đợt giữ nguyên.

Giá xăng dầu thế giới

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h34 ngày 12/7/2023 như sau

Tên loại

Kỳ hạn

Sàn giao dịch

Giá

%thay đổi

Đơn vị tính

Dầu thô

Giao tháng 11/2023

Tokyo

65.720

-

JPY/thùng

Giá dầu Brent

Giao tháng 9/2023

ICE

79,42

2,20

USD/thùng

Dầu Thô WTI

Giao tháng 8/2023

Nymex

74,85

2,51

USD/thùng

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,3% lên 74,85 USD/thùng vào lúc 7h34 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 9 tăng 0,1% lên 79,42 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng hơn 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (11/7)nhờ đồng USD giảm và hy vọng nhu cầu nhiên liệu cao hơn tại các nước đang phát triển, trong khi nguồn cung giảm ở các nhà xuất khẩu lớn.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent tăng 2,2% lên 79,4 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 2,5% lên 74,83 USD.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, cho biết việc phá vỡ mức cao gần đây có thể được coi là một bước đệm có thể tạo đà cho dầu Brent bứt phá trở lại trên 80 USD.

“Đợt tăng giá vẫn có động lực ở giai đoạn này,” ông nói thêm.

Giá dầu diesel kỳ hạn của Mỹ cũng đang trên đà đạt mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 18/4.

Đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng so với các loại tiền tệ đối thủ trong rổ tiền tệ một ngày sau khi một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)  báo hiệu rằng ngân hàng trung ương Mỹ sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt.

Đồng USD yếu hơn giúp dầu thô rẻ hơn đối với những người mua trên thị trường quốc tế.

Niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng vào tháng 6 khi tâm lý bi quan về triển vọng kinh tế được cởi bỏ và kỳ vọng doanh số bán hàng được cải thiện, nhưng thị trường lao động thắt chặt vẫn tiếp tục gây lo ngại về lạm phát.

Các thị trường đang chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ vào thứ Tư (12/7) để có thêm manh mối về triển vọng lãi suất. Lãi suất cao hơn có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thị trường dầu mỏ sẽ tiếp tục thắt chặt trong nửa cuối năm 2023, do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc và các nước đang phát triển cùng với việc giảm nguồn cung được công bố gần đây của các nhà xuất khẩu hàng đầu là Arab Saudi và Nga.

IEA sẽ công bố dự báo mới trong tuần này.

Tổng thư ký OPEC cho biết nhu cầu năng lượng toàn cầu được dự báo sẽ tăng 23% vào cuối năm 2045, theo Reuters.

Diễn biến xấu trên thị trường xăng dầu thế giới, lộ bất ổn trong nước

Nếu không có diễn biến xấu trên thị trường xăng dầu thế giới trong khoảng 1 năm qua thì những bất ổn ở thị trường trong nước hẳn vẫn chưa lộ ra.

Phản ánh với báo chí, doanh nghiệp (DN) bán lẻ xăng dầu cho hay họ bị ăn chặn chiết khấu một cách trắng trợn trong nhiều năm qua. Đầu mối, thương nhân phân phối được quyền quyết định việc chia hay không chia chiết khấu cho DN bán lẻ và chia với tỉ lệ bao nhiêu. Đã có chuyện DN bán lẻ bị cắt chiết khấu còn 0 đồng hoặc chỉ được nhận mức "có cũng như không" là 100-200 đồng/lít - bằng 1/10 chi phí hoạt động. Đến khi bị tố, thương nhân phân phối lập tức tăng chiết khấu lên gấp hơn 10 lần, dù thị trường không có biến động đáng kể.

Chưa hết, đại lý bán lẻ không được chia phần chi phí định mức và lợi nhuận định mức đã được tính vào giá xăng theo quy định là 1.350 đồng cho cả 3 khâu: đầu mối, thương nhân phân phối và bán lẻ. Thế nhưng, khi kinh doanh thua lỗ, khu vực bán lẻ vẫn phải duy trì hoạt động, không được đóng cửa hàng, nếu không sẽ bị phạt; còn đầu mối, thương nhân phân phối lại đứng ngoài những áp lực này.

Đề xuất giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng có ít?

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/7, PV nêu câu hỏi về việc vừa qua giá xăng dầu đã giảm nhưng xăng dầu trong nước hiện vẫn ở mức gần 33.000 đồng/lít.

Có một số ý kiến cho rằng đề xuất giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là quá ít. PV cũng đề nghị lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết giải pháp để kiềm chế giá xăng dầu đang không ngừng tăng hiện nay là gì? Xin cho biết giải pháp để kiềm chế giá xăng dầu đang không ngừng tăng hiện nay là gì?

Quản lý giá xăng dầu: Bộ Công Thương "trao quyền", Bộ Tài chính… từ chối

Trong khi đưa ra thảo Nghị định 95 về quản lý kinh doanh xăng dầu sửa đổi, bên cạnh đề xuất giải quyết bất cập thị trường, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đều bày tỏ sự “nhường nhau” toàn quyền quản lý xăng dầu.

Quan ly gia xang dau: Bo Cong Thuong
Chuyên gia kiến nghị, thị trường xăng dầu cần để các bộ chuyên ngành phối hợp quản lý

Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 95, Bộ Công Thương đưa ra 3 phương án quản lý giá xăng dầu, trong đó, có một phương án bộ này đề xuất Chính phủ giao Bộ Tài chính toàn quyền quản lý giá xăng dầu. Ngay khi đề xuất này được đưa ra, Bộ Tài chính lập tức lên tiếng đề nghị giao về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí (gồm tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu). Bộ Tài chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.